Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcTăng tự học, thay đổi cách ra đề thi

Tăng tự học, thay đổi cách ra đề thi

Phát triển, khuyến khích khả năng tự học của học sinh; thay đổi cách ra đề thi, đề kiểm tra để người học yên tâm không phải luyện thi, học thêm mà vẫn có thể phát huy được năng lực của mình là biện pháp mà các chuyên gia và đại diện Bộ GD-ĐT đưa ra nhằm khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan.

KHÔNG CHỜ CÓ NGƯỜI DẠY THÊM MỚI “HỌC THÊM”

Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, Phó chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục VN, Chủ tịch Hội đồng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), cho rằng xuất phát từ cách thi của chúng ta trước đây nên đã sinh ra việc không học thêm thì không làm nổi các bài thi vốn mẹo mực và rất khó. Nhưng giờ đây, hướng dẫn kiểm tra, đánh giá theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã theo hướng buộc học sinh (HS) phải tự rèn luyện, tự tìm ra kiến thức, từ đó biến kiến thức thành năng lực riêng của bản thân. Đó là con đường làm cho giáo dục phát triển lành mạnh, tốt đẹp và chất lượng nhất.

Nhà giáo Tùng Lâm cho rằng phụ huynh không nên quá sốt ruột, thay vào đó hãy đồng hành cùng giáo viên (GV), nhà trường để phát triển khả năng tự học của các em, làm sao để các em hiểu rằng nếu dựa mãi vào người khác sẽ không thể phát triển. “Việc kiểm tra đánh giá là cần thiết nhưng vẫn cần cải tiến kiểm tra đánh giá cho phù hợp với yêu cầu. Ra đề thi phải để HS không học thuộc lòng, không phải đối phó với sách giáo khoa mà phải biến kiến thức sách giáo khoa thành kiến thức của mình để đáp ứng những câu hỏi thực tế. Cái đó mới cần thiết và là bước phát triển lâu dài”, TS Nguyễn Tùng Lâm nói.

Ông Phạm Quốc Toản, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cũng cho biết Sở GD-ĐT Hà Nội đã xây dựng tờ trình quy định về dạy thêm, học thêm tham mưu cho UBND TP ban hành để các cơ sở giáo dục có căn cứ triển khai. Sở cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục phổ thông đổi mới kiểm tra, đánh giá phù hợp với yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, không gây áp lực cho HS. Đặc biệt, chỉ đạo tuyệt đối không buông lỏng việc ôn thi cuối cấp, thi tốt nghiệp cho HS, xác định đó là trách nhiệm của các nhà trường.

Giảm dạy thêm, học thêm: Tăng tự học, thay đổi cách ra đề thi - Ảnh 1.

Theo Bộ GD-ĐT, cách thức ra đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ thay đổi theo hướng tích cực đảm bảo HS học theo đúng chương trình, không cần học thêm vẫn sẽ vượt qua các kỳ kiểm tra, tuyển sinh

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

PGS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), cho rằng nên đầu tư nhiều hơn cho học thêm thay vì dạy thêm. Tuy nhiên, cần hiểu học thêm nghĩa là tự học chứ không phải có người dạy thêm mới học thêm. Hoạt động tự học có hướng dẫn của thầy cô tại trường thì cần khuyến khích. Các nhà trường cần mở cửa, dành phòng học, thư viện để HS đến tự học. Hiện nay, theo ông Thành, do việc dạy thêm tràn lan và kéo dài nên HS ít năng lực tự học, lệ thuộc nhiều vào “dạy thêm”. Một số thầy cô mới chỉ quan tâm đến việc giảng dạy mà chưa thực sự quan tâm tới việc hướng dẫn cho HS tự học, giao việc cho HS về nhà tự học, tự làm, thực hành. Từ quy định mới về dạy thêm, học thêm, việc dạy và học cũng dần phải thay đổi.

“Có 2 vấn đề là quy định pháp luật và nhận thức của người dân. Cơ quan quản lý có quy định cụ thể, nhưng nhận thức người dân rất quan trọng. Đành rằng đâu đó vẫn còn có áp lực về thi vượt cấp, tuyển sinh ĐH. Ai cũng mong muốn con mình đỗ vào ngôi trường tốt và đó là nhu cầu chính đáng của mỗi người. Tuy nhiên, phụ huynh ngày nay có nhận thức giá trị phát triển con người rõ ràng hơn, chúng ta cần chú trọng đến phương pháp học thay vì cố học thật nhiều nhưng không đem lại hiệu quả thiết thực. Đã có tình trạng phụ huynh, HS trong giai đoạn nhất định luyện thi, nhồi nhét đến kiệt sức để vượt qua kỳ thi, sau đó lại xả hơi. Hoặc thực tế cũng có nhiều em khi trưởng thành ra cuộc sống có đủ kiến thức nhưng thua thiệt do thiếu hụt nhiều kỹ năng”, ông Thành nói.

