Trang chủKinh tếNông nghiệpThanh Hóa xây dựng sản phẩm OCOP lấy chất lượng, không chạy...

Thanh Hóa xây dựng sản phẩm OCOP lấy chất lượng, không chạy theo số lượng


Nhiều tiềm năng phát triển những sản phẩm OCOP chất lượng

Theo ông Cao Văn Cường, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thanh Hóa, tính đến thời điểm này, Thanh Hóa có 517 sản phẩm OCOP đã được công nhận (trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 57 sản phẩm 4 sao, 459 sản phẩm 3 sao) thuộc 304 xã, phường, thị trấn và 384 chủ thể (76 doanh nghiệp, 116 hợp tác xã, 11 tổ hợp tác, 181 hộ sản xuất kinh doanh). Ngoài ra, Thanh Hóa cũng đang đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, công nhận 4 sản phẩm OCOP 5 sao.

Thanh Hóa xây dựng sản phẩm OCOP lấy chất lượng, không chạy theo số lượng- Ảnh 1.

Ông Cao Văn Cường, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cho rằng, Thanh Hóa hiện đang xây dựng sản phẩm OCOP lấy chất lượng, không chạy theo số lượng

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh này cũng cho biết thêm, Thanh Hóa là tỉnh lớn cả về diện tích và dân số; có cả vùng đồng bằng, ven biển và vùng trung du, miền núi, có tiềm năng phát triển đa dạng các sản phẩm OCOP. Ví dụ như vùng đồng bằng có tiềm năng phát triển các sản phẩm OCOP từ củ, quả tươi như: Dưa vàng, dưa lưới, dưa hấu; phát triển các sản phẩm chế biến từ nem chua, nem nướng; các loại trà thảo dược, rau má; các loại gạo, miến gạo, bánh răng bừa…

Vùng ven biển với nhiều tiềm năng phát triển sản phẩm OCOP từ thuỷ, hải sản: như tôm, cá, mực, moi sấy khô, mắm tôm, mắm tép, nước mắm, mắm cáy, rạm xay. Vùng trung du, miền núi có tiềm năng phát triển các sản phẩm OCOP như các loại măng khô, nem ống, thịt trâu gác bếp, rượu cần, mật ong, miến dong, nếp nương, hàng thủ công mỹ nghệ từ tre, luồng, vàu.

Thanh Hóa xây dựng sản phẩm OCOP lấy chất lượng, không chạy theo số lượng- Ảnh 2.

Thương hiệu nước mắm Lê Gia ngày càng được vươn xa.

Chính vì vậy, trong thời gian qua tỉnh Thanh Hóa luôn xác định Chương trình mỗi xã một sản phẩm là chương trình trọng tâm để phát triển kinh tế khu vực nông thôn, khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn nhằm nâng cao thu nhập cho người dân; góp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn.

Nhiều sản phẩm OCOP khai thác lợi thế vùng nguyên liệu địa phương, gắn với chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu tập thể, như: cói Nga Sơn, bưởi Luận Văn, bánh lá răng bừa Xuân Lập; bánh gai Tứ Trụ – Thọ Xuân; nước mắm Ba Làng – Thị xã Nghi Sơn. Những sản phẩm OCOP được khai thác từ tiềm năng, lợi thế để đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm ra thị trường nước ngoài như: mắm tôm, mắm tép Lê Gia xuất khẩu vào thị trường Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan và Nam Phi; đồ thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm từ cói của Công ty Việt Anh xuất khẩu tới Mỹ, chiếu cói Dũng Châu – huyện Quảng Xương xuất khẩu đi Trung Quốc; sản phẩm từ tre của công ty TNHH sản xuất và thương mại BambooVina đã xuất khẩu đi các thị trường Châu Âu, Mỹ; Sản phẩm nông sản như: Dứa, ngô ngọt đóng hộp của Công ty Trường Tùng và Công ty Tư Thành đã xuất khẩu đi các nước Pháp, Bỉ, Canada, Nga, Hàn Quốc, Australia; sản phẩm moi sấy Long Dương – huyện Hoằng Hoá xuất khẩu đi Trung Quốc…

Tiêu thụ là vấn đề sống còn của sản phẩm OCOP

Theo ông Phạm Huy Hùng – Giám đốc Công ty CP Phát triển Lam Kinh (nem Vị Thanh) cho biết, dù chúng tôi mới mới bước vào xây dựng thương hiệu nem Vị Thanh nhưng đối với công ty cách lựa chọn nguyên liệu kỹ lưỡng và giám sát chặt chẽ quy trình sản xuất.

