Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhTặng voucher mua sắm: Mũi tên trúng 2 đích

Tặng voucher mua sắm: Mũi tên trúng 2 đích


Tặng voucher mua sắm: mũi tên trúng 2 đích - Ảnh 1.

Các nhà kinh doanh, nhà bán lẻ cho rằng cần thiết thúc đẩy tiêu dùng nội địa trong bối cảnh sức mua phục hồi chậm – Ảnh: N.BÌNH

Tại cuộc gặp giữa Thường trực Chính phủ và đại diện doanh nhân mới đây, bà Huỳnh Bích Ngọc, phó chủ tịch thường trực Tập đoàn Thành Thành Công (TTC Group), đã đề xuất Chính phủ tặng voucher (phiếu mua sắm) cho người dân sử dụng trong thời gian nhất định để kích thích tiêu dùng.

Mua sắm còn chừng mực

Sở dĩ nhiều doanh nghiệp ủng hộ đề xuất Nhà nước nên có chương trình tặng voucher để một số người dân mua sắm hàng thiết yếu là sẽ giúp doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa nhanh hơn, quay được đồng vốn, duy trì việc làm cho người lao động.

Khi người lao động có việc làm, duy trì được thu nhập sẽ lại tạo ra sức mua mới… Cứ thế vòng tuần hoàn thông thoáng, tạo sức sống cho mọi doanh nghiệp và nền kinh tế.

Các doanh nghiệp trong nước cũng “sốt ruột” khi một số quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Singapore… đều có chương trình hỗ trợ tiền mặt cho người dân tiêu dùng hoặc cung cấp phiếu mua sắm – voucher, và mong muốn Việt Nam không thể đứng ngoài.

Trong khi đó, sức mua hiện nay thế nào? Giám đốc kinh doanh chuỗi cửa hàng tiện lợi cho biết chưa bao giờ hệ thống hơn hàng trăm cửa hàng lại rơi vào cảnh sức mua giảm sút như hiện nay. Doanh số toàn hệ thống lần đầu về dưới 10 tỉ đồng/ngày, chưa đến 20 triệu đồng/cửa hàng. Với một điểm bán mở cửa 24/24 giờ thì doanh thu này là rất… thê thảm.

“Chúng tôi dùng công nghệ để thấu hiểu thói quen mua sắm, nhiều mặt hàng giảm mức tối đa, nhưng sức mua vẫn không thể kéo lên được”, vị này cho biết.

Tình hình các siêu thị, trung tâm thương mại cũng không khả quan hơn. Để giữ sức mua, các siêu thị phải đồng loạt khuyến mãi. Tại các hệ thống Co.opmart, Satra… từ đầu năm đến nay, các nhà bán lẻ liên tục tung ra chương trình khuyến mãi, trong đó tập trung giảm giá các mặt hàng thiết yếu, rau củ quả, nông sản.

Ông Furusawa Yasuyuki, tổng giám đốc AEON Việt Nam, thừa nhận dù kinh doanh tám tháng đầu năm 2024 có tăng trưởng nhưng chưa thể lạc quan. Giá một số hàng thiết yếu có xu hướng tăng, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu với hàng hóa không thiết yếu…

Anh Hoàng, ngụ TP Thủ Đức (TP.HCM), nhận xét Nhà nước kiểm soát tốt giá cả nhưng vấn đề là thu nhập của người dân đang giảm sút, như gia đình anh là giảm 20%, nên phải cắt giảm chi tiêu.

Người khó khăn và doanh nghiệp cùng hưởng lợi

Khi chính quyền tặng voucher cho một số đối tượng để mua sắm, bản thân những người đó sẽ được lợi và doanh nghiệp cũng có lợi khi bán được hàng và duy trì sản xuất.

Ông Đinh Quang Khôi, giám đốc marketing hệ thống siêu thị MM Mega Market, nhận xét tặng voucher mua sắm sẽ thúc đẩy hơn nữa lưu thông hàng hóa, đó là những chính sách “kích cầu tiêu dùng” thực sự.

“Xét về nền tảng lẫn cách thức thực hiện, như TP.HCM hoàn toàn đủ điều kiện triển khai chương trình kích cầu mua sắm bằng hình thức phát voucher. Thậm chí, chúng ta cũng có thể nghĩ đến xã hội hóa, chứ không nhất thiết nguồn hỗ trợ từ Chính phủ”, ông Khôi nói thêm.

Kinh nghiệm chương trình bán hàng lưu động do Sở Công Thương TP.HCM phối hợp tổ chức mới đây, những quận huyện có hình thức phát voucher cho người dân có hoàn cảnh khó khăn đi mua sắm thì doanh số cao hơn.

