Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngTạo đột phá cho phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt

Tạo đột phá cho phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt

Những đề xuất mới về chính sách tại Dự thảo Luật Đường sắt sửa đổi (Dự thảo) hướng tới mục tiêu tạo sự chuyển biến mang tính đột phá cho phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, đặc biệt là đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao.

Những đề xuất mới về chính sách tại Dự thảo Luật Đường sắt sửa đổi (Dự thảo) hướng tới mục tiêu tạo sự chuyển biến mang tính đột phá cho phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, đặc biệt là đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao.





Nhiều chính sách mới được đề xuất nhằm huy động tối đa nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt. Trong ảnh: Tuyến Đường sắt đô thị Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội.  Ảnh: Đức Thanh

Rút ngắn thời gian, tăng hiệu quả đầu tư

Theo chương trình phiên họp thứ 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng nay (10/3), Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) sẽ được đặt lên bàn nghị sự.

Theo Tờ trình của Chính phủ, một trong các quan điểm xây dựng Luật là huy động tối đa nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, trong đó ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo, đẩy mạnh thu hút các thành phần kinh tế tham gia kinh doanh đường sắt.

Chỉ quy định những vấn đề khung mang tính nguyên tắc và những nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Dự thảo gồm 8 chương và 70 điều (giảm 2 chương, 17 điều so với Luật Đường sắt hiện hành). Dự thảo tập trung vào 5 chính sách về đầu tư phát triển, quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt, hoạt động vận tải đường sắt, kết nối các phương thức vận tải, phát triển công nghiệp và nguồn nhân lực đường sắt.

Với chính sách về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, Báo cáo đánh giá tác động (kèm theo Tờ trình của Chính phủ) chỉ ra rằng, nếu giữ nguyên quy định như hiện nay, thì các dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt từ nguồn đầu tư công có thể bị kéo dài, do khi bắt đầu triển khai dự án chưa sẵn sàng mặt bằng để phục vụ thi công, dẫn đến tăng chi phí, giảm hiệu quả đầu tư, chậm đưa dự án vào khai thác.

Có khá nhiều ví dụ để minh chứng điều này. Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông chậm tiến độ 8 năm và đội vốn gần gấp 3 lần. Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội với chiều dài 12,5 km, khởi công năm 2010 và dự kiến hoàn thành vào năm 2015. Tuy nhiên, do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đoạn ngầm từ Kim Mã đến ga Hà Nội, dẫn đến tiến độ hoàn thành Dự án phải điều chỉnh dự kiến đến năm 2027, tổng mức đầu tư tăng từ 18.408 tỷ đồng lên 34.826 tỷ đồng.

Hay như Dự án Đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến Bến Thành – Suối Tiên với chiều dài 19,7 km, khởi công năm 2012 và dự kiến hoàn thành vào năm 2017, nhưng thực tế phải điều chỉnh thời gian hoàn thành vào năm 2024, tổng mức đầu tư tăng từ 17.387 tỷ đồng lên 47.325 tỷ đồng.

Khắc phục những bất cập nêu trên, giải pháp được đề xuất là điều chỉnh, bổ sung quy định về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt. Như, bổ sung quy định chính quyền địa phương cấp tỉnh chủ trì, phối hợp với bộ chuyên ngành dành quỹ đất thích đáng tại các khu vực xung quanh ga đường sắt để phát triển đô thị, các khu dịch vụ thương mại, văn phòng, khách sạn.

Dự thảo cũng đề xuất theo hướng được sử dụng ngân sách của địa phương lập dự án đầu tư công độc lập để thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất và đấu giá quyền sử dụng đất, quyền sử dụng không gian ngầm, khoảng không trên cao trong khu vực đất quanh ga đường sắt làm cơ sở triển khai các dự án phát triển đô thị theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đề xuất tiếp theo là cho phép sử dụng nguồn thu từ việc khai thác phát triển quỹ đất xung quanh ga được ưu tiên một phần để đầu tư trở lại cho phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt. Cụ thể, đối với đường sắt đô thị, địa phương giữ lại 100% để phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội và các công trình, dự án trọng điểm có tính chiến lược (tương tự quy định tại Dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi). Còn đối với đường sắt quốc gia (bao gồm đường sắt tốc độ cao), địa phương giữ lại 50% để phát triển kinh tế – xã hội, 50% nộp về ngân sách trung ương để đầu tư trở lại cho phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

Dự thảo cũng bổ sung quy định đối với các dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị thuộc thẩm quyền Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư cho phép trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi được thực hiện Thiết kế Kỹ thuật tổng thể (FEED) thay cho thiết kế cơ sở.

