Trang chủNewsThế giớiThảm kịch trên đường vượt “eo biển tử thần” từ Pháp sang...

Thảm kịch trên đường vượt “eo biển tử thần” từ Pháp sang Anh


Ít nhất 5 người đã thiệt mạng trong vùng nước băng giá ngoài khơi một bãi biển ở miền Bắc nước Pháp vào sáng sớm ngày 14/1 khi họ cố gắng vượt Eo biển Manche/Eo biển Anh để đến Vương quốc Anh.

Những người thiệt mạng được tìm thấy gần một bãi biển ở thị trấn Wimereux sau khi thuyền của họ “được thông báo gặp bất trắc ở gần đó” vào khoảng 1h45 sáng ngày 14/1 giờ địa phương và một số hành khách đã cố gắng vào bờ, cơ quan hàng hải Pháp cho biết trong một tuyên bố.

Đây là vụ việc mới nhất trong chuỗi thảm kịch trong những năm gần đây. Cái chết và công tác cứu hộ trong bóng tối và cái rét lạnh của băng giá mùa đông một lần nữa làm nổi bật mối nguy từ hành trình vượt biển của người di cư từ Pháp sang Anh. Nó cũng cho thấy sự bất lực của chính phủ ở cả đôi bờ “eo biển tử thần” về ngăn chặn những nỗ lực vượt biển liều lĩnh.

Giấc mơ chìm theo con nước

Hơn 30 người đã được giải cứu, 2 người trong số này đang trong tình trạng nguy kịch, tuyên bố cho biết. Tuyên bố cho biết chi tiết hơn rằng một người được phát hiện bất tỉnh và phải nhập viện ở cảng Boulogne-sur-Mer của Pháp, còn một người khác bị “hạ thân nhiệt nghiêm trọng”.

Theo cơ quan hàng hải, hơn 30 người đã được cứu, nhưng một nguồn tin giấu tên nói với AFP rằng khoảng 70 người di cư đã được đưa đến vào khoảng 3h sáng, bao gồm “toàn bộ gia đình có trẻ em, một số còn rất nhỏ”.

“Một số người sống sót đã không ở lại và nói với chúng tôi rằng họ muốn đến ga xe lửa Dunkirk để đến trung tâm lưu trú ở Armentieres”, nguồn tin cho biết thêm.

Thế giới - Thảm kịch trên đường vượt “eo biển tử thần” từ Pháp sang Anh

Tàu quân sự Pháp tuần tra trên Eo biển Anh, ngày 14/1/2024, nhìn từ bãi biển Wimereux, miền Bắc nước Pháp. Tờ báo địa phương La Voix du Nord cho biết, khoảng 70 người đã cố gắng lên chiếc thuyền nhỏ và hàng chục người đã được kéo ra khỏi làn nước lạnh buốt trong nỗ lực cứu hộ qua đêm ở Wimereux. Ảnh: Getty Images

Lực lượng bảo vệ bờ biển Pháp đã triển khai một số tàu trong khu vực để tiếp tục tuần tra trên biển và tìm kiếm xem liệu còn có người nào vẫn trôi dạt.

Cơ quan chức năng Pháp không xác định được danh tính những người thiệt mạng cũng như không cho biết họ đến từ đâu và cũng không nêu rõ nguyên nhân cái chết. Hiện chưa rõ con tàu đang gặp khó khăn gì. Các công tố viên địa phương đã mở một cuộc điều tra.

Cơ quan hàng hải Pháp cho biết điều kiện vượt biển đã được cải thiện sau nhiều ngày thời tiết xấu, nhưng nhiệt độ nước ở Eo biển Manche là khoảng 9 độ C. Họ cũng lưu ý rằng Eo biển Manche là một trong những tuyến hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới, với hơn 400 tàu thương mại mỗi ngày.

“Đây là một khu vực đặc biệt nguy hiểm, đặc biệt là vào giữa mùa đông, đối với những chiếc thuyền chở quá tải, bấp bênh”, cơ quan này – phụ trách khu vực Kênh đào Anh và Biển Bắc – cho biết.

Theo cơ quan hàng hải Pháp, một chiếc tàu kéo do Hải quân Pháp thuê đã không thể đến gần tàu di cư hôm 14/1 vì nước quá nông, nhưng họ đã triển khai một chiếc thuyền bơm hơi cứng để vớt một số người trên biển và thả họ trên bãi biển. Những người di cư khác đã được lực lượng an ninh Pháp hoặc trực thăng hải quân giải cứu.