Thanh Hóa xây dựng sản phẩm OCOP lấy chất lượng, không chạy theo số lượng- Ảnh 3.

Theo ông Phạm Huy Hùng – Giám đốc Công ty CP Phát triển Lam Kinh (nem Vị Thanh) tiêu thụ là vấn đề sống còn của sản phẩm OCOP.

Hiện, sản phẩm nem Vị Thanh đang được ưa chuộng trên toàn quốc và ở nước ngoài. Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình là những thị trường tiêu thụ hàng đầu, và chúng tôi đang mở rộng sang các khu vực phía Nam.

“Đối với các sản phẩm thì chất lượng là yếu tố quan trọng nhất giúp chúng tôi chiếm được lòng tin của khách hàng. Nhưng việc tiêu thụ lại là yếu tố quyết định của sản xuất hàng hóa. Ý thức được điều đó, thời gian qua, công ty chúng tôi cũng đã tổ chức nhiều đợt xúc tiến, giới thiệu sản phẩm nem chua của mình tại buổi giới thiệu sản phẩm và tại các siêu thị trong và ngoài tỉnh”, ông Phạm Huy Hùng – Giám đốc Công ty CP Phát triển Lam Kinh nhận định.

Gắn quảng bá sản phẩm OCOP với du lịch nông thôn

Ông Lê Anh – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại Lê Gia cho rằng, là một trong những chủ thể tiên phong trong phong trào OCOP tại tỉnh Thanh Hóa, Lê Gia ý thức được trách nhiệm của mình trong việc gìn giữ phát huy mắm truyền thống quê hương, tạo ra những tác động tích cực, lan tỏa đến cộng đồng địa phương thông qua việc tích cực tham gia phong trào OCOP từ những ngày đầu triển khai.

Thanh Hóa xây dựng sản phẩm OCOP lấy chất lượng, không chạy theo số lượng- Ảnh 4.

Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại Lê Gia là một trong những chủ thể tiên phong trong phong trào OCOP tại tỉnh Thanh Hóa.

Chính vì vậy, với mong muốn cùng quê hương đẹp lên, gìn giữ và nâng tầm các giá trị truyền thống và tài nguyên bản địa, được sự ủng hộ của các cấp chính quyền và bà con quê hương, từ đầu tháng 6/2024 Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia đã nỗ lực, bền bỉ để đưa nhà máy đi vào hoạt động. Diện tích sử dụng đất của dự án là 10.333 m2 và tổng mức đầu tư gần 60 tỷ đồng với nguồn vốn vay từ các ngân hàng thương mại.

Ngoài ra, nhà máy cũng được Lê Gia xây dựng và thiết kế theo xu hướng thân thiện với thiên nhiên, với việc tận dụng năng lượng tái tạo, vật liệu thân thiện với môi trường, nhiều cây xanh, hệ thống xử lý không khí theo công nghệ lọc tĩnh điện, xử lý nước thải đạt chuẩn theo Việt Nam để kết hợp trong việc vừa sản xuất vừa làm du lịch.

Thanh Hóa xây dựng sản phẩm OCOP lấy chất lượng, không chạy theo số lượng- Ảnh 5.

Hiện, Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại Lê Gia đang xây dựng mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn kết hợp với các sản phẩm OCOP ở địa phương.

Đến với Lê Gia du khách sẽ được tận mắt thấy quy trình sản xuất ra những sản phẩm tinh túy từ biển mà du khách còn được trải nghiệm hồn quê tại đậy.

