Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcThách thức đào tạo nhân lực tay nghề cao

Thách thức đào tạo nhân lực tay nghề cao


Chiều 14.10, tại TPHCM, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Văn hoá-Giáo dục của Quốc hội phối hợp cùng Bộ LĐ-TB-XH và Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn đã tổ chức hội thảo khoa học “Công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa – hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045”.

Theo lãnh đạo các trường CĐ, vì nhiều nguyên nhân, đầu vào trường nghề thấp cả về số lượng lẫn chất lượng khiến công tác đào tạo nhân lực tay nghề cao gặp nhiều khó khăn.

38 triệu lao động chưa qua đào tạo

Theo ông Lê Huy Nam, Vụ trưởng Vụ Giáo dục, Ban Tuyên giáo, năm 2023, tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng, chứng chỉ là 27%. Tính đến cuối năm 2023, cả nước vẫn còn 38 triệu lao động chưa qua đào tạo.

“Năng suất lao động thấp hơn nhiều nước trong khu vực. Trình độ học vấn của lực lượng lao động qua đào tạo ở Việt Nam còn thấp, chủ yếu là THCS với 67%. Trình độ đào tạo sơ cấp, dưới 3 tháng còn chiếm tỷ lệ cao với 75%. Những con số thống kê này cho thấy thách thức không nhỏ trong việc nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật, tay nghề cho người lao động”, ông Lê Huy Nam nhấn mạnh.

Đặt trường CĐ ở nguyện vọng thứ… 54: Thách thức đào tạo nhân lực tay nghề cao- Ảnh 1.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục Quốc hội, phát biểu tại hội thảo

Ông Nam cho rằng có nhiều nguyên nhân, trong đó chính sách, pháp luật chưa theo kịp yêu cầu của thực tiễn, năng lực quản lý nhà nước, nhất là ở địa phương còn có yếu kém, chất lượng đào tạo không đồng đều giữa các cơ sở đào tạo.

Bên cạnh đó, nội dung chương trình đào tạo vẫn còn nhiều yếu tố không cập nhật; mối quan hệ giữa các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp chưa chặt chẽ, chủ yếu mới ở việc tạo điều kiện cho học viên thực tập, tham quan, ít tham gia đổi mới nội dung, chương trình đào tạo.

“Phần lớn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khó khăn trong tuyển sinh, vướng mắc trong triển khai dạy văn hóa; các chính sách hỗ trợ cho việc phát triển đào tạo nghề chưa đủ mạnh, chưa thu hút được nhiều người tham gia vào các ngành nghề kỹ thuật cao…”, ông Nam khẳng định.

Vì thế, theo ông Nam, nếu không có giải pháp phù hợp, quyết liệt, thực tiễn này tác động rất tiêu cực tới nguồn nhân lực nhất là nhân lực chất lượng cao và dẫn tới nguy cơ không đạt được mục tiêu của sự nghiệp công nghiệp hóa đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045.

Thí sinh khó mà trượt ĐH để học CĐ

Tiến sĩ Lê Lâm, Hiệu trưởng Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn, đồng tình việc khó khăn trong tuyển sinh, đầu vào thấp dẫn đến khó khăn trong công tác đào tạo nhân lực tay nghề cao.

“Cả nước hàng năm có trên dưới một triệu thí sinh, trong đó chỉ còn 200.000 thí sinh là không vào ĐH. Cứ cho rằng số lượng này dành cho trường nghề, thì với hơn 2.000 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, chia ra mỗi trường không được 100 thí sinh. Cuộc đua với trường ĐH không còn là cuộc đua ‘không cân sức’ nữa, mà trở thành cuộc đua ‘mất sức’. Trong khi cách đây chục năm trở về trước, trường tôi mỗi năm tuyển được hàng ngàn sinh viên”, tiến sĩ Lê Lâm chia sẻ.

Ông Lâm cho biết do quy chế xét tuyển ĐH cho phép thí sinh được đăng ký n nguyện vọng, nên có trường hợp thí sinh đăng ký Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn ở nguyện vọng thứ… 54, sau khi đăng ký 53 nguyện vọng vào trường ĐH.

“Để có được thí sinh này, chúng tôi phải vượt qua 53 ‘cửa ải’. Cơ hội gần như không có vì thí sinh khó mà trượt 53 nguyện vọng ĐH để vào đến CĐ. Nhiều trường nghề phải ‘hái sung non’ bằng cách tuyển học sinh tốt nghiệp THCS vừa phải đợi ‘lọt sàng xuống nia’ mà có khi đến nia thì cũng không còn gì để lọt. Mặc dù phụ huynh và học sinh đã có nhiều thay đổi trong nhận thức về học nghề, nhưng tuyển sinh trường nghề vẫn gặp nhiều khó khăn. Nguồn cho giáo dục nghề nghiệp gần như không còn”, ông Lâm cảm thán.

