Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcThầy cô giáo cũng cần kiềm chế cảm xúc

Thầy cô giáo cũng cần kiềm chế cảm xúc



Khi một số thầy cô giáo là người là đáng trách

Bạo lực học đường là một vấn đề nghiêm trọng trong môi trường giáo dục và ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn khi có sự tham gia “thị phạm” của thầy cô. Gần đây, vấn đề “thầy cô giáo đánh đập, chửi mắng học sinh” tiếp tục là chủ đề nóng trong xã hội như: thầy giáo Hà Nội bóp cằm, xúc phạm học sinh; cô giáo chủ nhiệm túm áo, kéo lê nữ sinh vào lớp; thầy giáo tiếng Anh xưng mày tao; học sinh bị cô giáo đánh bằng roi tre…

Những vụ việc này cho thấy “sự bất ổn” của văn hóa học đường, mà ở đó tình trạng bạo lực học đường đã và đang trở thành thách thức rất lớn trong quá trình xây dựng môi trường văn hóa học đường lành mạnh, thân thiện.

Ngăn chặn bạo lực học đường: thầy cô giáo cũng cần kiềm chế cảm xúc - Ảnh 1.

Clip thầy giáo đứng trên bục giảng, chỉ tay vào mặt, túm cằm xưng ‘mày-tao’ và mắng học sinh bằng ngôn từ phản cảm, gây xôn xao trên mạng xã hội từ đầu tháng 10

Tác giả Trần Nhân Trung trong bài viết đăng trên Báo Thanh Niên hôm 23.10 đã nhận định nguyên nhân dẫn đến nạn bạo lực học đường có lý do thường gặp là học sinh không biết cách kiềm chế bản thân khi gặp những tình huống bất thường. 

Thực tế cũng cho thấy, bạo lực học đường khi thầy cô giáo là người “thị phạm” cũng không nằm ngoài nguyên nhân cơ bản là thiếu sự thông cảm và thiếu kiềm chế cảm xúc. Hầu hết những thầy cô giáo “thị phạm” bạo lực học đường đã không tìm hiểu kỹ nguyên nhân của sự việc, thấu hiểu vướng mắc của học sinh, không đặt mình vào hoàn cảnh của học sinh. Từ đó dẫn đến có những lời nói, hành động ứng xử thiếu chuẩn mực, không phù hợp với môi trường sư phạm.

Không ít ý kiến cho rằng, chúng ta cần nên xem lại chương trình đào tạo giáo viên sư phạm hiện nay. Phải chăng chương trình đào tạo quá thiên về đào tạo chuyên môn mà coi nhẹ giáo dục đạo đức nhà giáo?

Kiềm chế cảm xúc để giữ hình ảnh nhà giáo

Ở một số nơi, môi trường sư phạm đang bị vẩn đục bởi hiện tượng giáo viên ứng xử thiếu đạo đức, hình thành “những gương không sáng” trong học đường.

Để ngăn ngừa vấn nạn bạo lực học đường, mà trước hết là những tấm gương không trong sáng từ một số giáo viên, vấn đề trên hết là tiếp tục chấn chỉnh đạo đức nhà giáo, giáo dục tư tưởng cho nhà giáo.

Trong quy định về đạo đức nhà giáo, Bộ GD-ĐT nêu rõ giáo viên cần có lòng nhân ái, bao dung, độ lượng, đối xử hòa nhã với người học; không xâm phạm thân thể, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người học, đồng nghiệp, người khác… Bên cạnh đó, trong văn hóa của nước ta, truyền thống “tôn sư trọng đạo” luôn được đề cao, với những kỷ niệm đẹp về tình thầy-trò.

Ngăn chặn bạo lực học đường: thầy cô giáo cũng cần kiềm chế cảm xúc - Ảnh 2.

Bạo lực học đường là một thách thức lớn đối với ngành giáo dục

Do đó, những giáo viên có hành động phản giáo dục, phản sư phạm phải bị xử lý nghiêm khắc. Điều này cũng giúp các giáo viên khác tự rèn luyện, kiềm chế cảm xúc nhằm giữ vững hình ảnh của nhà giáo.