Tính đến tháng 6/2024, Lê Gia là một trong 24 chủ thể (là một trong 42 sản phẩm) có sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia và chủ thể duy nhất OCOP 5 sao của tỉnh Thanh Hóa. Ngoài ra, công ty còn có 2 sản phẩm 4 sao (mắm tép và nước mắm Lê Gia) và 1 sản phẩm 3 sao (ruốc tôm sú Lê Gia). Trong đó có nước mắm Lê Gia được đề xuất nâng hạng 5 sao.





Nguồn: https://danviet.vn/thanh-hoa-xay-dung-san-pham-ocop-lay-chat-luong-khong-chay-theo-so-luong-20240806201534167.htm

Cùng chủ đề

Nem chua Việt lọt top các món cay ngon nhất thế giới

Các chuyên gia ẩm thực của Taste Atlas gọi nem chua là "một món ăn truyền thống của Việt Nam".Để làm nem chua, người ta băm nhuyễn thịt heo, trộn cùng da heo thái sợi và thêm gia vị, ớt, tỏi. Sau đó, hỗn hợp được đem gói trong lá chuối để lên men trong 3-5 ngày.Món nem Việt hài hòa giữa...

Nem chua vào top các món cay ngon nhất thế giới

Món khai vị từ thịt lợn và các gia vị được lên men 3-5 ngày là đại diện duy nhất của Việt Nam có tên trong danh sách món có ớt ngon nhất thế giới. Ngày 9/2, trang web ẩm thực nổi tiếng thế giới Taste Atlas công bố danh sách 52 món ăn với ớt ngon nhất thế giới. Nem chua đứng thứ 50 và là đại diện ẩm thực duy nhất đến từ Việt Nam.Các chuyên gia...

Đặc sản vùng miền “rộng cửa” vào các kênh phân phối lớn tại TP. Hồ Chí Minh

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết TP. Hồ Chí Minh: Đưa đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP vào kênh phân phối Diễn ra từ ngày 21/12 đến 24/12/2023 tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao Phú Thọ, quận 11 - Hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Mây mù bao phủ khu di tích danh thắng ở Hải Dương có lưng tựa núi, trước mặt là sông

Khu di tích danh thắng Côn Sơn - Kiếp Bạc thuộc TP Chí Linh (Hải Dương) tựa lưng vào núi Trán Rồng, trước mặt là sông Lục Đầu tạo thành vùng đất quần tụ đủ tứ linh, ngũ nhạc, lục đầu giang. ...

Bài đọc nhiều

Hà Nội mới hướng đến nông nghiệp “thuận thiên”

Ngành nông nghiệp Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu, nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, phấn đấu hoàn thành cao nhất mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII đặt ra cho giai đoạn 2021 - 2025. Bước tiến toàn diện Trong những năm qua, ngành NN&PTNT Hà Nội tiếp tục có sự trưởng thành và phát triển vượt bậc. Tái cơ cấu nông nghiệp ngày càng đi...

Hội Nông dân Sơn La tập huấn, bỗi dưỡng kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, vận động nông thôn mới

Clip: Nông dân Sơn La tích cực tham gia xây dựng nông thôn mớiTích cực thực hiện phong trào thi đua xây dựng nông thôn mớiTriển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng...

Xây dựng thương hiệu và tìm đầu ra cho nghề nuôi cá lồng ở Duy Ninh

SGGPO 13/09/2023 14:56 Ngày 13-9, Hội Nông dân tỉnh Quảng Bình cho biết, nông dân xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh phát triển mô hình nuôi cá đặc sản ở nơi giao nhau của 3 dòng sông Kiến Giang - Long Đại - Nhật Lệ cho năng suất cao. Tuy nhiên, đầu ra đang là bài toán khó cần bài giải tiêu thụ hiệu quả. ...

Từ chiều tối nay, không khí lạnh về, miền Bắc mưa rét, nhiệt độ ở các nơi giảm thế nào?

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều tối và đêm nay (15/3), Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét, vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm, rét hại. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này ở Bắc...