Tiến sĩ Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường CĐ Cơ điện Hà Nội, cho rằng một trong những khó khăn của công tác đào tạo nhân lực tay nghề cao là tuyển sinh ngày càng khó khăn do bị ràng buộc bởi quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT. “Một trường ĐH có 5-6 phương thức xét tuyển, và thí sinh có ‘n’ nguyện vọng để vào ĐH. Nguồn nhân lực dường như đang tập trung chính vào bậc ĐH gây nên sự mất cân đối và khiến đầu vào của giáo dục nghề nghiệp rất thấp cả về số lượng lẫn chất lượng”, tiến sĩ Ngọc nhìn nhận.

Giải bài toán kinh phí đào tạo nhân lực tay nghề cao

Bên cạnh khó khăn về tuyển sinh, lãnh đạo các trường nghề cho biết đào tạo nhân lực tay nghề cao có chi phí rất cao, lên đến cả tỉ đồng/sinh viên/3 năm học. Tuy nhiên, trước yêu cầu đặt ra về công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao từ Chỉ thị 37 của Ban Bí thư (năm 2014), nhiều trường CĐ đang triển khai các mô hình gắn kết với doanh nghiệp để đào tạo nguồn nhân lực này.

Đặt trường CĐ ở nguyện vọng thứ… 54: Thách thức đào tạo nhân lực tay nghề cao- Ảnh 2.

Mặc mặc dù phụ huynh và học sinh đã có nhiều thay đổi trong nhận thức về học nghề, nhưng tuyển sinh trường nghề vẫn gặp nhiều khó khăn

Tiến sĩ Nguyễn Khánh Cường, Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ quốc tế Lilama 2, cho biết: “Với kinh phí đào tạo cả tỉ đồng/sinh viên/3 năm học, trường nghề khó có thể đáp ứng nếu không có sự đầu tư của nhà nước. Trong lúc chưa có đầu tư, để giải quyết khó khăn, trường Lilama 2 thực hiện mô hình đào tạo phối hợp với doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp tham gia vào quá trình xây dựng chương trình, quá trình đào tạo với tỷ lệ tùy thuộc vào yêu cầu, vị trí của doanh nghiệp”.

Tiến sĩ Cường cho rằng tại Đức có quỹ do các doanh nghiệp đóng góp vào để tham gia đào tạo nguồn nhân lực, thể hiện trách nhiệm của người sử dụng lao động. “Nếu nhà nước có cơ chế, chính sách cho doanh nghiệp cùng tham gia đào tạo nghề thì mô hình này sẽ ngày càng phát triển và mang lại hiệu quả cao. Đồng thời cần thống nhất một mô hình đào tạo phối hợp với doanh nghiệp trong toàn hệ thống để tránh mỗi nơi một kiểu”, tiến sĩ Cường đề xuất.

Trong khi đó, tiến sĩ Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường CĐ Cơ điện Hà Nội, nêu kinh nghiệm: “Ngay khi sinh viên nhập học, trường sẽ khảo sát sinh viên có mong muốn làm việc trong nước hay nước ngoài, kỳ vọng gì về cơ hội phát triển nghề nghiệp, từ đó kết nối với doanh nghiệp trong và ngoài nước. Doanh nghiệp vào trường cùng hướng nghiệp, cùng đào tạo và giải quyết các khâu trong đào tạo”.

Theo tiến sĩ Ngọc, tham vọng và ý chí của các trường về đào tạo nhân lực chất lượng cao là rất lớn nhưng chưa thực hiện được vì thiếu nguồn lực. “Nhà nước nên đầu tư đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải. Cần so sánh, tham chiếu với khung trình độ của khối ASEAN và quốc tế, làm sao để đánh giá được, công nhận được”.

Ngoài ra, tiến sĩ Ngọc mong muốn nhà nước có cơ chế linh hoạt cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để các trường được tự chủ về nhân sự và bộ máy, tự chủ về nhiệm vụ trên nguyên tắc tự chịu trách nhiệm trước pháp luật, có hậu kiểm, giám sát, thanh tra, kiểm tra…, từ đó việc đào tạo nhân lực tay nghề cao sẽ thuận lợi hơn.

