Trang chủNewsThời sựTăng tốc từng mũi khoan thông hầm đường sắt Đèo Cả

Tăng tốc từng mũi khoan thông hầm đường sắt Đèo Cả


Lập tổ chỉ huy tiền phương, tăng cường nhân vật lực, trang thiết bị chuyên dụng, dồn lực thi công ngày đêm… là loạt giải pháp đang được Bộ GTVT và chủ đầu tư, đơn vị thi công triển khai để khắc phục sớm nhất các điểm sạt lở qua đèo Cả, cố gắng thông hầm đường sắt vào ngày 22/4.

“Dưới đánh lên, trên khoan xuống”

Chiều muộn, vừa lót dạ hộp cơm bụi, anh Nguyễn Văn Quảng, Chỉ huy trưởng Công ty CP Sông Đà 10 lau vội mồ hôi, đi vào cửa phía Nam hầm Bãi Gió (hầm đường sắt Bắc – Nam qua đèo Cả, xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa). Nhiệm vụ của anh là trực tiếp bám mũi thi công khoan neo, phun, dựng khung thép.

Tăng tốc từng mũi khoan thông hầm đường sắt Đèo Cả- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến với tổ công tác hiện trường, các cơ quan, đơn vị, hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa trong sáng 16/4 bàn phương án nhằm khắc phục sự cố sụt hầm đường sắt Bãi Gió. Ảnh: Tạ Hải.

Bên tiếng máy rền vang cùng khói bụi, công nhân lái máy khoan hầm Nguyễn Văn Cường (52 tuổi, Công ty CP Sông Đà 10) vừa điều khiển thiết bị chuyên dụng, vừa ra hiệu bằng tay cho các bộ phận chỉ huy. “Khói bụi đến mờ mắt, rất khó nhìn và nghe rõ tiếng của nhau. Chúng tôi không thể mở lỗ thông gió như các hầm khác để rút ngắn thời gian thi công”, anh Quảng nói.

Dưới ánh đèn điện vàng vọt, không khí trong hầm nóng nực, thỉnh thoảng vang tiếng khoan chát chúa của những mũi khoan đụng lớp đá cứng nhưng không làm các kỹ sư, công nhân chùn bước. Thuần thục điều khiển máy khoan 3 mũi chuyên dụng như chiếc đinh ba cắm vào vách đá, ông Cường phối hợp nhịp nhàng với các bộ phận căn chỉnh, ra hiệu điều chỉnh mũi khoan đến những vị trí phù hợp.

Nhiều ngày nay, hơn 100 cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng dàn thiết bị chuyên dụng của Công ty CP Sông Đà 10 được tăng cường từ mũi thi công hầm Sơn Triệu (gói thầu XL11, cao tốc Quy Nhơn – Chí Thạnh) ra tăng cường khắc phục sạt lở hầm Bãi Gió. Mỗi ngày tại công trường, ba mũi thi công được các nhà thầu tập trung tối đa như dàn trận “dưới đánh lên trên khoan xuống”.

Thi công xuyên đêm

Ghi nhận của PV, có hàng trăm công nhân, kỹ sư hối hả thực hiện công tác khoan neo, dựng khung tăng kết cấu vỏ hầm và các mũi khoan từ phía đỉnh xuống vị trí sụt với khoảng cách hơn 23m để bơm bê tông gia cố.

Trước đó, tại cuộc họp bàn phương án khắc phục sự cố sụt hầm đường sắt Bãi Gió, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy chỉ đạo lập tổ chỉ huy tiền phương do lãnh đạo Ban quản lý dự án 85 làm tổ trưởng, Tổ công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Bộ GTVT làm tổ trưởng. Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu triển khai nguyên tắc “4 tại chỗ” theo tình huống khẩn cấp. Đồng thời đảm bảo 5 yêu cầu: Thông tuyến sớm nhất; huy động lực lượng nhanh nhất; giải pháp sáng tạo nhất; an toàn tuyệt đối cho cán bộ, kĩ sư, công nhân tham gia khắc phục; các đơn vị tập trung nguồn lực cao nhất thi công 24/24h theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Chiều muộn, tại khu vực phía Bắc hầm, việc thi công vẫn diễn ra khẩn trương. Cách cửa hầm chừng 100m, khối đất đá sạt lở khiến hầm như bị bịt kín. Hàng chục công nhân của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng công trình 3 đang thi công lắp đặt khung giá đỡ. Không khí nóng nực khiến nhiều người ngộp thở. Bên ngoài, chiếc máy xúc được bố trí để san gạt tạo mặt bằng lắp khung thép chữ A sẵn sàng đỡ trợ lực cho vỏ hầm.