Thế giới - Thảm kịch trên đường vượt “eo biển tử thần” từ Pháp sang Anh (Hình 2).

Một chiếc thuyền nhỏ bơm hơi bị hư hỏng trên bờ ở Wimereux, miền Bắc nước Pháp, ngày 14/1/2024. Ảnh: Sunday World

Hàng chục người đã thiệt mạng vào năm ngoái khi cố gắng vượt qua khu vực này, cơ quan chức năng Pháp cho biết. Trong những năm gần đây, năm 2021 ghi nhận số lượng người thiệt mạng nhiều nhất là 27 sau khi thuyền của họ bị lật trong một lần vượt biển.

Phần nhiều trong số những người cố gắng đánh cược mạng sống của mình để đến Vương quốc Anh đã chạy trốn khỏi những khó khăn kinh tế và bạo lực ở quê nhà ở Trung Đông hoặc châu Phi hoặc đi tìm những “đồng cỏ xanh hơn” cho giấc mơ đổi đời.

Họ thường tập trung trong các trại nhỏ tạm bợ trên bờ biển phía Bắc nước Pháp trước khi cố gắng vượt Eo biển Manche bằng những chiếc xuồng nhỏ hoặc trốn trên xe tải đi qua Đường hầm Eo biển Anh (Channel Tunnel).

Vấn đề nhức nhối

Theo Bộ Nội vụ Anh, các vụ vượt biển đã giảm 36% vào năm ngoái với hơn 26.000 nỗ lực như vậy đã bị ngăn chặn.

Mặc dù vụ việc hôm 14/1 xảy ra ở phía đường thủy của Pháp và Lực lượng bảo vệ bờ biển Anh không có liên quan, nhưng thảm kịch xảy ra vào thời điểm vấn đề người di cư đến Anh bằng thuyền nhỏ đang ngày càng gia tăng trong các thông điệp chính trị ở nước này.

Tuần qua, các nhà lập pháp Anh đã chuẩn bị tranh luận về dự luật gây tranh cãi nhằm cố gắng khôi phục kế hoạch của chính phủ nhằm trục xuất những người xin tị nạn đến Rwanda, điều mà Tòa án Tối cao ở Anh coi là bất hợp pháp vào năm ngoái.

Chính phủ Bảo thủ của Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã cam kết ngăn chặn những người di cư đến bằng thuyền nhỏ, vốn chỉ chiếm một phần nhỏ trong số những người xin tị nạn đến đất nước – và một con số thậm chí còn nhỏ hơn trong tổng số người di cư ở Anh – nhưng đã trở thành một vấn đề nhức nhối.

Phe bảo thủ coi việc răn đe là một trong những vấn đề hàng đầu của họ trước cuộc bầu cử dự kiến diễn ra trong năm nay. Ngoại trưởng Anh David Cameron nói với truyền thông địa phương hôm 14/1: “Thật đau lòng khi nghe về điều đó, nhưng nó chỉ cho thấy chúng ta phải ngăn chặn những con thuyền, chúng ta phải chấm dứt hoạt động buôn bán người bất hợp pháp này”.

Thế giới - Thảm kịch trên đường vượt “eo biển tử thần” từ Pháp sang Anh (Hình 3).

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đối mặt với các mối đe dọa từ cả phe cánh hữu và phe trung dung của Đảng Bảo thủ về những sửa đổi có thể được thực hiện đối với dự luật Rwanda. Ảnh: The Times

Chính quyền Anh và Pháp đã đồng ý vào năm ngoái rằng Anh sẽ trả cho Pháp hơn 600 triệu USD trong vòng 3 năm để giúp chi trả cho máy bay không người lái, một trung tâm tạm giữ mới và hàng trăm cảnh sát bổ sung để tuần tra các bãi biển ở miền Bắc nước Pháp. Đây là một trong nhiều thỏa thuận mà 2 quốc gia ở đôi bở “eo biển tử thần” đã đạt được trong vài năm qua để cố gắng giảm số lượng các vụ vượt biển.

Ông Cameron hôm 14/1 nhấn mạnh rằng “cuối cùng, cách duy nhất để có thể ngăn chặn những chiếc thuyền là phá vỡ mô hình buôn lậu người”, bằng cách đảm bảo rằng tuyến đường từ Pháp đến Anh “không hoạt động”.

Tuy nhiên, các nhóm nhân quyền cho rằng mô hình tị nạn hiện tại của Anh đang thất bại và gây ra tổn thất lớn về người.