Sẽ đầu tư tập trung một số ngành, lĩnh vực

Tiến sĩ Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục Quốc hội, đánh giá đại diện các trường nghề đã đóng góp ý kiến sâu sắc ở nhiều góc độ khác nhau cho công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao.

“Quốc hội sẽ tăng cường giám sát, đưa cơ chế chính sách vào thực tiễn, tham mưu sâu sát cho Ủy ban thường vụ Quốc hội, đánh giá thực trạng triển khai xem vướng mắc ở khâu nào, trách nhiệm thuộc về cơ quan nào. Từ đó có kiến nghị, đề xuất giải pháp”.

Ông Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, cũng cho biết bộ này sẽ rà soát lại hệ thống, có cơ chế để đầu tư, hỗ trợ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Một số ngành, lĩnh vực sẽ được tập trung đầu tư đào tạo. Đồng thời đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, phân luồng.

“Từ những trao đổi, kiến nghị, đề xuất hôm nay, trong thời gian tới, Bộ LĐ-TB-XH sẽ có tham mưu với Ban cán sự Đảng, Chính phủ và Ban Bí thư về công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao”, ông Dũng chia sẻ.




Nguồn: https://thanhnien.vn/dat-truong-cd-o-nguyen-vong-thu-54-thach-thuc-dao-tao-nhan-luc-tay-nghe-cao-185241014222406847.htm

Cùng chủ đề

Tặng hơn 3.000 vé tàu, vé xe cho công nhân, người lao động tại Bình Dương về quê đón Tết

Ngày 22/01, tại Ga Dĩ An (Thành phố Dĩ An), Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương tổ chức Lễ xuất phát "Chuyến tàu Công đoàn - Xuân 2025" với hơn 1.000 vé tàu và 2.000 vé xe cho đoàn viên công đoàn, công nhân, người lao động về quê đón Tết. Chương trình "Chuyến tàu Công đoàn - Xuân 2025" do Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương tổ chức dành cho đoàn viên...

Một trường học ở TP HCM tổ chức xe miễn phí đưa giáo viên, học sinh về quê nghỉ Tết

(NLĐO)- Trường Mầm non-Tiểu học-THCS-THPT Quốc tế Nam Việt (Trường Nam Việt) tổ chức 6 chuyến xe khắp mọi miền đất nước để đưa giáo viên về quê nghỉ Tết ...

Ông Lê Hoài Trung thăm, chúc Tết người lao động ở Quảng Bình

(NLĐO) - Trong chuyến thăm và chúc Tết tại Quảng Bình, ông Lê Hoài Trung bày tỏ lòng tri ân đến những đóng góp của nhân dân và người lao động. ...

Bỏ tiêu chuẩn ‘ít nhất 1 đề tài nghiên cứu khoa học’ trong kiểm định trường nghề

Quy định mới về kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp đã có sự thay đổi khi tập trung hơn vào các tiêu chí, tiêu chuẩn gắn liền với thực tiễn tại các trường nghề hiện nay. ...

Trường nghề cần ‘nói không với chất lượng thấp’

Năm 2019, chất lượng đào tạo nghề Việt Nam xếp thứ 8 trong khu vực ASEAN nhưng đến nay đã nằm trong top 4 và từ 3,8 điểm năm 2018 đến nay đã đạt 4,4 điểm trên thang điểm 6. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Chiếc quần jeans hack dáng đẹp nhất cho người có chiều cao ‘khiêm tốn’

Dưới đây là những chiếc quần jeans đẹp nhất cho cô nàng thấp bé và cách mặc để tôn...

Chàng trai mang tiếng suốt ngày ‘say rượu’

Mặt anh D. luôn đỏ do giãn mao mạch. Anh thường bị mọi người hiểu nhầm là uống rượu bia khi làm việc. ...

Bài đọc nhiều

Hà Nội hàng loạt trường công lập hạ điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10

Hôm qua (10/7), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung (đợt 2) vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập chuyên và không chuyên  năm học 2023-2024. Khi hạ điểm chuẩn, nhà trường được nhận học sinh có nguyện vọng...

Phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 54, năm 2025

(ĐCSVN) - Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU giúp học sinh tăng cường khả năng viết văn, làm phong phú thêm sự tinh tế trong tư duy, góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc và giúp các em hiểu biết thêm về vai trò của bưu chính trong đời sống xã hội. Ngày 11/11, tại trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp...