Ông Nguyễn Thanh Hoài, Giám đốc Ban quản lý dự án 85, Tổ trưởng tổ chỉ huy tiền phương cho hay, những ngày qua, đơn vị đã điều lực lượng thi công chuyên nghiệp cùng loạt giải pháp mới thay cho những tính toán ban đầu.

Theo đó, thiết bị chuyên dụng cùng lực lượng thiện chiến của Sông Đà 10 được biệt phái vào công trường, thiết lập các mũi thi công và tiến hành phun bê tông cứng hóa các vị trí sạt lở cả bên trên và bên dưới. “Giải pháp mới này có ưu điểm là trị dứt điểm các vị trí sạt lở và nguy cơ sạt lở cao”, ông Hoài nói.

Những ngày qua, công trường gần như không ngủ, thi công xuyên đêm, đồng thời tổ chức họp bàn, kiểm đếm tiến độ thường xuyên. Đến nay, sau khi phát sinh hiện tượng tái sạt lở, các đơn vị chức năng của Bộ GTVT, ngành đường sắt, Ban quản lý dự án 85, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát đã tăng cường loạt giải pháp mới, đang mang lại hiệu quả tích cực.

Nỗ lực thông tuyến sớm nhất

Trưa 18/4, tổ chỉ huy tiền phương họp ngay trên công trường. Theo báo cáo, các mũi đã huy động 8 đầu thiết bị chuyên dụng, tổ chức phun vẩy bê tông được gần 30m3, chế tạo 60 neo tạo ô, hoàn thiện 36 bộ khung chống loại A…

Tăng tốc từng mũi khoan thông hầm đường sắt Đèo Cả- Ảnh 3.

Các mũi thi công của nhà thầu Sông Đà 10 được điều động để tăng tốc xử lý sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió. Ảnh: Cao Sơn.

Dù công tác khoan neo tạo ô đạt 37 lỗ khoan, cắm 29 neo tạo ô, nhưng theo nhà thầu, công tác này đang gặp khó do địa chất phần sụt trượt sau vỏ hầm rời rạc làm kẹt cần khoan trong quá trình thực hiện. Vì thế, nhà thầu được yêu cầu tăng cường giải pháp, thay đổi vị trí lỗ khoan nhiều lần để tránh bị kẹt khoan, ảnh hưởng tiến độ.

Theo ông Nguyễn Thanh Hoài, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, tổ chỉ huy tiền phương được thiết lập tại công trường, họp kiểm đếm tiến độ hằng ngày, hàng giờ và báo cáo với Tổ công tác Bộ GTVT 2 buổi/ngày để kịp thời tháo gỡ, xử lý phát sinh. Đến nay, những đường găng kỹ thuật cơ bản được xử lý, tiến độ đang trong tầm kiểm soát, phấn đấu thông hầm vào ngày 22/4.

Hầm Bãi Gió có chiều dài 393,72m, là công trình hầm đường sắt cấp II, đang được thi công kiên cố hóa, nguồn vốn thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020, do Ban quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư.

Khoảng 12h45 ngày 12/4, trong thời gian phong tỏa để tiến hành thi công tại Km 1231+089.48 – Km 1231+090.73 đã xảy ra sụt lở địa tầng yếu trên vòm hầm, khối lượng đất đá rơi xuống khoảng 150m3 làm gián đoạn chạy tàu đường sắt; không có thiệt hại về người và thiết bị thi công.

Ngay khi xảy ra sự cố, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo các lực lượng khẩn trương khắc phục. Thủ tướng có công điện số 37, trong đó giao Bộ GTVT khẩn trương chỉ đạo huy động tối đa tất cả các nguồn lực để thông tuyến trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh việc khắc phục, xử lý sạt lở thông hầm, ngành giao thông đã trung chuyển hành khách đường sắt bằng đường bộ qua khu gian Hảo Sơn – Đại Lãnh, điều tiết phân luồng ô tô qua đèo Cả.

Theo Chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang, đến ngày 18/4, đơn vị đã hỗ trợ trung chuyển gần 21.000 hành khách trên 73 đoàn tàu qua đường bộ để tiếp tục hành trình.



Nguồn

Cùng chủ đề

Vì sao Công ty nước sạch Sông Đà bất ngờ báo lỗ?

Công ty cổ phần Đầu tư Nước sạch Sông Đà báo lỗ gần 93 tỉ đồng, trong khi năm trước vẫn còn lãi. Lợi nhuận âm chủ yếu do khấu hao tài sản cố định tăng, chi phí lãi vay tăng… Công ty cổ...

