Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamTăng mũi thi công gia cố hầm đường sắt đèo Cả

Tăng mũi thi công gia cố hầm đường sắt đèo Cả


Tăng mũi thi công, kiên cố hóa hầm yếu

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, ngày 22/4, một ngày sau khi hầm Bãi Gió (khu vực qua hầm đường sắt đèo Cả, Vạn Ninh, Khánh Hòa) thông tuyến sau sạt lở, các đơn vị chức năng, nhà thầu tập trung hót dọn, nâng dần tốc độ tàu lưu thông qua hầm. Ngay phía trên vị trí sụt lún, các công nhân bơm vữa vào các lỗ khoan 23m để bịt kín các khoảng hổng do quá trình sụt lở trước đây gây ra.

Tăng mũi thi công gia cố hầm đường sắt đèo Cả- Ảnh 1.

Công ty CP Sông Đà 10 thi công khoan neo xử lý sự cố trong hầm đường sắt qua đèo Cả.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 85, ngày 12/4, ngay khi phát sinh sụt lún hầm Bãi Gió, các đơn vị đã khẩn trương vào cuộc xử lý, tăng cường hót dọn và gia cố vỏ hầm. Tuy nhiên, sau đó lại phát sinh sạt lở ở vị trí đã được xử lý do địa chất bên trên lớp vỏ hầm có kết cấu yếu.

Lập tức, Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị lập tổ chỉ huy tiền phương, tổ công tác của Bộ cùng với các chuyên gia, đơn vị họp thống nhất phương án kiên cố hóa vỏ hầm, địa chất trên vỏ hầm để chống sạt lở.

Ngoài mũi thi công xử lý trong hầm, các mũi khoan được thực hiện từ đèo xuống hầm cũng được tiến hành để kiểm tra địa chất, phun bê tông mác cao ổn định kết cấu địa hình, địa chất bên trên hầm. Đồng thời, các đơn vị thi công tiếp tục gia cố mái hầm bằng loạt khung thép trợ lực, thu dọn cả trăm khối đất đá trong hầm, kiểm tra rà soát kỹ lưỡng trước khi thông tàu. 

Trao đổi với PV, ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt VN cho biết, hầm Bãi Gió có tuổi đời 90 năm, kết cấu đã nhiều biến đổi. Đặc biệt, tác động của nước sau vỏ hầm làm thay đổi cấu tạo địa tầng khiến cho kết cấu hầm cũng thay đổi theo.

Vừa thi công, vừa khai thác

Theo ông Cảnh, không riêng hầm đường sắt qua đèo Cả, quá trình cải tạo ở những nơi khác cũng từng có 4 lần xảy ra sạt lở. Tuy nhiên, địa tầng sau vỏ hầm (mặt đứng) của các hầm khác tương đối tốt nên chỉ sạt lở vài chục khối đất đá. Còn ở hầm Bãi Gió do trên hầm là quốc lộ 1, trong khi kết cấu đất đá rời rạc nên khối lượng bị sụt quá lớn, khoảng 400m3.

Tăng mũi thi công gia cố hầm đường sắt đèo Cả- Ảnh 2.

Thử tải sau khi thi công xử lý sự cố sụt lở trong hầm đường sắt qua đèo Cả.

“Quá trình thiết kế sửa chữa hầm, cơ quan chuyên môn đã khảo sát kỹ. Tuy nhiên, khi triển khai, vị trí bục vỏ hầm đường sắt qua đèo Cả không nằm trong mặt cắt khảo sát. Vị trí hố sụt nằm giữa 2 mặt cắt, không phải do bị bỏ sót. Qua sự cố này, thời gian tới, các đơn vị chức năng sẽ xem xét các phương pháp khi gia cố vỏ hầm. Theo đó, sẽ cố kết đỉnh hầm trước khi tác động vào vỏ hầm để giảm thiểu tình trạng sạt lở như đã xảy ra”, ông Cảnh nói.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án 85 cho biết, hiện các đơn vị thi công tiếp tục phun bê tông hoàn thiện, lắp màng chống thấm, rãnh hai bên hầm

“Việc hầm vừa thi công vừa khai thác để các đoàn tàu lưu thông nên mỗi ngày công nhân chỉ được đưa trang thiết bị vào trong hầm thi công 2 tiếng rưỡi. Dự kiến, đến tháng 11 năm nay sẽ hoàn thành. Sau khi thông hầm vào chiều 21/4, tốc độ cho phép khi tàu chạy qua hầm là 15km/h”, đại diện Ban Quản lý dự án 85 nói.

Huy động nguồn lực cải tạo, nâng cấp

Tìm hiểu của PV, hiện Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư thực hiện gia cố 10 hầm yếu (hầm số 1, 2, 3, Phủ Cũ, Chí Thạnh, Babonneau, Vũng Rô 4, Vũng Rô 2, Vũng Rô 1, Bãi Gió (hầm qua đèo Cả), kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh – Nha Trang, thuộc tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM).

