Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcThấp thỏm chờ môn thi thứ 3, học sinh Hà Nội mệt...

Thấp thỏm chờ môn thi thứ 3, học sinh Hà Nội mệt mỏi vì áp lực


Chưa biết môn thi thứ 3 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập, nhiều học sinh Hà Nội “vật vã”, mệt mỏi vì phải học quá nhiều để chuẩn bị cho kỳ thi rất áp lực sắp tới.

Lớp 9 năm nay là lứa học sinh đầu tiên trải qua kỳ thi theo Chương trình mới. Thế nên, những thay đổi về kỳ thi tuyển sinh khiến các học sinh, phụ huynh vô cùng lo lắng.

Điều mà nhiều học sinh, phụ huynh thấp thỏm là “môn thi thứ 3 có sự thay đổi qua các năm” và thời gian công bố khá muộn (theo đề xuất của Bộ GD-ĐT là trước ngày 31/3 hàng năm). Việc lựa chọn “môn thi thứ ba có sự thay đổi qua các năm” theo quan điểm của Bộ GD-ĐT là nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện trong giai đoạn giáo dục cơ bản.

Từ đầu năm học lớp 9 đến giờ, gần như không có tối nào Diệu Nghi (lớp 9, trường THCS Nguyễn Huy Tưởng, Đông Anh, Hà Nội) được ăn cơm trước 20g bởi kín lịch học thêm. Nhiều hôm, có quá nhiều bài tập, em phải vừa ăn tối vừa học bài. Diệu Nghi cho biết, môn thi thứ 3 khiến kỳ thi vào lớp 10 của các em nhân đôi áp lực.

“Do không biết môn thi thứ 3 là môn gì nên việc học của chúng em rất nặng. Ngoài việc tập trung học 3 môn Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ đã mất rất nhiều thời gian thì nhiều bạn phải đi học thêm Lý, Hoá hoặc Sinh. Bản thân em cũng phải học thêm Hoá buổi tối vì sợ môn thứ 3 sẽ rơi vào môn này. Những học sinh lớp 9 như em rất căng thẳng, lo lắng. Nếu môn thi thứ 3 là Khoa học Tự nhiên thì những học sinh thiên về khối Xã hội sẽ “trở tay không kịp”, bởi kiến thức của các môn Khoa học Tự nhiên rất khó. Nếu môn thi thứ 3 là Khoa học xã hội thì kiến thức rất rộng, phải học thuộc rất nhiều. Đa phần chúng em mong môn thi thứ 3 là môn Ngoại ngữ”, Diệu Nghi cho biết.

Thấp thỏm chờ môn thi thứ 3, học sinh Hà Nội mệt mỏi vì áp lực học… không lệch- Ảnh 1.

Phụ huynh, thí sinh áp lực, mệt mỏi với kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập Hà Nội

Là năm đầu tiên thi theo chương trình mới nên những học sinh lớp 9 năm nay còn phải chịu áp lực rất lớn vì “không biết luyện đề kiểu gì”. “Ngoài bộ sách Cánh Diều học ở trường, chúng em còn phải học thêm kiến thức ở bộ sách Kết nối, Chân trời sáng tạo vì không biết đề thi sẽ ra kiến thức ở bộ sách nào. Như những năm trước đây, học sinh có thể lấy đề thi cũ để luyện thì với năm học này, chúng em không thể làm vậy. Các thầy cô giáo rất vất vả khi luôn phải tạo ra các đề thi mới cho học sinh làm. Tháng nào chúng em cũng phải làm bài thi khảo sát. Chưa xong kỳ thi này thì đã chuẩn bị sang kỳ thi tiếp. Các kỳ thi liên tục, nối tiếp khiến chúng em luôn ở trạng thái căng thẳng, mệt mỏi. Em mong muốn môn thi thứ 3 được công bố sớm để chúng em học tập trung chứ không bị dàn trải mà thiếu hiệu quả như bây giờ. Em thấy môn thi thứ 3 không giúp học sinh phát triển toàn diện mà khiến học sinh chịu nhiều áp lực hơn”, Diệu Nghi mệt mỏi nói.