Bổ sung quy định quyền, trách nhiệm của chính quyền địa phương cấp tỉnh được đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt đối với đường sắt vùng và tuyến đường sắt kết nối với đường sắt quốc gia, cũng là chính sách mới.

Chính phủ đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định đối với dự án đường sắt đô thị, sau khi chủ trương đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giao chính quyền địa phương cấp tỉnh quyết định đầu tư dự án và tổ chức thực hiện đầu tư để tăng tính chủ động, trách nhiệm của các địa phương.

Chuyển biến mang tính đột phá

Tác động về kinh tế từ những đề xuất chính sách trên, đầu tiên là tạo sự chuyển biến mang tính đột phá cho phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, đặc biệt là đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao, theo đánh giá của Ban Soạn thảo Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi). Đối với các dự án sử dụng ngân sách nhà nước, sẽ góp phần rút ngắn thời gian đầu tư, giảm chi phí, tăng hiệu quả đầu tư.

Chính sách mới cũng tạo cơ chế để các địa phương khai thác hiệu quả nguồn lực từ quỹ đất thông qua áp dụng mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng) để huy động nguồn vốn đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt; nâng cao hiệu quả sử dụng đất trong bán kính 1 km quanh nhà ga đường sắt đô thị để phát triển đô thị (trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở…) theo hướng kết hợp đa dạng các hình thức sử dụng đất, tạo động lực phát triển kinh tế.

“Theo ước tính, chỉ riêng tuyến đường sắt tốc độ cao với khoảng 23 ga khách và khu vực có thể phát triển dịch vụ, phát triển đô thị quanh ga khoảng 500 ha/ga, mật độ xây dựng 55%, nguồn thu từ khai thác quỹ đất ước tính lên đến 230.000 tỷ đồng”, Báo cáo đánh giá tác động nêu.

Tác động tích cực nữa được tính đến là phát huy hiệu quả nguồn lực đất đai cho phát triển đô thị gắn liền với phát triển đường sắt, giảm bớt áp lực về đầu tư công của Nhà nước. Cùng với đó, tạo điều kiện để Nhà nước có thể thu lại lợi ích từ chênh lệch địa tô khi Nhà nước đã đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội (trong đó có kết cấu hạ tầng đường sắt). Đây cũng là kinh nghiệm của các quốc gia áp dụng công cụ thu lại giá trị gia tăng từ đất (land value capture – LVC) trong phát triển đường sắt đô thị. Giải pháp này hiện áp dụng theo mô hình tái điều chỉnh phần thu lại của Nhà nước và quyền phát triển dự án bất động sản dọc theo tuyến giao thông.

Vẫn theo Báo cáo đánh giá tác động, thì việc quy định cho phép trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi được thực hiện FEED thay cho thiết kế cơ sở sẽ rút ngắn được thời gian thực hiện các dự án đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao tối thiểu 2 năm.

Doanh nghiệp có nhiều cơ hội hơn trong việc tham gia đầu tư, xây dựng, quản lý khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt. Doanh nghiệp ở khu vực đầu mối giao thông không chỉ có thể khai thác lợi ích từ phát triển tuyến đường sắt, mà còn từ các nguồn lợi nhuận từ việc vận hành các khu trung tâm thương mại tập trung, văn phòng hỗn hợp tập trung tăng cao, do giá trị thuận tiện tối đa của các đầu mối giao thông đem lại.

Theo chương trình đã được Quốc hội quyết định, Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ chín (tháng 5/2025) và thông qua tại Kỳ họp thứ mười (tháng 10/2025). Nhưng với quy định mới tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, luật này có thể được thông qua ngay tại Kỳ họp thứ chín.

Cần cơ chế vốn linh hoạt cho dự án đường sắt.

– TS. Trần Văn Khải, đại biểu Quốc hội chuyên trách, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội

Việc sửa đổi Luật Đường sắt cần tạo cơ chế linh hoạt, thông thoáng để thu hút nguồn vốn xã hội hóa dưới hình thức đối tác công – tư vào các dự án đường sắt. Việc này nhằm giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước, đồng thời huy động được nguồn lực từ doanh nghiệp để nâng cấp hạ tầng đường sắt.

Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) cần hoàn thiện khung pháp lý theo hướng phân cấp, trao vai trò lớn hơn cho chính quyền địa phương trong quy hoạch và phát triển đường sắt. Sự tham gia của địa phương ngay từ khâu lập quy hoạch sẽ đảm bảo phối hợp đồng bộ, phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hội từng vùng. Đồng thời, trao thêm thẩm quyền cho địa phương trong việc đầu tư và quản lý hạ tầng đường sắt, giúp chính quyền địa phương chủ động hơn trong huy động nguồn lực phát triển đường sắt trên địa bàn.





