Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamTăng cường phát triển hạ tầng logistics đường sắt, kết nối khu...

Tăng cường phát triển hạ tầng logistics đường sắt, kết nối khu vực

Chiều 7/1, Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải ký kết hợp tác chiến lược với Công ty CP T&Y Superport Vĩnh Phúc (Việt Nam SuperPortTM) để phát triển hạ tầng logistics đường sắt.

Đây là bước quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành logistics và nâng cao quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các quốc gia trong khu vực.

Biên bản ghi nhớ nhấn mạnh việc triển khai chiến lược phát triển mạng lưới đường sắt quốc gia, tối ưu hóa việc vận chuyển hàng hóa hiệu quả đến và đi từ Việt Nam SuperPortTM. Hai bên sẽ hợp tác nghiên cứu chiến lược phát triển các tuyến đường sắt, nhà ga mới kết nối với Việt Nam SuperPortTM nhằm nâng cao năng lực hậu cần.

Tăng cường phát triển hạ tầng logistics đường sắt, kết nối khu vực- Ảnh 1.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Việt Nam SuperPort và Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải trong việc triển khai chiến lược phát triển mạng lưới đường sắt quốc gia.

Theo đó, Việt Nam SuperPortTM được định vị là trung tâm trung chuyển chủ lực dọc theo tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải PhòngQuảng Ninh. Sáng kiến này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa hiệu quả, tiết kiệm tại Việt Nam và xuyên biên giới.

Phát biểu tại lễ ký kết, đánh giá cao sự tham gia và đồng hành của các đối tác, ông Nguyễn Xuân Cường, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho rằng, sự phối hợp này sẽ tạo sức mạnh tổng hợp, thúc đẩy hệ thống giao thông Việt Nam.

Theo ông Cường, ngành GTVT đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức. Việc xây dựng hệ thống giao thông kết nối hiệu quả, phát triển các trung tâm logistics tiên tiến, áp dụng công nghệ hiện đại không chỉ là mục tiêu, còn là yêu cầu cấp thiết để đảm bảo sự cạnh tranh và phát triển bền vững.

“Sự kiện là dấu mốc quan trọng khẳng định tầm nhìn và quyết tâm của Việt Nam trong phát triển giao thông hiện đại, bền vững”, ông Cường nhấn mạnh và cho rằng, dự án cảng đa phương thức sẽ mang lại nhiều giá trị lớn, đây là bước tiến chiến lược tạo tiền đề cho việc thực hiện thực hóa các mục tiêu phát triển quan trọng.

Tăng cường phát triển hạ tầng logistics đường sắt, kết nối khu vực- Ảnh 2.

Bà Nguyễn Thị Phương Hiền, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải.

Bà Nguyễn Thị Phương Hiền, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải cho biết thời gian qua, Viện đã chủ trì xây dựng quy hoạch phát triển mạng lưới đường sắt giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 trên phạm vi cả nước, tham gia một số dự án quy hoạch chi tiết, tiền khả thi một số tuyến đường sắt trọng điểm như: Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Quảng Ninh, quy hoạch chi tiết các đầu mối đường sắt Hà Nội, TP.HCM, quy hoạch chi tiết một số ga chính trên tuyến đường sắt Bắc Nam…

Trong đó, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Quảng Ninh khổ 1.435mm được xây dựng mới đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối và hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc. Đây đồng thời là tuyến đường sắt quan trọng kết nối khu vực phía Tây Bắc với Hà Nội và khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh.

Theo bà Hiền, dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc của Việt Nam SuperPortTM nằm ở khu vực có lưu lượng luân chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu lớn từ các khu công nghiệp của Vĩnh Phúc và các tỉnh, thành phố lân cận tới các cửa khẩu quốc tế lớn nhất của miền Bắc như: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Cát Bi; cảng biển ngõ quốc tế Hải Phòng và các cửa khẩu quốc tế đường bộ, đường sắt với Trung Quốc thuộc hành lang hợp tác kinh tế Việt Nam – Trung Quốc (Vân Nam – Trung Quốc) – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Quảng Ninh).

