Trang chủNewsKinh tếThị trường thời trang cuối năm ‘ế ẩm’, tiểu thương ‘chật vật’...

Thị trường thời trang cuối năm ‘ế ẩm’, tiểu thương ‘chật vật’ tìm khách

Mùa mua sắm cuối năm tại Hà Nội vốn sôi động, nay lại trở nên ảm đạm khi các cửa hàng thời trang tại chợ truyền thống và trung tâm thương mại đều vắng khách.

Những ngày cuối năm, ngược lại với nhịp sống sôi động của phố phường Hà Nội, các cửa hàng thời trang lại rơi vào tình cảnh vắng vẻ chưa từng có. Từ những quầy hàng nhỏ ở các chợ truyền thống đến những cửa hàng lớn trong các trung tâm thương mại sầm uất, hình ảnh các tiểu thương ngồi chờ khách đã trở thành khung cảnh quen thuộc trong mùa mua sắm năm nay.

Ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương tại chợ Cổ Nhuế (Bắc Từ Liêm), một khu chợ truyền thống với nhiều tiểu thương kinh doanh quần áo đủ loại, từng là nơi tấp nập người mua kẻ bán mỗi dịp cuối năm. Nhưng mùa đông này, vòng quanh chợ bao trùm bởi dáng vẻ đìu hiu khi lượng khách ghé thăm quá ít. Những tiểu thương thường bận rộn với việc tư vấn, gói hàng nay lại ngồi trò chuyện, thở dài trong sự mòn mỏi.

Thị trường thời trang cuối năm ‘ế ẩm’, tiểu thương ‘chật vật’ tìm khách
Các gian hàng thời trang trong chợ truyền thống vắng khách

Chị Hoa, một tiểu thương bán quần áo tại chợ Cổ Nhuế than thở: “Bình thường vào thời điểm này trong năm, khách đến mua đồ cho mùa đông nhiều lắm. Năm trước tôi phải thuê thêm người phụ bán, bận rộn từ sáng đến chiều tối, nhưng năm nay, khách giảm nhiều. Dù đã giảm giá hết mức nhưng cũng chỉ lác đác vài người đến xem, chủ yếu hỏi giá xong rồi bỏ đi”.

Theo chị Hoa, giá cả của nhiều mặt hàng thời trang tại chợ đã giảm sâu để thu hút khách, một số tiểu thương đã chọn cắt giảm lợi nhuận, tìm nguồn hàng rẻ hơn, thậm chí là bán dưới giá vốn để cầm cự qua mùa đông. Các loại áo khoác từng có giá từ 500.000 – 800.000 đồng nay giảm xuống còn khoảng 300.000 – 400.000 đồng. Quần jeans hay áo len thường bán với giá khoảng 300.000 – 400.000 đồng, nay chỉ còn 150.000 – 250.000 đồng. Tuy nhiên, dù giảm giá đến mức khó có thể thấp hơn, nhiều tiểu thương vẫn ngậm ngùi chứng kiến cảnh vắng khách, khi người mua vẫn thắt chặt chi tiêu và ưu tiên các nhu cầu thiết yếu hơn. Nỗi lo về doanh thu giảm mạnh khiến chị Hoa và các tiểu thương khác không khỏi lo lắng cho cái Tết sắp tới.

Thị trường thời trang cuối năm ‘ế ẩm’, tiểu thương ‘chật vật’ tìm khách
Các chủ quầy hàng hết “đứng” lại “ngồi”, mòn mỏi chờ khách

Tình trạng ế ẩm không chỉ xuất hiện tại các chợ truyền thống mà còn ở cả những trung tâm thương mại sầm uất như: Lotte Center, Vincom Nguyễn Chí Thanh… Dọc theo các hành lang được trang trí rực rỡ với đèn nháy và cây thông Noel, các cửa hàng thời trang lớn nhỏ đều đồng loạt trưng biển khuyến mãi, giảm giá. Các thương hiệu nổi tiếng còn tung ra nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn như “Mua 1 tặng 1” hoặc “Giảm giá đến 90%” nhưng số lượng khách hàng đến mua sắm vẫn giảm sút rõ rệt.

Quản lý một cửa hàng thời trang ở Lotte Center cho biết: “Thời điểm này những năm trước, cửa hàng luôn kín khách, thậm chí còn phải xếp hàng để thử đồ. Nhưng giờ, dù đã tung ra khuyến mãi lớn, lượng khách vẫn rất ít. Nhiều người vào chỉ ngắm, chụp ảnh rồi đi, chứ ít ai mua sắm thực sự. Doanh thu hiện tại của cửa hàng cũng giảm nhiều so với cùng kỳ năm ngoái”.

Thị trường thời trang cuối năm ‘ế ẩm’, tiểu thương ‘chật vật’ tìm khách
Tại các trung tâm thương mại sản phẩm giảm giá mạnh nhưng vẫn không thể thu hút được khách hàng

Không chỉ riêng Lotte Center mà các trung tâm thương mại khác như Aeon Mall hay Vincom Mega khác cũng gặp tình trạng tương tự. Nhiều chủ cửa hàng phải đối mặt với áp lực chi phí thuê mặt bằng cao trong khi doanh thu không bù nổi chi phí.

