Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhThị trường thương mại điện tử: Còn nhiều thách thức

Thị trường thương mại điện tử: Còn nhiều thách thức

Năm 2025 tiếp tục dự báo đầy thách thức cho thị trường thương mại điện tử song cũng mở ra nhiều cơ hội nếu doanh nghiệp có khả năng vận hành linh hoạt, rõ ràng.

Khởi sắc nhưng không đồng đều

Theo Báo cáo Toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 2024 và dự báo 2025 do Metric mới công bố, tổng doanh số 5 sàn thương mại điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam là Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo đạt 318.900 tỷ đồng, tăng 37,36% so với năm 2023. Tổng sản lượng tiêu thụ đạt 3.421 triệu sản phẩm, tăng mạnh 50,76%.

Năm 2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam cũng chứng kiến sự gia tăng đáng kể của hàng nhập khẩu với hơn 324,1 triệu sản phẩm tiêu thụ, doanh số đạt 14.200 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 37,9% và 42,9% so với năm trước.

doanh số 5 sàn thương mại điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam là Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo đạt 318.900 tỷ đồng, tăng 37,36% so với năm 2023
Doanh số 5 sàn thương mại điện tử phổ biến tại Việt Nam là Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo năm 2024 tăng 37,36% so với năm 2023. Ảnh: Phương Thảo

Sự thay đổi này được nhận định do hệ thống logistics được cải thiện giúp thời gian vận chuyển nhanh hơn, giảm thiểu rủi ro thất lạc hoặc giao hàng chậm. Các nền tảng thương mại điện tử cũng cung cấp chính sách đổi trả, bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn, giúp giảm rủi ro khi mua hàng từ nước ngoài. Ngoài ra, giá cạnh tranh từ các thương hiệu quốc tế cũng là yếu tố quan trọng.

Tuy nhiên, năm qua, số lượng cửa hàng phát sinh đơn hàng lại giảm tới 20,25% (tương đương 165.000 shop rời bỏ thương mại điện tử). Theo Metric, lý do số lượng shop rời bỏ thị trường là vì nhiều nhà bán hàng nhỏ lẻ hoặc hoạt động không hiệu quả đã phải nhường chỗ cho những thương hiệu có chiến lược kinh doanh rõ ràng, danh mục sản phẩm phù hợp với thị hiếu và khả năng vận hành linh hoạt hơn.

Còn kết quả khảo sát 15.000 nhà bán hàng trên toàn quốc do Công ty Cổ phần Công nghệ Sapo thực hiện mới đây cũng cho thấy, hơn 80% nhóm có doanh thu tăng trưởng đang lạc quan và kỳ vọng thị trường tiến triển tốt trong năm 2025. Nhiều nhà bán hàng có kế hoạch phát triển các chiến lược mới như livestream chốt đơn, mở rộng kinh doanh trên nền tảng xã hội.

Song nếu so sánh tương quan với kết quả khảo sát trong 6 năm trở lại đây, tỷ lệ nhà bán hàng có sự tăng trưởng doanh thu của năm 2024 cao hơn 2023 nhưng vẫn chưa đạt được con số tích cực như năm 2022. Tăng trưởng không đồng đều trên nhóm kênh bán hàng chính“, đại diện Sapo nhận định.

Đáng nói, tốc độ tăng trưởng của các hình thức bán hàng trực tuyến trong năm 2024 vẫn chưa đạt được kỳ vọng. Cạnh tranh gay gắt đến từ sàn thương mại điện tử quốc tế gia nhập vào thị trường (Temu, Shein) hay thông quan trực tiếp về Việt Nam (Taobao Alibaba) đã khiến áp lực với nhóm bán thương mại điện tử càng lớn hơn bao giờ hết.

Mặt khác, phí nền tảng kinh doanh trên sàn đã tăng hơn so với các năm trước, đi kèm với đó là thuế được quản lý chặt chẽ hơn, nhà bán hàng đối mặt với thách thức trong việc tối ưu chi phí vận hành để đảm bảo được lợi nhuận.