“Nếu nói nhà trường không tổ chức ôn thi, chất lượng giảm sút hay không tổ chức cho tất cả HS/lớp để ôn thi đại trà mới mang lại điểm số tốt là chưa thỏa đáng. Chưa kể, khi đã là quy định toàn quốc, các địa phương thực hiện một cách bình đẳng, công bằng và không cần quá lo lắng, đặt nặng vấn đề rồi xếp lớp để HS luyện thi sáng, trưa, chiều, tối”, ông Thành nêu quan điểm.

ĐỀ THI TẬP TRUNG NHIỀU HƠN VÀO VẬN DỤNG THỰC TIỄN

GS Đỗ Đức Thái, Chủ biên chương trình môn toán, cho rằng để xây dựng được đúng đắn các quan điểm, mục tiêu, phương thức và cách thức công nhận tốt nghiệp THPT cho HS, cần thống nhất những nguyên tắc mà Nghị quyết của T.Ư, của Quốc hội đã chỉ ra. Đó là đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp THPT theo hướng gọn nhẹ, giảm áp lực và tốn kém cho xã hội mà vẫn bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực HS; cung cấp dữ liệu cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học… Như vậy, phương thức thi và công nhận tốt nghiệp THPT phải trực tiếp góp phần thực hiện thành công những chỉ đạo của Nghị quyết 29 về tính định hướng nghề nghiệp cho HS THPT “nhằm phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi HS”.

Giảm dạy thêm, học thêm: Tăng tự học, thay đổi cách ra đề thi - Ảnh 2.

Học sinh học tập tốt là khi hiểu ý nghĩa của việc học, có hứng thú, thích học, có trách nhiệm với việc học

ảnh: Đào Ngọc Thạch

Theo GS Thái, đánh giá giáo dục phải tuân thủ nguyên lý “học gì thi nấy”. Không thể để xảy ra việc đánh giá giáo dục điều tiết, chi phối mục tiêu giáo dục, tức là không thể để xảy ra việc “thi gì học nấy”. Đối với mỗi môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, cần tạo dựng niềm tin cho HS và cha mẹ HS về giá trị mà học vấn của môn học đó mang lại cho cuộc đời HS sau này, từ đó động viên, lôi cuốn HS vào môn học. Đổi mới nội dung và phương pháp dạy học của mỗi môn học để đạt được điều đó, không thể dùng biện pháp hành chính: bắt buộc thi để buộc HS phải học môn đó.

Chia sẻ với PV Thanh Niên, GS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), cũng nhiều lần nhấn mạnh về cách thức ra đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ thay đổi theo hướng tích cực theo đúng tinh thần mà lãnh đạo Bộ GD-ĐT chỉ đạo: Đảm bảo HS học theo đúng chương trình, không cần học thêm vẫn sẽ vượt qua các kỳ kiểm tra, tuyển sinh.

Cụ thể, đề thi không chỉ kiểm tra kiến thức mà tập trung hướng đến nhiều hơn vào việc đánh giá năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Theo đó sẽ có nhiều câu hỏi được xây dựng từ các tình huống thực tế trong đời sống, khoa học, xã hội, giúp thí sinh thấy rõ mối liên hệ giữa kiến thức học được và thế giới xung quanh. Đề thi môn ngữ văn có thể sẽ sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa, giúp đánh giá khả năng đọc hiểu và cảm thụ văn bản của HS trong các tình huống thực tế, tránh học tủ, học thuộc lòng máy móc…

GS Huỳnh Văn Chương cũng khẳng định đề thi từ năm 2025 phân hóa hơn nhưng không có nghĩa là tăng độ khó hơn theo hướng “đánh đố”. Câu hỏi sẽ hướng đến đánh giá năng lực HS, khả năng vận dụng kiến thức giải quyết bài toán thực tiễn. Những kiến thức này gắn với chương trình, những yêu cầu cần đạt.

