(CLO) Những người trẻ thế hệ Z ở Đông Nam Á đang bất chấp nguy cơ dùng botox kém chất lượng, chất làm đầy giả và các phòng khám “chui” trong hành trình chống lại sự lão hóa.
Ở châu Á, Hàn Quốc, quốc gia bị ám ảnh bởi vẻ đẹp, vẫn là điểm đến được lựa chọn cho phẫu thuật thẩm mỹ cao cấp. Nhưng Bangkok của Thái Lan, Thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam và Jakarta của Indonesia đang ngày càng nổi lên như những trung tâm cho các phương pháp điều trị ít xâm lấn hơn – và giá cả phải chăng hơn – mà những người trẻ tuổi khao khát.
Những người trẻ thích mua sắm đổ xô đến các thành phố Đông Nam Á này để tìm chất làm đầy trán và môi, phẫu thuật mí mắt và tiêm vitamin để chống lại các dấu hiệu lão hóa, bất chấp tuổi tác của họ.
Tất nhiên, mong muốn chống lại sự lão hóa không phải là điều gì mới mẻ. Theo những người trong ngành, điều đã thay đổi là khả năng chi trả và khả năng tiếp cận mới của các phương pháp điều trị này, điều này đã làm giảm giá thành – và do đó là tuổi tác – của người tham gia.
Và các thanh niên Gen Z, không giống như các thế hệ trước, dường như không còn cảm thấy cần phải che giấu những lần “cải tạo” ngoại hình của mình nữa. Khi sự kỳ thị dần biến mất, họ tự hào chia sẻ những thay đổi của mình trực tuyến.
Theo các thông tin được các cơ sở làm đẹp, khách hàng tiêm botox và chất làm đầy tại Jakarta, nơi tiêm botox và chất làm đầy hàm có giá chỉ bằng một nửa so với chi phí 450 đến 600 USD tại Singapore.

Một nha sĩ người Thái đang đòi bồi thường sau khi một thẩm mỹ viện “chui” ở Bangkok khiến mặt cô bị biến dạng do tiêm chất làm đầy. Ảnh: GI/The Thaiger
Ở Thái Lan, tiêm botox trán tại các phòng khám được cấp phép có giá khởi điểm chỉ từ 1.000 đến 1.500 baht (30-45 USD). Tiêm để khắc phục bắp chân và nách chảy xệ có giá từ 8.000 đến 15.000 baht và laser “trẻ hóa” da, được cho là có hiệu quả trong việc loại bỏ tế bào chết, có giá khoảng 3.000 baht (90 USD).
Ở Thái Lan, có rất nhiều câu chuyện kinh dị về mỹ phẩm. Một số có thể thấy ngay trên mặt của những người đã tiêm chất làm đầy và botox giả, hoặc trải qua các thủ thuật không có giấy phép do các chuyên gia thẩm mỹ tự học thực hiện – nhiều người không được đào tạo chính thức”.
Nhưng những người tìm kiếm vẻ đẹp dường như không hề nao núng trước những câu chuyện về nhiễm trùng, biến dạng hoặc tệ hơn là tử vong do phẫu thuật thẩm mĩ “chui”.
Tại Singapore, thị trường làm đẹp và chăm sóc cá nhân của Singapore đã tăng trưởng đều đặn trong thập kỷ qua, tạo ra doanh thu 1,24 tỷ USD vào năm 2024, theo nền tảng thu thập dữ liệu Statista. Năm nay, dự kiến thị trường này sẽ tạo ra doanh thu 1,29 tỷ USD tại Singapore và 36,14 tỷ USD trên toàn Đông Nam Á.
Các thương hiệu mỹ phẩm đang tận dụng nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng, với các hướng dẫn trang điểm và chăm sóc da trên TikTok, YouTube, Instagram và Douyin giúp tăng doanh thu cho các công ty lớn trên thị trường.
Jenny Cheah, giám đốc điều hành Sephora Đông Nam Á, Châu Đại Dương và Ấn Độ, cho biết việc nhấn mạnh vào “sự thể hiện bản thân, sự tự tin và sự chấp nhận bản thân” đã đan xen với mạng xã hội, kết nối người tiêu dùng trẻ với các thương hiệu và người có sức ảnh hưởng.
Các chuyên gia cảnh báo rằng điều này có thể tạo ra một “vòng luẩn quẩn” về sự không hài lòng với ngoại hình của một người, những cảm giác mà những người trẻ tuổi sau đó cố gắng chống lại bằng một loạt các phương pháp làm đẹp đầy rủi ro.
Nguyễn Khánh (theo The Thaiger, SCMP)
Nguồn: https://www.congluan.vn/the-he-z-o-dong-nam-a-dang-mao-hiem-de-lam-dep-post339749.html