Nguồn: https://baodautu.vn/tao-dot-pha-cho-phat-trien-ket-cau-ha-tang-duong-sat-d251471.html

Cùng chủ đề

Cho phép sinh viên chuyển ngay sang các chuyên ngành đường sắt hiện đại

Trường ĐH Giao thông vận tải cho phép một số sinh viên đang học các chuyên ngành khác được chuyển sang các chuyên ngành phục vụ lĩnh vực đường sắt hiện đại cao ngay từ học kỳ 2 năm học 2024 - 2025. ...

Doanh nghiệp nội sẽ ‘vào việc ngay’ khi được làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Các doanh nghiệp trong nước khẳng định đã có sự chuẩn bị và sẵn sàng tham gia các dự án đường sắt, trong đó có đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nhưng Nhà nước cần sớm ban hành hành lang pháp lý. Với mục tiêu chuẩn bị cho việc đầu tư dự án đường sắt tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và các tuyến đường sắt đô...

Doanh nghiệp Việt làm được gói thầu quy mô thế nào ở dự án đường sắt tốc độ cao?

Nhiều doanh nghiệp xây dựng trong nước đề xuất quy mô gói thầu có thể đảm đương nếu được tham gia thi công dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. ...

Thủ tướng làm Trưởng Ban Chỉ đạo các dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 609 về việc thành lập Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt. ...

Phố cà phê đường tàu Hà Nội ‘nóng’ nghị trường

TPO - Đại biểu Quốc hội viện dẫn, ngay ở trung tâm Hà Nội, nhà ở san sát, thậm chí có hẳn khu phố kinh doanh dịch vụ du lịch rất nhộn nhịp cạnh đường tàu. Đối với công trình hiện hữu như vậy, có cách nào bố trí tái định cư cho họ không? TPO - Đại biểu Quốc hội viện dẫn, ngay ở trung tâm Hà Nội, nhà ở san sát, thậm chí có hẳn...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự án

Tròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện Vân Canh, Tập đoàn Nexif Ratch Energy đã tiến hành đo gió, đang xúc tiến các thủ tục để đấu thầu dự án. Bình Định: Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự ánTròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện...

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị Đà Nẵng. Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sảnKiến trúc đô thị Đà...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Doanh nghiệp Việt đang tỏa đi khắp thế giới Tháng tới, khoảng 150 doanh nghiệp Việt...

Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư trú ẩn vào các cổ phiếu nào?

Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay, nhà đầu tư không nên hoảng loạn, có thể tìm kiếm nơi “trú ẩn” bằng cách đầu tư vào các công ty hàng đầu, có nội lực để chống chọi được với khủng hoảng. Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư "trú ẩn" vào các cổ phiếu nào?Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay,...

Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồng

Sabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồngSabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Công ty cổ...

Bài đọc nhiều

Tập đoàn Adani (Ấn Độ) muốn đầu tư nhiều dự án tại Việt Nam

Tập đoàn Adani (Ấn Độ) muốn đầu tư nhiều dự án tại Việt NamTập đoàn Adani - một trong những tập đoàn hàng đầu của Ấn Độ đề xuất đầu tư vào cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) với tổng vốn dự kiến 2 tỷ USD và muốn đầu tư thêm vào một số dự án lớn của Việt Nam. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và...

Giá kim loại đồng ngày 16/11: tăng nhẹ

Đồng ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London (LME) tăng 0,6% lên 9.042 USD/tấn sau khi chạm mức thấp nhất trong ba tháng vào thứ Năm. Giá đã giảm hơn 4% trong tuần. Hợp đồng đồng tháng 12 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) cao hơn 0,3% ở mức 73.860 Nhân dân tệ (10.215,06 USD)/tấn, nhưng đã giảm 4,6% trong tuần. Đồng USD đang hướng đến tuần tốt nhất trong...

Trao Giấy chứng nhận đầu tư dự án khu công nghiệp quy mô lớn nhất Cần Thơ

Dự án có quy mô diện tích 540,58 ha, tổng vốn đầu tư 308,218 triệu USD. Đây là dự án khu công nghiệp có quy mô diện tích cũng như vốn đầu tư lớn nhất trên địa bàn TP. Cần Thơ tính tới thời điểm hiện tại. Sáng ngày 6/2, UBND TP. Cần Thơ long trọng tổ chức Lễ công bố - trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư và Giấy...