Tất cả những điều này cho thấy phần nào sự cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt của thị trường thương mại điện tử. Trong bối cảnh như vậy, doanh nghiệp bán lẻ cần nắm bắt, tận dụng cơ hội từ các dịp mua sắm lớn, tối ưu chiến lược sản phẩm và nâng cao trải nghiệm khách hàng để duy trì, phát triển thị phần.

Xu hướng 2025 và khuyến nghị cho nhà bán lẻ

Chia sẻ về xu hướng của thị trường trong năm 2025, bà Cao Mỹ Hạnh – Quản lý Thương hiệu và Quan hệ công chúng, Công ty Cổ phần Công nghệ Sapo – cho biết: 59% nhà bán hàng rất lạc quan về tình hình kinh doanh năm 2025. Vì vậy, đông đảo nhà bán hàng muốn mở rộng kinh doanh thay vì tiết kiệm chi phí: 46% muốn mở thêm kênh bán, 45,8% dự định sẽ đa dạng mặt hàng và 30,8% muốn mở rộng quy mô, thêm chi nhánh, nhân viên. Mở rộng kênh bán hàng là chiến lược trọng tâm của 2025, bao gồm mạng xã hội (28%), sàn thương mại điện tử (23%) và TikTok Shop (21%).

Song để bắt nhịp nhanh chóng với thị trường, đạt được mục tiêu doanh thu như kỳ vọng, nhà bán hàng nên ưu tiên áp dụng công nghệ và chăm sóc khách hàng trong mức phù hợp với ngân sách, đảm bảo được lợi nhuận, chi phí không bị đội lên quá cao.

Tập trung vào chiến lược nâng cao trải nghiệm khách hàng, chương trình khách hàng thân thiết để giữ chân khách hàng, thay vì chạy theo chương trình chăm sóc khách hàng tốn kém, nhà bán hàng có thể triển khai các hình thức khuyến mại nhỏ như giảm giá theo combo sản phẩm hoặc tặng quà đi kèm chi phí thấp. Những chương trình đơn giản nhưng nhắm đúng nhu cầu khách hàng có thể làm tăng tần suất mua sắm đáng kể. Với nhà bán hàng nhỏ lẻ, các chương trình giảm phí vận chuyển nội thành hoặc khuyến mại giờ vàng cũng có thể mang lại hiệu quả mà không cần chi tiêu quá lớn.

Đồng thời, tăng cường khai thác thương mại xã hội để giảm áp lực thuế phí, sáng tạo nội dung, tận dụng các nguồn quảng bá chi phí thấp. Theo đó, nhà bán hàng nhỏ lẻ có thể tận dụng các buổi livestream, video ngắn hoặc tiếp thị liên kết trên Facebook và TikTok để tương tác trực tiếp với khách hàng, xây dựng uy tín thương hiệu và gia tăng doanh thu mà không cần chi nhiều cho quảng cáo trả phí.

Ngoài ra, việc kết hợp các chương trình khuyến mại nhỏ như tặng quà hoặc giảm giá trong phiên phát trực tiếp có thể thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn, giúp tăng cơ hội chuyển đổi đơn hàng hiệu quả.

Giới chuyên gia nhận định, thị trường thương mại điện tử Việt Nam thời gian tới sẽ xuất hiện nhiều xu hướng mua sắm mới. Bên cạnh đó, việc các sàn thương mại điện tử luôn tung ra những chương trình kích cầu mua sắm rầm rộ… cho thấy “cuộc đua” thương mại điện tử ngày càng trở nên gay gắt hơn. Do đó, cần sự chung tay của các bộ, ngành đưa ra nhiều chiến lược và giải pháp tổng thể, hướng đến các mục tiêu như bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường liên kết vùng; phát triển xanh và bền vững…

Kết quả khảo sát của Sapo cũng cho thấy, 100% nhà bán hàng dự định trong năm 2025 nhắc đến việc mở rộng kênh bán trực tuyến như TikTok Shop, Shopee, Facebook… Điều này cho thấy, nhà bán hàng vẫn xem các kênh online là trọng tâm, khẳng định vị thế của thương mại điện tử trong bán lẻ hiện đại năm 2025.