Cùng chuyên mục

Tết vui, đủ đầy của giáo viên rẻo cao xứ Lạng

TPO - Trong ánh nắng chan hòa đầu xuân, các thầy cô giáo ở Lạng Sơn ấm lòng, phấn khởi vì năm nay sẽ đón một cái tết đủ đầy, nhiều ý nghĩa. TPO - Trong ánh nắng chan hòa đầu xuân, các thầy cô giáo ở Lạng Sơn ấm lòng, phấn khởi vì năm nay sẽ đón một cái tết đủ đầy, nhiều ý nghĩa. Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học (PTDTBT)...

Giảng viên ĐH Bách khoa nói về thách thức đối với giáo dục sau đại học

PGS.TS Nguyễn Phi Lê, giảng viên ĐH Bách khoa Hà Nội, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo thế hệ trẻ để đáp ứng nhu cầu phát triển trong kỷ nguyên AI và chia sẻ thực trạng việc phát triển nguồn nhân lực. Tại Diễn đàn Trí tuệ nhân tạo Việt Nam năm 2024 do Báo VietNamNet tổ chức, PGS.TS Nguyễn Phi Lê, điều hành Viện Nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI4LIFE), giảng viên...

Sở GD-ĐT nói gì về tình trạng phân tuyến tuyển sinh đầu cấp tại TP HCM?

(NLĐO)- Tại TP HCM, việc phân tuyến tại mỗi địa phương được thực hiện linh hoạt và phù hợp với quy hoạch mạng lưới trường học, mật độ dân cư... ...

Nhận tiền thưởng học sinh giỏi, nam sinh lớp 10 tặng các em hiếu học

Trong tuần học cuối cùng trước khi nghỉ Tết, Đoàn Thành Nhân, học sinh lớp 10 chuyên tin, Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM) đã về trường cũ gửi lại tiền thưởng học sinh giỏi TP của mình cho trường để giúp đỡ đàn em nghèo hiếu học. ...

BUV đồng hành nâng cao tinh thần học tập trọn đời cùng ngành giáo dục

(Dân trí) - Tinh thần học tập trọn đời không chỉ là giá trị cốt lõi trong giáo dục, mà còn là chìa khóa giúp nâng cao năng lực lãnh đạo và đổi mới phương pháp giảng dạy, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của giáo dục nước nhà. Chiến lược giáo dục đáp ứng kỷ nguyên toàn cầu hóaTrong những năm qua, nền giáo dục Việt Nam chứng kiến nhiều thay đổi mạnh mẽ trong cách...

Mới nhất

Ngộ độc rượu gia tăng dịp Tết và những lưu ý cần biết

Mỗi dịp Tết đến Xuân về, tình trạng ngộ độc rượu lại trở thành vấn đề sức khỏe đáng lo ngại. Mỗi dịp Tết đến Xuân về, tình trạng ngộ độc rượu lại trở thành vấn đề sức khỏe đáng lo ngại. Vào những ngày...

Người giữ lửa nghề tương ở Đường Lâm

Gần trọn cuộc đời, ông Hà Hữu Thể (ở thôn Mông Phụ, làng cổ Đường Lâm, huyện Sơn Tây, Hà Nội) đã gắn bó với công việc làm tương. Với ông, làm tương không chỉ là một nghề mưu sinh mà còn là cách giữ gìn hồn quê, truyền thống văn hóa của cha ông. ...

Mời thêm HLV Hà Lan, Indonesia quyết vô địch SEA Games, dự Olympic

Sáng 25/1, Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI) công bố ông Gerald Vanenburg (60 tuổi) trở thành thành viên ban huấn luyện của đội tuyển quốc gia Indonesia. Với kinh nghiệm dày dặn, cựu tuyển thủ Hà Lan và cựu cầu thủ PSV Eindhoven sẽ dẫn dắt U23 Indonesia.Ngoài ra, ông Gerald Vanenburg sẽ làm việc chặt chẽ...

Những lời chúc Tết bố mẹ chồng hay, ngắn gọn và ý nghĩa nhất

GĐXH - Khoảnh khắc năm mới 2025 sắp tới, hãy gửi tới bố mẹ chồng lời chúc Tết ý nghĩa thay cho những tình cảm tốt đẹp mà bạn muốn gửi gắm. ...

Đoàn đại biểu TP HCM dâng cúng bánh tét Quốc tổ Hùng Vương và Đức Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh

(NLĐO) - Lễ dâng cúng diễn ra với nghi thức truyền thống của người dân Nam Bộ, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho thế...

Mới nhất