Kết quả học tập tốt là hệ quả của phương pháp học, tự học

Theo PGS Chu Cẩm Thơ (Viện Khoa học giáo dục VN), HS học tập tốt là khi hiểu ý nghĩa của việc học, có hứng thú, thích học, có trách nhiệm với việc học. Kết quả học tập tốt là hệ quả của phương pháp học, tự học; được dẫn dắt, giúp đỡ để mở mang và xác định được mục tiêu học tập, để phấn đấu hoàn thiện bản thân. Để đồng hành, hỗ trợ HS học tập tốt, việc giảng dạy của GV cần thực hiện đánh giá quá trình học tập đúng, nghiêm túc, chất lượng, chứ không phải để luyện thi, khiến HS chăm chỉ.

Có khá nhiều nghiên cứu về mối quan hệ giữa thành tích học tập thời đi học và thành công về sau này hay thành tích học tập và sự hài lòng, hạnh phúc trong cuộc sống cho thấy không ít HS từng đoạt giải thưởng cao ở các kỳ thi lại không thành công. Chẳng hạn ở VN, có khá nhiều sinh viên được tuyển thẳng nhờ thi tốt nghiệp được điểm cao và đạt danh hiệu HS giỏi toàn diện nhưng lại học không tốt ở đại học. Lý do được cho là họ thiếu khả năng tự học và thiếu động lực học tập, nghiên cứu.




Nguồn: https://thanhnien.vn/giam-day-them-hoc-them-tang-tu-hoc-thay-doi-cach-ra-de-thi-185250227214827917.htm

Cùng chủ đề

Bộ GD-ĐT công bố danh sách 75 ngành đào tạo về vi mạch bán dẫn

Bộ GD-ĐT công bố dự thảo danh mục 75 ngành đào tạo phục vụ nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn hiện nay, chưa kể các ngành được phép thực hiện thí điểm hoặc bổ sung vào danh mục đào tạo. ...

Cách đặt tên hộ kinh doanh đúng quy định dành cho giáo viên dạy thêm

Thông tÆ° 29/2024 do Bộ GD&ĐT ban hành chính thức có hiệu lá»±c, các trường học trên cả nước đã đồng loạt dừng dạy thêm, học thêm. Điều 6, Thông tư 29/2024 quy định các tổ chức, cá nhân mở lớp dạy thêm ngoài trường học có thu tiền của học sinh phải đăng ký kinh doanh để chịu sự quản lý theo quy định của Luật Doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều giáo viên chưa biết cách đặt...

Trường CĐ, trung cấp sẽ thuộc Bộ GD-ĐT quản lý từ ngày 1-3

(NLĐO) - Các trường CĐ và trung cấp sẽ thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) từ ngày 1-3. ...

Bộ GD-ĐT giảm 5 đơn vị, chính thức quản lý các trường CĐ và trung cấp

Hôm qua (26.2), Chính phủ ban hành Nghị định 37 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ GD-ĐT. Theo đó, nhiều vụ, cục của Bộ GD-ĐT đã được bỏ bớt hoặc sáp nhập để từ...

Cần ‘cách mạng’ hệ thống thi cử, trường chuyên lớp chọn

Thông tư 29 có thể coi là biện pháp hành chính nhằm lập lại trật tự trong hoạt động dạy thêm, học thêm đang diễn ra trong nhiều nhà trường. Để thực hiện cần những giải pháp chuyên môn, trong đó cần một...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đau bụng dữ dội, đi khám phát hiện bị xương cá đâm thủng dạ dày

Đau bụng dữ dội sau bữa ăn, người phụ nữ đi khám phát hiện bị xương cá đâm thủng dạ dày, phải nhập viện cấp cứu. ...

Mặc đẹp với quần jeans và áo tank top, bộ đôi đơn giản mà sành điệu

Nếu có một công thức thời trang nào vừa đơn giản, vừa dễ ứng dụng nhưng vẫn đảm...

Khóa tập huấn từ VNU-ILEAD

Nhằm hỗ trợ các nhà nghiên cứu, giảng viên, học viên sau ĐH và các cá nhân quan tâm đến phát triển năng lực nghiên cứu khoa học, tối ưu phương pháp thu thập dữ liệu, nâng cao kỹ năng viết bài báo...

Bài đọc nhiều

Chủ tịch phường chịu trách nhiệm nếu có vi phạm dạy thêm, học thêm trên địa bàn

Ngày 26.2, UBND quận 3, TP.HCM đã có chỉ đạo đến phòng GD-ĐT, phòng tài chính, UBND các phường và các trường học về việc thực hiện các quy định dạy thêm học thêm, thủ tục đăng ký kinh doanh theo Thông tư...

