Trang chủChính trịNgoại giaoThêm thuật ngữ mới "suất ăn cho người nghèo", xu hướng tiêu...

Thêm thuật ngữ mới “suất ăn cho người nghèo”, xu hướng tiêu dùng giản dị lên ngôi ở Trung Quốc

Thuật ngữ “suất ăn cho người nghèo” rộ lên trong thời gian gần đây trên mạng xã hội Trung Quốc là biểu hiện mới nhất của xu hướng “thắt lưng buộc bụng” trong chi tiêu của người dân đất nước tỷ dân trong bối cảnh nền kinh tế còn đang vật lộn với nhiều khó khăn, thách thức.

Thêm thuật ngữ mới 'suất ăn cho người nghèo', xu hướng tiêu dùng giản dị lên ngôi ở Trung Quốc
Xu hướng cắt giảm chi tiêu đang trở nên phổ biến, đặc biệt trong bối cảnh người dân lựa chọn tiết kiệm tiền do nền kinh tế giảm tốc và thị trường lao động thiếu ổn định. (Nguồn: SCMP)

Chuyên gia tư vấn về nhập cư Olivia Wang (32 tuổi) sinh sống ở Bắc Kinh cho biết, trước đây chi phí cho một đêm đi chơi cùng bạn bè của cô rơi vào khoảng 1.000 NDT (138 USD).

Ăn tối tại một nhà hàng sang trọng có giá trung bình từ 200 đến 300 NDT/người, sau đó đến spa hoặc tiệm massage ở trung tâm thành phố là thói quen thường xuyên của Olivia và bạn bè đồng trang lứa.

“Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, mọi người chỉ nói về những bữa ăn tầm 40-50 NDT/người, lựa chọn những món ăn đơn giản, giá rẻ thay vì những món ăn phương Tây cầu kỳ, đắt tiền. Ngay cả dịch vụ massage, phần lớn chúng tôi cũng tìm kiếm những lựa chọn dưới 100 NDT. Rõ ràng, mọi người đang quay trở lại cuộc sống giản dị và tiết kiệm hơn”, Wang chia sẻ.

Thời của bữa ăn giá rẻ

Thời gian gần đây, xu hướng cắt giảm chi tiêu đang ngày càng trở nên phổ biến ở Trung Quốc, đặc biệt trong bối cảnh người dân lựa chọn tiết kiệm tiền do nền kinh tế giảm tốc và thị trường lao động thiếu ổn định.

Có cầu ắt có có cung, các doanh nghiệp cũng nhanh chóng thích ứng với sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng của người dân. Nhiều nhà hàng, doanh nghiệp kinh doanh trong ngành thực phẩm đã tung ra những lựa chọn phù hợp với túi tiền – còn được biết đến với thuật ngữ “suất ăn cho người nghèo” – chỉ những thực đơn cơ bản và kinh tế nhất.

Ví dụ như McDonald’s vừa cho ra mắt những phần ăn có giá 13,9 NDT (1,9 USD) và chuỗi nhà hàng Hefu Noodle và Rice Village cũng bán các suất ăn giá rẻ siêu rẻ chỉ khoảng 9 và 3 NDT.

Sự tham gia của các “ông lớn” vào xu hướng này đã góp phần tạo nên một trào lưu kéo nhiều nhà hàng, quán ăn cùng nhiều dịch vụ khác đi theo. Trước áp lực buộc phải tồn tại, nhiều nhà hàng, cơ sở ăn uống cao cấp phải chấp nhận phương án hạ giá hoặc đưa ra các lựa chọn hợp lý với người tiêu dùng.

“Xét về góc độ chiến lược kinh doanh, trên thực tế thì những “suất ăn cho người nghèo” luôn tồn tại. Đó là những sản phẩm giá rẻ nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, đóng vai trò kích thích lưu thông, được thiết kế để thu hút khách hàng hoặc đôi khi là nhắm thẳng vào các đối thủ cạnh tranh cụ thể”, ông Li Yingtao, chuyên gia tư vấn ngành tiêu dùng tại Analysys phân tích.

Theo ông Li Yingtao, trước đây khi bối cảnh niềm tin người tiêu dùng vẫn ở mức cao thì thuật ngữ “suất ăn cho người nghèo” chưa xuất hiện. Nhưng trong bối cảnh áp lực việc làm gia tăng, tăng trưởng thu nhập trì trệ, thuật ngữ này mang ý nghĩa “tự trào” nhiều hơn.