Theo thống kê, Hà Nội có khoảng 540 chợ truyền thống đang hoạt động và hơn 60 trung tâm thương mại lớn, nhỏ. Dù số lượng các chợ vẫn tương đối ổn định, song tình hình mua sắm không mấy khả quan, với lượng khách đến giảm đáng kể so với giai đoạn trước đại dịch Covid-19.

Khảo sát nhiều tiểu thương và hệ thống phân phối cho biết, lượng khách hàng đến mua sắm ở chợ và trung tâm thương mại đã giảm từ 20 – 30%, thậm chí mức sụt giảm còn thể hiện rõ rệt hơn trong các ngành hàng không thiết yếu như quần áo và giày dép đến 40 – 50%.

Thị trường thời trang cuối năm ‘ế ẩm’, tiểu thương ‘chật vật’ tìm khách
Các cửa hàng phải đối mặt với áp lực chi phí thuê mặt bằng cao trong khi doanh thu không bù nổi chi phí

Lý giải nguyên nhân này, một số chuyên gia kinh tế cho biết, trước tiên là tình hình kinh tế sau đại dịch vẫn còn khó khăn và ảnh hưởng của bão Yagi, với giá sinh hoạt tăng cao khiến người dân ưu tiên chi tiêu cho các nhu cầu thiết yếu, làm giảm lượng khách đến các chợ và trung tâm mua sắm. Thêm vào đó, hành vi tiêu dùng thay đổi khi mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến, thu hút khách hàng nhờ sự tiện lợi và giá cả cạnh tranh. Tình trạng này càng khiến tiểu thương chật vật duy trì doanh thu trong bối cảnh khuyến mãi liên tục không đủ sức kéo khách hàng quay trở lại.

Chị Trang, một bà mẹ 4 con tại Hà Nội dự định Tết năm nay chỉ mua quần áo mới cho các con, còn hai vợ chồng chị thì chỉ tận dụng lại đồ cũ vì kinh tế gia đình năm nay khó khăn hơn mọi năm. Đáng chú ý, chị Trang chia sẻ đã thay đổi thói quen mua sắm, “thường mua quần áo cho gia đình trên mạng vì vừa rẻ lại đỡ tốn công đi lại. Chỉ cần săn khuyến mãi online là có thể mua được đồ với giá rất hợp lý” – chị Trang chia sẻ.



Nguồn: https://congthuong.vn/thi-truong-thoi-trang-cuoi-nam-e-am-tieu-thuong-chat-vat-tim-khach-358922.html

Cùng chủ đề

Hàng hiệu giảm sốc mùa mua sắm, nghỉ lễ ‘cơ hội vàng’ săn sale

Thêm vào đó, dịp lễ 2-9 năm nay cũng rơi vào đầu mùa thu nên du khách vẫn ưu tiên chọn các tour ngắn ngày tham quan và tận hưởng thời tiết đẹp ở các nước Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản...). Ngoài ra, các đoàn khách quốc tế đến và đi khỏi thành phố này cũng khá đông...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, biến động tăng

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica ngày 31/3/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới ngày 30/3 duy trì ổn định. Trên sàn London, cập nhật lúc 16 giờ 00 phút ngày 30/3/2025 kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robustakết ổn định, đi ngang so với phiên...

Neo cao trên kỷ lục

Dự báo giá vàng ngày mai; giá vàng trong nước và thế giới mới nhất; biến động giá vàng SJC, 9999, 24k, 18k của PNJ, DOJI trong ngày; giá vàng hôm nay. Giá vàng khép lại tuần giao dịch đầy sôi động với mức giá cao kỷ lục. Đà tăng mạnh suốt tuần qua đã đưa giá vàng lên mức cao nhất từ trước đến nay. Trong tuần, giá...

Tên lửa Storm Shadow đã biến mất khỏi Ukraine?

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 30/3: Tên lửa Storm Shadow đã biến mất khỏi Ukraine? Các nguồn tin tại Ukraine cho biết, nguồn tên lửa này đã cạn. Hoa Kỳ lên 3 phương án phát triển Golden Dome; Storm Shadow/SCALP-EG đã “biến mất” khỏi Ukraine là những nội dung của bản tin công nghiệp quốc phòng hôm nay, ngày 30/3. Hoa Kỳ lên 3 phương án phát triển Golden Dome ...

Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 31/3/2025 tăng nhẹ

Dự báo giá tiêu ngày mai 31/3/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 31/3. Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 31/3/2025, ổn định và tăng nhẹ. Giá tiêu hôm nay được cập nhật chiều ngày 30/3/2025 như sau, thị trường tiêu trong nước bình ổn, duy trì ổn định so với phiên giao dịch...

Bài đọc nhiều

Giá cà phê trong nước tiếp tục duy trì ở mức cao

Cập nhật giá cà phê hôm nay 16/11/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê nhân, cà phê Arabica 16/11/2024. Giá cà phê hôm nay 16/11/2024 trên thị trường thế giới, lúc 4 giờ 30 phút được cập nhật trên sàn giao dịch Sở Giao dịch hàng hoá Việt Nam MXV (giá cà phê thế giới được MXV cập nhật liên tục, khớp với...

