Trang chủNewsThời sựTàu nội vẫn sính treo cờ ngoại

Tàu nội vẫn sính treo cờ ngoại

Những năm gần đây, các chủ tàu Việt Nam đang mở rộng quy mô đội tàu, đầu tư thêm nhiều tàu trọng tải lớn.

Tuy nhiên, tỷ lệ đội tàu mang cờ nước ngoài thuộc sở hữu của chủ tàu Việt Nam lại có xu hướng tăng mạnh. Điều này vừa giảm sức cạnh tranh vừa khó nâng tầm đội tàu nội.

Tàu treo cờ ngoại đa phần trọng tải lớn

Đầu năm 2025, Công ty CP Vận tải biển Việt Nam (Vosco) chính thức nhận bàn giao tàu dầu/hóa chất Đại Quang trọng tải cỡ 13.500 DWT tại Singapore.

Con tàu mới giúp nâng quy mô đội tàu của Vosco lên mức 14 chiếc với tổng trọng tải 447.174 DWT. Đáng chú ý, tàu mới được Vosco treo cờ quốc tịch Panama để thuận tiện hoạt động tuyến quốc tế.

Tàu nội vẫn sính treo cờ ngoại- Ảnh 1.

Để thu hút doanh nghiệp đăng ký cho tàu treo cờ Việt Nam cần nhiều giải pháp với những ưu đãi về thuế, tài chính…

Trước đó, năm 2024, Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã hoàn thành dự án đóng mới 4 tàu container với sức tải 1.800 Teus. Trong đó, có 2 tàu được được treo cờ quốc tịch Việt Nam và 2 tàu treo cờ nước ngoài.

Cũng trong năm, Hải An hoàn thành thương vụ đầu tư một tàu container toro (đóng năm 2007) với tải trọng 3.400 Teus, treo cờ Panama và cho thuê tại nước ngoài.

Thực tế, nhiều chủ tàu Việt đang dần mở rộng quy mô đội tàu, nâng sức cạnh tranh. Tuy nhiên, không ít chủ tàu quyết định lựa chọn treo cờ nước ngoài.

Thống kê của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, những năm qua, tỷ lệ đội tàu mang cờ nước ngoài thuộc sở hữu của chủ tàu Việt Nam có xu hướng ngày càng tăng. Đội tàu treo cờ nước ngoài chiếm tỷ lệ 17% trên tổng số đội tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam vào năm 2021 và tăng lên 22% vào năm 2023.

Tỷ lệ về trọng tải, năm 2021, đội tàu mang cờ nước ngoài chiếm 31% tổng trọng tải đội tàu quốc gia thì năm 2023, tỷ lệ tăng lên 45%. Đa số các tàu treo cờ quốc tịch nước ngoài là tàu trọng tải lớn, phục vụ vận tải quốc tế.

Cần chính sách ưu đãi tài chính

Lý giải về điều này, ông Hoàng Hồng Giang, Phó cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy VN cho biết, theo quy định hiện hành về mua bán, đóng mới tàu biển, các doanh nghiệp mua tàu nước ngoài có tuổi tàu trên 15 tuổi sẽ không đủ điều kiện đăng ký tàu Việt Nam.

Cùng đó, nhiều chủ tàu mua tàu và treo cờ nước ngoài vì không phải làm thủ tục nhập khẩu, giảm thuế phí. Nhiều chủ hàng nước ngoài cũng yêu cầu các tàu phải là tàu treo cờ nước ngoài để tiện khai thác tuyến quốc tế.

Theo các chuyên gia, không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ nguồn lực để mua đứt một chiếc tàu, nên có thể thuê mua. Do đó, có trường hợp phải treo cờ nước ngoài theo hợp đồng để các chủ tàu dễ quản lý.

Ông Trần Mạnh Hà, Phó tổng thư ký Hiệp hội Chủ tàu VN cho biết, Nhà nước luôn khuyến khích các chủ tàu treo cờ Việt Nam cho các tàu để tăng tấn trọng tải của đội tàu quốc gia.

Tuy nhiên, để doanh nghiệp đăng ký cho tàu treo cờ Việt Nam cần nhiều yếu tố. “Quan trọng nhất là phải có những chính sách ưu đãi về tài chính cho chủ tàu”, ông Hà nói.

Đề xuất sửa giới hạn tuổi tàu

Theo ông Nguyễn Đại Hải, Phó giám đốc Công ty CP Vận tải biển Tân Cảng (Tancang Shipping), việc đầu tư mua sắm tàu biển đòi hỏi nguồn vốn rất lớn, doanh nghiệp thường phải vay ngân hàng.