Theo đó, dựa trên danh sách quản lý của địa phương, quận đã phát voucher cho bà con đến mua sắm tại phiên chợ bán hàng lưu động và hầu hết người tiêu dùng đã chi thêm tiền túi để mua các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu được doanh nghiệp bán giảm giá. 

Nhu cầu tiêu dùng, mua sắm luôn có, nếu biết cách thực hiện sẽ kích cầu thành công sức mua, lúc đó doanh nghiệp cũng hưởng lợi vì thúc đẩy được dòng hàng.

Bộ Công Thương hiện đang soạn thảo đề án “Kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy thương mại trong nước”, trong đó tập trung vào việc phát hành voucher mua sắm nhằm kích thích sức mua. Ý tưởng này đã thu hút sự chú ý của các nhà bán lẻ khi họ kỳ vọng việc phát hành voucher cho người lao động có thể tạo ra hiệu ứng tích cực.

Đại diện Satra cho biết họ cũng rất kỳ vọng về một chương trình kích cầu đột phá cuối năm, bởi họ đã sử dụng “hết cách” các biện pháp khuyến mãi, giảm giá thời gian qua. Các nhà bán lẻ tin tưởng việc phát hành voucher, nếu được triển khai một cách hợp lý và minh bạch, không chỉ giúp giải phóng hàng tồn kho mà còn tạo thêm việc làm và thu nhập cho người lao động, từ đó tạo ra vòng quay tích cực cho nền kinh tế. Trong dài hạn, những chính sách này sẽ góp phần tăng cường lòng tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp.

TS Trần Quốc Hùng, CEO Viện Tài chính quốc tế IIF ở Washington DC (Mỹ), cho rằng tình trạng hàng hóa dư thừa do cung lớn hơn cầu không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà còn một số nước trong khu vực. Do đó, kích cầu tiêu dùng là việc chắc chắn phải làm.

“Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang phục hồi chậm hơn kỳ vọng, các chính sách kích cầu tiêu dùng hiệu quả để hỗ trợ lưu thông hàng hóa và dịch vụ, đồng thời tạo ra thặng dư đóng góp cho ngân sách nhà nước cần triển khai kịp thời. Nhà nước cần hỗ trợ doanh nghiệp về hậu cần, tổ chức sản xuất chi phí thấp để làm sao họ có thể đưa hàng hóa đến người tiêu dùng nhanh, giá tốt, như cách của Trung Quốc đang hỗ trợ hàng hóa nước họ”, TS Hùng lưu ý thêm.

Lo nhất sức mua yếu

Theo báo cáo mới đây của Ngân hàng UOB, doanh số bán lẻ trong quý 3-2024 có xu hướng chững lại, giảm xuống mức 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 9, thấp hơn so với mức 7,9% của tháng 8 và trung bình 8,7% trong suốt năm 2024. Đây là mức thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng 10,4% của năm 2023, cho thấy tâm lý người tiêu dùng đã trở nên thận trọng hơn trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động.

Trong khi đó, chuyên gia của HSBC nhận định tăng trưởng bán lẻ vẫn thấp hơn xu hướng trước đại dịch, điều đáng khích lệ là Chính phủ đã có nhiều biện pháp hỗ trợ một loạt ngành kinh tế trong nước từ đó tạo kỳ vọng sẽ vực dậy lòng tin qua thời gian.

Theo báo cáo của NielsenIQ, giá cả đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt khi mua sắm. Ngoài ra, người Việt còn có xu hướng cắt giảm chi tiêu vào các mặt hàng không thiết yếu và chuyển sang nấu ăn tại nhà nhiều hơn. Điều này càng thể hiện rõ hơn giá trị giỏ hàng của khách đến các siêu thị cũng giảm ít nhất 5 – 10% so với trước.

Mặc dù GDP tăng trưởng mạnh, các khu vực đô thị đang trải qua sự suy giảm trong khối lượng tiêu thụ hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại nhà, trong khi các khu vực nông thôn cũng cho thấy dấu hiệu tăng trưởng chậm lại từ đầu năm.

Sự khác biệt giữa GDP và chi tiêu FMCG tại nhà cho thấy sức mua của người dân đang thắt chặt hơn. Báo cáo của Kantar World Panel nhận định sức mua FMCG tại nhà trong 3 quý năm 2024 vẫn gặp nhiều thách thức. Người tiêu dùng ưu tiên các nhu yếu phẩm như FMCG tại nhà, trong khi ở thời kỳ điểm kinh tế tốt hơn, chi tiêu sẽ ưu tiên cho các hạng mục tùy ý như ăn uống ngoài và giải trí ngoài trời.



