Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhThẩm định Báo cáo nghiên cứu tính khả thi Dự án đường...

Thẩm định Báo cáo nghiên cứu tính khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao


Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhà nước đã chủ trì cuộc họp thẩm định Báo cáo nghiên cứu tính khả thi của Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Phiên họp có sự tham gia của các thành viên Hội đồng thẩm định nhà nước, đại diện Bộ Giao thông vận tải cùng các cơ quan liên quan.

Thẩm định Báo cáo nghiên cứu tính khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao

Sau khi nghe báo cáo của đại diện Bộ Giao thông vận tải, Báo cáo kết quả thẩm tra của Liên danh tư vấn thẩm tra Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Đại học Giao thông vận tải – Công ty TNHH Evo mc – Công ty Ove Arup & Partners Hong Kong Limited – Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng và Thương mại Hưng Phú (Tư vấn thẩm tra), Báo cáo kết quả thẩm định của Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành, Hội đồng thẩm định nhà nước đã thảo luận và đi đến một số kết luận.

Hồ sơ Dự án đã được hoàn chỉnh với nhiều thay đổi quan trọng

Trong quá trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu tính khả thi Dự án, Bộ Giao thông vận tải đã lập Đề án chủ trương đầu tư xây dựng Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, báo cáo Ban cán sự Đảng Chính phủ trình Bộ Chính trị và Ban chấp hành Trung ương thông qua chủ trương đầu tư Dự án, trước khi Hội đồng thẩm định nhà nước hoàn thành việc thẩm định như các dự án quan trọng quốc gia khác và đã được Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương đã có ý kiến thống nhất chủ trương đầu tư Dự án với các nội dung lớn của Dự án. Đây là định hướng cho việc thẩm định Báo cáo nghiên cứu tính khả thi Dự án.

Ngày 4/10/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định nhà nước) nhận được hồ sơ Dự án, trong đó, hồ sơ Dự án sau hoàn chỉnh thay đổi cơ bản so với nội dung trình trước đây đã được Hội đồng thẩm định nhà nước và Tư vấn thẩm tra cho ý kiến với những nội dung cụ thể: (i) Kết quả dự báo nhu cầu vận tải (tăng nhu cầu vận tải hành khách); (ii) Phương thức vận tải (chuyển từ vận tải hành khách sang vừa vận tải hành khách vừa chở hàng hóa); (iii) Tải trọng trục (nâng từ 17 tấn/trục thành 22,5 tấn/trục); (iv) Tổng mức đầu tư (nâng từ 58 tỷ USD thành 67,34 tỷ USD); (v) Thay đổi mô hình quản lý vận hành khai thác; (vi) Phương thức đầu tư (chuyển từ đầu tư theo phương thức PPP sang đầu tư công); (vii) Tiến độ đầu tư (giảm 10 năm); (viii) Bổ sung các cơ chế đặc biệt…

Đề nghị Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung, tính chính xác các số liệu trong hồ sơ Dự án và các nội dung của Đề án trình Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Đánh giá cao báo cáo của Tư vấn thẩm tra; báo cáo thẩm định của Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành đã phản ánh đầy đủ các nội dung và chất lượng. Các thành viên Hội đồng thẩm định nhà nước đều thống nhất với Báo cáo kết quả thẩm định do Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành dự thảo.

Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tính khả thi Dự án

Để bảo đảm tiến độ, chất lượng Báo cáo nghiên cứu tính khả thi Dự án, Hội đồng thẩm định nhà nước đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu kỹ Báo cáo kết quả thẩm định của Tổ chuyên gia, Báo cáo thẩm tra của Tư vấn thẩm tra, ý kiến của các thành viên Hội đồng, ý kiến thẩm định của các Bộ, ngành liên quan, tiếp thu tối đa và khẩn trương hoàn thiện Hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tính khả thi Dự án. Trong đó, lưu ý tập trung vào các nội dung sau: Về dự báo nhu cầu vận tải (rà soát kỹ về số liệu dự báo nhu cầu vận tải bảo đảm sự tin cậy và phù hợp, tương đồng với các dự án trên thế giới); Về giải pháp kỹ thuật chính (bao gồm: Giải trình rõ về hướng tuyến, vị trí nhà ga, và tốc độ khai thác – thuyết minh kỹ các yêu cầu kỹ thuật của tuyến đường với tốc độ thiết kế 350 km/h trong việc khai thác tàu hàng container, và quy mô nhà ga (cần tính toán diện tích nhà ga để đáp ứng các yêu cầu hoạt động phụ trợ, diện tích tối thiểu theo thông lệ quốc tế; ngoài ra, xem xét không xác định quy mô tối đa của nhà ga theo ý kiến của một số địa phương); Về phương án đầu tư và hiệu quả của Dự án (trong đó làm rõ các thông số và hiệu quả kinh tế – xã hội và hiệu quả tài chính của Dự án, đặc biệt là số liệu tính toán hiệu quả tài chính); Về nguồn vốn, khả năng cân đối vốn (làm rõ phương án huy động và khả năng cân đối vốn cho Dự án bảo đảm khả thi và đúng quy định pháp luật); Về cơ chế chính sách đặc biệt.

Ngoài ra, Hội đồng thẩm định nhà nước đề nghị làm rõ các nội dung khác như: Rà soát tổng thể số liệu nêu trong hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tính khả thi Dự án; làm rõ, tăng cường khả năng nội địa hóa, làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao; tiếp tục nghiên cứu, đánh giá lợi thế của hình thức đầu tư công so với các hình thức khác; Làm rõ tính khả thi của việc thực hiện Dự án theo đúng tiến độ, thời gian thực hiện Dự án…

Thẩm định Báo cáo nghiên cứu tính khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao

Kế hoạch triển khai tiếp theo

Bộ Giao thông vận tải được giao khẩn trương hoàn thiện Hồ sơ Dự án trên cơ sở giải trình tiếp thu tối đa các ý kiến góp ý và gửi về Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước 12h ngày 16/10/2024. Giao Cơ quan thường trực Hội đồng hoàn thiện dự thảo Báo cáo kết quả thẩm định trên cơ sở hồ sơ giải trình bổ sung, hoàn thiện của Bộ Giao thông vận tải và gửi xin ý kiến biểu quyết của các thành viên Hội đồng trong ngày 16/10/2024.

Đề nghị các thành viên Hội đồng thẩm định nhà nước khẩn trương nghiên cứu có kiến biểu quyết và gửi về Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước 12h ngày 17/10. Trên cơ sở ý kiến biểu quyết của Hội đồng, giao Cơ quan thường trực của Hội đồng hoàn thiện Báo cáo kết quả thẩm định của Hội đồng, trình Chủ tịch Hội đồng ký trình Chính phủ trong ngày 17/10/2024.





Nguồn: https://thoibaonganhang.vn/tham-dinh-bao-cao-nghien-cuu-tinh-kha-thi-du-an-duong-sat-toc-do-cao-156733.html

Cùng chủ đề

Việt Nam có thể làm chủ công nghệ về đường sắt tốc độ cao!

Để tránh “đẽo cày giữa đường” với đường sắt tốc độ cao cần phân tích, đánh giá toàn diện, khoa học, bài bản và then chốt “nút thắt” từ công nghệ! Việt Nam có thể làm chủ công nghệ! Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam với tổng vốn đầu tư khoảng 67,34 tỷ USD được xem là dự án đầu tư công lớn nhất trong lịch sử đất nước, có vai...

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Nỗ lực đưa cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn vượt tiến độ

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh thị sát cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu quyết tâm cao, hoàn thành vượt tiến độ Thủ tướng giao. ...

