Trang chủVăn hóa - Xã hộiY tếThạc sĩ Đỗ Thị Nam Phương: Từ lạ lẫm đến tâm huyết...

Thạc sĩ Đỗ Thị Nam Phương: Từ lạ lẫm đến tâm huyết với marketing


Những ‘quả ngọt’ có được ngày hôm nay là công sức của cả một tập thể, trong đó không thể không kể đến thạc sĩ Đỗ Thị Nam Phương, Trưởng Trung tâm truyền thông UMC.

Thạc sĩ Đỗ Thị Nam Phương: Từ lạ lẫm đến tâm huyết với marketing - truyền thông y tế- Ảnh 1.

Các thành viên Trung tâm truyền thông UMC

Hiện tại công tác truyền thông y tế tại Việt Nam chưa thực sự được quan tâm phát triển, nhiều khó khăn và thách thức. Vì sao Nam Phương lại đi theo marketing ngành y và lại chọn Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM là nơi gắn bó?

– Thạc sĩ Đỗ Thị Nam Phương: Ngay từ khi học đại học chuyên ngành thương mại, Nam Phương đã đi làm thêm, sớm có cơ hội làm tại một số công ty truyền thông, cảm thấy lĩnh vực này hay, tiềm năng và phù hợp với năng lực bản thân. Sau khi tốt nghiệp đại học, Nam Phương đăng ký học thạc sĩ chuyên sâu về lĩnh vực truyền thông, đặc biệt là theo xu hướng phát triển kỹ thuật số. Nam Phương quan niệm khi chọn một nghề, phải yêu nghề, đam mê, tìm hiểu, chuyên sâu thì mới có thể tiến bộ nhanh được. Nam Phương đã có cơ duyên làm truyền thông tại công ty quảng cáo, công ty bất động sản, phòng khám tư nhân, và làm truyền thông y tế tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đến giờ, đến nay cũng đã hơn 15 năm trong lĩnh vực này.

Nam Phương còn nhớ những ngày đầu tiên chập chững với nghề truyền thông y tế, môi trường mới, với cảnh đông đúc quá tải của các phòng khám, phòng mổ lạnh toát, với những mảnh đời bất hạnh ốm đau, bệnh tật… Lạ lẫm là thế, áp lực, nhạy cảm là thế nhưng với đam mê, nhiệt huyết của mình, Nam Phương không ngại khó, nắm bắt thực tế để có thể viết những bài truyền thông chân thực và cảm xúc. Nam Phương cảm nhận được giá trị qua những bài viết, thước phim của mình sẽ làm cầu nối giữa bác sĩ và cộng đồng, người dân sẽ có thêm thông tin để bảo vệ sức khỏe, người bệnh có hoàn cảnh khó khăn sẽ được nhiều nhà hảo tâm giúp đỡ. Yếu tố này giúp Nam Phương giữ lửa yêu nghề và gắn bó đến tận bây giờ.

Tại UMC nói riêng và ngành y tế nói chung, công tác truyền thông – marketing có thể xem là một “mảnh đất màu mỡ”, có thể thỏa sức “đào xới”, sáng tạo. Ban Giám đốc UMC rất quan tâm và đầu tư cho công tác truyền thông. Càng làm, càng tích lũy nhiều kinh nghiệm, càng có nhiều mối quan hệ. Nam Phương và đội ngũ truyền thông bệnh viện càng làm, càng say mê. Mỗi thành viên đều nỗ lực “trồng cây” trên “mảnh đất màu mỡ” này để có được “quả ngọt” cho người bệnh, đội ngũ y bác sĩ và cộng đồng.

Thạc sĩ Đỗ Thị Nam Phương: Từ lạ lẫm đến tâm huyết với marketing - truyền thông y tế- Ảnh 2.

Thạc sĩ Đỗ Thị Nam Phương

Trung tâm truyền thông UMC được thành lập vào năm 2020, khi đó Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM là đơn vị tiên phong đầu tư và chú trọng vào công tác truyền thông, đâu là động lực để Nam Phương có thể vượt qua những khó khăn trong giai đoạn này?