Với định hướng xây dựng chuỗi cung ứng các dịch vụ logistics và các giải pháp đô thị, hướng tới cung cấp dịch vụ hậu cần xanh và thông minh, góp phần giảm chi phí logistics và nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam với khu vực, thực hiện netzero vào năm 2040 của Vietnam SuperportTM, bà Hiền đánh giá, định hướng này phù hợp với mục tiêu “hình thành các trung tâm dịch vụ logistics lớn, ngang tầm quốc tế nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp, từ đó nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và của cả nền kinh tế” của logistics của Việt Nam, cũng như các định hướng phát triển bền vững khác.

Tăng cường phát triển hạ tầng logistics đường sắt, kết nối khu vực- Ảnh 3.

Tiến sĩ Yap Kwong Weng, CEO Việt Nam SuperPortTM nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển cơ sở hạ tầng logistics đường sắt.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của các quan hệ đối tác chiến lược này trong việc hiện thực hóa tầm nhìn cảng logistics đa phương thức, Tiến sĩ Yap Kwong Weng, CEO Việt Nam SuperPortTM thông tin, Trung tâm logistics ICD Vĩnh Phúc sẽ tích hợp giao thông đường bộ, đường hàng không, đường biển và đường sắt.

“Phát triển ngành logistics gắn với kết nối hạ tầng giao thông, đặc biệt là hạ tầng đường sắt sẽ góp phần nâng cao năng lực hậu cần quốc gia và tăng cường khả năng hội nhập của Việt Nam vào cung ứng toàn cầu,” Ông Yap khẳng định và cho biết, nỗ lực hợp tác giữa Việt Nam SuperPortTM và các đối tác chiến lược là bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy năng lực ngành logistics và giao thông vận tải của Việt Nam.

Bằng cách tận dụng chuyên môn của các đối tác chủ chốt, dự án hướng tới góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam, trở thành trung tâm quan trọng trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu. Từ đó, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế của đất nước.

Tăng cường phát triển hạ tầng logistics đường sắt, kết nối khu vực- Ảnh 4.

Việt Nam SuperPortTM ký kết biên bản ghi nhớ với Công ty TNHH Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc 16 Việt Nam.

Cũng tại sự kiện, Việt Nam SuperPortTM ký kết biên bản ghi nhớ với Công ty TNHH Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc 16 Việt Nam (thuộc Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc).

Nội dung hợp tác tập trung vào việc xây dựng nhà ga hàng hóa đường sắt tại Việt Nam SuperPortTMvà một tuyến đường sắt kết nối với đường sắt quốc gia Việt Nam, phục vụ cho các dịch vụ hậu cần và vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới Việt Nam – Trung Quốc cũng như các quốc gia khác trong khu vực.

Tại đây, Việt Nam SuperPort™ sẽ cung cấp các giải pháp hậu cần tích hợp bao gồm lên kế hoạch, xử lý hàng hóa, quản lý kho vận, phân phối, vận chuyển đa phương thức… Từ đó, nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh tranh của dịch vụ vận tải đường sắt.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/tang-cuong-phat-trien-ha-tang-logistics-duong-sat-ket-noi-khu-vuc-192250107155334909.htm

Cùng chủ đề

Việt Nam có thể làm chủ công nghệ về đường sắt tốc độ cao!

Để tránh “đẽo cày giữa đường” với đường sắt tốc độ cao cần phân tích, đánh giá toàn diện, khoa học, bài bản và then chốt “nút thắt” từ công nghệ! Việt Nam có thể làm chủ công nghệ! Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam với tổng vốn đầu tư khoảng 67,34 tỷ USD được xem là dự án đầu tư công lớn nhất trong lịch sử đất nước, có vai...

Đường sắt – du lịch, cú bắt tay hoàn hảo

Kinhtedothi - Năm 2024, Công ty CP vận tải đường sắt đã tham gia vận chuyển hơn 7 triệu lượt, tăng gần một triệu so với năm 2023. Sự tăng trưởng này đến từ nhiều yếu tố, trong đó có các sản phẩm du lịch, tàu charter. Năm 2023, sau khi đầu tư 5 tỷ đồng, tân trang đoàn xe tàu SE19/20 (Hà Nội-Đà Nẵng) kinh doanh thành công đã khẳng định tư duy đổi mới của HĐTV Tổng công...