Giống như nhiều phụ huynh có con sinh năm 2010, chị Nguyễn Minh Loan (Q.Đống Đa, Hà Nội) cũng rất lo lắng về “môn thi thứ 3”. “Thay đổi môn thi thứ 3 qua các năm chỉ tạo áp lực cho học sinh lớp 9 phải tăng môn ôn thi, tăng đi luyện đề. Chúng ta đừng mong tất cả các con đều học được tốt tất cả các môn. Việc học của các con hiện nay đã rất áp lực. Nếu dàn trải ra tất cả các môn thì chất lượng sẽ không tốt. Ai cũng chỉ có thế mạnh ở những mặt nhất định. Nếu Bộ GD-ĐT muốn các con học đều thì nên lấy điểm số của tất cả các môn làm tiêu chí xét tốt nghiệp THCS, còn việc tuyển chọn vào THPT thì cần có chuyên sâu thì mới có chất lượng đầu vào tốt được. Tôi mong, Sở GD-ĐT Hà Nội nên quyết 3 môn cố định là Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ cho kỳ thi vào lớp 10. Môn thi thứ 3 là Ngoại ngữ sẽ phù hợp xu thế chung trong điều kiện hội nhập quốc tế”, chị Minh Loan chia sẻ.

Không chỉ băn khoăn việc môn thi thứ 3 thay đổi hàng năm, điều mà nhiều phụ huynh cảm thấy sốt ruột là môn thi thứ 3 được công bố quá muộn, càng gây áp lực học cho học sinh. “Môn thi thứ 3 nên thông báo ngay đầu năm học của lớp 9 để cả cô và trò có hướng học tập, ôn thi hiệu quả, không bị áp lực quá lớn. Như vậy, vừa đảm bảo vẫn có 3 năm học các em học bình thường, tiếp thu tương đối lượng kiến thức của các môn học. Còn đến năm cuối là năm nước rút để chuẩn bị bước vào kỳ thi thì không thể ép các em học tốt hết các môn. Trước 2 tháng mới báo môn thi thứ 3 khiến việc “chạy nước rút” của các em rất mệt mỏi, nhất là với những thí sinh không có thế mạnh ở môn thi đó”, chị Vũ Thúy Hà (Q. Hà Đông, Hà Nội) bức xúc cho biết.



Nguồn: https://phunuvietnam.vn/thap-thom-cho-mon-thi-thu-3-hoc-sinh-ha-noi-met-moi-vi-ap-luc-20241205220658544.htm

Cùng chủ đề

Trường THPT Hoàng Long đạt thành tích cao tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

Thành tích ấn tượng của học sinh trường tư Lần đầu tiên có học sinh trở thành 1 trong 20 thành viên chính thức của đội tuyển môn tiếng Nhật, đại diện hàng vạn học sinh giỏi Thủ đô tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2024 – 2025, với thầy trò Trường THPT Hoàng Long (Hà Nội) là một sự kiện đặc biệt. Sau nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng giảng...

Cập nhật môn thi thứ ba vào lớp 10 của các địa phương, Hà Nội chưa “chốt”

Nhiều địa phương đã công bố môn thi thứ ba (ngoài hai môn chung là Toán, Ngữ văn) trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học tới trong khi phụ huynh và học sinh Hà Nội vẫn...

Hà Nội dẫn đầu cả nước về số học sinh giỏi quốc gia

Trong số 260 học sinh Hà Nội tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024-2025, có 200 em đoạt giải. Với thành tích này, Hà Nội tiếp tục dẫn đầu cả nước trong kỳ thi. ...

Bộ GD-ĐT đề nghị các Sở GD-ĐT sớm công bố môn thi thứ 3 vào lớp 10 THPT

Bộ GD-ĐT vừa có văn bản gửi các sở GD-ĐT về lựa chọn, công bố môn thi thứ ba và hướng dẫn tiêu chí xét tuyển trong tuyển sinh THCS, THPT. Văn bản nêu rõ, Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư số 30/TT-BGD&ĐT ngày 30/12/2024 ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT. Trong đó việc chọn môn thi hoặc bài thi thứ ba đối với tuyển sinh THPT và hướng dẫn cụ thể tiêu...

