Trang chủNewsThời sựTất cả đều nhìn về phía trước, nỗ lực vì dự án,...

Tất cả đều nhìn về phía trước, nỗ lực vì dự án, vì Thủ đô


Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Lê Trung Hiếu – Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội, nguyên Phó trưởng Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội về những gian nan của dự án.

Ông Lê Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội, nguyên Phó trưởng Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội
Ông Lê Trung Hiếu – Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội, nguyên Phó trưởng Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội

Ông có vai trò như thế nào trong dự án đầu tư xây dựng tuyến ĐSĐT Nhổn – Ga Hà Nội?

– Tôi được điều động đến nhận chức danh Phó trưởng Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội (gọi tắt là Ban Quản lý) vào năm 2016, và được giao trực tiếp thực hiện dự án tuyến ĐSĐT thí điểm số 3 Nhổn – Ga Hà Nội. Từ đó tới năm 2023, tôi cùng tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của Ban Quản lý đã tập trung toàn diện cho dự án.

Có thể nói, hầu hết các dấu mốc đáng nhớ của dự án trong giai đoạn từ 2016 đến nay tôi đều được vinh dự góp mặt. Mặt khác, hầu hết những áp lực đối với dự án tôi cũng đều được cảm nhận trực tiếp, rõ rệt.

Dự án đã gặp những khó khăn gì? Có khi nào ông cảm thấy ngã lòng hay không?

– Với tính chất đặc thù là tuyến ĐSĐT “thí điểm”, tức là chưa hề có kinh nghiệm thực hiện trước đây, Hà Nội đã gặp rất nhiều khó khăn với dự án này. Khó khăn trải dài qua các lĩnh vực: quy hoạch, giải phóng mặt bằng (GPMB), thủ tục pháp lý, nhân sự, cơ chế chính sách, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật… Bên cạnh đó còn rất nhiều vấn đề mới phát sinh khiến cả Ban Quản lý, nhà thầu, và cơ quan quản lý Nhà nước lúng túng, mất nhiều thời gian xử lý.

Có rất nhiều thời điểm bản thân tôi cũng như tập thể Ban Quản lý cảm thấy mệt mỏi, lo lắng nhưng chưa một phút nào ngã lòng. Tất cả đều nhìn về phía trước, nỗ lực vì dự án, vì Thủ đô. Chúng tôi đã lần lượt trải qua mọi khó khăn cho đến khi dự án thiết lập một guồng quay ổn định, đạt được những thành tựu rất đáng khích lệ như hôm nay, vận hành được đoạn tuyến trên cao, khởi động được robot đào hầm TBM…

Ông có thể chia sẻ một vài kỷ niệm vui về dự án?

– ­Niềm vui thì không ít, lớn có, nhỏ có. Đầu tiên phải kể đến việc Ban Quản lý đã đưa được các nhà thầu trở lại công trường vào năm 2017, sau hơn 6 năm đình trệ thi công do vướng mắc GPMB. Tiếp đó là niềm vui khi phiến dầm chữ U đầu tiên được lao lắp vào tháng 6/2016; rồi toàn tuyến đường ray trên cao được hoàn thành vào năm 2019.

Tôi cũng trực tiếp đi đón đoàn tàu đầu tiên từ Pháp về Việt Nam tại cảng Đình Vũ. Khi nhìn thấy toa tàu đầu tiên được cẩu lên bờ, cảm xúc rất mãnh liệt, tôi cùng anh em đều như được tiếp thêm một nguồn sức lực mới.

Rồi khi Thành ủy, UBND TP Hà Nội trực tiếp tháo gỡ cho dự án toàn bộ vướng mắc về GPMB, Thủ tướng Chính phủ cho phép TP ứng tiền ngân sách để giải ngân cho dự án, nhằm đẩy nhanh tiến độ, kéo nhà thầu trở lại công trường lần thứ hai. Rồi khi robot đào hầm được lắp đặt thành hình, khi mũi khoan đầu tiên được ghim vào lòng đất ga ngầm S9.

Và hôm nay khi đoạn tuyến trên cao được vận hành, niềm vui và cảm xúc dâng trào trong mỗi cán bộ, nhân viên của Ban là không có lời nào tả xiết. Chúng tôi đã chịu quá nhiều áp lực trong 8 năm qua, đã làm tất cả để có được thành quả ngày hôm nay.