Tuy nhiên, vay bằng VND luôn có mức lãi suất cao trên 10%, trong khi mức vay đồng USD chỉ từ 2 – 4%. Nếu việc vay vốn bằng đồng VND cũng có những ưu đãi như đồng USD, các doanh nghiệp Việt sẽ có ưu thế cạnh tranh trong việc sử dụng hạ tầng quốc tế để tạo lợi nhuận.

Cùng đó, việc thu thuế VAT 8% (trước đây là 10%) khi doanh nghiệp đăng ký tàu treo cờ Việt Nam cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều chủ tàu nội không muốn đăng ký.

“Khoản thuế VAT này chiếm tới 20 – 30% lợi nhuận với dự án mua và khai thác tàu trong 7 năm. Thực tế, doanh nghiệp có thể được khấu trừ thuế VAT nhưng thời gian rất lâu, ảnh hưởng tới dòng tiền của doanh nghiệp”, ông Hải chia sẻ và cho biết thêm, khi làm thủ tục nhập khẩu tàu cũng phải đưa tàu về một cảng của Việt Nam.

Điều này khiến chủ tàu chịu nhiều thiệt hại vì thời gian làm thủ tục nhập khẩu khá lâu, trong khi các chủ tàu khai thác không chỉ ở thị trường Việt Nam mà hoạt động trên toàn thế giới.

Theo ông Hải, nhiều quốc gia như Panama, Liberia, Valletta… có đội tàu hùng mạnh nhờ có những quy định thuận lợi cho các tàu nước ngoài treo cờ của họ. Nếu Việt Nam có quy định phù hợp sẽ nâng cao đội tàu quốc gia, cũng có thể thu hút thêm đội tàu nước ngoài.

Một trong những vấn đề trước mắt cần sửa đổi là việc bỏ quy định giới hạn về tuổi tàu được đăng ký tại Việt Nam hoặc gia tăng giới hạn tuổi tàu tới 20 tuổi.

Theo quy định hiện nay, tuổi của tàu biển, tàu ngầm, tàu lặn, kho chứa nổi, giàn di động mang cờ quốc tịch nước ngoài đã qua sử dụng khi đăng ký tại Việt Nam là không quá 10 năm với tàu khách, tàu ngầm, tàu lặn; không quá 15 năm với các loại tàu biển khác, kho chứa nổi, giàn di động.

“Nếu vẫn quy định như hiện nay, không nhiều doanh nghiệp có khả năng đầu tư những con tàu mới hiện đại”, ông Hải nói.

Hiện nay, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đang triển khai Đề án phát triển đội tàu biển của Việt Nam.

Theo đề án, giai đoạn 2026 – 2030, sẽ xây dựng mô hình quản lý vận tải biển phù hợp để nâng cao công tác quản lý Nhà nước về hàng hải đối với lĩnh vực vận tải biển và dịch vụ hàng hải. Trong đó, tiếp tục hoàn thiện các cơ chế chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với điều ước quốc tế mà Việt Nam mới tham gia hoặc là thành viên.

Đặc biệt, tiếp tục miễn thuế nhập khẩu và miễn giảm 50% phí trọng tải khi chủ tàu mua và khai thác tàu container từ 1.500 Teus trở lên hoặc tàu chạy bằng năng lượng sạch như LNG, H2… và các tàu chở LNG đến hết năm 2030.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/tau-noi-van-sinh-treo-co-ngoai-192250317231425563.htm

Cùng chủ đề

Cơ hội nào cho đóng tàu Việt trước thị trường lớn tới 200 tỷ USD mỗi năm?

Đóng tàu Việt Nam thi công đa dạng dòng sản phẩm, chi phí nhân công cạnh tranh sẽ có nhiều lợi thế tham gia thị trường quốc tế. ...

Cơ hội để đóng tàu Việt chiếm lĩnh thị trường 200 tỷ USD

Đóng tàu Việt Nam thi công đa dạng dòng sản phẩm, chi phí nhân công cạnh tranh sẽ có nhiều lợi thế tham gia thị trường quốc tế. ...

Chạy đua đầu tư mở rộng đội tàu vận tải biển

Nhiều doanh nghiệp vận tải biển đang lên kế hoạch mở rộng đội tàu với nhiều chủng loại từ các tàu container, tàu hàng rời, tàu dầu, giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh, củng cố thị phần. ...

Kiểm tra công tác tìm kiếm cứu nạn đường thủy tại nhiều địa phương

Cục Đường thủy nội địa VN kiểm tra, đôn đốc công tác ATGT, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn lĩnh vực đường thủy các khu vực. ...

