Trang chủNewsThời sựTháo gỡ ba vướng mắc các dự án giao thông trọng điểm

Tháo gỡ ba vướng mắc các dự án giao thông trọng điểm

Sau chuyến kiểm tra của 7 đoàn công tác do Chính phủ thành lập, công trường các dự án giao thông trọng điểm tiếp tục được tháo gỡ khó khăn để tăng tốc, góp phần hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc vào năm 2025.

Ông Nguyễn Thế Minh, Phó cục trưởng Cục Kinh tế – Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, việc tháo gỡ các vướng mắc tập trung vào 3 vấn đề lớn.

Tháo gỡ ba vướng mắc các dự án giao thông trọng điểm- Ảnh 1.

Ông Nguyễn Thế Minh.

Tập trung tháo gỡ 3 vấn đề lớn

Ông đánh giá thế nào về chuyển biến trên công trường sau các chuyến kiểm tra của 7 đoàn công tác?

Thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, nhà thầu đã rất nỗ lực trong việc tổ chức triển khai thực hiện các dự án giao thông trọng điểm, đặc biệt là các dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm nay.

Thời gian từ nay đến cuối năm 2025 không còn nhiều, trong khi khối lượng công việc còn lại rất lớn, một số khó khăn, vướng mắc đã được Đoàn công tác chỉ đạo xử lý nhưng vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ.

Cục sẽ tiếp tục tham mưu Bộ Xây dựng tổ chức các đoàn công tác do các thứ trưởng phụ trách định kỳ kiểm tra tình hình triển khai các dự án để có các chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, đôn đốc tiến độ.

Ông Nguyễn Thế Minh

Đa số các dự án đáp ứng kế hoạch. Bên cạnh đó, tại một số dự án, do nhiều nguyên nhân, tiến độ còn chậm, chưa đáp ứng kỳ vọng.

Thủ tướng Chính phủ đã thành lập 7 đoàn công tác do các Phó thủ tướng trực tiếp kiểm tra hiện trường, làm việc với các chủ đầu tư, địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Tại các buổi kiểm tra, đoàn công tác đã yêu cầu các chủ đầu tư, các đơn vị rút kinh nghiệm từ thực tiễn, khẩn trương tổ chức lại thi công; không được lơ là, chủ quan; tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, bù lại sản lượng bị chậm, đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Những vướng mắc nào đã được nhận diện, tháo gỡ, thưa ông?

Qua đợt kiểm tra của 7 đoàn công tác, từng địa phương, từng bộ, ngành đã được giao nhiệm vụ cụ thể. Việc tháo gỡ các vướng mắc tập trung vào 3 vấn đề lớn.

Về công tác GPMB, các địa phương như: Tuyên Quang (dự án Tuyên Quang – Hà Giang), Khánh Hòa (dự án Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột), Đồng Nai (dự án Biên Hòa – Vũng Tàu, Vành đai 3 TP.HCM), Quảng Trị (Vạn Ninh – Cam Lộ)… cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 3.

Về nguồn vật liệu xây dựng, các tỉnh có mỏ vật liệu khu vực phía Nam (Tiền Giang, Bến Tre, An Giang, Kiên Giang, Đồng Nai…) đã được giao chỉ tiêu cung cấp với từng dự án, hoàn thành toàn bộ các thủ tục liên quan để có thể khai thác, cung ứng trong tháng 3. Đoàn kiểm tra của Chính phủ cũng đã đôn đốc TP Đà Nẵng và các tỉnh: Tuyên Quang, Hà Giang đẩy nhanh thủ tục cấp phép mỏ đá, không để nhà thầu thiếu vật liệu.

Về nguồn vốn, Bộ Tài chính được giao nhiệm vụ phối hợp với các địa phương cân đối, điều hòa, bảo đảm không thiếu vốn cho các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025, đặc biệt là dự án Tuyên Quang – Hà Giang, Cao Lãnh – An Hữu.

Nhiều dự án rút ngắn tiến độ

Tại các chuyến kiểm tra, chủ đầu tư đã báo cáo tiến độ các dự án cao tốc đang triển khai hiện nay ra sao, có đảm bảo mục tiêu hoàn thành 3.000km vào cuối năm 2025 như chỉ đạo của Thủ tướng, thưa ông?