– Công tác truyền thông – marketing tại UMC gặp không ít khó khăn khi bệnh viện là một trong những cơ sở y tế đầu tiên chú trọng phát triển lĩnh vực này. Bên cạnh những thách thức của lĩnh vực truyền thông – marketing của ngành y tế nói chung, Nam Phương và các bạn ở trung tâm cũng đối mặt với không ít thách thức nói riêng của UMC. Đó là nguồn lực có hạn trong khi bệnh viện có đa khoa hoàn chỉnh, có quá nhiều sản phẩm, dịch vụ cần được truyền thông. Bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải đã tạo thách thức không nhỏ trong việc giải quyết nhu cầu thông tin và nắm bắt mong muốn của người bệnh, khách hàng. Số lượng nhân sự bệnh viện đông, đa dạng đối tượng nghề nghiệp đòi hỏi chú trọng nhiều truyền thông nội bộ để nhân viên hiểu, cùng chung mục tiêu.

Nam Phương luôn trăn trở: “Làm thế nào để truyền thông bệnh viện có thể phát triển với rất nhiều trở ngại khách quan như thế này?”. May mắn được thầy PGS-TS-BS Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM hướng dẫn và chỉ bảo tận tình, trung tâm đã đi đúng hướng và không ngừng phát triển.

Thời gian qua, công tác Marketing của Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đã gặt hái được rất nhiều “quả ngọt”, Nam Phương có thể cho biết những thành tựu đáng nhớ?

– Năm 2016, nhận thấy sự bùng nổ của mạng xã hội với xu hướng truyền thông trên các nền tảng số, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đã tiên phong xây dựng và đầu tư phát triển Fanpage. Trong bối cảnh nhiều thông tin y khoa trên mạng xã hội chưa được kiểm chứng, thậm chí gây hại cho sức khỏe cộng đồng, Fanpage bệnh viện đã nhanh chóng trở thành kênh cung cấp thông tin y khoa chính thống, uy tín với nhiều nội dung hữu ích và nhận được tích xanh.

Thạc sĩ Đỗ Thị Nam Phương: Từ lạ lẫm đến tâm huyết với marketing - truyền thông y tế- Ảnh 3.

Bệnh viện nhận nút Bạc YouTube vào năm 2022

Để tiếp cận số đông người dân một cách nhanh nhất, trung tâm tập trung phát triển và hoàn thiện đa kênh tương tác với người bệnh, kết hợp kênh truyền thông xã hội (Website, Facebook, YouTube, Zalo), truyền thông nội bộ (Website Điều hành tác nghiệp, hệ thống LCD, email, SMS) và gắn kết chặt chẽ với các cơ quan thông tấn báo chí tạo nên một hệ sinh thái truyền thông với đa dạng các hình thức truyền tải, ứng dụng nền tảng kỹ thuật số.

Niềm hân hoan và vui mừng khó tả khi Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM nhận được nút Bạc YouTube với hơn 130.000 lượt đăng ký, hơn 16 triệu lượt xem trên tổng cộng hơn 1.250 video. Đây có thể chỉ là một kết quả khiêm tốn so với rất nhiều nội dung về giải trí trên nền tảng này, nhưng riêng với nội dung về y tế, nút Bạc là trái ngọt cho nỗ lực bền bỉ của Trung tâm Truyền thông UMC.

Nam Phương có thể chia sẻ kinh nghiệm với các bạn trẻ đang trên con đường thực hiện công tác truyền thông marketing bệnh viện?