Hàng loạt nhà xe tăng giá vé dịp Tết Nguyên đán

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Ất Tỵ, nhiều xe khách tuyến cố định đã tăng cường thêm hàng loạt xe, nhiều nhà xe cũng đã tăng giá vé. Khách qua bến xe dự kiến tăng 350% Năm nay, người dân sẽ được nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 9 ngày, từ thứ Bảy ngày 26/01/2025 Dương lịch (tức ngày 27 tháng Chạp năm Giáp Thìn) đến...

Đề xuất Bộ Công an sát hạch, cấp giấy phép lái xe

(NLĐO)- Theo phương án được Bộ Nội vụ báo cáo Chính phủ, Bộ Công an sẽ sát hạch, cấp giấy phép lái xe ...

Nguyên thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ bị kỷ luật

(NLĐO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký quyết định thi hành kỷ luật khiển trách đối với ông Lê Đình Thọ, nguyên thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cân đối không gian chính sách, thúc đẩy nội lực

Năm 2025 mở ra nhiều kỳ vọng về sự tăng trưởng đột phá của nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, trong bối cảnh dư địa chính sách tiền tệ hạn hẹp, các chính sách tài khóa trở thành giải pháp được mong chờ để thúc đẩy tăng trưởng, tận dụng cơ hội và hóa giải những thách thức lớn của nền kinh tế trong năm 2025. Hợp lực kết nối sức mạnh nội tại...

Qua giai đoạn tích lũy, Việt Nam bước vào năm bứt phá

Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025 nói riêng, tạo đà cho bứt phá và phát triển bền vững nói chung trong giai đoạn tới, tháo gỡ các nút thắt thể chế được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Cải thiện thể chế là yếu tố cốt lõi để phát triển Thúc đẩy đầu tư công: Chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam? ...

Thủ tướng: 6 yếu tố để ASEAN thành công trong kỷ nguyên thông minh

Chiều 22/1 (theo giờ địa phương), trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) Davos 2025 (Thụy Sĩ), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu tại Phiên thảo luận "ASEAN: Gắn kết để vươn xa" do Chủ tịch WEF Borge Brende điều hành. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu tại Phiên thảo luận "ASEAN: Gắn kết...

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 20/1

Tỷ giá trung tâm đi ngang, chỉ số VN-Index tăng nhẹ 0,44 điểm hay cán cân thương mại hàng hóa Việt Nam thâm hụt 1,73 tỷ USD trong nửa đầu tháng 1/2025... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 20/1. Điểm lại thông tin kinh tế ngày 16/1 Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 13 - 17/1 ...

Bài đọc nhiều

GRDP Quảng Nam 2024 tăng trưởng 7,1%, nhưng vẫn lo khi ‘kiểm tra quán karaoke là có ma túy’

Đó là thông tin tại họp báo về tình hình kinh tế xã hội năm 2024 và nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2025, do UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức chiều 10-1. Ông Dũng cho hay năm 2025, tỉnh sẽ thực hiện...

Doanh nghiệp Việt ‘thấp thỏm’ chờ kết quả cuộc bầu cử Mỹ

Đa số các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có niềm tin với kết quả bầu cử Mỹ, nhất là khi ông Trump thắng cử sẽ có nhiều triển vọng xuất khẩu, điểm sáng là nông sản Việt Nam vào Mỹ. Theo Hiệp hội...

Cần xem xét nâng tỉ lệ mua điện mặt trời

Thay vì quy định cứng một con số cố định đến 2030, các doanh nghiệp mong được nới "room" công suất lắp đặt điện mặt trời tự sản tự tiêu theo từng giai đoạn, phù hợp giữa nhu cầu lắp đặt của doanh nghiệp và khả năng cân đối nguồn điện, năng lực điều độ của ngành điện.Xem xét nâng tỉ lệ mua điện mặt trời lên 15%TS. Cao Anh Tuấn - chuyên gia về năng lượng tái...