Thông tin từ Cục Đường sắt VN, trên hệ thống đường sắt quốc gia hiện có 39 hầm đường sắt. Tuyến đường sắt Bắc – Nam có 27 hầm, tuyến Hà Nội – Đồng Đăng (Lạng Sơn) có 8 hầm, tuyến Kép (Bắc Giang) – Lưu Xá (Thái Nguyên) có 4 hầm. 

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, do phương án thi công rất phức tạp, để nâng cấp, sửa chữa một mét hầm mất tới hơn 400 triệu đồng. Trong khi nhu cầu rất lớn nhưng kinh phí từ ngân sách bố trí hằng năm không đủ, chỉ đáp ứng khoảng 40-50% so với nhu cầu (tính đủ theo định mức kinh tế – kỹ thuật).

Theo ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt VN, thời gian qua, ngành Đường sắt đã thực hiện sửa chữa, cải tạo nâng cấp các hầm trên đường sắt quốc gia với bốn hầm trong Dự án cải tạo hầm đường sắt khu vực đèo Hải Vân.

Cùng với kế hoạch trên, Cục Đường sắt VN sẽ phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Ban Quản lý dự án đường sắt tổ chức rà soát, đánh giá chất lượng và đề xuất Bộ GTVT báo cáo cấp thẩm quyền ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư công sửa chữa, cải tạo 11 hầm trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM (nhu cầu vốn 1.145 tỷ đồng); Dự án sửa chữa, cải tạo 8 hầm trên tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng (nhu cầu vốn 805 tỷ đồng).

“Khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận, chúng tôi sẽ tổ chức triển khai sửa chữa công trình để bảo đảm an toàn cho công tác chạy tàu”, ông Trần Thiện Cảnh cho biết thêm. 

Sự cố sập hầm Bãi Gió qua đèo Cả (xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) đã được khắc phục xong trong chiều 21/4, đường sắt Bắc – Nam qua khu vực đã được thông tuyến, tàu chạy bình thường.

Hầm Bãi Gió có chiều dài 393,72m, được người Pháp xây dựng từ năm 1935. Sau gần 100 năm khai thác, sử dụng, hầm đã bị xuống cấp nặng và hiện đang được sửa chữa, gia cố theo gói thầu số 11A, Dự án “Gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh – Nha Trang” do Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư.

Trước đó, lúc 12h45 ngày 12/4, tại khu vực hầm Bãi Gió đã xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng, làm ách tắc đường sắt chính tuyến Bắc – Nam qua khu vực.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/tang-mui-thi-cong-gia-co-ham-duong-sat-deo-ca-192240422232318904.htm

Cùng chủ đề

Công trường cao tốc “3 ca, 4 kíp” ngay sau Tết

Ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, các chủ đầu tư đã rốt ráo yêu cầu nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị, tăng ca kíp, sớm nối thông cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2). ...

Các công trường lớn sôi động trở lại từ ngày mùng 6 Tết

Các kỹ sư, công nhân đang lần lượt trở lại công trường sau Tết để hăng hái thi đua, đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn để kịp về đích đúng hẹn. ...

Tết trên công trình trọng điểm ở Đồng Nai

Tết trên công trường không có mai, đào, quất hay pháo hoa mà chỉ có tiếng máy móc, thiết bị cùng những kỹ sư, công nhân cần mẫn làm việc từ sáng đến đêm. Đang thi công nền đường, anh Nguyễn Cảnh chia sẻ quê ở tỉnh Quảng Ngãi, đã từng kinh qua nhiều công trình lớn. Trước đây anh không làm xuyên Tết nhưng năm nay anh bàn bạc với vợ và quyết định ở lại công trường....

Xuyên Tết chỉnh trang trục đường hơn 1.000 tỷ đồng ở Vũng Tàu

Có khoảng 100 nhân sự cùng nhiều xe máy, thiết bị vẫn dàn trải thi công nhiều hạng mục quan trọng tại đường Thuỳ Vân và Bãi Sau phố biển Vũng Tàu. ...

Đời thợ trên những công trường giao thông

Công trường dự án giao thông trọng điểm những ngày cuối năm, không khí thi công diễn ra rất khẩn trương. Những người thợ vẫn cần mẫn ngày đêm, dù không khí Tết đang cận kề. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tặng bằng khen cho người phụ nữ cứu 3 cháu bé bị đuối nước

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lê Ngọc Châu vừa quyết định tặng bằng khen kèm tiền thưởng cho bà Nguyễn Thị Trang bởi đã dũng cảm cứu 3 học sinh bị đuối nước. ...

Quảng Ngãi đầu tư mạnh kết cấu hạ tầng, “có lợi cho dân, cho nước thì làm”

Chiều 9/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ làm việc với tỉnh Quảng Ngãi, cho chủ trương tháo gỡ vướng mắc, cũng như gợi mở hướng phát triển, nhất là công tác đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông. ...

Khi nào Hà Nội thành lập các sở mới?

UBND thành phố Hà Nội yêu cầu cơ quan chuyên môn hoàn thiện hồ sơ sắp xếp tổ chức bộ máy để kịp tiến độ trình HĐND thành phố phê duyệt thành lập các sở mới trước ngày 20/2/2025. ...