Cục Đường sắt xin ý kiến đề án phát triển công nghiệp đường sắt

Cục Đường sắt VN đang xin ý kiến góp ý Đề án định hướng phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. ...

TCT Công trình đường sắt khẳng định thương hiệu trên từng công trình, dự án

Tổng công ty Công trình đường sắt tiếp tục ghi dấu đơn vị xây lắp tiên phong tại dự án xây mới cầu Phong Châu, khẳng định thương hiệu trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng. ...

Thành lập tổ công tác triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Bộ GTVT vừa quyết định thành lập Tổ chỉ đạo triển khai Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Tổ chỉ đạo do Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh làm tổ trưởng; Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy làm tổ phó.  Tổ chỉ đạo có nhiệm vụ chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện Nghị quyết số 172/2024/QH15 của Quốc hội khóa 15 về chủ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cả nước hiện có gần 1.500 tàu biển

Tin từ Cục Hàng hải VN, tính đến tháng 12/2024, tổng số tàu biển, phương tiện đăng ký trong Sổ đăng ký tàu biển quốc gia Việt Nam là 1.490. ...

Bến xe, sân bay, metro đông đúc khách ngày 25 tháng Chạp

Từ sáng đến trưa ngày 25 tháng Chạp, các bến xe, ga tàu, sân bay ở TP.HCM đông nghẹt. Trên các chuyến metro cũng luôn chật kín khách. ...

Thời tiết xấu, khách đi máy bay dịp Tết cần lưu ý gì?

Theo đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines, trong giai đoạn từ nay đến 28/1 tại miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên thường xuyên có sương mù dày đặc. ...

Mỗi nơi mỗi vẻ, từ dễ thương đến uy nghiêm

Đến thời điểm này, việc tạo hình linh vật rắn của năm 2025 ở các tỉnh miền Tây Nam bộ gần như đã hoàn tất. Cùng là rắn nhưng ở mỗi địa phương có cách tạo hình riêng, từ dễ thương đến uy nghiêm, mạnh mẽ. ...

Nhiều cảng biển được quy hoạch đón tàu khách

Theo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhiều cảng biển được quy hoạch phát triển kết hợp bến cảng khách. ...

Bài đọc nhiều

Du lịch tàu hoả ‘lên ngôi’ dịp Tết Nguyên đán

Năm nay thị trường du lịch Tết chứng kiến sự phát triển của nhiều sản phẩm tour du lịch bằng tàu hỏa. Điều này phản ánh một xu hướng mới, thỏa mãn nhu cầu trải nghiệm độc đáo hơn cho du khách. Năm nay ngoài việc tour nước ngoài được ưu tiên chọn lựa hơn tour trong nước thì du khách Việt đã có một số thay đổi đáng lưu ý. Đó là các sản phẩm du lịch cao...

Đường sắt chạy nhiều tàu du lịch miền Trung dịp hè

Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, đường sắt tổ chức nhiều đoàn tàu từ ga Sài Gòn đi các tỉnh miền Trung và ngược lại phục vụ khách du lịch dịp hè 2024. Cụ thể, từ ngày 22/5, chạy đôi tàu SE9/SE10 giữa Hà Nội - TP.HCM; tàu SE9 dừng đón, trả khách tại 34 ga, tàu SE10 tại 30 ga, trong đó có nhiều ga thành phố du lịch miền Trung như Nha Trang,...

“Đánh thức” đường sắt bằng những thứ chưa từng có

Những nỗ lực xây dựng sản phẩm dịch vụ độc đáo, tạo đòn bẩy từ hoạt động liên vận quốc tế, vận tải đường sắt đã thay đổi ngoạn mục hình ảnh, thương hiệu. Bất ngờ với những dịch vụ chưa từng có Những ngày sát tết Dương lịch 2024, du khách trải nghiệm tàu cổ tuyến Đà Lạt - Trại Mát ngỡ ngàng, thích thú khi được xem biểu diễn hòa tấu âm nhạc trực tiếp trên tàu. Đây là...