Tuyến đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao chính thức vận hành từ ngày 8/8. Ảnh Duy Khánh
Tuyến đường sắt trên cao Nhổn – Ga Hà Nội đoạn trên cao chính thức vận hành từ ngày 8/8. Ảnh Duy Khánh

Những áp lực mà ông nói tới là gì?

– Có rất nhiều khó khăn, gian truân trong quá trình thực hiện dự án mà tập thể Ban Quản lý, cá nhân tôi và cả các cơ quan quản lý Nhà nước không dễ để chia sẻ với người dân Thủ đô. Không có ai muốn dự án chậm tiến độ, đội vốn, bị ngờ vực, phê bình. Thực tế là có quá nhiều khó khăn khách quan mang lại, đúng với tính chất của một dự án “thí điểm”, mà quá trình giải quyết lại không hề đơn giản, không thể chủ động nhanh chóng.

Ví dụ như vấn đề GPMB. Trước dự án chưa hề có quy định nào về GPMB, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư cho người dân nằm trong vùng chịu ảnh hưởng của việc thi công các ga ngầm. Ban đã kiến nghị các bộ, ngành tìm giải pháp tháo gỡ, nhưng phải mất nhiều năm mới đưa ra được cơ sở pháp lý cho công tác GPMB các ga ngầm, mà sau này sẽ là căn cứ chung cho các công trình khác.

Nhiều ý kiến cho rằng dự án chậm trễ, “lỡ hẹn” nhưng ít ai biết, chậm là do quy định pháp lý của nước ta nói chung chưa theo kịp, chưa đầy đủ để thực hiện các dự án ĐSĐT. Ví dụ như hợp đồng FIDIC, loại hợp đồng áp dụng cho dự án theo luật quốc tế, có quy định rất khác biệt với pháp luật Việt Nam.

Để tìm được tiếng nói chung với nhà thầu, bảo vệ quyền lợi dự án, quyền lợi cho TP; đồng thời vượt qua khó khăn để tiếp tục thi công, chúng tôi đã phải vắt kiệt sức lực của chính mình.

Mỗi khi nghe dư luận phê phán “đội vốn, chậm tiến độ”, ít nhiều anh em cũng chạnh lòng. Chỉ mong người dân Thủ đô cảm thông và chia sẻ với những cái khó mà chúng tôi không phải nguồn cơn.

Áp lực lớn nhất gặp phải trong suốt quá trình gắn bó với dự án là gì, thưa ông?

– Có lẽ áp lực lớn nhất mà đội ngũ làm dự án nói chung và tôi gặp phải là dư luận trái chiều. Chúng tôi không sợ cho chúng tôi mà sợ ba điều.

Thứ nhất là dư luận xã hội tác động trực tiếp đến dự án, khiến những vướng mắc có thể phức tạp hơn, nhà thầu quốc tế có thể coi đó là cách để gây áp lực với TP, với Ban Quản lý.

Thứ hai dư luận trái chiều, thiếu kiểm chứng, những ý kiến không có sự thấu hiểu, cảm thông khiến hình ảnh các dự án ĐSĐT ít nhiều trở nên phức tạp hơn. Trong tương lai mỗi dự án ĐSĐT sẽ phải khởi đầu với ấn tượng đó, chịu sức ép rất lớn ngay từ đầu.

Thứ ba là mỗi cán bộ, nhân viên Ban Quản lý ĐSĐT đều có gia đình, người thân. Mỗi khi có thông tin trái chiều về dự án, gia đình, người thân của chúng tôi vô cùng lo lắng. Thật không công bằng khi họ phải cũng phải chịu sức ép từ những vấn đề khách quan trong công việc của chúng tôi.

Ông có mong muốn gì cho ĐSĐT Hà Nội nói chung và tuyến Nhổn – Ga Hà Nội nói riêng?

– Mong muốn lớn nhất các dự án ĐSĐT sẽ nhanh chóng vượt qua khó khăn, sớm được đầu tư xây dựng, đưa vào vận hành để hình thành xương sống cho mạng lưới vận tải công cộng của TP, qua đó giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Cùng với sự phát triển của ĐSĐT, đô thị Hà Nội sẽ có điều kiện rất tốt để phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt là triển khai mô hình TOD, hướng tới xây dựng một TP hiện đại, văn minh và giàu có.

