Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcThay đổi ngoạn mục nhờ dạy học lấy học sinh làm trung...

Thay đổi ngoạn mục nhờ dạy học lấy học sinh làm trung tâm


Trường học hạnh phúc: Tương lai của chúng ta

Năm học 2022-2023 được xác định là năm trọng tâm của đổi mới. Trong sự đổi mới đó thì việc xây dựng những “Ngôi trường hạnh phúc” được cho là nhiệm vụ lớn của ngành giáo dục. Trước đó, Nghị quyết số 29-NQ/TW cũng nhấn mạnh quan điểm: “Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học”. Điều đáng mừng là bên cạnh những mảng tối của giáo dục trong năm 2023 như vấn nạn bạo lực học đường, tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan khiến những ai quan tâm đến giáo dục có cảm giác bất an thậm chí bất lực, thì đâu đó, vẫn có những ngôi trường, những người thầy, người cô đang nỗ lực tạo dựng cho được môi trường giáo dục hạnh phúc cho các học sinh của mình. Báo Nhà báo & Công luận số Tết Dương lịch 2024 xin được giới thiệu một vài trong số những nỗ lực tạo dựng “trường học hạnh phúc”, những mô hình thiết nghĩ nên được đúc kết và nhân rộng, bởi chúng không chỉ chữa lành những hoang mang mà còn mở ra tương lai đầy hứa hẹn cho giáo dục nước nhà.

10 năm cho một lối đi

Tâm sự với phóng viên Báo Nhà báo & Công luận, thầy Nguyễn Văn Hòa – Hiệu trưởng Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm kể: Năm 1993 khi thành lập hệ thống trường Nguyễn Bỉnh Khiêm ông đã sai lầm khi cho rằng, trường học chân chính là trường học đào tạo ra nhiều học sinh giỏi, thành công của giáo dục là đào tạo nên những học sinh giỏi, những nhân tài. Ở thời điểm đó, đại đa số phụ huynh đều mong con họ học giỏi. Nhiều người sẵn sàng cho con đòn roi, tạo áp lực thậm chí dùng những lời chửi mắng thậm tệ vì con không học giỏi như bố mẹ mường tượng.

Ở trường, các giáo viên lại nuôi dưỡng ước mơ đào tạo được nhiều học sinh giỏi, ước mơ mình trở thành giáo viên giỏi, mình nổi tiếng vì có nhiều học sinh đạt nhiều giải học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp Quốc gia. “Áp lực, bạo lực học đường từ đó sinh ra. Ép học trò học, coi trò nào cũng có thể giỏi được hết, nếu không được thì chỉ vì lười và dốt. Chúng bị ăn đòn, ăn mắng, chịu sỉ nhục cũng chỉ vì những mong muốn trên” – thầy Hòa kể.

thay doi ngoan muc nho day hoc lay hoc sinh lam trung tam hinh 1

Thầy Nguyễn Văn Hòa – Chủ tịch Hội đồng trường Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Không có học sinh hư, thầy cô phải có niềm tin vào học trò

TS. Nguyễn Tùng Lâm – Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) nêu quan điểm, không có có học sinh hư. Thầy, cô giáo, nhà trường phải có niềm tin vào học trò. Xây dựng Trường học hạnh phúc phải vì sự tiến bộ của con người, sự phát triển của bản thân thầy, cô giáo, học trò; mà ở đó hiệu trưởng có sứ mệnh đặc biệt quan trọng.

Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm là trường tư thục, ngay một hiệu trưởng như thầy Hòa cũng mang trong mình mong muốn được tuyển sinh nhiều học sinh và tuyển được nhiều học sinh chất lượng. Ông từng tham vọng xây dựng trường của mình theo hình mẫu của trường công, chỉ như thế mới khiến phụ huynh yên tâm để gửi con em. Phải mất 10 năm như vậy, ngôi trường tư thục này loay hoay tìm cho mình một lối đi nhưng kết quả lại không như mong muốn.

