Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcThế nào là trường tiên tiến, hội nhập quốc tế tại TP.HCM?

Thế nào là trường tiên tiến, hội nhập quốc tế tại TP.HCM?


Thế nào là trường tiên tiến, hội nhập quốc tế tại TP.HCM? - Ảnh 1.

Học sinh Trường tiểu học Lê Văn Tám, Q.7 (trường tiên tiến, hội nhập quốc tế) trong một hoạt động ngoại khóa

Trường tiểu học Lê Văn Tám, Q.7, TP.HCM công khai kế hoạch tuyển sinh lớp 1 năm học 2023-2024. Trong văn bản này ghi đặc điểm trường tiên tiến, hội nhập quốc tế: “Là trường có điều kiện và chất lượng dạy học được đầu tư tốt hơn giúp học sinh phát triển toàn diện; 100% học sinh được học 2 buổi/ngày với sĩ số tối đa 30 trẻ/lớp đối với trường mầm non, mẫu giáo; 35 học sinh/lớp với trường tiểu học”.

Theo tiêu chí công nhận trường thực hiện chương trình chất lượng cao “Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế” tại TP.HCM, ban hành kèm theo quyết định số 07 năm 2022 ngày 18.3.2022 của UBND TP.HCM, các đặc điểm của trường mầm non, tiểu học được quy định cụ thể.

Đặc điểm nổi bật của trường mầm non tiên tiến, hội nhập quốc tế

Số lượng trẻ không quá 30 trẻ/lớp, phù hợp với Điều lệ trường mầm non, 100% trẻ được bán trú. Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng có trình độ đào tạo trên chuẩn.

Trường có ít nhất 80% giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, 20% giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện trở lên.

Về tiêu chí cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, trường có khối phòng chức năng, khối văn phòng được trang bị đầy đủ trang thiết bị theo quy định, có đầy đủ máy tính, hệ thống camera, hệ thống mạng internet tốc độ cao phục vụ công tác quản lý, chăm sóc giáo dục trẻ. Có phòng tổ chức cho trẻ làm quen tiếng Anh, tin học: diện tích tối thiểu 40 m2 với thiết bị công nghệ thông tin hiện đại đáp ứng việc tổ chức các hoạt động cho trẻ.

Có hội trường diện tích tổi thiểu 70 m2 phục vụ các hoạt động của nhà trường. Có sân chơi được quy hoạch, thiết kế phù hợp; có cây xanh thường xuyên được chăm sóc, có khu vực vườn cây cho trẻ chăm sóc, bảo vệ…

Tổ chức tối thiểu 2 hoạt động (cho trẻ làm quen tiếng Anh; 10 môn thể thao phối hợp) trong các nội dung sau: ngoại ngữ, vẽ, bơi, đá bóng, võ thuật, yoga, thể dục nhịp điệu, 10 môn thể thao phối hợp, đàn, múa, kỹ năng sống, vi tính… Tổ chức các hoạt động ngoài nhà trường để giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, tối thiểu 2 lần/năm nhằm giáo dục phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội.

Thế nào là trường tiên tiến, hội nhập quốc tế tại TP.HCM? - Ảnh 2.

Trường mầm non 19 tháng 5, Q.8, TP.HCM – trường mầm non tiên tiến, hội nhập quốc tế

Đặc điểm nổi bật của trường tiểu học tiên tiến, hội nhập quốc tế

Trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và được kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2 trở lên theo quy định hiện hành của Bộ GD-ĐT.

Sĩ số không quá 35 em học sinh/lớp và 100% học sinh được học 2 buổi/ngày.

Có ít nhất 80% giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi và giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường, 30% giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi và giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp quận, huyện trờ lên.

Trường có đầy đủ các phòng học riêng biệt để dạy các môn âm nhạc, mỹ thuật, khoa học và ngoại ngữ; Thư viện đạt chuẩn theo quy định, được công nhận là thư viện tiên tiến; trang bị đầy đủ thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định và sử dụng có hiệu quả.

Có nhà tập đa năng hoặc hồ bơi hoặc cả hai; tất cả đều được trang bị đạt tiêu chuẩn quy định. Toàn bộ máy tính được nối mạng internet tốc độ cao và có mạng wifi trong nhà trường. Có kho tài nguyên học liệu điện tử, có hệ thống camera hỗ trợ công tác quản trị và kiểm tra, đánh giá thông minh…

Tổ chức dạy và học các môn toán, khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam hoặc tổ chức dạy học tăng cường tiếng Anh với các tài liệu toán và khoa học theo chuẩn quốc tế. Tổ chức dạy tin học theo các chuẩn quốc tế. Thực hiện giáo dục toàn diện, các hoạt động được tổ chức hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi, tạo cơ hội cho học sinh tham gia tích cực.

Có ít nhất 3 câu lạc bộ thể dục thể thao, 1 câu lạc bộ nghệ thuật được tổ chức cho học sinh tham gia sinh hoạt hàng tuần…

Thế nào là trường tiên tiến, hội nhập quốc tế tại TP.HCM? - Ảnh 3.

Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Trung Ngạn – Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế tại Q.8, TP.HCM trong một hoạt động

Mức thu theo quy định tại trường tiên tiến, hội nhập quốc tế như thế nào?

Ngày 14.8.2022, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có hướng dẫn gửi UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện cùng hiệu trưởng thực hiện mô hình trường tiên tiến, hội nhập quốc tế về xây dựng lộ trình thực hiện đề án và mức thu cho năm học 2022-2023 và những năm học tiếp theo.

Theo đó, Sở GD-ĐT hướng dẫn các trường thực hiện mô hình trường tiên tiến, hội nhập quốc tế thực hiện khoản thu học phí và khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục theo số tháng thực học nhưng tối đa không quá 9 tháng/năm học (riêng đối với bậc học mầm non được thu theo số tháng thực học).

Toàn bộ các khoản thu chi học phí và khoản thu dịch vụ trường tiên tiến, hội nhập quốc tế phải thực hiện 100% thanh toán không dùng tiền mặt, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát.

Sở quy định các trường thực hiện mô hình này được đảm bảo nguyên tắc thu đủ bù chi, không vì mục đích lợi nhuận, phù hợp với khả năng đóng góp của người học, công khai mức thu ngay lúc tuyển sinh và không thu thêm khoản nào khác. Được tính toán trên cơ sở các khoản chi thực tế theo giờ giảng dạy và các hoạt động chuyên môn đáp ứng các yêu cầu chất lượng, đầu tư trang thiết bị, tài liệu dạy, học tập.

Thế nào là trường tiên tiến, hội nhập quốc tế tại TP.HCM? - Ảnh 4.

Học sinh Trường tiểu học Lê Văn Tám, Q.7 tham gia hoạt động ngoại khóa

Chẳng hạn, website của Trường tiểu học Lê Văn Tám, Q.7 – trường tiên tiến hội nhập quốc tế đã công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 1 năm học 2023-2024. Văn bản kế hoạch tuyển sinh ghi công khai mức thu thực hiện chương trình chất lượng cao “Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế” gồm 3 khoản thu:

  • Học phí chính quy: theo quy định
  • Khoản thu được thỏa thuận để đảm bảo các yêu cầu hoạt động thực hiện mô hình tiên tiến, hội nhập quốc tế (mức thu thỏa thuận không quá 1,5 triệu đồng/học sinh/tháng), có thể thay đổi theo quy định của thành phố, bao gồm: tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; tổ chức tăng cường tiếng Anh; tổ chức học tiếng Anh với giáo viên người nước ngoài; tổ chức dạy các bộ môn năng khiếu, môn tự chọn; chương trình kỹ năng sống; tổ chức chương trình ngoại khóa; cơ sở vật chất cho mô hình tiên tiến, vật tư thực hành;
  • Các khoản thu thỏa thuận khác (bán trú, xe đưa rước…) theo quy định.



Source link

Cùng chủ đề

Bà Rịa- Vũng Tàu: Công bố môn thứ ba thi lớp 10 năm học 2025

Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản công bố môn thi thứ ba tuyển sinh vào lớp 10 THPT và xây dựng tiêu chí xét tuyển vào lớp 6 THCS năm học 2025 - 2026. ...

TP.HCM lấy ý kiến về tuyển sinh lớp 1, lớp 6, lớp 10

Để chuẩn bị cho việc xây dựng kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp (lớp 1, lớp 6, lớp 10) năm học 2025-2026, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức lấy ý kiến đóng góp của phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức và các quận,...

Xác định chỉ tiêu tuyển sinh phải nộp hồ sơ minh chứng về quyền sử dụng đất

Để chuẩn bị cho công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2025-2026, Sở GD-ĐT TP.HCM đề nghị phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức và các quận, huyện cùng các trường THPT; trung tâm GDNN-GDTX báo cáo dự kiến tuyển sinh lớp 1,...

Chờ hướng dẫn tiêu chí xét tuyển của Sở giáo dục

TPO - Bộ GD&ĐT chốt phương án tuyển sinh lớp 6 các trường là xét tuyển khiến phụ huynh có dự định cho con tham gia tuyển sinh vào trường chất lượng cao, trường tư “có tiếng” đứng ngồi không yên. Bộ GD&ĐT đã yêu cầu Sở GD&ĐT khẩn trương xây dựng và công bố nguyên tắc, tiêu chí xét tuyển vào lớp 6 THCS phù hợp với điều kiện thực tế để phụ huynh chủ động. ...

