Với các tham tán thương mại, Tết không chỉ là dịp sum vầy mà còn là dịp quảng bá, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại văn hóa, hàng hóa Việt đến các đối tác.
Với những người làm công tác phát triển thị trường, đảm nhận nhiệm vụ “góp phần tăng sự hiện diện hàng Việt tại địa bàn sở tại” thì Tết lại là dịp để quảng bá, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại văn hóa, hàng hóa Việt Nam đến các đối tác.
Tết vừa đủ của những người “đi sứ”…
Tại “xứ sở lá phong”, ngay từ đầu tháng 1, không khí đón Tết Nguyên đán cổ truyền Việt Nam đã rộn ràng, tất bật hơn bao giờ hết. Đào, mai, quất, phong lan… thậm chí là đôi câu đối đỏ, đến cả những bao lì xì may mắn đã được trang trí ở những gian trung tâm nhất trong nhiều hệ thống siêu thị tại Canada.
Tái hiện lại những hình ảnh Tết Nguyên Đán Việt Nam trên đất Canada. Ảnh: TTXVN |
Theo TS Trần Thu Quỳnh – Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Canada, Tết Nguyên đán là một trong những dịp lễ hội quan trọng ở Canada – nơi cộng đồng người châu Á chiếm tới 20% cơ cấu dân số. Dù cách Hà Nội nửa vòng trái đất, song những phong tục truyền thống trong dịp Tết cổ truyền vẫn luôn được bà con kiều bào gìn giữ, phát triển và giới thiệu tới bạn bè quốc tế.
Với riêng TS Trần Thu Quỳnh, Tết Ất Tỵ 2025 có lẽ là dịp Tết đặc biệt bởi: “Đây là Tết thứ ba mà tôi được đón giao thừa trên đất nước đa sắc tộc, cũng là dịp Tết xa xứ đầu tiên có đầy đủ người thân bên cạnh”. Và đây cũng chắc chắn là cái Tết đủ đầy nhất với của TS Trần Thu Quỳnh sau bao năm “đi sứ”, dù đón Tết ở nơi xa nhưng được đoàn tụ bên gia đình, người thân; giao thừa có bánh chưng xanh, có thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ… Tết xa cũng hóa gần.
Tương tự ở xứ sở cờ hoa, giống như ở Việt Nam, những ngày này, không khí Tết Nguyên đán cũng đã tràn ngập trong từng ngôi nhà của cộng đồng người Việt. Trong vòng quay hối hả của những ngày cuối năm, ông Đỗ Ngọc Hưng – Tham tán thương mại, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ – chia sẻ, bên cạnh là cầu nối thúc đẩy hợp tác thương mại hai nước, các thương vụ còn có trách nhiệm giữ gìn, phát huy và quảng bá những bản sắc văn hóa Việt Nam.
Do vậy, tất cả mọi thứ, mọi khâu chuẩn bị đón Tết tại Hoa Kỳ đều đang hướng về nguồn cội. Từ việc chuẩn bị phong bao lì xì, đôi câu đối… đến phong tục gói bánh chưng, bánh tét, giò, nem đã và đang được cộng đồng người Việt Nam tại đây tổ chức để mọi người đều được trải nghiệm và nhớ về Tết Việt.
“Tôi yêu và nhớ ngày Tết của Việt Nam với cành đào, cây quất, cây mai, bánh chưng xanh, dưa hành… Ở bên này bán cầu, Tết về vẫn mang theo hương vị quê nhà” – ông Đỗ Ngọc Hưng chia sẻ.
Vui Xuân mới không quên nhiệm vụ
Nếu ở trong nước, những ngày Tết Nguyên đán cổ truyền là khoảng thời gian nghỉ ngơi để chúc Tết người thân, bạn bè, gia đình thì đối với những người làm công tác phát triển thị trường, đảm nhận nhiệm vụ “góp phần tăng sự hiện diện hàng Việt tại địa bàn sở tại, được tính bằng giá trị kim ngạch nhập khẩu cụ thể từng năm” Tết lại là dịp để quảng bá, giới thiệu văn hóa, hàng hóa, ẩm thực Việt Nam tới các bộ, ngành, các hiệp hội, doanh nghiệp đối tác; đồng thời là dịp để các tham tán thương mại, trưởng cơ quan thương vụ gặp gỡ, kết nối với doanh nhân Việt kiều cũng như doanh nghiệp quốc tế.
“Nước mắm, bánh tráng, nấm hương, kẹo lạc, hạt điều, mứt trái cây sấy khô và cà phê luôn là những lựa chọn hàng đầu của Thương vụ Việt Nam tại Canada trong túi quà ngày Tết để gửi tặng bạn hàng, đối tác” – TS Trần Thu Quỳnh thông tin và chia sẻ, dịp Tết Ất Tỵ năm nay, với việc lần đầu tiên trái vải thiều nhập vào hệ thống siêu thị Canada, kiều bào Việt Nam và bạn bè quốc tế còn được thưởng thức món tráng miệng chè vải thạch dừa, gợi nhớ thêm hương vị quê hương.
Không chỉ dừng lại ở việc quảng bá ẩm thực, nhiều cơ quan thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài còn tất bật chuẩn bị các hội chợ, không gian văn hóa Tết Việt để quảng bá hàng hóa và gắn kết cộng đồng người Việt nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc.
Tết của những kiều bào Việt Nam tại Canada. Ảnh: TTXVN |
Tại New Zealand hôm 11/1 vừa qua đã diễn ra “Phiên chợ Tết 2025”. Một số không gian đặc sắc Tết xưa của người Việt đã được tái hiện như: Múa sạp, gói bánh chưng, làm hoa đào, hoa mai – những đóa hoa đưa tâm hồn người Việt trở về với lễ hội Tết Việt truyền thống. Sự kiện đã thu hút gần 500 khách tham dự gồm người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại khu vực thủ đô Wellington, vùng lân cận và đông đảo bạn bè quốc tế.
Chị Nguyễn Thiện Từ Vinh – Chủ tịch Hội người Việt “Viet Hub New Zealand” – đơn vị phối hợp tổ chức chương trình – chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn tổ chức sự kiện này để thể hiện tình cảm gắn kết cộng đồng, tình đồng hương và niềm tự hào dân tộc, khẳng định sự hiện diện của cộng đồng người Việt tại New Zealand thông qua lễ hội văn hóa tươi vui, đầm ấm trong dịp Tết cổ truyền thiêng liêng của Việt Nam”.
Năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của đất nước và của ngành, góp phần để ngành Công Thương cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, vui Xuân mới không quên nhiệm vụ, ngay từ những ngày đầu năm, các thương vụ đã tập trung tăng cường công tác phát triển thị trường, xúc tiến thương mại, xúc tiến và thu hút đầu tư.
Nguồn: https://congthuong.vn/tet-cua-nhung-tham-tan-thuong-mai-xa-nha-370872-370872.html