Nguồn: https://congthuong.vn/thi-truong-thuong-mai-dien-tu-con-nhieu-thach-thuc-372223.html

Cùng chủ đề

Lấy ý kiến dự thảo quy định sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán hàng

ANTD.VN -  Bộ Tài chính vừa công bố lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thuế thay người bán hàng Tại Dự thảo, Bộ Tài chính quy định rõ về việc các sàn thương mại điện tử (TMĐT) khấu trừ,...

Phát triển thương mại điện tử: Cần khung pháp lý mới

Luật Giao dịch điện tử năm 2005 cùng với các Luật liên quan sau này đã tạo hành lang pháp lý tương đối rõ ràng, minh bạch cho hoạt động thương mại điện tử. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng như hiện nay, việc phát triển thương mại điện tử cần thiết phải có khung pháp lý mới, nhằm bảo đảm cạnh tranh bình đẳng, góp phần phát triển mạnh nền kinh tế...

Thấy gì từ ‘thập kỷ vàng’ của thương mại điện tử?

Nếu như năm 2014 doanh số thương mại điện tử B2C Việt Nam chỉ đạt 2,97 tỷ USD thì hết năm 2024 đã đạt tới giá trị hơn 25 tỷ USD. Hơn 60% dân số tham gia thương mại điện tử Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã có 1 thập kỷ tiến hóa mạnh mẽ. Đánh giá của Bộ Công Thương, thương mại điện tử tại Việt Nam giai đoạn...

Thị trường hàng Tết online: Kiểm soát chặt chất lượng

Nhiều mặt hàng thị trường Tết online năm nay tăng khoảng 50% so với cùng kỳ. Đáng nói, chất lượng sản phẩm được các sàn thương mại điện tử chú trọng. Hàng nông sản tăng mạnh Với sự tiện lợi và đa dạng nên nhiều năm gần đây, mỗi dịp Tết đến, Xuân về, việc mua sắm các sản phẩm Tết Nguyên đán qua mạng xã hội đã trở thành trào lưu phổ...

Người nổi tiếng và sức hút trên thương mại điện tử

Từ chỗ chỉ biết bán cho thương lái với giá bấp bênh thì giờ những trái bơ, sầu riêng, cà phê... cao nguyên Đắk Lắk có đầu ra ổn định nhờ thương mại điện tử. Đó là câu chuyên chúng tôi muốn nhắc đến thương hiệu thành công trên nền tảng Tiktok Shop Hana Ban Mê. Đây cũng là một trong hàng trăm câu chuyện về các sản phẩm Việt đã chinh phục được người tiêu...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Giá cà phê trong nước hôm nay 8/2/2025 ít biến động

Cập nhật giá cà phê hôm nay 8/2/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 8/2/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới Giá cà phê hôm nay 8/2/2025 trên thị trường thế giới, lúc 4 giờ 30 phút cập nhật trên sàn giao dịch Sở Giao dịch hàng hoá Việt Nam MXV (giá cà phê thế giới...

Nâng cấp ATIGA thành hiệp định hiện đại, hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tin tưởng, ATIGA được nâng cấp sẽ trở thành hiệp định hiện đại, hướng tới tương lai và hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp. ASEAN ưu tiên đàm phán nâng cấp Hiệp định ATIGA Theo thông tin từ Bộ Công Thương, trong tiến trình hội nhập kinh tế ASEAN, Việt Nam đã hoàn thành nhiều lộ trình cam kết quan trọng, góp phần vào mục tiêu chung...