Bên cạnh đó tôi cũng mong muốn, từ kinh nghiệm thực hiện dự án tuyến ĐSĐT Nhổn – Ga Hà Nội, TP sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất cho các dự án ĐSĐT, để khi đã bắt tay vào làm là bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả.

Quốc hội vừa thông qua Luật Thủ đô sửa đổi, TP cũng đã đưa ra Đề án phát triển ĐSĐT đến năm 2045. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để Hà Nội đạt được kỳ vọng có 600km ĐSĐT. Những khó khăn vướng mắc trước đây, qua việc rút kinh nghiệm từ dự án ĐSĐT số 3, đã có cơ sở để giải quyết triệt để.

Tương lai các dự án ĐSĐT sẽ thuận lợi hơn nhiều, tôi mong đội ngũ những người làm dự án, quản lý, vận hành ĐSĐT sẽ luôn giữ vững tinh thần, niềm tin và khát vọng cống hiến để thành công hơn nữa, góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, phát triển bền vững.

Xin trân trọng cảm ơn ông!



Nguồn: https://kinhtedothi.vn/tat-ca-deu-nhin-ve-phia-truoc-no-luc-vi-du-an-vi-thu-do.html

Cùng chủ đề

Metro Nhổn – ga Hà Nội vận hành máy đào hầm thứ hai

Chiều nay (3/2), máy đào TBM thứ hai có tên gọi “Táo bạo” cho đoạn tuyến đi ngầm của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức khởi động. ...

Diện mạo 3 ga ngầm của tuyến metro số 1 trước ngày khai thác

(Dân trí) - Với kiến trúc độc đáo và mang điểm nhấn riêng biệt, ba ga ngầm của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã sẵn sàng cho ngày vận hành chính thức. Ga Bến Thành là nhà ga trung tâm của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), có quy mô và diện tích lớn nhất trong 14 nhà ga. Ga dài 236m, rộng 60m, sâu khoảng 32m, gồm 4 tầng. Theo quy hoạch, ga...

Nét độc đáo trong 3 ga ngầm tuyến metro số 1 của TPHCM

Với kiến trúc độc đáo, 3 ga ngầm của tuyến metro số 1 TPHCM đã được xây dựng hoàn thiện, sẵn sàng cho ngày đoàn tàu vận hành thương mại Sau 7 năm thi công, ga Bến Thành được hoàn thiện với 4 tầng hầm, dài 236m, rộng 60m, sâu 32m. Đây là ga có diện tích lớn nhất trong 14 ga của tuyến, là điểm kết nối của các tuyến metro khác trong tương lai. Điểm nhấn nổi bật của...

Phân cấp, phân quyền, nâng cao trách nhiệm chính quyền địa phương

Kinhtedothi - Để tránh lãng phí nguồn lực đất đai trong lĩnh vực giao thông nói chung và trông giữ xe nói riêng, cần có các chính sách đặc thù gắn với Luật Thủ đô sửa đổi, đồng thời chính quyền địa phương phải nâng cao trách nhiệm dám nghĩ, dám làm. Đó là những trao đổi của Thạc sĩ quản lý đô thị Phan Trường Thành với Kinh tế & Đô thị xung quanh vấn đề Hà Nội đang thiếu điểm trông giữ...

Trao giải Cuộc thi “Tìm hiểu Luật Thủ đô 2024”

Cuộc thi “Tìm hiểu Luật Thủ đô 2024” nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức của đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên nhà trường về Luật Thủ đô 2024; khơi dậy ở cán bộ, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên Trường Đại học Thủ đô Hà Nội tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô, xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bí thư Thành ủy Hà Nội dự Tết trồng cây Xuân Ất Tỵ 2025 tại huyện Thường Tín

Kinhtedothi - Sáng 6/2 (tức mùng 9 Tết Ất Tỵ 2025), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài tham gia chương trình “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Ất Tỵ 2025 tại huyện Thường Tín. Cùng tham gia chương trình có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Ủy viên Ban Thường vụ Thành...

