Trang chủNewsKinh tếThảm cảnh máy bay lòng vòng chờ đáp ngày càng trầm trọng

Thảm cảnh máy bay lòng vòng chờ đáp ngày càng trầm trọng


Một hành khách di chuyển trên chuyến bay Vietnam Airlines số hiệu VN215 ngày 25/5 với lộ trình Hà Nội đi TP.HCM bức xúc cho biết, chuyến bay kéo dài tới 2 giờ 20 phút bay so với lịch trình gần 2 giờ thông thường, khiến anh bị lỡ dở nhiều kế hoạch.

Do không có chỗ đỗ, chuyến bay của tôi phải bay vòng qua Đà Lạt, Phan Thiết rồi mới có thể xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Chuyến bay kéo dài thêm khoảng 30 phút so với lịch trình thông thường tôi vẫn đi“, vị khách nói.

Trả lời VTC News về trường hợp này, đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) xác nhận, chuyến bay Hà Nội và TP.HCM số hiệu VN215 ngày 25/5 hoàn thành chặng bay chậm so với kế hoạch vì lý do phải bay vòng để chờ chỗ đáp. Thời gian mỗi chuyến bay giữa Hà Nội và TP.HCM thông thường là 2 giờ 15 phút. 

“Do có nhiều chuyến bay cùng tiếp cận tại thời điểm hạ cánh nên chuyến bay VN215 phải bay vòng chờ chỗ đáp”, đại diện VNA lý giải.

Cùng với thực trạng máy bay lòng vòng trên trời vì phải chờ chỗ đáp, không ít khách hàng còn bức xúc vì rất nhiều chuyến bay bị delay, chậm cất cánh so với kế hoạch. “Trong tuần vừa qua, tình hình thời tiết mưa dông trên cả 3 miền cũng ảnh hưởng đến khai thác. Hãng Vietnam Airlines đã phải điều chỉnh lịch bay nhằm mục tiêu đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách“, đại diện VNA cho biết.

Thảm cảnh máy bay lòng vòng chờ đáp ngày càng trầm trọng - 1

Chuyến bay Vietnam Airlines số hiệu VN215 ngày 25/5 phải bay vòng qua Đà Lạt, Phan Thiết rồi mới có thể xuống sân bay Tân Sơn Nhất.

Vì sao “bệnh kinh niên” chưa thể trị?

Những thảm cảnh hoãn, hủy chuyến hoặc bay lòng vòng trên trời tìm chỗ đỗ đã gây bức xúc dư luận từ lâu, được ví như “căn bệnh kinh niên” của ngành hàng không và xem ra đến giờ vẫn chưa thể khắc phục được.

Theo chuyên gia hàng không Nguyễn Thiện Tống, ngoài lý do bất khả kháng như thời tiết thì năng lực của bộ phận quản lý không lưu của các sân bay là nguyên nhân chính của tình hình trên.

Các slot bay đã được lên kế hoạch và tính toán thời gian bay từ trước. Nếu chuyến bay diễn ra bình thường thì nhất định không thể có chuyện phải bay lòng vòng đợi chỗ hạ cánh. Đây là điều phi lý. Theo tôi, nguyên nhân chính đến từ bộ phận quản lý không lưu của các sân bay chưa chuyên nghiệp, chưa có sự thông báo kịp thời cho các chuyến bay tính toán lộ trình.

Ví dụ, một chuyến bay từ Nha Trang đi TP.HCM phải bay lòng vòng chờ tới 30 phút, thì đó là do bộ phận kiểm soát không lưu không thông báo sớm, nếu không máy bay có thể chờ ở sân bay Nha Trang chứ không nhất thiết phải bay lên trời để chờ. Việc này vừa hao tốn kinh phí của hãng bay, lại liên quan đến an toàn của các hành khách bay”, ông Tống phân tích.

Còn theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, việc các chuyến bay phải bay lòng vòng đợi chỗ đáp đến chủ yếu tại các sân bay trọng điểm như Nội Bà và Tân Sơn Nhất, các sân bay địa phương khác hiếm xảy ra tình trạng này. Vì thế, có thể nghĩ đến nguyên nhân do cơ sở hạ tầng của các sân bay vẫn chưa đủ để phục vụ các chuyến bay dày đặc trong thời gian cao điểm.