Học và làm được theo cách dạy học, quản lý của trường công nhưng không ổn. Có quá nhiều vấn đề nảy sinh như vấn đề an toàn trường học, bạo lực học đường. Việc tổ chức đi học cả ngày càng thêm rắc rối. Trong khi, học sinh trường tư đầu vào “dưới chuẩn”. Các em lười học, ham chơi, nghịch ngợm, gây gổ, kéo bè kéo cánh đánh nhau rồi yêu đương… Thầy cô giáo phải đánh vật với học sinh từ sáng đến tối, nhất là trong lớp có nhiều “học sinh cá biệt”. Các thầy cô căng thẳng, nhiều thầy cô không trụ được phải bỏ trường, bỏ nghề” – thầy Hòa thổ lộ.

Mọi người đã cố gắng hết mình nhưng hằng ngày vị hiệu trưởng này đã phải chứng kiến bao cảnh học sinh “quậy phá”, không chịu học hành, đánh nhau, cãi nhau, chửi nhau với cô giáo. Cô giáo bị xúc phạm, kiện thầy hiệu trưởng, đòi trả lại danh dự, xin nghỉ việc. Thầy hiệu trưởng bị cha mẹ học sinh kiện, thành “tội đồ” trước những kỳ vọng về con cái của cha mẹ học sinh. Trong mớ bòng bong đó, thầy Hòa đã từng nhiều lần phải thốt lên “đời hiệu trưởng sao khổ thế!”.

Việc đối phó với áp lực từ phụ huynh mong con đến trường được giỏi giang, thành tài, nhà trường, thầy cô đã thi hành biện pháp với quá nhiều qui chế, qui định ngặt nghèo, kỷ luật hà khắc vì chạy theo quan niệm “thương cho roi cho vọt”. Trẻ đến trường chịu áp lực, chán chường, phá bĩnh. “Tôi phải hằng ngày xử lý trực tiếp các tình huống khó khăn. Tôi nhanh chóng bạc trắng đầu” – thầy Hòa thổ lộ.

Đến nỗ lực “làm cho các con vui vẻ, yêu trường, yêu thầy cô”

 Đứng trước quá nhiều vấn đề đặt ra tưởng như không lối thoát, thầy Hòa bắt đầu nhận ra những hạn chế trong cách tiếp cận giáo dục của nhà trường nên ông bắt đầu thay đổi.

Ông đã thuyết phục các thầy cô giáo không kêu ca, chê bai học sinh, không nhìn học trò theo điểm số, không tạo áp lực hơn nữa cho học trò mà vui vẻ, tự tạo ra bầu không khí thân thiện, yêu thương trong nhà trường và mỗi lớp học.

Ông đã động viên các thầy cô phải làm sao cho mỗi học trò, bất kể thế nào phải tiến bộ hơn so với chính các em, làm sao để cha mẹ học sinh hài lòng, tin tưởng.“Tôi an ủi mình và các thầy cô, học trò của mình có thế thôi, trường mình hiện thời cũng chỉ được thế thôi. Không nên tự giày vò mình, vấn đề là phải làm cho các con vui vẻ, yêu trường, yêu thầy cô, có niềm vui đến trường thì học hành mới tiến bộ” – thầy Nguyễn Văn Hòa kể.

Dần dần các thầy cô trong nhà trường đều nhận ra, học tập chỉ là một trong rất nhiều năng lực của con người. Có thể học kém – bây giờ gọi là “có khó khăn trong học tập bộ môn…” nhưng không có đứa trẻ nào là yếu kém. Các em học sinh còn ẩn chứa nhiều năng lực khác nữa, đó là những mỏ vàng tiềm ẩn trong mỗi em mà giáo dục chưa khám phá. Người thầy, nhà trường cần làm sao cho học sinh phát lộ và phát huy được năng lực đó để các em trở thành điểm sáng. Điều này chính là nhiệm vụ của thầy cô, sứ mệnh của nhà giáo.

thay doi ngoan muc nho day hoc lay hoc sinh lam trung tam hinh 2

Giáo dục vì sự tiến bộ của mỗi học sinh đã mang lại hiệu quả ngoài mong đợi cho Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Cầu Giấy, Hà Nội.

