Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcThầy cô giáo cũng cần kiềm chế cảm xúc

Thầy cô giáo cũng cần kiềm chế cảm xúc



Khi một số thầy cô giáo là người là đáng trách

Bạo lực học đường là một vấn đề nghiêm trọng trong môi trường giáo dục và ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn khi có sự tham gia “thị phạm” của thầy cô. Gần đây, vấn đề “thầy cô giáo đánh đập, chửi mắng học sinh” tiếp tục là chủ đề nóng trong xã hội như: thầy giáo Hà Nội bóp cằm, xúc phạm học sinh; cô giáo chủ nhiệm túm áo, kéo lê nữ sinh vào lớp; thầy giáo tiếng Anh xưng mày tao; học sinh bị cô giáo đánh bằng roi tre…

Những vụ việc này cho thấy “sự bất ổn” của văn hóa học đường, mà ở đó tình trạng bạo lực học đường đã và đang trở thành thách thức rất lớn trong quá trình xây dựng môi trường văn hóa học đường lành mạnh, thân thiện.

Ngăn chặn bạo lực học đường: thầy cô giáo cũng cần kiềm chế cảm xúc - Ảnh 1.

Clip thầy giáo đứng trên bục giảng, chỉ tay vào mặt, túm cằm xưng ‘mày-tao’ và mắng học sinh bằng ngôn từ phản cảm, gây xôn xao trên mạng xã hội từ đầu tháng 10

Tác giả Trần Nhân Trung trong bài viết đăng trên Báo Thanh Niên hôm 23.10 đã nhận định nguyên nhân dẫn đến nạn bạo lực học đường có lý do thường gặp là học sinh không biết cách kiềm chế bản thân khi gặp những tình huống bất thường. 

Thực tế cũng cho thấy, bạo lực học đường khi thầy cô giáo là người “thị phạm” cũng không nằm ngoài nguyên nhân cơ bản là thiếu sự thông cảm và thiếu kiềm chế cảm xúc. Hầu hết những thầy cô giáo “thị phạm” bạo lực học đường đã không tìm hiểu kỹ nguyên nhân của sự việc, thấu hiểu vướng mắc của học sinh, không đặt mình vào hoàn cảnh của học sinh. Từ đó dẫn đến có những lời nói, hành động ứng xử thiếu chuẩn mực, không phù hợp với môi trường sư phạm.

Không ít ý kiến cho rằng, chúng ta cần nên xem lại chương trình đào tạo giáo viên sư phạm hiện nay. Phải chăng chương trình đào tạo quá thiên về đào tạo chuyên môn mà coi nhẹ giáo dục đạo đức nhà giáo?

Kiềm chế cảm xúc để giữ hình ảnh nhà giáo

Ở một số nơi, môi trường sư phạm đang bị vẩn đục bởi hiện tượng giáo viên ứng xử thiếu đạo đức, hình thành “những gương không sáng” trong học đường.

Để ngăn ngừa vấn nạn bạo lực học đường, mà trước hết là những tấm gương không trong sáng từ một số giáo viên, vấn đề trên hết là tiếp tục chấn chỉnh đạo đức nhà giáo, giáo dục tư tưởng cho nhà giáo.

Trong quy định về đạo đức nhà giáo, Bộ GD-ĐT nêu rõ giáo viên cần có lòng nhân ái, bao dung, độ lượng, đối xử hòa nhã với người học; không xâm phạm thân thể, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người học, đồng nghiệp, người khác… Bên cạnh đó, trong văn hóa của nước ta, truyền thống “tôn sư trọng đạo” luôn được đề cao, với những kỷ niệm đẹp về tình thầy-trò.

Ngăn chặn bạo lực học đường: thầy cô giáo cũng cần kiềm chế cảm xúc - Ảnh 2.

Bạo lực học đường là một thách thức lớn đối với ngành giáo dục

Do đó, những giáo viên có hành động phản giáo dục, phản sư phạm phải bị xử lý nghiêm khắc. Điều này cũng giúp các giáo viên khác tự rèn luyện, kiềm chế cảm xúc nhằm giữ vững hình ảnh của nhà giáo.

Môi trường học tập trong trường học thúc đẩy sự tôn trọng, sự an toàn và sự phát triển cá nhân của tất cả học sinh. Trong đó, đội ngũ thầy cô giáo có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy văn hóa học đường. Vì thế, giáo viên phải thể hiện hành vi tôn trọng đạo đức học đường, biết kiềm chế cảm xúc, nhằm tạo ra môi trường học tập an toàn và không bạo lực.

Theo các chuyên gia tâm lý, trí tuệ cảm xúc là kỹ năng hiểu biết cảm xúc bản thân, hiểu và nhận biết cảm xúc của người khác; kỹ năng điều khiển cảm xúc bản thân hướng vào việc có ích, kiểm soát và điều chỉnh cảm xúc người khác. Không kiểm soát được bản thân có thể dẫn đến những phản ứng tiêu cực, gây ra hậu quả khó lường.

Vì vậy, thầy cô giáo rất cần kiềm chế cảm xúc để đưa ra những cách giải quyết hợp tình, hợp lý trước những sự việc do học sinh gây ra. Kiềm chế cảm xúc, bình tĩnh tìm hiểu sự việc, đôi khi là đặt mình vào hoàn cảnh của học sinh để tìm lời giải cho vấn đề để tránh rơi vào tình cảnh “khi chính ta cũng là người đáng trách”.