Để đạt mục tiêu cả nước có 3.000km đường bộ cao tốc, hiện nay, Bộ Xây dựng, các địa phương và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang triển khai thi công 28 dự án/dự án thành phần với tổng chiều dài khoảng 1.188km.

Tháo gỡ ba vướng mắc các dự án giao thông trọng điểm- Ảnh 2.

Phó thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình, Trưởng đoàn công tác số 1 kiểm tra dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan ngày 13/3.

Tính đến tuần đầu tháng 3/2025, 16 dự án (tổng chiều dài 786km) đang triển khai bám sát kế hoạch hoàn thành trong năm 2025. Nhiều dự án có điều kiện thuận lợi sẽ phấn đấu rút ngắn thời gian thi công từ 3 – 6 tháng so với hợp đồng như: Cao tốc Bắc – Nam đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, Bùng – Vạn Ninh, Vân Phong – Nha Trang; cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Có 12 dự án (tổng chiều dài 402km) còn gặp khó về GPMB, nguồn vật liệu xây dựng, các đơn vị cần phải quyết liệt, tập trung tháo gỡ, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” bảo đảm hoàn thành trong năm 2025.

Điển hình, dự án thành phần 1, 3, 5 Vành đai 3 TP.HCM, công tác GPMB vẫn còn một số vị trí chưa được hoàn thành. Dự án cần huy động hơn 6 triệu m3 cát để hoàn thành công tác đắp nền.

Dự án thành phần 1 và 2 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, công tác GPMB vẫn còn khối lượng lớn; còn thiếu 3 triệu m3 đất để hoàn thành công tác đắp nền trước mùa mưa (trong tháng 5/2025).

Dự án thành phần 1 và 3 cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột (dài 68km), tỉnh Khánh Hòa vẫn còn khoảng 2,2km chưa bàn giao mặt bằng, sản lượng thi công còn thấp.

Với dự án Tuyên Quang – Hà Giang, công tác GPMB tại tỉnh Tuyên Quang chưa đáp ứng yêu cầu; thủ tục để cấp phép khai thác đất, đá còn chậm; việc triển khai thi công còn gặp khó khăn trong bố trí vốn từ nguồn ngân sách địa phương.

Theo ông, những dự án nào cần tập trung cao độ xử lý khó khăn để đạt được tiến độ theo yêu cầu?

Như chia sẻ ở trên, 28 dự án nằm trong kế hoạch 3.000km cao tốc đang triển khai, có 12 dự án cần chủ đầu tư, các cấp chính quyền địa phương quyết liệt gỡ khó, nhà thầu tổng lực thi công để bảo đảm tiến độ yêu cầu.

Với các dự án khác dù cơ bản đáp ứng tiến độ, song, các chủ đầu tư, các nhà thầu tuyệt đối không chủ quan, cần bám sát tình hình triển khai, kịp thời có phương án điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tế.

Kịp thời phát hiện, xử lý nhà thầu yếu kém

Sau gần 7 tháng Thủ tướng phát động đợt thi đua cao điểm 500 ngày đêm hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc, công trường các dự án có thay đổi gì, thưa ông?

Ngay sau khi đợt thi đua cao điểm được Thủ tướng Chính phủ phát động, các công trường đã “khoác” lên mình khí thế mới. Tại mỗi dự án, số lượng máy móc thiết bị, nhân lực được nhà thầu huy động tăng từ 1,5 – 2 lần so với thời điểm trước phát động.

Tháo gỡ ba vướng mắc các dự án giao thông trọng điểm- Ảnh 3.

Một đoạn tuyến cao tốc Vân Phong – Nha Trang đã hoàn thành, dự kiến thông xe vào 30/4 tới đây.

Hưởng ứng đợt thi đua cao điểm, Cục Kinh tế – Quản lý đầu tư xây dựng cũng đã phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ phát động phong trào thi đua tại các dự án, xác định rõ tiêu chí, mốc thời gian cụ thể cho từng hạng mục công việc.