3 trường THCS đầu tiên tại TP.HCM thông báo khảo sát đầu vào lớp 6

Phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức (TP.HCM) thông báo về việc tiếp tục thực hiện khảo sát đầu vào đối với tuyển sinh lớp 6 năm học 2025-2026 tại 3 trường THCS là Trần Quốc Toản 1, Hoa Lư và Bình Thọ. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Hà Nội hàng loạt trường công lập hạ điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10

Hôm qua (10/7), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung (đợt 2) vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập chuyên và không chuyên  năm học 2023-2024. Khi hạ điểm chuẩn, nhà trường được nhận học sinh có nguyện vọng...

Phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 54, năm 2025

(ĐCSVN) - Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU giúp học sinh tăng cường khả năng viết văn, làm phong phú thêm sự tinh tế trong tư duy, góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc và giúp các em hiểu biết thêm về vai trò của bưu chính trong đời sống xã hội. Ngày 11/11, tại trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp...

Cùng chuyên mục

Tết vui, đủ đầy của giáo viên rẻo cao xứ Lạng

TPO - Trong ánh nắng chan hòa đầu xuân, các thầy cô giáo ở Lạng Sơn ấm lòng, phấn khởi vì năm nay sẽ đón một cái tết đủ đầy, nhiều ý nghĩa. TPO - Trong ánh nắng chan hòa đầu xuân, các thầy cô giáo ở Lạng Sơn ấm lòng, phấn khởi vì năm nay sẽ đón một cái tết đủ đầy, nhiều ý nghĩa. Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học (PTDTBT)...

Giảng viên ĐH Bách khoa nói về thách thức đối với giáo dục sau đại học

PGS.TS Nguyễn Phi Lê, giảng viên ĐH Bách khoa Hà Nội, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo thế hệ trẻ để đáp ứng nhu cầu phát triển trong kỷ nguyên AI và chia sẻ thực trạng việc phát triển nguồn nhân lực. Tại Diễn đàn Trí tuệ nhân tạo Việt Nam năm 2024 do Báo VietNamNet tổ chức, PGS.TS Nguyễn Phi Lê, điều hành Viện Nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI4LIFE), giảng viên...

Sở GD-ĐT nói gì về tình trạng phân tuyến tuyển sinh đầu cấp tại TP HCM?

(NLĐO)- Tại TP HCM, việc phân tuyến tại mỗi địa phương được thực hiện linh hoạt và phù hợp với quy hoạch mạng lưới trường học, mật độ dân cư... ...

Nhận tiền thưởng học sinh giỏi, nam sinh lớp 10 tặng các em hiếu học

Trong tuần học cuối cùng trước khi nghỉ Tết, Đoàn Thành Nhân, học sinh lớp 10 chuyên tin, Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM) đã về trường cũ gửi lại tiền thưởng học sinh giỏi TP của mình cho trường để giúp đỡ đàn em nghèo hiếu học. ...

BUV đồng hành nâng cao tinh thần học tập trọn đời cùng ngành giáo dục

(Dân trí) - Tinh thần học tập trọn đời không chỉ là giá trị cốt lõi trong giáo dục, mà còn là chìa khóa giúp nâng cao năng lực lãnh đạo và đổi mới phương pháp giảng dạy, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của giáo dục nước nhà. Chiến lược giáo dục đáp ứng kỷ nguyên toàn cầu hóaTrong những năm qua, nền giáo dục Việt Nam chứng kiến nhiều thay đổi mạnh mẽ trong cách...

Mới nhất

Không khí lạnh đổ bộ, miền Bắc rét đậm từ 27 Tết, Nam Bộ đêm Giao thừa chỉ 20 độ

Từ ngày 26/1 (tức 27 tháng Chạp), miền Bắc bắt đầu chuyển rét đậm, rét hại, khả năng xảy ra băng giá, sương muối. Đợt không khí lạnh này nền nhiệt thấp nhất dưới 3 độ; Nam Bộ khả năng đêm Giao thừa chỉ 20 độ. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (25/1,...

Hoa lay ơn Phú Yên nở chậm, phải nhập hoa Đà Lạt về bán

Nhiều nhà vườn ở Phú Yên lo lắng khi có đến hơn 80% hoa lay ơn ra hoa chậm không kịp bán vào dịp Tết. Để có hoa bán cho người dân, thương lái phải nhập hoa từ Đà Lạt. ...

Campuchia “truy tố bất kỳ cá nhân nào” phủ nhận hoặc bao biện cho các tội ác do Khmer Đỏ gây ra

Ngày 25/1, người phát ngôn chính phủ Campuchia Pen Bona tuyên bố, chính phủ nước này đã thông qua dự luật, theo đó, phạt tù 5 năm đối với bất kỳ ai phủ nhận các tội ác, bao gồm cả tội diệt chủng, do Khmer Đỏ gây ra.

Quan điểm của Hồ Chí Minh về tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước

Kinhtedothi - Quá trình tìm đường cứu nước cũng như lãnh đạo Cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao tinh thần tự lực, tự cường, tự lực cánh sinh và coi đó là phương châm hành động của cách mạng Việt Nam. Đề cao tinh thần tự lực, tự cường Là người tìm đường và dẫn...

Mới nhất