Điểm đến nào của Việt Nam lọt top 25 điểm đến trên thế giới ?

Kinhtedothi - Mới đây, hãng thông tấn CNA của Singapore đã xếp Phú Quốc vào top 25 điểm đến nên khám phá vào 2025, bên cạnh các thiên đường du lịch nổi tiếng của thế giới. Trong danh sách “25 places to visit in 2025” (Tạm dịch: 25 điểm đến trên thế giới nên ghé thăm trong năm 2025), hãng thông tấn CNA của Singapore đã gọi tên Phú Quốc ở vị trí thứ 7. Đảo ngọc là điểm đến...

sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị

Kinhtedothi – Hòa Bình kết thúc hoạt động của 8 Đảng đoàn, 3 Ban Cán sự Đảng, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh. Chiều 5/2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020-2025. Tại Hội nghị, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hòa Bình thống nhất kết thúc hoạt động của 8 Đảng đoàn, 3 Ban Cán sự Đảng, Đảng bộ Khối...

Nam Định đón hơn 22 nghìn lượt khách du lịch trong dịp Tết Nguyên đán 2025

Kinhtedothi-Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Nam Định, trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, tỉnh đã đón hơn 22.000 lượt khách du lịch, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ hoạt động du lịch đạt 7,2 tỷ đồng; tăng 16,1% so với Tết Nguyên đán 2024. Để phục vụ du khách, Nam Định tổ chức nhiều chương trình đặc sắc như Hội báo Xuân Ất Tỵ 2025 tại Thư...

Apple chuẩn bị ra mắt hàng loạt sản phẩm

- iPhone SE 4 Tương tự như các mẫu iPhone SE trước đây, iPhone SE 4 sẽ được trình làng vào tháng 3 tới. Đây được dự đoán là smartphone có giá thấp nhất của Apple và cũng là bản nâng cấp lớn nhất của dòng máy kể từ khi ra mắt năm 2016. iPhone SE 4 được cho là có thiết kế tương tự iPhone 14 nhưng mang nhiều cải tiến đáng chú ý. Trong đó, máy dự kiến...

Bài đọc nhiều

Chi tiết 12 tuyến metro của TPHCM, sẽ kết nối đến Cần Giờ và Củ Chi

TPHCM dự kiến kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến huyện Bình Chánh, đồng thời xây dựng thêm 11 tuyến metro kết nối đến các huyện Cần Giờ và Củ Chi. Theo Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, thành phố phấn đấu đến năm 2030 hình thành các trục cơ bản của đường sắt đô thị, đến năm 2050 hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị. Cụ thể,...

Dự báo thời tiết ngày 6/2/2025: Miền Bắc sắp bước vào chuỗi ngày mưa rét

Dự báo thời tiết, không khí lạnh tăng cường ảnh hưởng tới Bắc Bộ từ đêm 6/2. Khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa, mưa rào, cục bộ có mưa to và giông. Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, một bộ phận không khí lạnh mạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Dự báo, khoảng gần sáng và sáng ngày 7/2, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực...

DeepSeek là gì và vì sao nó đang gây chấn động ngành AI toàn cầu

(CLO) DeepSeek, một startup công nghệ AI giá rẻ từ Trung Quốc, đã khiến thị trường chứng khoán toàn cầu rung chuyển khi tung ra các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất. ...

Ngắm chim, thú hoang dã trong “lá phổi xanh” của Đông Nam Bộ

(NLĐO)-“Lá phổi xanh” của Đông Nam Bộ hiện có hơn 1.400 loài thực vật, hơn 2,2 ngàn động vật, trong đó nhiều loài thuộc nhóm nguy cấp, quý, hiếm. ...

Tiền gửi khách hàng vào Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank ra sao?

(Dân trí) - 4 ngân hàng có vốn Nhà nước năm 2024 hút hơn 7 triệu tỷ đồng tiền gửi khách hàng, nhiều hơn tổng số tiền gửi của khách hàng vào tất cả ngân hàng còn lại. 4 ngân hàng lớn hút hơn 7 triệu tỷ đồng tiền gửi Agribank chưa công bố báo cáo tài chính quý IV/2024. Tuy nhiên, theo số liệu tạm thời do ngân hàng này chia sẻ, đơn vị này dẫn đầu về lượng tiền...