Ông Doanh đề xuất, để hạn chế tình trạng quá tải tại các sân bay thì cần tính toán lại hoạt động xếp giờ hạ, cất cánh (slot) bay trong ngày.

 

Bên Mỹ hay nhiều nước khác họ đều có luật cụ thể yêu cầu các hãng hàng không bồi thường khách hàng nếu như lịch trình bay không đúng như kế hoạch ngoại trừ các yếu tố thời tiết…

Chúng ta có thể bớt đi những slot bay trong giờ cao điểm ban ngày và tăng thêm nhiều chuyến bay vào các khung giờ ban đêm. Ở nhiều đất nước, việc bay đêm diễn ra rất phổ biến, thậm chí thành thói quen. Chúng ta đến một số đất nước như Nhật Bản hay Hàn Quốc vẫn thường xuyên bay đêm. Vì vậy, chúng ta cần xếp slot bay trong nước theo khung giờ hợp lý hơn“, ông Doanh nêu ý kiến.

Trước nhiều ý kiến cho rằng, các hãng hàng không Việt Nam đang bỏ qua quyền lợi của hành khách khi không có các hoạt động bồi thường khi tự ý chậm chuyến, hủy chuyến, các chuyên gia cũng bày tỏ sự đồng tình. Ông Nguyễn Thiện Tống khuyến cáo, nên có một điều luật cụ thể để yêu cầu các hãng hàng không phải bồi thường khách hàng khi chậm chuyến, hủy chuyến vì nguyên nhân quản lý.

Bên Mỹ hay nhiều nước khác họ đều có luật cụ thể yêu cầu các hãng hàng không bồi thường khách hàng nếu như lịch trình bay không đúng như kế hoạch ngoại trừ các yếu tố thời tiết (mưa, giông bão,…). Nếu có luật này, các hãng bay sẽ phải cố gắng hoạt động thật chuẩn để hạn chế việc bị bồi thường. Nhiều cơ quan sẽ phải ngồi làm việc với nhau, xem lỗi khiến chuyến bay bị chậm, hủy đến từ đâu thì đơn vị đó phải có trách nhiệm bồi thường. Tất cả vì thế sẽ hoạt động chuyên nghiệp hơn, cố gắng điều tiết các chuyến bay đúng giờ hơn“, ông Tống nói.

 

Thảm cảnh máy bay lòng vòng chờ đáp ngày càng trầm trọng - 2

Việc máy bay phải bay lòng vòng chờ chỗ đáp gây thiệt hại cho cả hãng hàng không và khách hàng. (Ảnh minh họa)

Hãng bay thiệt hại “khủng”

Đại diện một hãng bay thừa nhận việc chậm, hủy chuyến do vượt năng lực quản lý, vận hành, tình trạng tàu bay, các yếu tố như giới hạn về hạ tầng sân bay, dịch vụ mặt đất, quản lý không lưu, thời tiết (mưa giông, bão…) hay những tình huống bất thường khác (sức khoẻ hành khách…). Dù là nguyên nhân nào thì cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả kinh doanh, uy tín của hãng hàng không và không hãng bay nào muốn.

Cùng với đó, thiệt hại khi chuyến bay bị chậm, hủy chuyến hay phải bay vòng tìm chỗ đáp không hề nhỏ. Theo ước tính, với trọng lượng hiện tại khoảng 70 tấn cho tàu, bay vòng chờ chỉ khoảng 5 phút ở trên cao, lượng dầu tiêu thụ đã mất khoảng 250 – 300 kg. Rõ ràng đây là lãng phí vô cùng lớn đối với các hãng hàng không. “Chi phí cho các tàu bay phải xếp hàng chờ hạ cánh là rất tốn kém. Ước tính trung bình mỗi phút bay mất khoảng 2 – 3 triệu đồng tiền xăng, giá nhiên liệu tăng càng khiến chi phí đội lên”, đại diện một hãng bay cho biết.