Bộ trưởng Bộ GTVT: Hoàn thành cao tốc Quảng Ngãi

Nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu quyết tâm cao nhất đưa dự án về đích vượt tiến độ. ...

Mưa cổ tức nghìn tỷ đồng sắp về tài khoản cổ đông dịp cuối năm

Các doanh nghiệp lớn như Hóa chất Đức Giang, VEAM, Sabeco, Tổng công ty Sông Đà... sẽ tiến hành trả cổ tức bằng tiền đến cổ đông trong thời gian tới. Mưa cổ tức nghìn tỷ đồng sắp về tài khoản cổ đông dịp cuối nămCác doanh nghiệp lớn như Hóa chất Đức Giang, VEAM, Sabeco, Tổng công ty Sông Đà... sẽ tiến hành trả cổ tức bằng tiền đến cổ đông trong thời gian tới. ...

Đào thông hầm số 2 dự án cải tạo đường sắt Khe Nét

Hầm số 2 dài 355m thuộc dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét (Tuyến Hóa, tỉnh Quảng Bình) chính thức được Liên danh Ilsung - Đèo Cả đào thông, vượt tiến độ 2 tháng. Đúng 9h15 sáng nay (30/10), tại xã Hương Hóa,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Danh sách 41 người bị đề nghị truy tố trong vụ án Hậu ‘Pháo’, Tập đoàn Phúc Sơn

CQĐT Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố các bị can liên quan đến vụ án xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn, do Hậu 'Pháo' làm Chủ tịch. Trong số 41 bị can bị đề nghị truy tố đó có nhiều cựu bí thư, chủ tịch các tỉnh. Mới đây, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố các...

Hôm nay (23/5), Quốc hội thảo luận chương trình xây dựng luật 2024, dự án Luật Giá; nghe công tác thực hành tiết kiệm,...

Hôm nay (23/5), Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, thảo luận chương trình xây dựng luật 2024, dự án Luật Giá (sửa đổi); nghe công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí…

Dự kiến hơn 1.000 cán bộ, công chức dôi dư sau khi sắp xếp đơn vị hành chính

Bộ Nội vụ cho biết, trong tuần này, đoàn công tác liên ngành sẽ...

Tin mới nhất, hay nhất trên Báo Giao thông ngày 25/2/2025

Không gián đoạn cấp đổi bằng lái xe; Đua tiến độ làm cao tốc, sân bay; Mất tiền, hủy tour vì bị cấm xuất cảnh... là những tin mới nhất trên Báo Giao thông. ...

Thống nhất “ý Đảng, lòng dân,” đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Thực tiễn 95 năm qua đã chứng minh "ý Đảng, lòng dân" hòa quyện, thống nhất tạo nên sức mạnh vô địch, đưa đất nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Nói “ý Đảng, lòng dân” là nói đến hai yếu tố cội nguồn, sâu xa, then chốt và cũng là trực tiếp nhất quyết định mọi quá trình cách mạng. Vai trò của Đảng - Đảng lãnh đạo và nhân dân - trên dưới một...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Dự án tái định cư Phủ Trịnh tăng vốn, lùi hạn hoàn thành sang cuối 2025

VHO - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án Khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Tôn tạo Khu di tích Phủ Trịnh, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc (nay là xã Biện Thượng). Theo đó, thời gian hoàn thành dự án được...

Đảng ủy VIMC phát huy vai trò tuyên giáo, dân vận trong lãnh đạo Công đoàn các cấp – Tổng công ty Hàng hải...

Giai đoạn 2020 – 2025, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty và các doanh nghiệp thành viên với sự đồng hành kịp thời, hiệu quả của tổ chức Công đoàn đã thực hiện thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, trong...

Tuổi trẻ VIMC tự hào vững tin theo Đảng – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Tuổi trẻ luôn là lực lượng tiên phong, tràn đầy nhiệt huyết, đóng vai trò quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Đối với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), thế hệ trẻ không chỉ là nguồn nhân lực kế cận mà còn là những chiến sĩ xung kích trên mặt...

Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Mỹ Donald Trump điện đàm

(Dân trí) – Mỹ sẽ cắt giảm đáng kể thuế đối ứng cho nhiều hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong giải quyết những vướng mắc ảnh hưởng đến quan hệ thương mại song phương. 20h ngày 2/7 (giờ Việt Nam), Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc...

Phó đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam thăm Di sản Mỹ Sơn

VHO - Lần đầu tiên đến thăm Khu đền tháp Mỹ Sơn, Phó Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam đã bày tỏ ấn tượng sâu sắc trước vẻ đẹp cổ kính, giá trị lịch sử – văn hoá độc đáo và không gian thiên nhiên trong lành của di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn. Ông Nguyễn...

Mới nhất