– Lĩnh vực truyền thông – marketing thay đổi rất nhanh chóng, đòi hỏi Nam Phương và các bạn phải luôn học hỏi, cập nhật và linh hoạt. Các bạn trẻ cần hiểu rõ về đơn vị mình làm, hiểu về khách hàng mục tiêu, tập trung mang đến nội dung, sản phẩm khách hàng cần, nghiên cứu thị trường để truyền thông định hướng đúng tâm lý khách hàng. Trong quá trình thực hiện, cũng cần xác định mục tiêu – nguồn lực và kiểm soát, đánh giá hiệu quả làm việc xứng đáng với mức độ đầu tư. Với nguồn lực nhân sự – tài chính – thời gian của mình, học cách “đứng trên vai người khổng lồ”, tận dụng mọi nguồn lực, từ đó xác lập các công việc theo 2 thước đo quan trọng là có giá trị và cần thiết để ưu tiên thực hiện.

Cảm ơn Nam Phương về buổi trò chuyện này!

‘Truyền thông luôn đi trước và đi sau’

Là câu nói của PGS-TS-BS Nguyễn Hoàng Bắc mà Nam Phương và các bạn Trung tâm Truyền thông UMC luôn ghi nhớ.

“Đi trước” là để dẫn dắt, đón đầu, định hướng dư luận theo hướng tích cực, phù hợp với định hướng phát triển của bệnh viện. Còn “đi sau” là truyền thông phải nói được những điều bệnh viện đã làm được, làm tốt. Truyền thông – marketing cần định vị sản phẩm và hướng đến giá trị thật – bền, chắc, lâu dài để bệnh viện luôn là nơi đáng tin cậy, để người bệnh “Biết – Tin – Dùng” các dịch vụ.



Source link

Cùng chủ đề

Công nghệ 5.5G sẽ mở ra một kỷ nguyên mới trong thế giới kỹ thuật số

(CLO) Công nghệ 5.5G đánh dấu bước tiến mới, nâng cao tốc độ, độ tin cậy và mở rộng tiềm năng cho trí tuệ nhân tạo, thiết bị thông minh, cùng Internet vạn vật, thúc đẩy tăng trưởng kỹ thuật số trong thế giới hiện đại. ...

Miễn học phí cho sinh viên ngành y: Khó khả thi!

Đề xuất miễn học phí, cấp sinh hoạt phí cho sinh viên ngành y cần được xem xét dưới góc độ ngân sách và công bằng với ngành nghề khác ...

Bác sĩ chỉ ra lượng caffeine trong từng loại cà phê, lưu ý cách dùng tốt nhất

Cà phê có nhiều công dụng tốt, tuy nhiên, tùy theo từng loại và cách uống mà mang lại những tác động khác nhau. Việc hiểu rõ các loại cà phê và liều lượng pha chế hợp lý sẽ có lợi cho sức...

Nguyên nhân gây chảy máu mũi trong mùa lạnh

Trong mùa lạnh, độ ẩm thấp, làm khô niêm mạc mũi hoặc sưởi quá nóng cũng làm khô và hư niêm mạc mũi dẫn đến chảy máu mũi. ...

Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM khai trương Đơn nguyên Laser, Ánh sáng và sóng trong da liễu

Ngày 23.12, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (BV ĐHYD) chính thức khai trương Đơn nguyên Laser, Ánh sáng và sóng trong da liễu, thuộc Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Công tố viên Hàn Quốc yêu cầu tăng thời hạn tạm giam tổng thống bị luận tội

Cơ quan công tố Hàn Quốc đã đệ đơn yêu cầu tòa án kéo dài thời hạn tạm giam Tổng thống bị luận tội Yoon Suk Yeol trong lúc đẩy nhanh cuộc điều tra để tiến hành truy tố. ...

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM chính thức có hiệu trưởng sau hơn 3 năm

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM chính thức có hiệu trưởng sau hơn 3 năm khuyết vị trí này. Tân hiệu trưởng 53 tuổi, tốt nghiệp tiến sĩ tại Cộng hòa Czech. ...

Bài đọc nhiều

FPT Long Châu, Eisai Việt Nam và Hội bệnh Alzheimer hợp tác cùng nâng cao nhận thức về bệnh Alzheimer tại Việt Nam

08/03/2023 11:30 FPT Long Châu, Eisai Việt Nam và Hội bệnh Alzheimer và rối loạn thần kinh nhận thức Việt Nam đã ký kết hợp tác thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng và chất lượng chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân Alzheimer tại Việt Nam. Thông qua dự án cùng FPT Long Châu, đồng hành với VnADA, Eisai kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao nhận thức cho hàng triệu người...