Nguồn: https://tuoitre.vn/tang-voucher-mua-sam-mui-ten-trung-2-dich-20241010232149591.htm

Cùng chủ đề

UOB: Nguy cơ đối mặt với thuế quan Mỹ song kinh tế Việt Nam dự kiến vẫn tăng trưởng mạnh

ANTD.VN - Chuyên gia UOB cho rằng Việt Nam có nguy cơ cao phải đối mặt với thuế quan hoặc các biện pháp hạn chế thương mại từ Mỹ, tuy nhiên vẫn sẽ tăng trưởng mạnh nhờ đẩy mạnh đầu tư công và tiêu dùng phục hồi. Kinh tế đối mặt thách thức nhưng vẫn sẽ tăng trưởng mạnh Tài sự kiện “Cập nhật thị trường: Triển vọng kinh tế toàn cầu và Việt Nam 2025” do Ngân hàng...

Lọc tìm cơ hội đầu tư quý II

Trong khi kênh tiền gửi giảm sức hấp dẫn, chuyển động của giá vàng, diễn biến trên thị trường chứng khoán, bất động sản và loạt thông tin từ mùa đại hội đồng cổ đông sắp tới mở ra nhiều cơ hội, nhưng cũng không ít rủi ro cần cân nhắc kỹ trong quý II tới. Trong khi kênh tiền gửi giảm sức hấp dẫn, chuyển động của giá vàng, diễn biến trên thị trường chứng khoán, bất động sản...

Tăng trưởng cao, nhưng phải bền vững và cân bằng

Trao đổi với Báo Đầu tư về cách thức để Việt Nam đạt được mục tiêu tăng trưởng đã đề ra, ông Giovanni Sbattella, nhà kinh tế học từ Tập đoàn FocusEconomics (trụ sở tại Tây Ban Nha, chuyên cung cấp dữ liệu của các nền kinh tế trên thế giới) lưu ý, tăng trưởng cao là rất quan trọng, nhưng phải bền vững và cân bằng để phòng ngừa những tác động tiêu cực lâu dài đối với...

Sức cầu dần cải thiện, tín dụng có cơ sở tăng trưởng cao

Mục tiêu tăng trưởng tín dụng ở mức 16% mà ngành ngân hàng đưa ra trong năm nay được nhận định là có cơ sở đạt được khi sức cầu tín dụng dần được cải thiện. Mục tiêu tăng trưởng tín dụng ở mức 16% mà ngành ngân hàng đưa ra trong năm nay được nhận định là có cơ sở đạt được khi sức cầu tín dụng dần được cải thiện. ...

Tháo gỡ những bất cập về chính sách, “cởi trói” cho doanh nghiệp tư nhân

Đến nay, khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam gồm khoảng 940.000 doanh nghiệp và hơn 5 triệu hộ kinh doanh cá thể, đóng góp khoảng hơn 50% GDP, hơn 30% ngân sách nhà nước. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Sữa tăng trưởng chiều cao có thật sự cần thiết cho con?

Các diễn viên, MC quảng cáo đã khẳng định như "đinh đóng cột" là con họ và những người quen biết sử dụng sữa này đã giúp tăng chiều cao 3-5cm sau 3 tháng? Không có chuyện ấy đâu. Uống sữa thông thường, bổ...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

Bài đọc nhiều

Tin tức sáng 2-7: Đã trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội mới cho trên 60% người hưởng

Nguồn: https://tuoitre.vn/tin-tuc-sang-2-7-da-tra-luong-huu-tro-cap-bao-hiem-xa-hoi-moi-cho-tren-60-nguoi-huong-20240701171449541.htm

VN-Index giăng co quanh mốc 1.280 điểm, cổ phiếu Bảo Việt tăng kịch trần

Loạt cổ phiếu khoáng sản tăng nóng rồi đổ đèo, thậm chí giảm kịch sản. Trong khi đó, một số cổ phiếu lớn tăng giá tốt và điều này giúp VN-Index duy trì sắc xanh trong cả phiên giao dịch 18/2. VN-Index giăng co quanh mốc 1.280 điểm, cổ phiếu Bảo Việt tăng kịch trầnLoạt cổ phiếu khoáng sản tăng nóng rồi đổ đèo, thậm chí giảm kịch sản. Trong khi đó, một số cổ phiếu lớn tăng giá tốt...

Festival nghề muối 2025: Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 không chỉ tôn vinh ngành sản xuất muối truyền thống mà còn tạo điều kiện thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư. Nâng cao sản lượng và giá trị hạt muối Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 là sự kiện quan trọng nhằm tôn vinh ngành sản xuất muối truyền thống, đồng thời tạo điều kiện thúc đẩy xúc tiến...