Trước đó, trả lời VTC News về việc cấp slot bay cho các hãng hàng không, ông Bùi Minh Đăng, Phó Trưởng phòng Phụ trách Phòng Vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam, cho biết, việc cấp slot cho các hãng bay dựa trên cơ sở Quyết định số 629/CAAV ngày 4/4/1994 của Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Việt Nam; Thông tư 29/2021/TT-BGTVT và phương án điều phối đã được Tổ đánh giá phương án điều phối thông qua về việc điều phối slot tại các sân bay quốc tế của Việt Nam, đồng thời ưu tiên cho các hãng bay đã có slot cũ; sau đó ưu tiên cho đối tác nước ngoài có ưu tiên slot cho hãng hàng không quốc gia Việt Nam bay đến và hãng xếp đơn trước.

Theo quy định, Phòng Vận tải hàng không được giao thực hiện công tác điều phối slot, chịu trách nhiệm trước Cục Hàng không và các cơ quan chức năng về việc này, đồng thời có sự giám sát của các hãng hàng không thông qua việc công khai danh sách các slot trên website của Cục Hàng không.

“Ngoài ra, thành viên Hội đồng slot là đại diện của các cơ quan, đơn vị: Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam; 22 cảng hàng không; Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam; Công ty Quản lý bay miền Bắc, Trung, Nam; các cảng vụ hàng không và các hãng hàng không”, ông Đăng nhấn mạnh.

Mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng, cần có một cơ chế giám sát chặt chẽ để các hãng hàng không không thể chiếm dụng slot bay chưa khai thác hoặc không khai thác hiệu quả, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh. Vì việc khai thác hiệu quả slot bay không chỉ là quyền lợi, mà còn là nghĩa vụ giúp thị trường hàng không bền vững, đồng thời đảm bảo công bằng giữa các hãng hàng không.

Thành Lâm


Bổ ích

Xúc động

Sáng tạo

Độc đáo



Nguồn

Cùng chủ đề

‘Miếng bánh’ hangar Long Thành được ‘chia’ thế nào?

(PLVN) - Sân bay Long Thành đang triển khai 4 khu bào trì tàu bay (hangar). Vietnam Airlines từng có động thái muốn đầu tư hết những dự án này, khiến các hãng bay tư nhân lo lắng cho lộ trình phát triển của họ. 30/03/2025 18:07 Tàu bay bảo dưỡng tại 1 hangar của Vietnam Airlines. (PLVN) - Sân bay Long Thành đang triển khai 4 khu bào trì tàu bay (hangar). Vietnam Airlines từng có động thái muốn đầu tư hết những dự án...

Một ngày khai trương 2 đường bay đến Trung Quốc

(NLĐO)- Sáng 30-3, sân bay quốc tế Nội Bài chào đón đường bay mới Hà Nội - Phúc Châu do Hãng hàng không Xiamen Airlines khai thác. ...

Vietnam Airlines cùng Bình Thuận ký kết hợp tác phát triển

Chiều 28-3, tỉnh Bình Thuận cùng Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines ký kết hợp tác toàn diện trong quá trình hoạt động và phát triển đến năm 2030. Theo ông Nguyễn Thế Bảo - phó tổng giám đốc Vietnam...

Vietnam Airlines, Vietjet mở rộng bay quốc tế đến Nga, Trung Quốc, Ấn Độ

Các điểm đến như Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản hay Ý đang được hai hãng này tích cực khai thác, thúc đẩy du lịch. Nối lại đường bay tới Nga, mở thêm thị trường Ấn Độ, Trung QuốcTheo ghi nhận, các hãng...

Vì sao một số chuyến bay tại Tân Sơn Nhất, Côn Đảo bị chậm, hủy trong sáng 27-3?