Lý do không cho phép cố định một môn thi 3 năm liên tiếp vào lớp 10

(Dân trí) - Theo Bộ GD&ĐT, nếu kỳ thi vào lớp 10 cố định môn thi thứ 3, từ khi bắt đầu vào lớp 6, học sinh chỉ chăm chú, tập trung cho môn sẽ thi, ảnh hưởng đến thời gian và chất lượng học tập các môn học khác. Trao đổi với phóng viên Dân trí sáng nay (10/1), ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT cho biết, yêu cầu của đổi mới...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

VN-Index “lấy may” đầu năm, giao dịch tích cực

VN-Index phục hồi tích cực; 4 nhóm ngành tiềm năng năm 2025; Lịch trả cổ tức; Diễn biến trái chiều chuỗi bán lẻ Thế giới Di động; Thị trường chứng khoán "lấy may" đầu năm Ất Tỵ. ...

Năm 2025 mở ra nhiều cơ hội cho nữ doanh nhân chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

“Với bản lĩnh kiên cường và sức sáng tạo mạnh mẽ, các nữ doanh nhân có thể trở thành những nhà lãnh đạo dẫn dắt, góp phần ghi dấu ấn trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”,...

Những điều nhân ái giúp học sinh khó khăn không phải bỏ học

Đây là phương châm được Trường THPT Nguyễn Bình, thành phố Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, thực hiện nhằm hỗ trợ, giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn trong nhiều năm qua. ...

Cách mạng 4.0 là cơ hội tốt để thúc đẩy bình đẳng giới

Trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo PNVN, bà Nguyễn Thị Kiều Quyên, Đại sứ Women in Tech tại Việt Nam, Phó Chủ tịch Liên minh công nghệ số Việt Nam, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc...

Cơ hội định cư tại châu Âu có thật sự dễ dàng?

Những năm gần đây, nhu cầu tìm hiểu về kế hoạch "Định cư tại châu Âu" của nhiều bạn trẻ tại các thành phố lớn ngày càng nhiều. Hãy lắng nghe ý kiến từ các chuyên gia dưới...

Bài đọc nhiều

Bộ Giáo dục và Đào tạo tinh gọn thế nào?

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong năm 2025, ngành đã, đang và sẽ triển khai việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy từ Bộ đến các nhà trường.

Người mẹ 53 tuổi tự học, tốt nghiệp thạc sĩ trường top châu Á

TRUNG QUỐC - “Câu chuyện về người mẹ này đã trở thành nguồn cảm hứng cho khả năng cân bằng giữa công việc, gia đình và học tập để nỗ lực chinh phục tấm bằng danh giá từ một trường đại học hàng đầu”, tờ South China Morning Post bình luận. Câu chuyện về một người mẹ 53 tuổi tốt nghiệp chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh từ Đại học Phúc Đán - một trong những ngôi trường...

10 lời chúc mừng thầy cô ngày 20/11 bằng tiếng Anh

Thay vì nói "Happy Teachers Day", bạn có thể bày tỏ lòng biết ơn với thầy cô vào dịp 20/11 qua những lời chúc bằng tiếng Anh dưới đây. 1. Thank you for being a shining light in my life and inspiring me to be the best version of myself (Cảm ơn thầy/cô đã là ánh sáng soi rọi cuộc đời em và khuyến khích em trở thành phiên bản tốt nhất của mình).2. I never knew learning could...

Thí sinh nắm bắt lợi ích với ngành kế toán song ngữ trong bối cảnh hội nhập

Bối cảnh hội nhập, ngành kế toán đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Tại trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF), sinh viên được học tập trong môi trường song ngữ, không ngừng nâng cao năng lực tiếng Anh, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường lao động toàn cầu. Đó cũng là mục tiêu đào tạo ra những kế toán...