“Sự phổ biến của xu hướng này phản ánh thực tế cho thấy tâm lý tiêu dùng của giới trẻ đang ngày càng nhạy cảm hơn, có nhiều nét tương đồng với ‘nền kinh tế Diaosi’ (điểu ti) phổ biến cách đây một thập kỷ”, ông Li Yingtao khẳng định.

Bắt nguồn từ văn hóa Internet Trung Quốc, đặc biệt là những năm sau 2010, “diaosi” hay kẻ thua cuộc, ban đầu dùng để chỉ những người trẻ tuổi, có thu nhập thấp và thiếu sự công nhận của xã hội. Trong thời điểm này, từ “diaosi” được sử dụng với ý nghĩa châm biếm, đề cập xu hướng tiêu dùng được thúc đẩy bởi các nhóm người trẻ lựa chọn các sản phẩm có giá cả phải chăng, ở mức đáp ứng nhu cầu cơ bản.

“Cách sử dụng từ ‘suất ăn cho người nghèo’ hay ‘nền kinh tế Diaosi’ cho thấy cách những người trẻ Trung Quốc đang đối mặt với căng thẳng trong công việc và bối cảnh tăng trưởng thu nhập ảm đạm. Họ chấp nhận những khó khăn đó theo hướng hài hước hơn”, ông Li Yingtao nói thêm.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang nỗ lực vượt qua giai đoạn khó khăn kéo dài với chi tiêu tiêu dùng sụt giảm, thị trường việc làm ảm đạm, thị trường bất động sản đóng băng.

Theo đánh giá toàn diện của SCMP dựa trên các báo cáo thường niên từ 23 công ty Trung Quốc – bao gồm 5 công ty hàng đầu theo vốn hóa thị trường trong các ngành bất động sản, Internet, ô tô và tài chính, 3 nhà sản xuất ô tô điện nổi tiếng thì 14 công ty đã thu hẹp quy mô hoạt động, giảm bớt lực lượng lao động trong năm 2023, trong khi 9 công ty còn lại cắt giảm nhân viên để hạn chế chi phí.

Do niềm tin của người tiêu dùng ít có dấu hiệu phục hồi, doanh số bán lẻ trong tháng Bảy chỉ tăng 2% so với cùng kỳ vào tháng Sáu, chậm hơn so với mức tăng trưởng 3,7% trong tháng Năm, đánh dấu tốc độ chậm nhất kể từ khi Trung Quốc gỡ bỏ các lệnh hạn chế phòng chống đại dịch vào cuối năm 2022.

Doanh nghiệp thay đổi để thích ứng

Xu Tianchen, chuyên gia kinh tế cấp cao về Trung Quốc của EIU – tổ chức nghiên cứu, phân tích và dự báo về kinh tế, kinh doanh hàng đầu thế giới dự báo, chi tiêu tiêu dùng của Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục ở mức thấp.

“Thị trường cao cấp và các thương hiệu xa xỉ có thể sẽ buộc phải thiết kế lại chiến lược sản phẩm/thị trường của họ, chẳng hạn bằng cách tung ra các dòng sản phẩm giá rẻ, sử dụng các chiến lược cạnh tranh về giá, hướng đến phục vụ nhu cầu cá nhân hay nắm bắt các cơ hội ở nước ngoài”.

Nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới, vừa qua “gã khổng lồ” giao hàng theo yêu cầu Meituan cho biết đã thâm nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị của ngành và khám phá “các mô hình kinh doanh đổi mới” để đưa ra nhiều lựa chọn đáng giá hơn.

Meituan thông báo, hãng này đã mở rộng dịch vụ mua theo nhóm Pin Hao Fan phù hợp túi tiền, cung cấp các bữa ăn giá rẻ tới nhiều thành phố. Trong quý đầu tiên, Meituan cũng giới thiệu các cửa hàng vệ tinh có thương hiệu – một mô hình mới nơi các nhà hàng độc quyền cung cấp dịch vụ giao đồ ăn “chất lượng cao” và “hợp túi tiền” mà không cung cấp dịch vụ ăn uống tại cửa hàng.