(NLĐO)- Vietnam Airlines điều chỉnh giờ bay tại sân bay Tân Sơn Nhất, huỷ một số chuyến bay Côn Đảo do thông báo hạn chế từ nhà chức trách và vì lý do khai thác ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Số trung tâm dạy thêm tăng vọt sau quy định cấm học thêm trong trường

Sau khi Thông tư 29/2024 có hiệu lá»±c, số lượng trung tâm dạy thêm, học thêm ở Hà Nội, TP.HCM tăng mạnh và mức phí học thêm cÅ©ng cao hÆ¡n trước. Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đánh giá, sau khoảng 1,5 tháng thực hiện Thông tư 29/2024 về quản lý dạy thêm, học thêm, Hà Nội thành lập hơn 100 đoàn triển khai giám sát việc thực hiện thông tư.Các trường học chủ động điều...

5 môn thi chung một phòng, liệu có loạn?

Theo dá»± liệu cá»§a Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ xảy ra tình huống 5 môn thi khác nhau trong cùng một phòng thi. Tại hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và đánh giá việc thực hiện Thông tư 29/2024, ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho hay, nhiều địa phương băn khoăn, lo lắng về quá trình sắp...

Xác định đội đầu tiên vào bán kết Cúp Quốc gia nữ 2025

Trong cuộc đọ sức ở bảng B, Phong Phú Hà Nam nhanh chóng chiếm ưu thế. Phút thứ 4, Cao Thị Linh di chuyển thông minh và nhận đường chuyền của đồng đội. Cô tung cú dứt điểm rất đẹp mắt mở tỉ số trận đấu cho Phong Phú Hà Nam. Nỗ lực sau đó của Hà Nội không được đền đáp, họ còn phải nhận thêm bàn thua.Phút 42, Ngân Thị Thanh Hiếu sút xa đẳng cấp...

Bộ GD&ĐT điểm danh 19 tỉnh ‘phớt lờ’ báo cáo về cấm dạy thêm, học thêm

Dù Bộ GD&ĐT đã yêu cầu nhưng đến nay 19 tỉnh thành vẫn chưa gá»­i báo cáo về tình hình triển khai thá»±c hiện Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm. Tại Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và đánh giá việc thực hiện Thông tư 29/2024 về quản lý dạy thêm, học thêm, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông cho hay, dù Bộ...

HLV Thái Lan kể lại khoảnh khắc động đất kinh hoàng, chạy vội từ tầng 15

Huấn luyện viên trưởng của đội tuyển Thái Lan Masatada Ishii xác nhận an toàn sau vụ động đất chiều 28/3. Thời điểm vụ việc xảy ra, nhà cầm quân người Nhật Bản ở trong căn hộ nằm trên tầng 15 của tòa nhà."Khi trận động đất xảy ra, tôi nghĩ nó sẽ sớm qua đi nhưng mọi thứ vẫn rung lắc. Vì vậy, tôi dọn đồ và chạy xuống từ tầng 15. Tôi đã an toàn. Cảm...

Bài đọc nhiều

Vàng nhẫn tăng vọt gây bất ngờ với giới đầu tư, chuyên gia khuyến cáo cẩn trọng

Biến động giá vàng trên thị trường quốc tế ngay lập tức ảnh hưởng đến giá vàng trong nước. Đầu giờ chiều nay 17/8, Công ty TNHH MTV Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 77 – 78,4 triệu đồng/lượng mua vào – bán ra, tăng 650.000 đồng so với mức giá rạng sáng cùng ngày. Cùng thời điểm, Công ty TNHH Bảo Tín...

Người dân an cư lạc nghiệp tại khu tái định cư Tây Mương

Dự án Champarama Resort & Spa (phía Bắc thành phố Nha Trang, Khu vực Bãi Tiên, khóm Đường Đệ, phường Vĩnh Hòa) được hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư thành phố Nha Trang phê duyệt 100% phương án bồi thường. Với mong muốn giúp người dân yên tâm làm ăn sinh sống khi đến nơi ở mới, khu vực tái định cư được lựa chọn đều phải đảm bảo tiêu chí hạ tầng giao...

CEO tự hào vì công ty có một nửa đội ngũ điều hành là nữ

Kể từ khi đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành (CEO) của Team Global Express (Australia) vào tháng 9/2021, bà Christine Holgate (hiện 60 tuổi) đã giúp tập đoàn vận chuyển này tăng doanh thu thêm 16%....