Trường Đại học Thủ Dầu Một thu sai quy định của sinh viên 37 tỷ đồng

Theo đó, Kiểm toán Nhà nước xác định trường Đại học Thủ Dầu Một đã thu học phí của sinh viên cao hơn mức trần quy định. Cụ thể, năm học 2020-2021 và 2021-2022, Trường Đại học Thủ Dầu Một chưa tự chủ tài chính, do đó mức thu học phí được thực hiện theo quy định của Nhà nước là Nghị định số 86/2015/NĐ-CP và Quyết định số 28/2016/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, trường lại thu...

Cùng chuyên mục

Bộ GD-ĐT trả lời kiến nghị điều chỉnh việc dạy môn tích hợp

Bộ GD-ĐT vừa có nội dung trả lời kiến nghị cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV liên quan đến vấn đề dạy học tích hợp ở cấp THCS. Cụ thể, cử tri tỉnh Thanh Hóa đề nghị Bộ GD-ĐT tạo xem xét điều chỉnh việc dạy môn tích hợp ở bậc THCS để đảm bảo tính hiệu quả trong hoạt động dạy học và đồng bộ với chương trình giáo dục cấp THPT. Về vấn...

Cử tri đề nghị Bộ GD&ĐT xem xét điều chỉnh dạy môn tích hợp ở bậc THCS

TPO - Cử tri đã có ý kiến, kiến nghị Bộ GD&ĐT xem xét điều chỉnh việc dạy môn tích hợp ở bậc THCS nhằm đảm bảo tính hiệu quả trong hoạt động dạy học và đồng bộ với chương trình giáo dục cấp THPT. TPO - Cử tri đã có ý kiến, kiến nghị Bộ GD&ĐT xem xét điều chỉnh việc dạy môn tích hợp ở bậc THCS nhằm đảm bảo tính hiệu quả trong hoạt...

Học sinh tăng tốc ôn thi vào lớp 10 sau nghỉ Tết

Ngay sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán 2025, học sinh lớp 9 và các nhà trường dồn sức ôn thi, chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi vào lớp 10 sắp tới. Sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, học...

Bộ trưởng GD-ĐT trả lời về kiến nghị điều chỉnh việc dạy môn tích hợp

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT vừa có trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Thanh Hóa gửi đến kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV liên quan đến vấn đề dạy học tích hợp ở cấp THCS. ...

Mới nhất

Cầu Gianh nghẽn cứng sau Tết!

(NLĐO) - Cảnh tượng hàng dài ô tô nối đuôi nhau nhích từng chút trên Quốc lộ 1 qua Quảng Bình đang trở thành nỗi ám ảnh...

Tổng Bí thư Tô Lâm trao Quyết định của Bộ Chính trị cho Đảng bộ trực thuộc Trung ương

Tổng Bí thư đề nghị các cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ đã được quy định cụ thể trong từng quyết định, khẩn trương triển khai công tác theo mô hình mới, tổ chức mới.

Đón Xuân, rinh lộc vàng tại các Trạm Tài Lộc xuyên Việt của PNJ

Cơ hội "rinh" hàng ngàn phần quà may mắn đầu năm đang chờ đón bạn tại các Trạm Tài Lộc xuyên Việt của PNJ. Bên cạnh những ưu đãi độc quyền hấp dẫn, khách hàng còn được thưởng thức những màn trình diễn đặc sắc từ dàn “anh trai” đình đám và tham gia chuỗi hoạt động trải nghiệm thú...

Doanh thu nước ngoài tăng trưởng cao nhất 5 năm, nội địa phục hồi

Vinamilk vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2024, doanh thu nội địa cho thấy đà phục hồi tích cực và nước ngoài có mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm gần đây và hoàn thành tái định vị các sản phẩm. Vinamilk về đích năm 2024: Doanh thu nước ngoài tăng trưởng cao nhất 5 năm, nội...

Mới nhất