Định kỳ thực hiện, công tác sơ kết khen thưởng được thực hiện, động viên kịp thời các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc, cách làm sáng tạo, khuyến khích sự thi đua trong từng đơn vị, thi đua giữa các ban quản lý dự án với mục tiêu rút ngắn thời gian thi công, hoàn thành dự án với chất lượng, mỹ thuật cao nhất.

Sau gần 7 tháng phát động, một số dự án đã tăng tốc, cơ bản hoàn thành thi công mặt đường như 70km thuộc đoạn Vân Phong – Nha Trang, một số dự án như Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị) đang nỗ lực triển khai thi công, hoàn thành đồng bộ vào dịp 2/9 năm nay.

Thời gian qua, tình trạng chậm triển khai thi công vẫn còn xuất hiện ở một số nhà thầu. Cục Kinh tế – Quản lý đầu tư xây dựng tham mưu lãnh đạo Bộ Xây dựng chỉ đạo các chủ đầu tư như thế nào để nâng cao tinh thần trách nhiệm của các đơn vị thi công, thưa ông?

Ngoài các nguyên nhân khách quan như: GPMB, thiếu nguồn vật liệu xây dựng, điều kiện thời tiết bất lợi, mưa trái mùa cũng còn một số nhà thầu triển khai chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, Cục Kinh tế – Quản lý đầu tư xây dựng đã thường xuyên kiểm tra hiện trường, đánh giá tiến độ hằng tuần, hằng tháng để tham mưu lãnh đạo Bộ Xây dựng phê bình, nhắc nhở các nhà thầu chậm tiến độ, chỉ đạo ban quản lý dự án thực hiện điều chuyển khối lượng đối với đơn vị thi công yếu kém.

Cảm ơn ông!



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/thao-go-ba-vuong-mac-cac-du-an-giao-thong-trong-diem-192250321002347272.htm

Cùng chủ đề

Xử lý 1.533 dự án vướng mắc theo hướng ‘đánh chuột nhưng không vỡ bình’

Việc xử lý các dự án vướng mắc không che giấu, không bỏ sót, không để lọt sai phạm, không để thất thoát tài sản nhà nước nhưng bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân và doanh nghiệp. ...

Khởi công giai đoạn 3 dự án nút giao 3.400 tỷ đồng ở cửa ngõ TPHCM

Dự án nút giao Mỹ Thủy, TP Thủ Đức (TPHCM) sẽ khởi công các gói thầu xây lắp giai đoạn 3 để hoàn chỉnh quy mô 3 tầng, trong dự án có vốn đầu tư 3.450 tỷ đồng. Hôm nay (13/3), ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban giao thông) cho biết, Ban sẽ tổ chức lễ khởi công giai đoạn 3 của dự...

Gỡ nút thắt, tăng tốc hoàn thành 3.000km cao tốc

Những ngày qua, các đoàn công tác do các Phó thủ tướng làm trưởng đoàn trực tiếp kiểm tra các dự án cao tốc trọng điểm theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. ...

Nỗ lực hoàn thành trước hạn một số dự án giao thông nếu có điều kiện

Thủ tướng nêu rõ, trong năm 2025, phải hoàn thành mục tiêu cả nước có ít nhất 3.000 km cao tốc và 1.000 km đường ven biển... Một số dự án giao thông dự kiến hoàn thành năm 2027 nhưng có thể nỗ lực hoàn thành sớm hơn nếu thời cơ, điều kiện thuận lợi. ...

TPHCM đầu tư mạnh 8 công trình giao thông chiến lược kết nối vùng với Long An

TPHCM sẽ đầu tư mạnh 8 công trình hạ tầng giao thông giúp tăng kết nối vùng với Long An như nối dài đường Võ Văn Kiệt, mở mới đường Tây Bắc, Vành đai 4, mở rộng quốc lộ 1, 50B... Khu phía Tây và Tây Bắc TPHCM tiếp giáp với tỉnh Long An ngày càng quá tải do hệ thống hạ tầng giao thông đầu tư chưa tương xứng. Thời gian tới, TPHCM sẽ đầu tư mạnh vào loạt...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Wi-Fi 7 có thể phổ biến tại Việt Nam hay không?