Thêm thuật ngữ mới 'suất ăn cho người nghèo', xu hướng tiêu dùng giản dị lên ngôi ở Trung Quốc
Các dịch vụ cung cấp đồ ăn hợp túi tiền xuất hiện phổ biến trên các ứng dụng giao đồ ăn và mạng xã hội Trung Quốc. (Nguồn: SCMP)

Nhờ chiến lược này, Meituan đã công bố mức tăng trưởng 28% với doanh số thu được từ dịch vụ giao hàng tăng lên 5,46 tỷ NDT trong quý đầu tiên, theo báo cáo kết quả công bố vào tháng 6/2024.

“Xu hướng chi tiêu tiêu dùng tăng và giảm luôn cùng tồn tại trong cùng một chu kỳ kinh tế. Với nền kinh tế Trung Quốc, thời điểm này đang ở giữa chu kỳ đi xuống, bắt đầu từ năm 2022 và có thể sẽ kéo dài từ 5 đến 6 năm”, ông Xu Tianchen dự báo.

Ông Xu Tianchen cho biết thêm, các công ty hàng tiêu dùng thiết yếu – các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống – có khả năng phục hồi tốt hơn, cũng như các nhà sản xuất thuốc lá và rượu, có xu hướng tăng giá trong thời kỳ suy thoái.

Ông dẫn chứng, trong thời kỳ bong bóng kinh tế của Nhật Bản những năm 1990, trong khi hầu hết các nhà hàng đều gặp khó khăn thì việc mở rộng chuỗi nhà hàng Italy có tên Saizeriya thân thiện với ngân sách đã đạt được thành công lớn.

Theo báo cáo tài chính của Tập đoàn, lợi nhuận ròng của chuỗi Saizeriya đã đạt mức cao kỷ lục 10 tỷ Yen (63,7 triệu USD) từ tháng 9/2023 đến cuối tháng 5/2024, tăng 182% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hơn 80% lợi nhuận hoạt động của Saizeriya được đóng góp bởi thị trường châu Á, trong đó đáng kể từ thị trường Trung Quốc, khi người tiêu dùng trẻ nước này ngày càng ưa chuộng các lựa chọn “thân thiện với túi tiền”.

Barbara Guo, một cựu giám đốc dự án đã tự pha cafe hay vì đến Starbucks. Cô cho biết đã cắt giảm chi tiêu trong vài năm qua và hiện tại còn cắt giảm nhiều hơn. Hiện tại, cô còn tự mang đồ ăn trưa, mua mỹ phẩm hàng mẫu và quần áo giá rẻ trên Taobao.

“Môi trường kinh tế khó khăn khiến tôi muốn tiết kiệm tiền trong trường hợp bị sa thải hay cắt giảm lương. Tôi từng rơi vào tình trạng ‘có bao nhiêu tiêu bấy nhiêu’, nhưng giờ thì lại cảm thấy lo ngại nhiều hơn”, cô gái trẻ cho hay.





Nguồn: https://baoquocte.vn/them-thuat-ngu-moi-suat-an-cho-nguoi-ngheo-xu-huong-tieu-dung-gian-di-len-ngoi-o-trung-quoc-279512.html

Cùng chủ đề

Lạm phát giảm, nghèo đói tăng ở Argentina

(CLO) Tháng trước, Tổng thống Argentina Javier Milei gây chú ý khi đăng tải bức ảnh ông cùng nội các tạo dáng với chiếc cưa máy vàng - biểu tượng của chiến dịch cắt giảm chi tiêu mạnh mẽ mà ông cam kết thực hiện. ...

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu tham dự Hội chợ nông sản phẩm nhiệt đới quốc tế Trung Quốc lần thứ...

Từ ngày 4-5/12, ông Trần Đình Vũ Hải, Lãnh sự Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu đã dự Lễ khai mạc Hội chợ nông sản phẩm nhiệt đới quốc tế Trung Quốc lần thứ 27 và các hoạt động bên lề liên quan tại Đặc khu kinh tế tỉnh Hải Nam.

Trung Quốc lên tiếng về lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ, kiên quyết bảo vệ doanh nghiệp bán dẫn

Ngày 28/11, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Hạ Á Đông tuyên bố, Bắc Kinh kiên quyết phản đối việc Mỹ lạm dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu.