Giảm 50% phí trước bạ với ôtô trong nước từ 1/7

Từ 1/7 đến cuối năm nay, ôtô lắp ráp sản xuất trong nước và rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được giảm 50% lệ phí trước bạ. Theo Nghị định 41 được Chính phủ ban hành hôm nay, lệ phí trước bạ nộp lần đầu với ôtô, rơ moóc hoặc sơmi rơ moóc được kéo bởi ôtô và các loại xe tương tự sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% từ 1/7 đến 31/12/2023. Từ 1/1/2024,...

Cấp bách định vị thương hiệu nông sản chủ lực của Việt Nam trên thị trường thế giới

Việc xây dựng thương hiệu quốc gia cho các nông sản chủ lực của Việt Nam không chỉ mang đến lợi ích cho người nuôi trồng mà còn góp phần nâng cao chất lượng tăng trưởng cho doanh nghiệp và nền kinh tế.

Cùng chuyên mục

Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư trú ẩn vào các cổ phiếu nào?

Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay, nhà đầu tư không nên hoảng loạn, có thể tìm kiếm nơi “trú ẩn” bằng cách đầu tư vào các công ty hàng đầu, có nội lực để chống chọi được với khủng hoảng. Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư "trú ẩn" vào các cổ phiếu nào?Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay,...

Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồng

Sabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồngSabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Công ty cổ...

Tiết lộ thù lao lãnh đạo loạt ngân hàng, nơi lãi nhất hệ thống trả thu nhập sếp ra sao?

Nhiều ngân hàng công bố báo cáo tài chính năm 2024 qua kiểm toán. Báo cáo minh bạch các khoản thù lao, thu nhập lãnh đạo quản lý được nhận năm ngoái. Chủ tịch LPBank không nhận thù lao 2 năm liềnTại LPBank, ông...

Con trai chủ tịch Nguyễn Duy Hưng bán hết cổ phiếu SSI

Ông Nguyễn Duy Linh - con trai chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng - đã bán ra toàn bộ số cổ phiếu SSI nắm giữ theo hình thức thỏa thuận. Tại báo cáo vừa gửi Ủy ban Chứng khoán, ông Nguyễn Duy Linh cho...

Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai kế hoạch đột phá khoa học công nghệ

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. 30/03/2025 21:29 (PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. ...

Mới nhất

Từ “người mới” đến thương hiệu hàng đầu

Tối 10/4/2025, gần 200 đại lý tiêu biểu đến từ miền Bắc và miền Trung hội tụ tại Ninh Bình trong không khí trang trọng của Hội nghị tri ân khách hàng Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi (TACN) Hòa Phát Hưng Yên. Đánh dấu một thập kỷ gia nhập thị trường, Hòa Phát đã nhanh chóng...

Tủ lạnh Funiki – Giải pháp tối ưu dành cho căn hộ cho thuê

Với lợi thế về giá, độ bền và dịch vụ hậu mãi, tủ lạnh Funiki đang trở thành lựa chọn đáng cân nhắc cho các chủ đầu tư căn hộ dịch vụ và chung cư mini nhằm tối ưu hiệu quả vận hành dài hạn. Tủ lạnh là đồ dùng thiết yếu trong căn hộ cho thuê. Tuy nhiên,...

Sản lượng thép thô của Hòa Phát đạt 2,66 triệu tấn trong quý 1, tăng 25%

Quý 1/2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,66 triệu tấn thép thô, tăng 25% so với cùng kỳ. Sản lượng bán hàng thép cuộn cán nóng, thép chất lượng cao, thép xây dựng và phôi thép đạt 2,38 triệu tấn, tăng 29% so với quý 1/2024. Sản lượng sản xuất và bán hàng quý 1/2025 tăng trưởng...

Những bước đi mạnh mẽ của Cảng Hải Phòng trên hành trình hội nhập quốc tế – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Việc bắt tay cùng tập đoàn vận tải biển hàng đầu thế giới MSC để triển khai các tuyến vận tải thương mại tại cụm cảng nước sâu Lạch Huyện cho thấy Cảng Hải Phòng đang có những bước tiến dài hướng ra thị trường toàn cầu. Chiều 16/4, tàu container mang tên MSC MAKALU III thuộc tuyến vận...

KỲ VỌNG KCN DỐC ĐÁ TRẮNG – DẤU MỐC MỚI CHO KHU KINH TẾ VÂN PHONG – Tổng công ty Viglacera

“Kỳ vọng vào KCN Dốc Đá Trắng”, “KCN Dốc Đá Trắng: Phát huy lợi thế phát triển kinh tế - xã hội Khánh Hòa”, “Sắp có dự án khu công nghiệp hơn 1.807 tỷ đồng tại Khu kinh tế Vân Phong”, là nhan đề chính của hàng loạt bài báo của các cơ quan báo chí trung ương...

Mới nhất