Vosco lên kế hoạch họp bất thường bàn việc phát triển đội tàu

Vosco lên kế hoạch họp bất thường bàn việc phát triển đội tàuVosco dự kiến tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường vào tháng 11/2024 chỉ ít lâu sau khi có thay đổi nhân sự chủ chốt. Công ty cổ phần Vận tải Biển Việt Nam (Vosco, mã VOS, sàn HoSE) thông báo 18/10/2024 sẽ là ngày đăng ký cuối cùng chốt danh...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Chi tiết 12 tuyến metro của TPHCM, sẽ kết nối đến Cần Giờ và Củ Chi

TPHCM dự kiến kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến huyện Bình Chánh, đồng thời xây dựng thêm 11 tuyến metro kết nối đến các huyện Cần Giờ và Củ Chi. Theo Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, thành phố phấn đấu đến năm 2030 hình thành các trục cơ bản của đường sắt đô thị, đến năm 2050 hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị. Cụ thể,...

Dừng thu phí từ 2019, trạm BOT qua TP Cần Thơ vẫn chưa tháo dỡ

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị về việc tháo dỡ trạm thu phí BOT của cử tri TP Cần Thơ. Theo đó, cử tri cho biết Bộ GTVT đã thống nhất không tiếp tục thu phí tại trạm BOT T2 thuộc địa bàn quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ từ đầu năm 2021. Nhưng đến nay trạm thu phí chưa được tháo dỡ, bỏ hoang, xuống cấp, mất mỹ quan đô thị, không đảm bảo an...

Đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông lần thứ 2

(NLĐO) - Công viên địa chất tỉnh Đắk Nông tiếp tục được UNESCO công nhận danh hiệu công viên địa chất toàn cầu lần 2, giai đoạn 2024 - 2027. ...

5 công trình trọng điểm giúp khơi thông cửa ngõ TPHCM trong năm 2025

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà, quốc lộ 50 và một phần dự án Vành đai 3, nút giao An Phú... hoàn thành năm 2025, giúp khơi thông các cửa ngõ TPHCM. Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất được khởi công cuối năm 2022 với tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành vào dịp 30/4 đáp ứng công suất hơn 20...

Đi xe máy không biển số bị phạt bao nhiêu tiền?

Lỗi không biển số xe máy phạt bao nhiêu là băn khoăn của nhiều người tham gia giao thông khi Việt Nam là một trong những quốc gia tiêu thụ xe máy hàng đầu tại Đông Nam Á. Bên cạnh những lỗi cơ bản khi tham gia giao thông, đa phần các chủ xe còn chưa nắm rõ quy trình đăng ký biển số cũng như thắc mắc: “Xe không biển số phạt bao nhiêu?”Đối với người điều khiến:...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Tin tức doanh nghiệp-Bắt nhịp kỷ nguyên công nghệ, nhiều đơn vị công an triển khai hoạt động trên không gian số

Hàng loạt đơn vị công an trên cả nước đang tiên phong ứng dụng Zalo Official Account (OA) và Zalo Mini App để kết nối với người dân, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy chuyển đổi số.Đây là bước đi thiết thực, thể hiện tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ...

Báo cáo-Báo cáo kết quả hoạt động năm 2024

VNG Snapshot FY.2024 trình bày tóm lược các chỉ số tài chính và những thông tin xoay quanh hiệu quả hoạt động, chiến lược kinh doanh của VNG, các mảng sản phẩm cho năm tài chính 2024.Trong năm 2024, bên cạnh việc đẩy mạnh các mũi nhọn chiến lược như AI, VNG tiếp tục đảm bảo trách nhiệm...

Tin tức doanh nghiệp-VNG được vinh danh tại Lễ tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao điện tử 2025

Ngày 06/04/2025, VNG đã nhận bằng khen của Ủy ban Olympic nhờ những nỗ lực nổi bật trong việc phát triển Thể thao điện tử (eSports) và thúc đẩy phong trào Olympic tại Việt Nam năm 2024. Tại Lễ Tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao Điện tử 2025 do Hiệp hội Thể thao điện tử Giải trí...

Tin tức doanh nghiệp-VNG lần thứ 3 tham gia Vietnam Game Awards 2025 với 53 đề cử

Tại vòng sơ loại Vietnam Game Awards 2025, VNGGames và Zalopay đang dẫn đầu với  53 đề cử cùng hơn 320.000 lượt bình chọn từ cộng đồng chỉ trong 3 tuần, khẳng định sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái giải trí và thanh toán số VNG.Cụ thể, Zalopay dẫn đầu hạng mục Kênh thanh toán yêu...

Mới nhất