Tôm Việt xuất khẩu sang 103 thị trường, mang về 1,3 tỷ USD

Các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu tôm sang 103 thị trường, mang về 1,3 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái trong 5 tháng đầu năm. Tính đến hết quý II, xuất khẩu tôm có thể tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khi tồn kho giảm bớt, giá xuất khẩu khả quan hơn. Xuất khẩu tôm năm 2024 có thể đạt khoảng 4 tỷ USD...

Cùng chuyên mục

Trồng các loại rau củ ưa lạnh, làm 3 vụ, bán quanh năm, một nông dân là tỷ phú Kon Tum

Với mong muốn chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao thu nhập, ông A Phố, nông dân tỷ phú Kon Tum ở thôn Kon Chênh (xã Măng Cành, huyện Kon Plông) đã làm giàu với mô hình trồng rau củ xứ lạnh, mang lại thu nhập hàng trăm triệu...

Cà na Thái là đặc sản Cà Mau, loài cây dại ra quả dại ngờ đâu lại làm món quà vặt ăn bén miệng

Có lẽ do chưa phát huy được giá trị kinh tế nên hiện nay cây cà na không còn hiện hữu nhiều như xưa, nhưng đâu đó trên những nẻo đường quê, bên hông nhà, sân vườn các hộ gia đình ở vùng nước ngọt trong tỉnh Cà Mau, vẫn có...

Loài tôm khổng lồ của Việt Nam được giới nhà giàu Trung Quốc săn lùng, 2 tháng năm 2025 đã bán được 204 triệu...

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 2 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tôm của Việt Nam ghi nhận những dấu hiệu tích cực với sự tăng trưởng mạnh mẽ ở một số thị trường quan trọng, trong đó, xuất khẩu tôm hùm...

Mới nhất

Tỏa sáng tại Triển lãm quốc tế Vietbuild TP.HCM 2025 – Tổng công ty Viglacera

Triển lãm Quốc tế Vietbuild TP.HCM 2025, sự kiện chào mừng 67 năm Ngày Truyền thống Ngành Xây dựng Việt Nam (1958 – 2025), đã chính thức diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế Sky Expo Việt Nam, với trên 2.000 gian hàng của 600 doanh nghiệp trong và ngoài nước. Vietbuild năm nay, có...

Điểm nhấn Viglacera tại Vietbuild TP.HCM 2025: Đột phá Kính công nghệ & Phòng tắm đồng bộ – Tổng công ty Viglacera

Triển lãm Quốc tế Vietbuild TP.HCM 2025, sự kiện chào mừng 67 năm Ngày Truyền thống Ngành Xây dựng Việt Nam (1958 – 2025), đã chính thức diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế Sky Expo Việt Nam, với trên 2.000 gian hàng của 600 doanh nghiệp trong và ngoài nước. Vietbuild năm nay, có...

VIMC gặp mặt và làm việc cùng đoàn công tác Exim Bank US – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Sáng 24/6, tại trụ sở Cục Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã có buổi gặp mặt và làm việc với đại diện Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hoa Kỳ (Eximbank USA) cùng đoàn công tác của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam. Đây là hoạt động tiếp nối quan...

Chiêm ngưỡng bảo vật quốc gia- Tinh hoa di sản xứ Quảng

VHO - Những người yêu văn hóa, đặc biệt là các bạn trẻ,…đã tìm đến để tận mắt chiêm ngưỡng, tìm hiểu thông tin về những bảo vật quốc gia Quảng Nam được trưng bày tại Bảo tàng Quảng Nam (TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) những ngày qua. Trưng bày bảo vật quốc gia Quảng Nam và trưng...

Hòa Phát bàn giao lô container đầu tiên cho Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn

Hòa Phát vừa bàn giao lô container đầu tiên cho Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP), mở đầu cho quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực công nghiệp, cảng và logistics. Lễ bàn giao lô vỏ container đóng mới giữa Tập đoàn Hòa Phát và Công ty TNHH Tổng Công ty Tân...

Mới nhất

Ở cữ tại bệnh viện