Cũng từ đó, tại trường Nguyễn Bỉnh Khiêm không còn ép học trò học. Trái lại thầy cô yêu thương trẻ, hiểu mỗi học sinh của mình, lắng nghe và thấu hiểu cảm xúc của các em, tạo cảm hứng thú học tập, kiên trì, từng ngày, từng tháng. Ai cũng hiểu, mình dạy trẻ vì chính bản thân chúng, làm cho chúng tiến bộ. Mỗi thầy cô đều cố gắng giúp học sinh hiểu được việc học tập không còn là “nỗi khiếp sợ”, không còn là “cực hình”, nhìn thầy cô không như nhìn thấy “nỗi kinh hoàng”, trái lại chỉ thấy vui, trẻ sẽ chịu học, học được điều mới lạ, chúng thích học. Thế rồi, học sinh nhà trường đã dần tiến bộ lên.

Trong Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm thầy cô không còn nhìn trẻ với con mắt “phân loại học sinh, yếu kém, trung bình, cá biệt” nữa. Do đó, vẫn thầy cô ấy, vẫn những đứa trẻ ấy nhưng giờ thầy cô lại thấy chúng đáng yêu và sẵn sàng dành tình yêu thương, sự chăm lo cho chúng. Khởi điểm cho sự thay đổi trong nhà trường chính là mong muốn, “dạy học sinh nên người”.

Chỉ đơn giản làm sao cho học sinh hằng ngày đến trường đi học, không lêu lổng, bụi đời, không thành kẻ bất lương. Việc học tập thì tùy theo từng trò, học được đến đâu tốt đến đấy, không ép trò nào cũng phải giỏi. Cứ như thế, kiên trì, từng ngày học sinh đã tiến bộ, các em thích đến trường, chịu khó học tập hơn, tiến bộ hơn. Đến lúc, học sinh của nhà trường đầu vào rất thấp nhưng có kết quả sánh ngang với các trường công có tiếng khác…

Thầy Hòa nhấn mạnh: “Trường học hạnh phúc là tương lai của chúng ta, Thật may mắn, thực tế ấy làm chúng tôi nhận ra mục tiêu thực sự của giáo dục. Chúng tôi ngộ ra rằng mục tiêu giáo dục của nhà trường, trước hết phải là “vì sự tiến bộ và phát triển của mỗi đứa trẻ” chứ không phải điểm số và thành tích. Phương châm giáo dục “Chăm lo đến từng học sinh, giúp mỗi trò đều tiến bộ” của trường tôi ra đời ngay từ những lúc khó khăn nhất ban đầu ấy”.

Từ những thành công bước đầu của ngôi trường như Nguyễn Bỉnh Khiêm, khái niệm trường học hạnh phúc đã được ghi nhận và cũng từ đó xuất hiện nhiều cách làm hay, nhiều mô hình tốt đã làm thay đổi bộ mặt giáo dục tại nhiều địa phương.

Trinh Phúc



Nguồn

Cùng chủ đề

Những nhiệm vụ của TP.HCM giao Sở GD-ĐT thực hiện trong năm 2025

Ngày 24.1, Sở GD-ĐT TP.HCM thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy về giao nhiệm vụ và duyệt kế hoạch thực hiện năm 2025 trong đó nêu rõ những nhiệm vụ ngành GD-ĐT phải thực hiện...

10.000 học sinh tiêu biểu TP HCM dự hội trại truyền thống

(NLĐO)- Hội trại năm nay với chủ đề: "50 Năm thống nhất - Tự hào quá khứ - Vững bước tương lai" ...

Điều mong mỏi của phụ huynh khi con đến trường

Trả lời phỏng vấn PV Thanh Niên, mỗi phụ huynh chia sẻ những niềm vui, sự mong mỏi khác nhau trong hành trình đến trường của con. ...