Cách viết thư UPU lần thứ 54 đúng chủ đề và sáng tạo

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 54 năm 2025 không chỉ là một sân chơi bổ ích mà còn giúp học sinh nâng cao kỹ năng viết, tư duy phản biện và khả năng trình bày quan điểm một cách thuyết phục. Cuộc thi viết thư quốc tế UPU 2025 mang đến cơ hội cho học sinh thể hiện sự sáng tạo và trách nhiệm với môi trường. Với chủ đề hóa thân thành đại dương, các...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Lịch nghỉ hè năm học 2024-2025 của học sinh cả nước

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025, trong đó có lịch nghỉ hè của học sinh trong toàn quốc.

Rà soát nội dung clip tố lạm thu của 1 người xưng là giáo viên

UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo rà soát nội dung mà người xưng là giáo viên phản ánh về tình trạng lạm thu tại một trường học trên địa bàn H.Cái Nước ...

Cùng chuyên mục

Ứng phó quy định mới

TP - Với những quy định mới của năm nay, các trường THCS tại Hà Nội đang tìm mọi giải pháp để hỗ trợ học sinh tốt nhất, có trường triển khai “tiết 0”. TP - Với những quy định mới của năm nay, các trường THCS tại Hà Nội đang tìm mọi giải pháp để hỗ trợ học sinh tốt nhất, có trường triển khai “tiết 0”. Trường ngoại thành lo chất lượng ngoại ngữ...

Thêm nhiều trường công an công bố chỉ tiêu tuyển sinh

Tính đến ngày 28-2, đã có 6/8 trường của ngành công an nhân dân công bố chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo đại học chính quy năm 2025. Trước đó, Học viện Cảnh sát nhân dân đã công bố chỉ tiêu tuyển sinh đại...

Học sinh dân tộc thiểu số ở Chiềng Đôn có nhà nội trú mới

Giáo viên, học sinh dân tộc trường THCS Chiềng Đông, xã Chiềng Đông, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên vừa đón nhận tin vui khi Nhà nội trú của trường được đưa vào sử dụng. ...

Bộ trưởng các Bộ ký biên bản bàn giao chức năng, nhiệm vụ

TPO - Sáng 28/2, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn và Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chủ trì Hội nghị bàn giao, tiếp nhận chức năng quản lý Nhà nước một số lĩnh vực. TPO - Sáng 28/2, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Bộ...

Khóa tập huấn từ VNU-ILEAD

Nhằm hỗ trợ các nhà nghiên cứu, giảng viên, học viên sau ĐH và các cá nhân quan tâm đến phát triển năng lực nghiên cứu khoa học, tối ưu phương pháp thu thập dữ liệu, nâng cao kỹ năng viết bài báo...

Mới nhất

Đau bụng dữ dội, đi khám phát hiện bị xương cá đâm thủng dạ dày

Đau bụng dữ dội sau bữa ăn, người phụ nữ đi khám phát hiện bị xương cá đâm thủng dạ dày, phải nhập...

SCI hỗ trợ trẻ em và cộng đồng ở Thanh Hóa tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu

Đây là mục tiêu của dự án Hợp phần số 2 “Tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu của trẻ em và cộng đồng thông qua trồng rừng tại Vườn Quốc gia Bến En” do Tổ chức Save the Children International (SCI) - Văn phòng đại diện tại Việt Nam tài trợ. ...

Gỡ nút thắt để thu hút vốn tư nhân vào năng lượng

Các rào cản về chính sách, thủ tục và tiếp cận vốn vẫn đang cản trở doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư vào lĩnh vực năng lượng. Các rào cản về chính sách, thủ tục và tiếp cận vốn vẫn đang cản trở doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư vào lĩnh vực năng lượng. ...

Bất động sản khu Đông dẫn dắt thị trường Hà Nội

Những chuyển biến về hạ tầng giao thông, chính sách pháp lý hoàn thiện và niềm tin người mua trở lại đã và đang đánh dấu “bước ngoặt” cho thị trường địa ốc Hà Nội năm 2025. Ở đó, những sản phẩm chất lượng, uy tín tiếp tục giữ “phong độ” và dẫn dắt nhu cầu thị trường trong...

Nguồn cung xi măng nội địa tiếp tục được bổ sung

Dự án nhà máy Xi măng Xuân Sơn được khởi công đầu năm 2023, hiện đã hoàn thành hơn 90% khối lượng xây dựng, đi vào hoạt động tháng 12/2024 và đã ra mắt sản phẩm mới. Dự án nhà máy Xi măng Xuân Sơn được khởi công đầu năm 2023, hiện đã hoàn thành hơn 90% khối lượng xây...

Mới nhất