Môi trường học tập trong trường học thúc đẩy sự tôn trọng, sự an toàn và sự phát triển cá nhân của tất cả học sinh. Trong đó, đội ngũ thầy cô giáo có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy văn hóa học đường. Vì thế, giáo viên phải thể hiện hành vi tôn trọng đạo đức học đường, biết kiềm chế cảm xúc, nhằm tạo ra môi trường học tập an toàn và không bạo lực.

Theo các chuyên gia tâm lý, trí tuệ cảm xúc là kỹ năng hiểu biết cảm xúc bản thân, hiểu và nhận biết cảm xúc của người khác; kỹ năng điều khiển cảm xúc bản thân hướng vào việc có ích, kiểm soát và điều chỉnh cảm xúc người khác. Không kiểm soát được bản thân có thể dẫn đến những phản ứng tiêu cực, gây ra hậu quả khó lường.

Vì vậy, thầy cô giáo rất cần kiềm chế cảm xúc để đưa ra những cách giải quyết hợp tình, hợp lý trước những sự việc do học sinh gây ra. Kiềm chế cảm xúc, bình tĩnh tìm hiểu sự việc, đôi khi là đặt mình vào hoàn cảnh của học sinh để tìm lời giải cho vấn đề để tránh rơi vào tình cảnh “khi chính ta cũng là người đáng trách”.



Source link

Cùng chủ đề

Giáo viên kiện đồng nghiệp, đòi bồi thường vì bị tặng… vòng hoa tang

(Dân trí) - Hai giáo viên tiểu học làm việc tại thành phố Đài Nam, Đài Loan (Trung Quốc) thu hút sự chú ý bởi một vụ kiện hy hữu. Cô giáo Chen là người đệ đơn kiện cô giáo Zheng. Sự mâu thuẫn nặng nề giữa hai cô giáo bắt đầu từ khi cô Chen chuyển trường. Vào ngày cô Chen tới trường mới để chuẩn bị cho một giờ giảng có ban giám hiệu tới dự giờ, cô...

Bạn trẻ trải nghiệm “cày” Tết

Thay vì sum vầy cùng người thân hay đi du lịch, không ít bạn trẻ tận dụng kỳ nghỉ Tết để làm việc ...

“Cùng con đi khắp thế gian” công bố định hướng giáo dục công dân toàn cầu

(NLĐO) - Không chỉ phát triển học thuật, dự án "Cùng con đi khắp thế gian" còn đi kèm những kỹ năng sống theo tiêu chuẩn toàn cầu cho học sinh. ...

Hiệu trưởng đại học các nước Đông Nam Á chia sẻ sáng kiến đào tạo giáo viên

Nhiều sáng kiến hợp tác, các giải pháp thiết thực phát triển giáo dục và đào tạo giáo viên đã được lãnh đạo các trường đại học các nước khu vực Đông Nam Á chia sẻ. Thay đổi để đáp ứng yêu cầu cấp...

10 mẹo dạy con thành người có trách nhiệm

Giáo dục con cái không chỉ là truyền đạt kiến thức mà còn là rèn luyện cho trẻ những phẩm chất tốt đẹp, bao gồm cả việc sống có trách nhiệm. Tin tưởng vào khả năng của conTheo Bright Side, nhiều phụ huynh quen với việc hướng dẫn và dạy dỗ trẻ, nhưng điều quan trọng hơn là tin tưởng vào khả năng và mong muốn của con. Truyền đạt niềm tin của cha mẹ là cách tốt nhất để...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Những chiếc quần jeans mùa xuân đẹp nhất, bạn không nên bỏ lỡ

Nếu là tín đồ của quần jeans và có thể diện trang phục denim mọi lúc thì bạn...

Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM chấp nhận 5 loại chứng chỉ tiếng Anh khi xét tuyển

Năm 2025, Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM sử dụng 5 phương thức tuyển sinh. Riêng phương thức xét tuyển tổng hợp, trường chấp nhận quy đổi điểm của 5 loại chứng chỉ tiếng Anh. ...

Cơ hội cho nữ giới Việt Nam trở thành Đại sứ Đức trong một ngày

Nhân kỷ niệm Ngày quốc tế Phụ nữ 8.3 và 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Đức, Đại sứ quán Đức mở cuộc thi viết dành cho nữ giới trong độ tuổi 16 - 26. Phần thưởng là...