Cùng chuyên mục

Nguyên Chủ tịch UBND TP Nha Trang bị kiểm tra dấu hiệu vi phạm tại dự án nhà ở

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Khánh Hòa vừa có kết luận kiểm tra dấu hiệu vi phạm với 5 cán bộ, trong đó có nguyên Chủ tịch UBND TP Nha Trang liên quan dự án nhà ở Phước Đồng tại TP Nha Trang. Thông tin trên vừa được Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Khánh Hòa đưa ra tại kết luận về việc xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm liên quan đến...

Các tác phẩm dự thi cần kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý luận và thực tiễn, giữa “xây” và “chống”

(CLO) Sáng ngày 6/2, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương, Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Nhà báo Việt...

Du khách thi nhau bỏ tiền, xoa hòn đá trên đỉnh huyệt đạo thiêng núi Nưa

(NLĐO)- Hàng ngàn du khách đã đổ về núi Nưa, một trong những huyệt đạo thiêng ở Thanh Hóa để du xuân, vãn cảnh, cầu may mắn đầu năm mới ...

Bí thư Thành ủy Hà Nội dự Tết trồng cây Xuân Ất Tỵ 2025 tại huyện Thường Tín

Kinhtedothi - Sáng 6/2 (tức mùng 9 Tết Ất Tỵ 2025), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài tham gia chương trình “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Ất Tỵ 2025 tại huyện Thường Tín. Cùng tham gia chương trình có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Ủy viên Ban Thường vụ Thành...

‘Thành phố trong thành phố’ đầu tiên công bố quy hoạch, đón vốn hơn 33 nghìn tỷ đồng

TP Thủ Đức - mô hình 'thành phố trong thành phố' đầu tiên ở VN - công bố quy hoạch đến năm 2040, đồng thời trao quyết định chấp thuận đầu tư cho 12 dự án với tổng vốn hơn 33 nghìn tỷ đồng. Sáng nay (6/2), UBND TPHCM tổ chức Hội nghị công bố đồ án Quy hoạch chung TP Thủ Đức đến năm 2040 và xúc tiến mời gọi đầu tư vào TP. Tham dự có Chủ tịch UBND...

Mới nhất

Cựu sinh viên Bách khoa TP.HCM chi tiền tỉ hỗ trợ sinh viên vay không lãi

Ban đại diện Cộng đồng Cựu sinh viên Phú Thọ - Bách khoa (Trường đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP.HCM) tiếp tục triển khai chương trình bảo lãnh vay và hỗ trợ lãi suất dành cho sinh viên đóng học phí. ...

Từ tuyến bài của Tuổi Trẻ, Sở Y tế TP.HCM xử phạt 2 cơ sở tư vấn dịch vụ lựa chọn giới tính thai...

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa công bố quyết định xử phạt, trong đó có hai cơ sở tư vấn lựa chọn giới tính thai nhi do báo Tuổi Trẻ phản ánh trước đó. ...

Nga phản hồi việc ông Trump nói BRICS muốn có đồng tiền riêng, Mỹ sẽ mua lại TikTok? Đầu tàu châu Âu gây bất...

Các nhà đầu tư hàng đầu đang chuẩn bị cho kịch bản suy thoái toàn cầu, Nga nói BRICS không có ý định tạo ra đồng tiền riêng, Trung Quốc kiện Mỹ lên WTO, châu Âu "ngắm bắn" các nền tảng thương mại điện tử đang "làm mưa làm gió"… là những tin kinh tế thế giới nổi bật.

Đầu năm mua phân bón Supe Lâm Thao, nhiều khách hàng bất ngờ trúng vàng SJC

Vừa qua, tại Công ty CP Vật tư Kỹ thuật Nông nghiệp Bắc Giang (nhà phân phối của Supe Lâm Thao tại tỉnh Bắc Giang), Công ty CP Supe Phốt phát...

Va chạm vũ trụ khiến NASA “lạc lối” ở hành tinh khác

(NLĐO) - Dữ liệu mà tàu NASA mang tên InSight thu về từ hành tinh láng giềng có thể đã đem lại một số lầm lẫn lớn. ...

Mới nhất