Bà Sonya Sceats, giám đốc điều hành của Freedom From Torture, một tổ chức từ thiện hỗ trợ những người xin tị nạn ở Anh, nói rằng chính những người sống sót và người tị nạn đang phải trả giá cho các chính sách hạn chế của Chính phủ Anh.

“Chúng ta rất cần một hệ thống tị nạn công bằng và nhân ái”, bà Sceats nói.

Minh Đức (Theo NY Times, Euronews)





Nguồn

Cùng chủ đề

Tàu Hải quân Pháp cập cảng Lotus, chính thức thăm xã giao TP Hồ Chí Minh

Chiều 1/3, Tàu hộ tống đa nhiệm Hải quân Pháp đã cập cảng Lotus - TP Hồ Chí Minh, bắt đầu chuyến thăm xã giao chính thức Việt Nam. Lễ đón tàu có đại diện Vùng 2 Hải quân, Vùng Cảnh sát biển 3, Cục Đối ngoại - Bộ Quốc phòng và các cơ quan của TP Hồ Chí Minh. ...

Tàu Charles de Gaulle của Pháp sắp tái xuất sau 4 tháng bảo trì kỹ thuật

Ngày 7/11, Hải quân Pháp thông báo chuẩn bị triển khai tàu sân bay Charles de Gaulle trong 4 tuần tới.

Việt Nam và chiến lược Ấn Độ – Thái Bình Dương của Pháp

Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp Sébastien Lecornu vừa có chuyến thăm chính thức Việt Nam. Theo đài RFI, chuyến thăm Việt Nam của lãnh đạo quân đội Pháp cho thấy tầm mức quan trọng của vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương trong chính sách quốc phòng của Pháp. Mỏ vàng Ấn Độ - Thái Bình Dương là khu vực rộng lớn, trải dài từ bờ Đông của châu Phi đến vùng Nam Thái Bình...

Pháp huấn luyện hải chiến khi căng thẳng gia tăng ở Biển Đen, Biển Đỏ

Hải quân Pháp đang chuyển hoạt động huấn luyện từ tập trung vào các hoạt động trị an sang chuẩn bị cho cuộc chiến chống lại những kẻ thù muốn “tiêu diệt chúng ta”, Chuẩn Đô đốc Jacques Mallard, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay của Pháp, cho biết. Khi ông Mallard gia nhập các lực lượng vũ trang Pháp vào những năm 1990, nhiệm vụ chính của Hải quân là ngăn chặn những kẻ buôn...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khám phá những “bí mật khảo cổ” bên trong khu khảo cổ Hậu Lâu tại Hoàng thành Thăng Long

Khu đất rộng cả nghàn m2 bên trong Hoàng thành Thăng Long đang được Viện Khảo cổ học Việt Nam tiến hành khai quật nghiên cứu về khảo cổ học đã phát hiện ra nhiều dấu tích sân vườn, hồ ao, hiện vật mang kiến trúc thời Lê sơ và Lê Trung Hưng. Xung quanh khu đất được tiến hành quây tôn nhằm phục vụ việc khai quật không gây ảnh hưởng đến các khu vực xung quanh. Theo chia sẻ...

Khám phá Thành Nhà Hồ – Kiệt tác kiến trúc đá của nhân loại

Thành Nhà Hồ là công trình kiến trúc bằng đá kỳ vĩ, độc đáo hiếm có tại Đông Nam Á và là kinh đô của nhà nước Đại Ngu – Nhà Hồ do Hồ Quý Ly sáng lập năm 1400 Thành Nhà Hồ (hay còn gọi là thành Tây Đô, thành An Tôn, thành Tây Kinh hay thành Tây Giai) tại huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hoá. Thành được xây dựng vào năm 1397 trong thời gian 3 tháng dưới...

Sản phẩm OCOP Hà Tĩnh đắt hàng dịp Tết

Nhiều sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh được khách hàng tin tưởng tìm mua làm quà biếu và sử dụng dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhiều cơ sở kinh doanh các mặt hàng nông sản đạt chứng nhận OCOP ở Hà Tĩnh luôn tất bật chuẩn bị đơn hàng giao cho khách. Các sản phẩm đa dạng về chủng loại, đặc biệt là đảm bảo chất lượng cũng như...