Thủ tướng đôn đốc bộ, ngành, địa phương rà soát các dự án tồn đọng kéo dài

Sau ngày 15/2/2025, các bộ, cơ quan, địa phương chưa gửi báo cáo, Thủ tướng Chính phủ sẽ giao Thanh tra Chính phủ thực hiện thanh tra để xem xét trách nhiệm, xử lý nghiêm theo quy định. ...

Động thổ dự án đường song hành Vành đai 5 qua Hà Nam trị giá 1.500 tỷ

Tuyến đường được xem là trục hành lang Đông Tây mới, kết nối các khu vực kinh tế, đô thị quan trọng của tỉnh Hà Nam. ...

Bài đọc nhiều

Điều chỉnh quy mô đầu tư đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Tại Tờ trình Chính phủ ngày 7/2 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Bộ GTVT đã điều chỉnh quy mô, tổng mức đầu tư. ...

Đường sắt mở bán vé tàu dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Đường sắt mở bán vé tàu phục vụ người dân du lịch, thăm thân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, áp dụng nhiều chính sách giảm giá. ...

Đóng 4 lối đi tự mở qua đường sắt Bắc Nam trên địa bàn quận Hoàng Mai

Sáng nay (06/02/2025), Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an quận Hoàng Mai, TP Hà Nội và các đơn vị liên quan, đóng lối đi tự mở trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn giữa ga Giáp Bát - Văn Điển. Đây là một trong những điểm đen về tai nạn giao thông đường sắt. Nhằm đảm bảo ATGT đường sắt, từ năm 2018, chính...

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất

Chiều 5/2, Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 tổ chức Hội nghị lần thứ nhất. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị. Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng...

ĐSVN mở bán vé tàu dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Năm nay, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 được nghỉ dài ngày (05 ngày) nên nhu cầu đi lại bằng tàu hỏa của người dân trước và sau kỳ nghỉ lễ tăng cao hơn so với ngày thường. Do đó, ngành Đường sắt mở bán bán vé các đoàn tàu chạy thường xuyên trong dịp này nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Theo đó, vé sẽ được mở bán từ nay đến hết ngày...

Cùng chuyên mục

Điều chỉnh quy mô đầu tư đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Tại Tờ trình Chính phủ ngày 7/2 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Bộ GTVT đã điều chỉnh quy mô, tổng mức đầu tư. ...

ĐSVN mở bán vé tàu dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Năm nay, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 được nghỉ dài ngày (05 ngày) nên nhu cầu đi lại bằng tàu hỏa của người dân trước và sau kỳ nghỉ lễ tăng cao hơn so với ngày thường. Do đó, ngành Đường sắt mở bán bán vé các đoàn tàu chạy thường xuyên trong dịp này nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Theo đó, vé sẽ được mở bán từ nay đến hết ngày...

Đường sắt mở bán vé tàu dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Đường sắt mở bán vé tàu phục vụ người dân du lịch, thăm thân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, áp dụng nhiều chính sách giảm giá. ...

Đóng 4 lối đi tự mở qua đường sắt Bắc Nam trên địa bàn quận Hoàng Mai

Sáng nay (06/02/2025), Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an quận Hoàng Mai, TP Hà Nội và các đơn vị liên quan, đóng lối đi tự mở trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn giữa ga Giáp Bát - Văn Điển. Đây là một trong những điểm đen về tai nạn giao thông đường sắt. Nhằm đảm bảo ATGT đường sắt, từ năm 2018, chính...

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất

Chiều 5/2, Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 tổ chức Hội nghị lần thứ nhất. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị. Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng...

Mới nhất

Đà Nẵng đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông trọng điểm

Đà Nẵng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm, trong đó Dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu là công trình có ý nghĩa quan trọng chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng thành phố Đà Nẵng. Đà Nẵng đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao...

Nga tiềm năng cấp vắc-xin ung thư miễn phí cho bệnh nhân sau 2,5 năm

NDO - Ngày 9/2, Hãng tin TASS của Nga dẫn lời ông Andrey Kaprin, Tổng giám đốc Trung tâm nghiên cứu y khoa quốc gia Nga về ung thư cho biết, các bác sĩ Nga có thể bắt đầu điều trị bệnh nhân bằng vaccine mRNA được cá nhân hóa để điều trị ung thư sau 2,5 năm nữa,...

Tấn Trường tiết lộ thông tin bất ngờ về chấn thương của Công Phượng

(Dân trí) - Thủ thành Bùi Tấn Trường cho biết tiền đạo Nguyễn Công Phượng cần 2-3 tháng nữa mới có thể trở lại thi đấu. Đây là một tin không vui với HLV Kim Sang Sik cũng như người hâm mộ Việt Nam. "Công Phượng có thể hồi phục sau đây một tháng. Nhưng để thi đấu trở lại,...

Thói quen sau khi ăn giúp ngăn ngừa đột quỵ

Một thói quen sau khi ăn có thể giúp ngăn ngừa đột quỵ; 4 cách ăn uống giúp người không tập thể dục...

Mới nhất