Đi học có gì vui không?

Với câu hỏi: 'Các con đi học có gì vui không?', các học sinh tiểu học, THCS tranh nhau đứng dậy trả lời. Có em bảo: 'Dạ đi học để được gặp bạn', em khác thì nói: 'Dạ đi học để được chơi...

Trường học hạnh phúc cần đi vào chiều sâu

Học tập ở trường học hạnh phúc không phải là học ít hơn, mà là học trong sự thích thú, sáng tạo, hạnh phúc. Do đó, theo đuổi mô hình trường học hạnh phúc không tách rời công cuộc đổi mới giáo dục. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tổng thống Putin chuyển thông điệp đến ông Trump về vấn đề Ukraine

(CLO) Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi một thông điệp đến Tổng thống Mỹ Donald Trump thông qua đặc phái viên Steve Witkoff về đề xuất ngừng bắn ở Ukraine, theo Điện Kremlin cho biết hôm thứ Sáu. ...

Bưu điện Mỹ ký thỏa thuận với DOGE, cắt giảm 10.000 nhân viên và hàng tỷ USD ngân sách

(CLO) Tổng giám đốc Bưu điện Mỹ (USPS) Louis DeJoy thông báo với Quốc hội vào thứ Năm rằng ông đã ký thỏa thuận với Tổng cục Dịch vụ Công và Bộ Hiệu quả Chính phủ (DOGE) của Elon Musk nhằm cắt giảm 10.000 nhân viên và hàng tỷ USD khỏi...

Đề xuất đánh thuế TNCN từ chuyển nhượng bất động sản như thuế thu nhập doanh nghiệp

(CLO) PGS.TS Phan Hữu Nghị, Phó Viện trưởng Viện Ngân hàng - Tài chính, Đại học Kinh tế Quốc dân đề xuất nên áp dụng phương thức đánh thuế 20% trên giá trị chênh lệch giữa giá mua và giá bán giống như thuế thu nhập doanh nghiệp. ...

Hành khách hoảng loạn leo ra cánh máy bay sau khi động cơ bốc cháy

(CLO) Hàng chục hành khách đã phải leo ra cánh máy bay để sơ tán khẩn cấp sau khi một trong các động cơ của chuyến bay American Airlines bốc cháy tại Sân bay quốc tế Denver (Mỹ) vào tối thứ Năm, tạo ra cột khói đen dày đặc bao trùm...

Siêu tân tinh từng ‘gây ra ít nhất hai cuộc tuyệt chủng trên Trái đất’

(CLO) Hai trong số 5 sự kiện tuyệt chủng lớn nhất lịch sử Trái đất có thể bắt nguồn từ tác động tàn khốc của các vụ nổ siêu tân tinh gần hành tinh của chúng ta, theo một nghiên cứu mới từ Đại học Keele. ...

Bài đọc nhiều

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của ĐHQG TP. Hồ Chí Minh

Năm 2025, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (ĐHQG Hồ Chí Minh) sẽ tổ chức 2 đợt thi đánh giá năng lực (ĐGNL).

Hàng loạt trường ở Hà Nội có hiệu trưởng mới

(Dân trí) - Các quận Đống Đa, Mê Linh, Cầu Giấy điều động, bổ nhiệm hàng loạt hiệu trưởng mới các trường tiểu học và THCS. Ngày 10/3, quận Cầu Giấy công bố các quyết định về công tác cán bộ tại 4 trường trung học cơ sở thuộc quận.Theo đó, quận Cầu Giấy điều động, bổ nhiệm ông Lưu Văn Thông, Hiệu trưởng Trường THCS Dịch Vọng làm Hiệu trưởng Trường THCS Cầu Giấy. Bà Lê Kim Anh, Hiệu...

Hiểu đúng ngữ liệu mới là một thách thức

TPO - Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay là năm đầu tiên đề thi môn Ngữ văn không sử dụng ngữ liệu trong sách giáo khoa. Học sinh lo lắng việc tiếp cận một văn bản mới trong khoảng thời gian ngắn nhưng đòi hỏi hiểu đúng, viết hay và có sự sáng tạo là một thách thức. TPO - Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay là năm đầu tiên đề thi môn...

