Thế giới Di động (MWG) là một trong những công ty thực hiện việc công bố kết quả kinh doanh thường xuyên và đầy đủ trên sàn chứng khoán Việt Nam. Không chỉ thực hiện công bố báo cáo tài chính hàng quý theo quy định của nhà nước, MWG còn cập nhật kết quả kinh doanh hàng tháng một cách công khai tới nhà đầu tư.
Thế nhưng, kết quả kinh doanh trong những tháng gần đây của MWG đã ghi nhận một điểm bất thường. Công ty liên tiếp nhiều tháng không công bố lợi nhuận đạt được mà chỉ báo cáo kết quả doanh thu.
Trong nửa đầu năm 2023, MWG ghi nhận doanh thu thuần sụt giảm 20,1% so với cùng kỳ. Sang đến tháng 7, công ty tiếp tục ghi nhận tình trạng sụt giảm doanh thu với tỷ lệ 19%. Tổng cộng trong tháng 7, doanh thu mang về của MWG đạt 66.490 tỷ đồng. Luỹ kế doanh thu 7 tháng đầu năm chỉ hoàn thành được 49% kế hoạch cả năm.
Chuỗi Thế giới Di động và Điện máy Xanh ghi nhận doanh thu trong 7 tháng đầu năm đạt 48,3 nghìn tỷ, giảm 26% so với cùng kỳ. Chỉ tính riêng trong tháng 7, doanh thu của 2 chuỗi trên đã giảm tới 20% so với cùng kỳ.
Đối với chuỗi Bách Hoá Xanh, luỹ kế doanh thu 7 tháng đầu năm ghi nhận ở mức 16,5 nghìn tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ. Trong đó, riêng tháng 7/2023, doanh thu đã ghi nhận 2,8 nghìn tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ.
Trong tháng 7 này, MWG tiếp tục không công bố lợi nhuận đạt được hàng tháng giống như từng làm trước đây. Sự thay đổi này đã bắt đầu kể từ đầu năm 2023 khi mà kết quả kinh doanh của MWG cho thấy sự đi xuống rõ rệt.
Ước tính lợi nhuận cả năm sụt giảm 80%, riêng 6 tháng đầu năm lợi nhuận sụt giảm 98%
Kết quả kinh doanh giảm sút của MWG đã bắt đầu từ đầu năm 2023. Trong Quý 1, MWG ghi ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 21 tỷ đồng, giảm tới 98% so với cùng kỳ.
Bước sang Quý 2, tình hình ảm đạm tiếp tục gia tăng khi doanh thu thuần hợp nhất chỉ đạt 29.465 tỷ đồng, giảm 14,2% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế mang về cũng chỉ vỏn vẹn 17 tỷ đồng, giảm 98% so với Quý 2/2022.
Kết quả kinh doanh giảm sút nặng nề của MWG đã được một số công ty chứng khoán dự báo từ trước nhưng có vẻ như tình hình còn trầm trọng hơn rất nhiều.
Cụ thể thì Chứng khoán BVSC trong một bản báo cáo thị trường đã đưa ra mức dự báo lợi nhuận sau thuế năm 2023 của MWG sẽ chri còn 1.231 tỷ đồng, giảm tới 80% so với thực hiện năm 2022. Thế nhưng cả kết quả kinh doanh Quý 1 và Quý 2 đều giảm sút tới 98% so với cùng kỳ. Điều này càng cho thấy rõ được sự sụt giảm lợi nhuận của MWG nghiêm trọng hơn so với dự báo trước đó của BVSC.
Kế hoạch kinh doanh nửa cuối năm thiếu sự bứt phá, công ty thoát lỗ nhờ lãi tiền gửi
Trong kế hoạch kinh doanh các tháng cuối năm, MWG cho biết các chuỗi như Thế giới Di động, Điện Máy Xanh và Topzone đang đi theo chiến lược giá tốt để đáp ứng nhu cầu tiết kiệm của khách hàng. Lãnh đạo của MWG đánh giá đây là thời điểm khó khăn với người tiêu dùng nên nhu cầu chi tiêu sẽ bị hạn chế.
Chuỗi Bách Hoá Xanh sẽ hướng tới cải thiện chất lượng mặt hàng tươi sống để tăng tần suất quay lại mua sắm của khách hàng. Với chuỗi Nhà thuốc An Khang, MWG chưa có kế hoạch mở rộng chuỗi này trong năm nay.
Có thể thấy rằng kế hoạch kinh doanh của MWG chưa có một hướng đi bứt phá cụ thể trong những tháng cuối năm.
Một điểm đáng chú ý nữa đó là tại quý 2 gần nhất, công ty ghi nhận doanh thu hoạt động tài chính tăng trưởng tương đối mạnh, từ 298 tỷ lên 585 tỷ đồng chủ yếu nhờ lãi tiền gửi. Lãi tiền gửi đã giúp doanh thu tài chính tăng gần 300 tỷ đồng ngay trong quý 2. Trong khi lợi nhuận quý 2 chỉ đạt 17 tỷ đồng. Như vậy, nếu không nhờ khoản lãi này thì ghi nhận kết quả kinh doanh quý 2 của MWG sẽ là một khoản thua lỗ lớn.