Chính thức công bố triển khai Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Sáng ngày 11/11/2023 tại huyện Đông Anh, Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội (NHSC) – liên doanh giữa Tập đoàn BRG (Việt Nam) và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) – đã chính thức công bố triển khai Thành phố...

Cùng chuyên mục

Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự án

Tròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện Vân Canh, Tập đoàn Nexif Ratch Energy đã tiến hành đo gió, đang xúc tiến các thủ tục để đấu thầu dự án. Bình Định: Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự ánTròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện...

Hành trang đưa Đà Nẵng bước vào kỷ nguyên mới

Vượt qua bao thăng trầm, Đà Nẵng đã xây dựng thành công thương hiệu đầu tàu kinh tế của khu vực miền Trung. Không thỏa mãn với thành quả đạt được, Đà Nẵng đang viết tiếp những trang sử vẻ vang trong kỷ nguyên mới. Vượt qua bao thăng trầm, Đà Nẵng đã xây dựng thành công thương hiệu đầu tàu kinh tế của khu vực miền Trung. Không thỏa mãn với thành quả đạt được, Đà Nẵng đang viết...

Nửa thế kỷ kiến tạo kỳ tích phát triển

Nửa thế kỷ sau ngày giải phóng, Đà Nẵng đã vươn mình trở thành đô thị lớn, năng động của đất nước và sẵn sàng cho chặng đường phát triển mới đầy kỳ vọng. Nửa thế kỷ sau ngày giải phóng, Đà Nẵng đã vươn mình trở thành đô thị lớn, năng động của đất nước và sẵn sàng cho chặng đường phát triển mới đầy kỳ vọng. ...

Vinhomes mở bán phân khu The Komorebi ở Vũ Yên

(Dân trí) - Phân khu The Komorebi - quần thể sống và nghỉ dưỡng theo chuẩn Nhật thuộc Vinhomes Royal Island vừa được mở bán. Thị trường bất động sản Hải Phòng thêm nhộn nhịp với nhiều ưu đãi. Sức hút của "Nhật Bản thu nhỏ" Ngày 29/3, Vinhomes mở bán phân khu chuẩn Nhật The Komorebi ở Vũ Yên. Hơn 1.000 nhà đầu tư và khách hàng từ Hải Phòng và các tỉnh, thành lân cận đã có mặt.Nơi đây...

Trình Thủ tướng chấp thuận thí điểm sử dụng cát biển san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

UBND TP. Cần Thơ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp dự án Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1) trên cơ sở các giải pháp kỹ thuật được chủ dự án đề xuất. Trình Thủ tướng chấp thuận thí điểm sử dụng cát biển san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần ThơUBND TP. Cần Thơ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp...

Mới nhất

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Tin tức doanh nghiệp-Bắt nhịp kỷ nguyên công nghệ, nhiều đơn vị công an triển khai hoạt động trên không gian số

Hàng loạt đơn vị công an trên cả nước đang tiên phong ứng dụng Zalo Official Account (OA) và Zalo Mini App để kết nối với người dân, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy chuyển đổi số.Đây là bước đi thiết thực, thể hiện tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ...

Báo cáo-Báo cáo kết quả hoạt động năm 2024

VNG Snapshot FY.2024 trình bày tóm lược các chỉ số tài chính và những thông tin xoay quanh hiệu quả hoạt động, chiến lược kinh doanh của VNG, các mảng sản phẩm cho năm tài chính 2024.Trong năm 2024, bên cạnh việc đẩy mạnh các mũi nhọn chiến lược như AI, VNG tiếp tục đảm bảo trách nhiệm...

Tin tức doanh nghiệp-VNG được vinh danh tại Lễ tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao điện tử 2025

Ngày 06/04/2025, VNG đã nhận bằng khen của Ủy ban Olympic nhờ những nỗ lực nổi bật trong việc phát triển Thể thao điện tử (eSports) và thúc đẩy phong trào Olympic tại Việt Nam năm 2024. Tại Lễ Tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao Điện tử 2025 do Hiệp hội Thể thao điện tử Giải trí...

Tin tức doanh nghiệp-VNG lần thứ 3 tham gia Vietnam Game Awards 2025 với 53 đề cử

Tại vòng sơ loại Vietnam Game Awards 2025, VNGGames và Zalopay đang dẫn đầu với  53 đề cử cùng hơn 320.000 lượt bình chọn từ cộng đồng chỉ trong 3 tuần, khẳng định sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái giải trí và thanh toán số VNG.Cụ thể, Zalopay dẫn đầu hạng mục Kênh thanh toán yêu...

Mới nhất