Nga vững ngôi đầu nhà cung cấp nông sản, lý do người Mỹ lạc quan hơn, bất động sản Trung Quốc sắp chạm đáy

Nga giữ vị trí nhà cung cấp nông sản hàng đầu ra toàn cầu, niềm tin về tăng trưởng của người dân Mỹ trở nên lạc quan hơn, dự báo thời điểm bất động sản Trung Quốc chạm đáy, Đức phụ thuộc đáng kể vào người nhập cư trong dài hạn… là những tin kinh tế thế giới nổi bật tuần qua.

Xuất khẩu cần cẩu từ Trung Quốc sang các nước Mỹ Latinh bất ngờ tăng vọt, câu chuyện đằng sau là gì?

Theo các chuyên gia phân tích, xuất khẩu cần cẩu của Trung Quốc sang các nước Mỹ Latinh đang tăng vọt, cho thấy hoạt động xây dựng trong Sáng kiến "​​Vành đai và Con đường" đang được Bắc Kinh mở rộng, trong nỗ lực đa dạng hóa thị trường giữa bối cảnh cuộc chiến thương mại với Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục leo thang.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hơn 70.000 gia đình Việt cùng Nestlé “Cầu Tết chất lượng” trong tay

Sau một tháng triển khai, chương trình “Cùng Nestlé, Cầu Tết chất lượng trong tay” đã thu hút hơn 70.000 gia đình Việttham gia cùng khám phá Tết chất lượng muôn hình vạn vẻ trên khắp Việt Nam.

Thế giới ghi nhận tuần “hạ nhiệt”; trong nước sẽ được điều chỉnh ra sao trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán?

Giá xăng dầu hôm nay 27/1, tuần trước, giá dầu đã ghi nhận tuần “hạ nhiệt”, cắt đứt chuỗi tăng 4 tuần trước đó. Giá dầu giảm, chịu tác động bởi các quyết sách mới của chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống thứ 47 Donald Trump. Việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 23/1/2025 sẽ được thực hiện vào thứ Bảy ngày 1/2/2025 (tức Mùng 4 Tết Nguyên đán Ất Tỵ).

Việt Nam tiếp tục truyền cảm hứng cho các quốc gia trong và ngoài khu vực

Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2025), Giáo sư G. Devarajan, Tổng thư ký Đảng Khối Tiến lên toàn Ấn Độ (AIFB) có bài trả lời phỏng vấn đánh giá về những nỗ lực đổi mới, cải cách mà Đảng thực hiện trong quá trình lãnh đạo đất nước.

Căng thẳng xung quanh vấn đề người nhập cư, Colombia đang nhượng bộ?

Tổng thống Colombia Gustavo Petro quyết định sử dụng chuyên cơ để đón những công dân bị Mỹ trục xuất, thay vì để họ bị đưa về nước bằng máy bay quân sự.

Liên đoàn Arab cảnh báo về kế hoạch di dời người Palestine khỏi Gaza, Ai Cập tỏ thái độ cứng rắn

Liên đoàn Arab ngày 26/1 cảnh báo về "những nỗ lực đánh bật người Palestine khỏi vùng đất của họ", sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất kế hoạch di dời dân cư ở dải Gaza tới Ai Cập và Jordan.

Bài đọc nhiều

Thúc đẩy hợp tác thương mại đầu tư Việt Nam-Algeria đạt dấu mốc mới

Ngày 17/10, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Algeria, thu hút sự tham dự của đông đảo doanh nghiệp Việt Nam và đoàn doanh nghiệp Algeria trên các lĩnh vực từ dịch vụ, lương thực, thực phẩm tới năng lượng, khai khoáng.

Thương mại Việt Nam-Thụy Điển tăng trưởng ấn tượng

Số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế Thụy Điển cho thấy tăng trưởng nhập khẩu từ Việt Nam trong giai đoạn 2018-2022 đạt trung bình 9%/năm và đây là một con số khá ấn tượng.

Những điểm sáng trong ngoại giao văn hóa Việt Nam – Trung Quốc

Ngoại giao văn hóa là một trong những ưu tiên hàng đầu trong tổng thể chính sách đối ngoại giữa Việt Nam và Trung Quốc trong những năm qua. Thông qua kết nối kinh tế văn hóa, đẩy mạnh truyền thông văn hóa và tăng cường hợp tác giáo dục văn hóa góp phần gia tăng chiều sâu mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia láng giềng. Giao lưu sân khấu truyền thống Việt Nam-Trung Quốc năm 2018....