Vàng nhẫn được mua nhiều nhất trong ngày Thần Tài

Dịp Thần Tài năm 2025, đông đảo khách hàng trên địa bàn Thủ đô đã lựa chọn mua vàng nhẫn tròn trơn để cầu may mắn, tài lộc. Năm nay, ngày vía Thần Tài rơi vào thứ Sáu, ngày 7/2 dương lịch (tức 10 tháng Giêng âm lịch). Theo quan niệm dân gian, số 10 tượng trưng cho sự trọn vẹn, đủ đầy. Do vậy, người Việt rất coi trọng và chọn ngày...

Dự báo giá tiêu ngày mai 8/2/2025, trong nước tiếp đà tăng

Dự báo giá tiêu ngày mai 8/2/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 8/2. Dự báo giá tiêu ngày mai ​​​​​Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 8/2/2025 duy trì đà tăng và giữ mức cao. Giá tiêu hôm nay được cập nhật chiều ngày 7/2/2025 như sau, thị trường tiêu trong...

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Ấn Độ

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ sẽ tổ chức hội thảo trực tuyến có chủ đề Ngân sách Ấn Độ năm 2025 và cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Ấn Độ. ...

Bài đọc nhiều

Giá vàng hôm nay 1/2/2025 vọt tăng, thiết lập mức cao nhất lịch sử

Giá vàng hôm nay 1/2/2025 đầu phiên giao dịch tại Mỹ tiếp tục tăng, trên mốc 2.800 USD/ounce, trong bối cảnh nhu cầu trú ẩn gia tăng. Kết phiên 31/1, giá vàng miếng tại SJC niêm yết ở mức 86,8-88,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Doji công bố giá vàng miếng ở mức 86,9-88,9 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) Giá vàng nhẫn loại 1-5 chỉ của SJC được niêm yết ở mức 86,3-88 triệu đồng/lượng (mua -...

Giá vàng hôm nay 6/2/2025 tăng không ngừng nghỉ, nhẫn trơn lên kỷ lục mới

Giá vàng hôm nay 6/2/2025 trên thị trường quốc tế tăng không ngừng nghỉ, liên tiếp lập các đỉnh cao lịch sử mới. Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn tăng thêm 3 triệu đồng trong 3 ngày, vọt lên 91 triệu đồng/lượng - mức kỷ lục lịch sử với nhẫn trơn. Tới 20h ngày 5/2 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới ở mức 2.871 USD/ounce. Đây là đỉnh cao lịch sử mới. Vàng giao...

Giá vàng hôm nay 5/2/2025 đua lập kỷ lục mới, SJC và nhẫn vọt lên 91 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 5/2/2025 tăng vọt lên đỉnh mới, đạt 2.843 USD/ounce trên thị trường quốc tế. Trong nước, vàng miếng SJC và nhẫn đồng loạt vọt lên trên 91 triệu đồng, tăng gần 3 triệu đồng trong 3 ngày qua; vàng Thần Tài lên trên 100 triệu đồng. Giá vàng nhẫn trong nước đầu giờ sáng nay được các thương hiệu điều chỉnh tăng mạnh theo giá vàng thế giới. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC)...

Thứ trưởng Bộ Tài chính: Phải nâng hạng chứng khoán Việt, mời doanh nghiệp chất lượng cao lên sàn

Thứ trưởng Bộ Tài chính đưa ra nhiều nhiệm vụ quan trọng với ngành chứng khoán trong năm 2025, giúp phát triển chất lượng, minh bạch, bền vững. Lễ đánh cồng khai trương giao dịch chứng khoán đầu Xuân Ất Tỵ 2025 vừa được...

Giá vàng hôm nay 6/2/2025 đột ngột lao dốc, SJC và nhẫn ‘bay màu’ nửa triệu đồng

Giá vàng hôm nay 6/2/2025 trong nước đột ngột lao dốc theo giá vàng thế giới, sau 3 ngày tăng liên tiếp. Vàng miếng SJC và nhẫn trơn giảm nửa triệu đồng mỗi lượng, rơi khỏi mốc 91 triệu đồng trước ngày vía Thần Tài. Giá vàng nhẫn trong nước đầu giờ sáng nay được điều chỉnh tăng trong biên độ hẹp. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đầu giờ sáng nay niêm yết giá vàng nhẫn loại...