Bài đọc nhiều

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Lâm Đồng chỉ đạo hỏa tốc xử lý thưởng giáo viên trước ngày 7-2

UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã chỉ đạo hỏa tốc xử lý thưởng cho giáo viên theo nghị định 73 trước ngày 7-2. Chiều 5-2, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái cho biết đã chỉ đạo các đơn vị làm...

Sau Tết, giáo viên Lâm Đồng vẫn ngóng tiền thưởng theo nghị định 73

Đã qua Tết, giáo viên tại Lâm Đồng vẫn ngóng chờ tiền thưởng theo nghị định 73. Nhiều giáo viên nóng ruột vì các tỉnh thành khác đã chi thưởng cho giáo viên trước Tết. Ông Nguyễn Ngọc Nhi - giám đốc Sở Tài...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Lời thủ thỉ của đại dương

Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 54 đã được khởi động. VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư lần này với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương". Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Tôi là đại dương

VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên...

Cùng chuyên mục

Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM chấp nhận 5 loại chứng chỉ tiếng Anh khi xét tuyển

Năm 2025, Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM sử dụng 5 phương thức tuyển sinh. Riêng phương thức xét tuyển tổng hợp, trường chấp nhận quy đổi điểm của 5 loại chứng chỉ tiếng Anh. ...

Cơ hội cho nữ giới Việt Nam trở thành Đại sứ Đức trong một ngày

Nhân kỷ niệm Ngày quốc tế Phụ nữ 8.3 và 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Đức, Đại sứ quán Đức mở cuộc thi viết dành cho nữ giới trong độ tuổi 16 - 26. Phần thưởng là...

Kết quả xác minh thông tin người phụ nữ lạ mặt dụ dỗ đón học sinh ở Quảng Trị

Công an thị xã Quảng Trị đã điều tra, xác minh và khẳng định thông tin người phụ nữ lạ dụ dỗ đón học sinh ở Trường tiểu học và THCS Nguyễn Tất Thành là không chính xác. ...

Tránh tình trạng trá hình, tự nguyện học thêm cũng không được thu tiền

Sáng 7/2, tại phiên họp thứ 42, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo. Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải đề nghị làm rõ hơn hành vi ép buộc tham gia học thêm dưới mọi hình thức, nếu tự nguyện học thêm thì không được thu tiền, để tránh tình trạng trá hình.

Vẫn chở ba, không mũ bảo hiểm phóng nhanh trước cổng trường

Dù mức phạt vi phạm giao thông từ đầu năm 2025 "rất gắt", nhưng trước nhiều cổng trường ở TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) vẫn tái diễn tình trạng xe máy chở ba, không đội mũ bảo hiểm phóng nhanh, làm người dân xung quanh ngán ngẩm. ...

Mới nhất

Thứ trưởng Nguyễn Đức Tâm tiếp xã giao Tổng Giám đốc A*STAR

(MPI) - Ngày 07/02/2025, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Tâm đã có buổi tiếp xã giao Tổng Giám đốc Cơ quan Khoa học, Công nghệ và Nghiên cứu (A*STAR) Beh Kian Teik cùng Đại sứ Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam. ...

Thông qua Nghị quyết phê chuẩn bộ máy làm việc của Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao sau tinh gọn

Kinhtedothi-Chiều 7/2, tại Phiên họp thứ 42, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, thông qua Nghị quyết phê chuẩn đề nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân tối cao về bộ máy làm việc của Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao. Theo tờ trình, Viện trưởng VKSNDTC đề nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc...

Nhiều ý kiến đóng góp dự thảo Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

NDO - Ngày 7/2, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm Góp ý dự thảo Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (dự thảo Luật). Đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện các cơ quan liên quan tham dự. Phát biểu khai mạc, Phó Giáo...

Long An cam kết tiếp tục đồng hành tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp

Bí thư Tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Được cảm ơn doanh nghiệp đã hỗ trợ để tỉnh 'vượt cạn' thành công trong năm 2024, đạt được nhiều thành tựu. ...

Mới nhất