WEF đồng hành với TP. Hồ Chí Minh trong phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 tại TP. Hồ Chí Minh sẽ là một phần trong mạng lưới toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF).

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quan hệ Việt Nam – Nhật Bản phát triển mạnh mẽ

(Dân trí) - Khẳng định quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản đã phát triển mạnh mẽ, toàn diện, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn hai bên tiếp tục vun đắp trên tinh thần chân thành, tin cậy, thực chất... Bộ Ngoại giao cho biết nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản (21/9/1973-21/9/2023), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi điện mừng tới Thủ tướng...

Cùng chuyên mục

Thế giới ghi nhận tuần “hạ nhiệt”; trong nước sẽ được điều chỉnh ra sao trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán?

Giá xăng dầu hôm nay 27/1, tuần trước, giá dầu đã ghi nhận tuần “hạ nhiệt”, cắt đứt chuỗi tăng 4 tuần trước đó. Giá dầu giảm, chịu tác động bởi các quyết sách mới của chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống thứ 47 Donald Trump. Việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 23/1/2025 sẽ được thực hiện vào thứ Bảy ngày 1/2/2025 (tức Mùng 4 Tết Nguyên đán Ất Tỵ).

Việt Nam tiếp tục truyền cảm hứng cho các quốc gia trong và ngoài khu vực

Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2025), Giáo sư G. Devarajan, Tổng thư ký Đảng Khối Tiến lên toàn Ấn Độ (AIFB) có bài trả lời phỏng vấn đánh giá về những nỗ lực đổi mới, cải cách mà Đảng thực hiện trong quá trình lãnh đạo đất nước.

Gỡ khó cơ sở hạ tầng, mở đường cho năng lượng tái tạo bứt phá tại Việt Nam

Baoquocte.vn. Việt Nam đã quyết tâm thực hiện cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050. Việc phát triển năng lượng tái tạo là một trong những điểm mấu chốt để đất nước đạt được mục tiêu này.

Hai nhà lãnh đạo EU bất đồng về lệnh trừng phạt Nga, Ukraine được đưa ra mặc cả

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk ngày 25/1 đã lên tiếng cảnh báo người đồng cấp Hungary Viktor Orban về những hệ quả nếu nhà lãnh đạo này ngăn cản các biện pháp trừng phạt mới của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga.

Người Việt rộn ràng sắm Tết trên các sàn thương mại điện tử

Từ những món ăn truyền thống, trang phục mới, tới đồ trang trí nhà cửa, người tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam đang rộn ràng, tất bật trong mùa mua sắm cuối năm.

Mới nhất

Vì sao chuối tiêu tăng giá chóng mặt tới vài trăm ngàn mỗi nải?

Chuối tiêu là loại quả không thể thiếu trong ngày Tết để bày ngũ quả và thắp hương nên nhu cầu tiêu dùng tăng. Tuy nhiên, năm nay giá chuối tăng mạnh do nguồn cung khan hiếm ở miền Bắc. ...

Hơn 70.000 gia đình Việt cùng Nestlé “Cầu Tết chất lượng” trong tay

Sau một tháng triển khai, chương trình “Cùng Nestlé, Cầu Tết chất lượng trong tay” đã thu hút hơn 70.000 gia đình Việttham gia cùng khám phá Tết chất lượng muôn hình vạn vẻ trên khắp Việt Nam.

Tiện ích mua thuốc online trong ngày Tết

Mua thuốc online trong mùa Tết giúp người dân tiết kiệm thời gian và dễ dàng tiếp cận thuốc khi bận rộn. Mua thuốc online trong mùa Tết giúp người dân tiết kiệm thời gian và dễ dàng tiếp cận thuốc khi bận rộn. Tiện ích mùa...

Bản thân em cũng gặp cám dỗ

Hoa khôi Trường Đại học Thương mại 2024 Trần Minh Thu rất giỏi giang và năng động. Song hành với việc học, cô tham gia các hoạt động, các sự kiện...

Mới nhất