Nuôi biển gắn liền phát triển du lịch biển đảo Kiên Giang

Kiên Giang có khoảng 3.870 lồng bè nuôi cá trên biển, đây không chỉ là thế mạnh kinh tế biển mà còn gắn liền với việc phát triển dịch vụ du lịch biển đảo. ...

Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Kiểm soát chặt nguồn gốc và chất lượng hàng hoá trên sàn thương mại điện tử Temu

Luật sư Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch Công ty Luật SB Law cho rằng, cần kiểm soát chất lượng và nguồn gốc hàng hóa trên sàn thương mại điện tử Temu. Hiện nay nhiều sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Temu,... trong đó sàn thương mại điện tử Temu cung cấp hàng hóa giá rẻ gây lo ngại sẽ làm ảnh hưởng đến tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các...

Cùng chuyên mục

Vừa báo lỗ 50 tỷ, Chứng khoán APG lại nhận thêm loạt án phạt

Với nhiều vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán, Chứng khoán APG bị phạt tổng cộng gần 1,5 tỷ đồng. Với nhiều vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán, Chứng khoán APG bị phạt tổng cộng gần 1,5 tỷ đồng. Ngày 24/01/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán...

Vì sao chuối tiêu tăng giá chóng mặt tới vài trăm ngàn mỗi nải?

Chuối tiêu là loại quả không thể thiếu trong ngày Tết để bày ngũ quả và thắp hương nên nhu cầu tiêu dùng tăng. Tuy nhiên, năm nay giá chuối tăng mạnh do nguồn cung khan hiếm ở miền Bắc. Vùng trồng chuối thiệt...

Danh sách, địa chỉ 9 phòng kiểm nghiệm vàng O trong sầu riêng Việt Nam được Trung Quốc công nhận

Đến ngày 26-1, đã có 9 trung tâm, phòng kiểm nghiệm vàng O trong sầu riêng của Việt Nam được Trung Quốc công nhận. Theo thông tin của Tuổi Trẻ Online, Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa công nhận thêm 2 trung tâm...

Loạt đại gia dồn lực trả nợ trước Tết

(NLĐO) - Tính đến ngày 31-12-2024, HAGL Agrico đã thanh toán toàn bộ các khoản nợ theo thỏa thuận và không còn phát sinh công nợ với Hoàng Anh Gia Lai. ...

Lao dốc mạnh khi vừa mở cửa

(NLĐO) - Giá vàng hôm nay bất ngờ giảm khi vừa mở cửa giao dịch trên thị trường quốc tế, kéo giá vàng miếng, vàng nhẫn cùng rớt mạnh. ...

Mới nhất

Vì sao chuối tiêu tăng giá chóng mặt tới vài trăm ngàn mỗi nải?

Chuối tiêu là loại quả không thể thiếu trong ngày Tết để bày ngũ quả và thắp hương nên nhu cầu tiêu dùng tăng. Tuy nhiên, năm nay giá chuối tăng mạnh do nguồn cung khan hiếm ở miền Bắc. ...

Hơn 70.000 gia đình Việt cùng Nestlé “Cầu Tết chất lượng” trong tay

Sau một tháng triển khai, chương trình “Cùng Nestlé, Cầu Tết chất lượng trong tay” đã thu hút hơn 70.000 gia đình Việttham gia cùng khám phá Tết chất lượng muôn hình vạn vẻ trên khắp Việt Nam.

Tiện ích mua thuốc online trong ngày Tết

Mua thuốc online trong mùa Tết giúp người dân tiết kiệm thời gian và dễ dàng tiếp cận thuốc khi bận rộn. Mua thuốc online trong mùa Tết giúp người dân tiết kiệm thời gian và dễ dàng tiếp cận thuốc khi bận rộn. Tiện ích mùa...

Bản thân em cũng gặp cám dỗ

Hoa khôi Trường Đại học Thương mại 2024 Trần Minh Thu rất giỏi giang và năng động. Song hành với việc học, cô tham gia các hoạt động, các sự kiện...

Mới nhất