Với nhiều ưu điểm vượt trội, Wi-Fi 7 có thể sẽ thay đổi trải nghiệm mạng tại Việt Nam, nhưng vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua. Wi-Fi 7, còn được biết đến với tên gọi 802.11be, là chuẩn công nghệ mạng không dây mới nhất với nhiều cải tiến vượt trội về tốc độ và hiệu suất. Công nghệ này hứa hẹn mang lại trải nghiệm mạng mượt mà hơn, đặc biệt cho các ứng dụng yêu cầu...

Bộ trưởng Bộ GTVT: Hoàn thành cao tốc Quảng Ngãi

Nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu quyết tâm cao nhất đưa dự án về đích vượt tiến độ. ...

Không để một xe bị quản lý bởi hai luật

Tại phiên thảo luận tại hội trường Quốc hội sáng 24/11, nhiều đại biểu đề nghị cần rà soát các nội dung trong dự án Luật Đường bộ, tránh trùng lắp với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.Không để một xe bị quản lý bởi hai luậtĐại biểu Nguyễn Hải Dũng (đoàn Nam Định) tán thành xây dựng 2 Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Tuy nhiên, đại...

Thủ tướng: Thí điểm Khu thương mại tự do là việc mới, khó nhưng phải làm

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, Đà Nẵng sẽ còn nhiều việc khó khăn, phức tạp khi thực hiện Nghị quyết 136 của Quốc hội, trong đó có việc thành lập Khu thương mại tự do. Song nhìn cơ chế đã có, nhận thức đã rõ, nhiệm vụ rất cụ thể. Chiều 31.8, phát biểu tại hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết 136 (ngày 26.6.2024) của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số...

An ninh thắt chặt tại phiên tòa vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

(Dân trí) - Sáng 19/9, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 33 đồng phạm. An ninh khu vực tòa án được thắt chặt. Xe chở phạm nhân vụ Vạn Thịnh Phát được đưa đến tòa từ sớm (Video: Cao Bách) Khoảng 5h30 sáng 19/9, lực lượng công an đã có mặt tại TAND TPHCM để chuẩn bị an ninh cho phiên tòa xét xử bị cáo Trương...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Báo cáo-Báo cáo kết quả hoạt động quý 1 năm 2025

Báo cáo VNG Snapshot Q1/2025 tóm lược các chỉ số tài chính, hiệu quả hoạt động, chiến lược kinh doanh của VNG và các mảng sản phẩm tính đến ngày 31/03/2025. Nội dung bao gồm kết quả tài chính, hiệu suất kinh doanh trên thị trường quốc tế, chiến lược AI và những đóng góp của VNG cho...

TP.HCM SẼ LÀM ĐƯỜNG TỐC ĐỘ NHANH 8 LÀN NỐI KHU NAM VỚI SÂN BAY LONG THÀNH

TP.HCM và tỉnh Đồng Nai dự kiến làm đường tốc độ nhanh kết nối từ khu Nam TP đến sân bay Long Thành với tổng vốn 21.484 tỉ đồng. Tuyến đường tốc độ nhanh cầu đường Phú Mỹ 2 kết nối sân bay Long Thành trong tổng thể mạng lưới giao thông TP - Ảnh: Sở GTCC TP.HCM Theo nghiên...

THÔNG BÁO CHƯƠNG TRÌNH BẢO HÀNH 1 ĐỔI 1 ĐỘNG CƠ BLDC SẢN PHẨM QUẠT TRẦN SUNHOUSE APEX

Kính gửi: Quý khách hàng, Nhằm mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo quyền lợi cho khách hàng sử dụng sản phẩm. Công ty Cổ phần Tập...

THỂ LỆ CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MẠI “NHẬP QUẠT ĐUA TOP

Nhằm đồng hành cùng Quý Đại lý trong mùa cao điểm nắng nóng, đồng thời thúc đẩy hoạt động bán hàng với các sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu...

CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MẠI NHÓM QUẠT TRẦN “GIÓ X3, ĐIỆN NỬA TIỀN SUNHOUSE APEX BAO GIÓ CẢ HÈ”

Nhằm đồng hành cùng Quý khách hàng trong giai đoạn cao điểm nắng nóng, cũng như một lời tri ân từ SUNHOUSE, SUNHOUSE chính thức mang đến chương trình khuyến...

Mới nhất