Thành lập trường THCS & THPT Sư phạm thuộc Đại học Sư phạm Hà Nội 2

UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa quyết định thành lập 3 trường THCS công lập, trong đó có trường THCS & THPT Sư phạm thuộc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Cụ thể, thành lập các Trường THCS & THPT Sư phạm thuộc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (tại TP Phúc Yên); THPT Nguyễn Văn Chất thuộc Sở GD&ĐT (tại huyện Vĩnh Tường) và Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS & THPT tỉnh Vĩnh...

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo giữ chức phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Thanh Hóa

Ngày 11-3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có quyết định điều động, bổ nhiệm ông Trần Văn Thức - giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - giữ chức vụ phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Thanh Hóa. ...

Cùng chuyên mục

Bảo vệ môi trường: Học sinh, sinh viên gặp khó khăn

54,1% học sinh - sinh viên thấy thiếu nguồn thông tin đáng tin cậy. 31,8% số người tham gia được hỏi cảm thấy không đủ kiến thức khi thực hiện các hành vi bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu. Mặt...

Mức hưởng chính sách đối với học sinh bán trú, dân tộc nội trú, dự bị đại học

Chính phủ ban hành Nghị định số 66/2025/NĐ-CP quy định chính sách cho trẻ em nhà trẻ, học sinh, học viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng bãi ngang, ven biển và...

Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên tuyển 525 học sinh, bỏ xét tuyển thẳng

Năm 2025, Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, tuyển 525 học sinh lớp 10, chia đều cho 5 khối chuyên toán, tin học, vật lý, hóa học, sinh học. Chiều 14-3, Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên,...

PGS.TS Lê Vinh Hưng làm hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương

Ngày 14/3, Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương tổ chức lễ công bố quyết định công nhận hiệu trưởng nhiệm kỳ 2020 - 2025 với PGS.TS Lê Vinh Hưng. PGS.TS Lê Vinh Hưng sinh năm 1971, có 30 năm gắn bó với Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương. Ông Hưng từng là sinh viên, rồi giảng viên của trường.  PGS.TS Lê Vinh Hưng cũng kinh qua nhiều vị trí quản lý như: Phó trưởng bộ môn, phó...

Đột ngột dừng dạy thêm ảnh hưởng tới tâm lý học sinh, phụ huynh

(NLĐO)- Bộ GD-ĐT cho rằng việc dừng đột ngột việc dạy thêm trong nhà trường ảnh hưởng tới tâm lý của học sinh, cha mẹ học sinh ...

Mới nhất

Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên tuyển 525 học sinh, bỏ xét tuyển thẳng

Năm 2025, Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, tuyển 525 học sinh lớp 10, chia đều cho 5 khối chuyên toán, tin học, vật lý, hóa học, sinh học. ...

Bưu điện tỉnh Điện Biên triển khai dịch vụ tiếp nhận và chuyển phát kết quả TTHC về Giấy phép lái xe và Lý...

Bưu điện tỉnh Điện Biên triển khai dịch vụ tiếp nhận và chuyển phát kết quả TTHC về Giấy phép lái xe và Lý lịch tư pháp Chiều ngày 13/3/2025, Bưu điện tỉnh Điện Biên tổ chức lễ ký kết hợp tác với Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) và Phòng Hồ sơ nghiệp vụ (PV06) – Công an...

5.000 tỉ USD bốc hơi khỏi thị trường chứng khoán Mỹ trong 3 tuần

Chỉ số S&P 500, dựa trên cổ phiếu phổ thông của 500 công ty có vốn hóa lớn nhất niêm yết tại Mỹ,...

Trao Quyết định Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương

Chiều 14/3, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hoàng Minh Sơn dự lễ công bố và trao Quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương...

Mới nhất