Giá vàng hôm nay 23/3/2025 đà giảm chưa dứt, vàng SJC trên 97 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 23/3/2025 ổn định chốt tuần trên mốc 3.000 USD/ounce. Giá vàng trong nước giảm, vàng miếng SJC trên 97 triệu đồng/lượng. Kết phiên 22/3, giá vàng miếng tại SJC đóng cửa ở mức 94,4-97,4 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 300 nghìn đồng mỗi lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với kết phiên giao dịch hôm trước. Giá vàng nhẫn loại 1-5 chỉ của SJC được niêm yết ở mức 94,3-97...

“Bộ mặt” mới của cửa khẩu Chi Ma sẽ ra sao?

Cửa khẩu Chi Ma được quy hoạch thành khu vực kinh tế, thương mại, dịch vụ và du lịch quan trọng của tỉnh Lạng Sơn; là đầu mối giao thương liên vùng và quốc tế. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 393/QĐ-TTg ngày 24/2/2025 phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chung xây dựng Khu vực cửa khẩu Chi Ma, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đến năm 2045. Quy...

Cách giải quyết ‘nỗi buồn khó nói’ tinh tế của diễn viên Quỳnh Lương

Trong cuộc sống, bên cạnh những niềm vui bất ngờ, chúng ta cũng thường xuyên đối mặt với những “nỗi buồn khó tả”. Một ví dụ điển hình là trải nghiệm đi vệ sinh ở nơi xa lạ không mấy suôn sẻ khiến nhiều người e ngại. Video quảng cáo mới của Caesar tái hiện tất cả những tình huống thực tế này một cách mới mẻ hơn. Qua diễn xuất của Quỳnh Lương, người xem sẽ có cơ...

Cùng chuyên mục

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị Đà Nẵng. Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sảnKiến trúc đô thị Đà...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Doanh nghiệp Việt đang tỏa đi khắp thế giới Tháng tới, khoảng 150 doanh nghiệp Việt...

Furama Resort Đà Nẵng được vinh danh nhiều giải thưởng quan trọng tại VITM 2025

DNVN - Ngày 11/4, Furama Resort Đà Nẵng công bố vinh dự nhận được các giải thưởng uy tín tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) 2025, một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của khu nghỉ dưỡng biển 5 sao đầu tiên tại Việt Nam. ...

Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Tiền Phong Marathon 2025, lan tỏa ý chí bền bỉ

Với cam kết nâng cao sức bền cho thế hệ trẻ Việt Nam, Nestlé MILO đồng hành cùng Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 66 - năm 2025 (Tiền...

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, biến động tăng

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica ngày 31/3/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới ngày 30/3 duy trì ổn định. Trên sàn London, cập nhật lúc 16 giờ 00 phút ngày 30/3/2025 kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robustakết ổn định, đi ngang so với phiên...

Mới nhất

Nhóm nhảy rưng rưng xúc động khi Dalat Best Dance Crew 2025 là cơ hội cuối cùng được cùng nhau cháy hết mình với...

Các nhóm nhảy của Bảng Phong trào mở rộng đang tích cực tập luyện,...

Kính siêu trắng Viglacera “thổi hồn” di sản, tôn vinh nghệ thuật tại bảo tàng TP. Hồ Chí Minh – Tổng công ty Viglacera

Hướng tới cột mốc lịch sử trọng đại - kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Công ty TNHH Kính nổi Siêu trắng Phú Mỹ, thành viên trực thuộc Tổng Công ty Viglacera, tự hào ghi dấu ấn trong hành trình bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc. Với vai...

Viglacera tại Coverings 2025: Từ biểu tượng nước Mỹ đến Top 20 thế giới – Lan tỏa hệ sinh thái VLXD xanh – Tổng...

ORLANDO, FLORIDA (Hoa Kỳ) ngày 29/4/2025, Viglacera sẽ xuất hiện và quảng bá hình ảnh một thương hiệu sản xuất vật liệu xây dựng Việt Nam đầy sáng tạo, hiện thực hóa khát vọng bay xa bằng bốn dòng sản phẩm chủ lực thuộc “Hệ sinh thái Xanh” tại một triển lãm lớn và uy tín mang tên...

Nhẹ bớt gánh lo sức khỏe

 Từ ngày 1/5 đến 31/5/2025, Thu Cúc TCI triển khai chương trình ưu đãi lên tới 40%++ cho các gói khám sức khỏe tổng quát và tầm soát ung thư. Đây là cơ hội lý tưởng để bạn và gia đình kiểm tra sức khỏe toàn diện với chi phí tiết kiệm, đồng thời nắm bắt cơ hội...

Vietnam’s Home Appliance Giant Sunhouse Eyes Global Growth with $120M Export

With cutting-edge technology, a broad product portfolio, and internationally certified production, leading Vietnamese manufacturer Sunhouse made a strong impression at the Canton Fair, Asia’s largest trade and export exhibition. The...

Mới nhất