Cùng chuyên mục

Giá vàng ‘đỉnh nóc’, vàng vía Thần Tài bớt ‘nóng’

Vẫn đông người đi mua vàng cầu may vào ngày Thần Tài nhưng hầu hết chỉ mua nhỏ lẻ, ít người mua số lượng nhiều vì giá vàng trong nước đang "đỉnh nóc kịch trần" suốt mấy tuần qua. Trong ngày 7-2, giá vàng...

Khối ngoại bán ròng đột biến cổ phiếu của tỉ phú Nguyễn Đăng Quang

Ngày 7-2, khối ngoại tiếp tục có một phiên bán ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Trong đó bán ròng mạnh nhất cổ phiếu MSN của Masan. Kết phiên giao dịch ngày 7-2, thị giá mã MSN của Tập đoàn Masan tăng...

Thị trường UPCoM và HNX đầu 2025: Lượng tiền sang tay giảm

Lượng tiền 'sang tay' mua bán trên cả sàn chứng khoán Hà Nội và thị trường UPCoM trong tháng đầu tiên của năm 2025 đều giảm. Trong khi đó, khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh. Tiền "sang tay" trên sàn chứng khoán giảm,...

Cá lóc nướng ‘phủ sóng’, giá giảm nhanh

Đến đầu giờ chiều ngày vía Thần Tài (7-2), giá cá lóc nướng chỉ còn khoảng 80.000 đồng/con, giảm 20.000-30.000 đồng/con so với buổi sáng. Nguồn: https://tuoitre.vn/ca-loc-nuong-phu-song-gia-giam-nhanh-20250207155506757.htm

Novaland mua lại trái phiếu trước hạn hơn 6.600 tỷ đồng

Tính đến hiện tại, Novaland đã hoàn tất mua lại trước hạn 20 gói trái phiếu NVL2020, với tổng giá trị 6.660 tỷ đồng. Tính đến hiện tại, Novaland đã hoàn tất mua lại trước hạn 20 gói trái phiếu NVL2020, với tổng giá trị 6.660 tỷ đồng. Ngày 4/2/2025, Novaland thông báo tiếp tục hoàn tất mua lại trước hạn 15 gói trái phiếu phát hành...

Mới nhất

Nga thông báo thắng lợi lớn nhất sau vài tháng

Hôm 7.2, Nga thông báo quân đội nước này đã kiểm soát thành phố Toretsk ở miền đông Ukraine, đánh dấu thắng lợi...

Bình Định phê duyệt 2 dự án giao thông quan trọng kết nối với đường ven biển

Bình Định vừa phê duyệt Dự án Mở rộng nút giao Đường ven biển Cát Tiến - Diêm Vân và Đường trục Khu kinh tế; đồng ý chủ trương Dự án Tuyến đường nối từ Quốc lộ 1 đến đường ven biển (ĐT.639), kết nối với Cảng Đề Gi. Bình Định phê duyệt 2 dự án giao thông quan trọng...

Biện pháp bảo vệ sức khỏe khi rét đậm, rét hại

Mới đây, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 557/BYT-MT do Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương ký, về việc tăng cường các biện pháp bảo vệ sức khỏe cho người dân trong mùa rét đậm, rét hại. Mới đây, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 557/BYT-MT do Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương...

Việt Nam mua vàng nhiều nhất Đông Nam Á, cái tên dẫn đầu thế giới hiện nay không còn là Trung Quốc

Trong năm qua, Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á ở nhu cầu tiêu thụ vàng. Trong khi đó, vị trí số 1 trên thế giới đã có sự thay đổi khi không còn...

Mới nhất