Dabaco đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2025 trên 1.000 tỷ đồng

Dabaco ước tính lợi nhuận sau thuế năm 2024 vượt 5,5% kế hoạch. Bước sang năm 2025, công ty đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 1.007 tỷ đồng, tăng khoảng 30% so với năm 2024. CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (MCK: DBC, sàn HoSE) vừa công bố nghị quyết của HĐQT về một số nội dung đã được thông qua tại cuộc họp đánh giá kết quả sản xuất kinh doanh năm 2024, phê duyệt kế hoạch năm...

Huế không chỉ có di sản

Ngoài nét cổ kính của lăng tẩm đền đài, của hệ thống di sản văn hóa đồ sộ, Huế còn gây ấn tượng mạnh là thành phố xanh với một ngành du lịch xanh phát triển. Khẳng định thương hiệu thành phố du lịch xanh Hôm nay 30/11, việc Quốc hội thông qua Nghị quyết thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương đã trở thành một cột mốc lịch sử, đánh dấu sự phát triển toàn diện của một...

Bài đọc nhiều

Italy đầu tư lớn vào ngành bán dẫn

Chính phủ Italy dự kiến đầu tư 10 tỷ EUR vào ngành công nghiệp bán dẫn nội địa trong năm nay với nỗ lực trở thành một trong những nhà sản xuất vi điện tử lớn nhất ở châu Âu. Theo Bloomberg, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Italy Adolfo Urso nhấn mạnh kế hoạch trên phù hợp với chương trình nghị sự kinh tế rộng lớn hơn của nước này nhằm thúc đẩy tiến bộ công...

Vì sao máy bay chiến đấu tàng hình F-35 bị tỷ phú Elon Musk cho “lên thớt”?

Chương trình máy bay chiến đấu tàng hình F-35 trị giá 2 nghìn tỷ USD có khả năng bị cắt giảm khi Ban Hiệu suất chính phủ Mỹ (DOGE) do tỷ phú Elon Musk đứng đầu tiến hành điều tra sổ sách của Lầu Năm Góc.

Cùng chuyên mục

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Thủ tướng Israel nêu rõ điều kiện cho giai đoạn đàm phán tiếp theo với Hamas, khẳng định không giấu giếm

Ngày 30/3, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết nước này sẵn sàng thảo luận về giai đoạn tiếp theo của thỏa thuận nhằm chấm dứt xung đột ở Dải Gaza với điều kiện Hamas phải hạ vũ khí và rời khỏi vùng đất này.

Tổng thống Donald Trump tự tin về sáng kiến sáp nhập Greenland

Tổng thống Mỹ Donald Trump tin chắc 100% rằng sáng kiến sáp nhập Greenland của ông sẽ thành công.

Houthi phóng tên lửa vào Israel, tấn công tàu sân bay Mỹ 3 lần trong 24 giờ

Quân đội Israel ngày 30/3 xác nhận đã chặn được một tên lửa phóng từ Yemen, sau khi kích hoạt còi báo động không kích trên nhiều khu vực của Israel.

Mới nhất

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim...

Hòa Phát trình làng dòng máy lọc nước hoàn toàn mới

Máy lọc nước HyperS của Hòa Phát ứng dụng công nghệ điện phân màng ngăn, cung cấp nước ion kiềm với hàm lượng Hydrogen tăng gấp đôi. Sản phẩm được thiết kế để đảm bảo độ bền vượt trội, với điện cực Titan phủ Platinum tuổi thọ đến 50 năm. Trong cuộc sống hiện nay, việc chủ động chăm...

Doanh nghiệp cơ khí sẽ sử dụng nhiều nhất sản phẩm của Hòa Phát, thúc đẩy nội địa hóa

Ngày 2/6/2025, Đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đã đến thăm, làm việc tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Tận mắt chứng kiến tổ hợp sản xuất thép hàng đầu Đông Nam Á, ông Nguyễn Chỉ Sáng – Chủ tịch Hiệp hội VAMI cho biết, doanh nghiệp cơ...

Sẽ đề cử di sản văn khắc núi Non Nước lên UNESCO

VHO - Núi Non Nước có thể coi là một bảo tàng thi ca, và nó không những đa dạng về tác giả sáng tác mà còn đa dạng về tư tưởng, biểu hiện cho Tam giáo trên tất cả các thể loại văn cổ. Đây là một bảo tàng rất độc đáo nên có giá trị vô...

Di sản đô thị cổ Hội An đang đối diện với nhiều nguy cơ, thách thức

VHO - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi Bộ VHTTDL xem xét, thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An đến năm 2030, định hướng đến năm 2035 (Đề án).  Dự toán tổng kinh...

Mới nhất