Hôn mê, ngộ độc khí do đốt than sưởi ấm

Bệnh nhân nữ, 67 tuổi, nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu sau khi sử dụng bếp than sưởi ấm trong phòng kín. Tin mới y tế ngày 17/1: Hôn mê, ngộ độc khí do đốt than sưởi ấmBệnh nhân nữ, 67 tuổi, nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu sau khi sử dụng bếp than sưởi ấm trong phòng kín. Hôn mê, ngộ độc...

Cùng chuyên mục

Bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp may mắn được cứu sống nhờ nhanh chóng làm việc này

GĐXH - Bệnh nhân 95 tuổi bị nhồi máu cơ tim cấp được cấp cứu thành công nhờ đưa đến viện kịp thời. Bác sĩ cho biết thời gian chính là yếu tố quan trọng nhất giúp cứu sống bệnh nhân. ...

Nguyên bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu qua đời chiều 24-1

Thông tin từ Bộ Y tế cho hay nguyên bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã qua đời lúc hơn 17h chiều nay 24-1 tại Hà Nội. Ông Nguyễn Quốc Triệu sinh năm 1951, quê ở tỉnh Bắc Ninh, từng rời Trường...

Tăng kiểm tra, xử phạt vi phạm về thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Bộ Y tế vừa phát đi thông báo yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử phạt nghiêm các hành vi quảng cáo thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng, đặc biệt là trên mạng internet. Tăng kiểm tra, xử phạt vi phạm về thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóngBộ Y tế vừa phát đi thông báo yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra,...

Những lưu ý khi đi du lịch nhưng muốn mang theo thực phẩm nhà làm

Đi du lịch vào dịp Tết nhưng vẫn muốn mang thực phẩm nhà làm để đảm bảo an toàn, vậy nên chọn những loại thực phẩm nào? Nhiều loại thực phẩm nhà làm có thể mang đi du lịchTrao đổi với Tuổi Trẻ Online,...

Mới nhất

Cổ phiếu vừa và nhỏ hút dòng tiền

Giao dịch quay trở lại với trạng thái giằng co khiến VN-Index chỉ biến động hẹp quanh mốc tham chiếu. Thanh khoản thị trường không có sự cải thiện dù đây là phiên các quỹ ETF cơ cấu danh mục. Phiên giao dịch chứng khoán cuối năm Giáp Thìn: Cổ phiếu vừa và nhỏ hút dòng tiềnGiao dịch quay trở...

Đường hoa Đà Nẵng chưa mở cửa, con gái đã đưa mẹ 85 tuổi đi check-in

Dù chưa chính thức mở cửa, đường hoa Đà Nẵng tại đường Bạch Đằng (quận Hải Châu) đã thu hút đông đảo du khách và người dân đến tham quan, chụp ảnh. ...

Nguyên bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu qua đời chiều 24-1

Thông tin từ Bộ Y tế cho hay nguyên bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã qua đời lúc hơn 17h chiều nay 24-1 tại Hà Nội. ...

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chủ trì Tọa đàm Hạ tầng số

(MPI) - Trưa ngày 22/01/2025, theo giờ địa phương, tại Davos, Thuỵ Sĩ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao phối hợp với Tập đoàn Sovico tổ chức Tọa đàm với lãnh đạo các doanh nghiệp Việt Nam và thế giới về chủ đề "Hạ tầng số - Năng lượng xanh: Vươn mình trong kỷ nguyên...

Gặp mặt, chúc tết 125 kiều bào

Đại diện kiều bào bày tỏ niềm hạnh phúc khi được về thăm quê hương, đón Tết cổ truyền; được chứng kiến nhiều thành tựu phát triển. ...

Mới nhất