Xuất khẩu da giày cả năm 2024 dự kiến đạt 27 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu giày dép, túi xách 7 tháng 2024 đạt 15,2 tỷ USD, tăng trên 10% so với cùng kỳ, dựa trên lượng đơn hàng doanh nghiệp đã ký kết, dự báo xuất khẩu cả năm 2024 sẽ đạt 26-27 tỷ USD. Xuất khẩu toàn ngành da giày năm 2024 dự kiến đạt 27 tỷ USD. Theo số liệu từ Bộ Công Thương, 7...

Giá heo hơi ngày 17/2/2025: Xu hướng tăng mạnh sau chuỗi ngày đi ngang

DNVN - Giá heo hơi hôm nay 17/2/2025 ghi nhận sự phục hồi đáng kể sau nhiều ngày không biến động, hiện dao động từ 71.000 - 73.000 đồng/kg. ...

Cùng chuyên mục

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị Đà Nẵng. Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sảnKiến trúc đô thị Đà...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Doanh nghiệp Việt đang tỏa đi khắp thế giới Tháng tới, khoảng 150 doanh nghiệp Việt...

Furama Resort Đà Nẵng được vinh danh nhiều giải thưởng quan trọng tại VITM 2025

DNVN - Ngày 11/4, Furama Resort Đà Nẵng công bố vinh dự nhận được các giải thưởng uy tín tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) 2025, một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của khu nghỉ dưỡng biển 5 sao đầu tiên tại Việt Nam. ...

Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Tiền Phong Marathon 2025, lan tỏa ý chí bền bỉ

Với cam kết nâng cao sức bền cho thế hệ trẻ Việt Nam, Nestlé MILO đồng hành cùng Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 66 - năm 2025 (Tiền...

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, biến động tăng

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica ngày 31/3/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới ngày 30/3 duy trì ổn định. Trên sàn London, cập nhật lúc 16 giờ 00 phút ngày 30/3/2025 kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robustakết ổn định, đi ngang so với phiên...

Mới nhất

Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025 (VIX50)

Năm 2025 đánh dấu cột mốc quan trọng – lần thứ năm liên tiếp Bảng xếp hạng Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả (VIX50) được Vietnam Report công bố nhằm tôn vinh những doanh nghiệp đại chúng tiêu biểu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Được triển khai từ năm 2020, Top...

Tinh hoa hội tụ và tiếng vọng văn hóa Việt

VHO - Sáng qua 29.6, tại Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, Sở Văn hóa và Thể thao TP đã long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận Bảo vật Quốc gia và khai mạc trưng bày chuyên đề Bảo vật Quốc gia - Những kiệt tác di sản tại TP.HCM. Sự kiện đánh dấu cột...

Hòa Phát hỗ trợ xây dựng hơn 1.500 căn, góp sức giúp nhiều địa phương về đích sớm trong xóa nhà tạm, nhà dột...

Từ cuối năm 2023 đến nay, Tập đoàn Hòa Phát đã đồng hành cùng nhiều địa phương trên cả nước, chung tay hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát, nhà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách. Cụ thể, Hòa Phát đã dành trên 80 tỷ đồng hỗ trợ nhiều...

KHÁM PHÁ HAI THÁI CỰC CẢM XÚC CỦA QUÝ CÔ HIỆN ĐẠI

Phụ nữ hiện đại là những bản thể đa chiều: vừa mạnh mẽ vừa dịu dàng, vừa lý trí vừa đầy cảm xúc, vừa theo đuổi sự nghiệp riêng vừa khát khao yêu và được yêu. Và chính từ những đối cực ấy, vẻ đẹp của họ trở nên rực rỡ, bí ẩn và không ngừng truyền cảm...

Ước tồn Quỹ BOG tại Petrolimex ngày 01.7.2025

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/ PLX/ Tập đoàn) điều chỉnh giá mặt hàng xăng dầu từ 00 giờ 00 ngày 01.7.2025 - chi tiết xem tại TCBC công bố trên website   www.petrolimex.com.vn.Trong chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu từ ngày 26.6.2025 đến trước thời điểm 00 giờ 00 ngày 01.7.2025, Quỹ bình ổn giá xăng...

Mới nhất