Source link

Cùng chủ đề

“Giảm áp lực học tập” từ giải bóng rổ có 1.000 học sinh tiểu học tham gia

(NLĐO)- Hơn 1.000 học sinh tiểu học từ khắp các quận, huyện ở TP HCM đã tham gia giải bóng rổ cấp TP, đồng thời truyền thông đi thông điệp "Giảm áp lực học tập" ...

Khai thác tiềm năng khác biệt của TP HCM cần sự chung tay của đội ngũ nhà giáo

(NLĐO)- Nhà trường cần phát huy dạy tốt, học tốt, hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường giáo dục hiện đại nhưng vẫn giữ gìn giá trị truyền thống tốt đẹp. ...

Quận 1 kiểm tra đột xuất hàng loạt trường học, trung tâm về dạy thêm, học thêm

(NLĐO)- Đối tượng kiểm tra là các cơ sở giáo dục công lập, trung tâm dạy thêm, học thêm; hộ kinh doanh dạy thêm, học thêm; các trung tâm kỹ năng sống ...

Bộ đội tên tửa, truyền lửa cho học sinh

(NLĐO) - Ấn tượng nhất là khi nhạc nổi lên, chiến sĩ trẻ - hạ sĩ Nguyễn Thanh Tú với "vũ điệu lính trẻ", làm hàng trăm học sinh làm theo trong tiếng reo hò ...

Để học sinh có ‘tuổi thơ không áp lực’

Ngày 13.3, Viện Khoa học giáo dục VN tổ chức tọa đàm 'Để trẻ em Việt lớn lên với tuổi thơ không áp lực' nhằm chia sẻ thực trạng những yếu tố gây áp lực cho trẻ em lứa tuổi tiểu học, hướng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Vì sao đa số cán bộ y tế trường học ở Thanh Hóa không có chuyên môn y?

TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ kiêm nhiệm, không có chuyên môn y. TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ...

Đề Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ ra sao?

Tại buổi họp báo kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chiều ngày 28/6, nói về công tác làm đề thi, GS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) chia sẻ: “Chúng tôi đang định hướng đề thi càng ngày càng phải hướng đến năng lực học sinh và có sự phân hóa, đặc biệt ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Như vậy, nhiều trường đại học top...

Điểm chuẩn Trường Đại học Nông Lâm TPHCM 2 năm qua, cao nhất 25 điểm

Năm 2023, điểm chuẩn trúng tuyển Trường Đại học Nông lâm TPHCM dao động từ 15 - 25 điểm.Theo đó, ngành Thú y (chương trình tiên tiến) có điểm chuẩn cao nhất 25 điểm.Điểm chuẩn như sau:Năm 2022, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM có điểm chuẩn dao động từ 16 - 23,5 điểm.Điểm chuẩn từng ngành như sau:Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại...

Phản ứng trên mạng của phụ huynh và những hiệu trưởng không chọn cách tránh né

Tại nhiều trường học ở TPHCM, thay vì tránh né các phản ứng tiêu cực trên mạng của phụ huynh, hiệu trưởng tìm hướng giải quyết tích cực. Điều này thể hiện một phần văn hoá ứng xử của lãnh đạo trường. Cách đây chưa lâu, trên diễn đàn học sinh TPHCM lan truyền 2 đoạn tin nhắn trong nhóm Zalo giữa giáo viên có tên L. - Trường THPT Nguyễn Văn Linh và học sinh của lớp cô dạy.  Theo...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Tin tức doanh nghiệp-Bắt nhịp kỷ nguyên công nghệ, nhiều đơn vị công an triển khai hoạt động trên không gian số

Hàng loạt đơn vị công an trên cả nước đang tiên phong ứng dụng Zalo Official Account (OA) và Zalo Mini App để kết nối với người dân, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy chuyển đổi số.Đây là bước đi thiết thực, thể hiện tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ...

Báo cáo-Báo cáo kết quả hoạt động năm 2024

VNG Snapshot FY.2024 trình bày tóm lược các chỉ số tài chính và những thông tin xoay quanh hiệu quả hoạt động, chiến lược kinh doanh của VNG, các mảng sản phẩm cho năm tài chính 2024.Trong năm 2024, bên cạnh việc đẩy mạnh các mũi nhọn chiến lược như AI, VNG tiếp tục đảm bảo trách nhiệm...

Tin tức doanh nghiệp-VNG được vinh danh tại Lễ tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao điện tử 2025

Ngày 06/04/2025, VNG đã nhận bằng khen của Ủy ban Olympic nhờ những nỗ lực nổi bật trong việc phát triển Thể thao điện tử (eSports) và thúc đẩy phong trào Olympic tại Việt Nam năm 2024. Tại Lễ Tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao Điện tử 2025 do Hiệp hội Thể thao điện tử Giải trí...

Tin tức doanh nghiệp-VNG lần thứ 3 tham gia Vietnam Game Awards 2025 với 53 đề cử

Tại vòng sơ loại Vietnam Game Awards 2025, VNGGames và Zalopay đang dẫn đầu với  53 đề cử cùng hơn 320.000 lượt bình chọn từ cộng đồng chỉ trong 3 tuần, khẳng định sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái giải trí và thanh toán số VNG.Cụ thể, Zalopay dẫn đầu hạng mục Kênh thanh toán yêu...

Mới nhất