Ấm áp chuyến tàu công đoàn đưa công nhân về quê đón Tết

Hơn 12h15 chuyến tàu lăn bánh từ Đồng Nai đưa những công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê nhà miền Trung, miền Bắc đón Tết. ...

Đường sắt mở bán vé tàu Tết tuyến Hà Nội – Hải Phòng

Đường sắt mở bán vé tàu tuyến Hà Nội - Hải Phòng phục vụ người dân đi lại dịp Tết, áp dụng chính sách giảm giá vé với đối tượng chính sách, xã hội. Chi nhánh Vận tải đường sắt Hải Phòng cho biết bắt đầu mở bán vé tàu khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng phục vụ người dân đi lại dịp Tết. Theo đó, từ ngày 25/1/2025 đến hết ngày 2/2/2025, tất cả các tàu được xuất phát...

Cùng chuyên mục

Du lịch tàu hoả ‘lên ngôi’ dịp Tết Nguyên đán

Năm nay thị trường du lịch Tết chứng kiến sự phát triển của nhiều sản phẩm tour du lịch bằng tàu hỏa. Điều này phản ánh một xu hướng mới, thỏa mãn nhu cầu trải nghiệm độc đáo hơn cho du khách. Năm nay ngoài việc tour nước ngoài được ưu tiên chọn lựa hơn tour trong nước thì du khách Việt đã có một số thay đổi đáng lưu ý. Đó là các sản phẩm du lịch cao...

Cục Đường sắt xin ý kiến đề án phát triển công nghiệp đường sắt

Cục Đường sắt VN đang xin ý kiến góp ý Đề án định hướng phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. ...

Ấm áp chuyến tàu công đoàn đưa công nhân về quê đón Tết

Hơn 12h15 chuyến tàu lăn bánh từ Đồng Nai đưa những công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê nhà miền Trung, miền Bắc đón Tết. ...

ĐS tổ chức Tết sum vầy tại khu vực Hà Nội

Tối 20.1, Công đoàn ngành Đường sắt đã tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân ơn Đảng” tại công ty cổ phần xe lửa Gia Lâm - Long Biên, Hà Nội. Đây là hoạt động thường niên nhằm chăm lo cho đời sống tinh thần và vật chất của đoàn viên, người lao động mỗi dịp Tết đến Xuân về. Đến tham dự chương trình có Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam,...

“Chuyến tàu Công đoàn – Xuân 2025” bắt đầu khởi hành

Chương trình dành cho các đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn hoặc có thành tích xuất sắc tại các tỉnh phía nam về quê ăn tết. “Chuyến tàu Công đoàn - Xuân 2025” ngày 21/1 (tức 22 tháng Chạp năm Giáp Thìn) khởi hành tại ga Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Đây là hoạt động thường niên do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và ngành Đường sắt phối hợp tổ chức, nhằm hỗ...

Mới nhất

Chung kết ‘Chị Đẹp Đạp Gió 2024’ đậm đà văn hóa Việt

Đêm chung kết "Chị Đẹp Đạp Gió 2024" với những màn vũ đạo, những bản phối âm nhạc độc đáo, tất cả đều được "nêm nếm" bằng hương vị đậm đà của văn hóa Việt, tạo nên một bữa tiệc nghệ thuật khó quên. Tiết mục càng đậm đà văn hóa Việt, top trending càng cao Đêm chung kết "Chị Đẹp...

Tài xế taxi dùng gậy sắt đập phá xe tải, giao thông cửa ngõ TPHCM ùn ứ

Vì mâu thuẫn trên đường, một tài xế taxi ở TPHCM cầm gậy sắt đập phá xe tải, đe doạ người khác khiến giao thông bị ùn ứ. XEM CLIP: Công an huyện Hóc Môn, TPHCM hôm nay (24/1) cho biết đang điều tra về vụ một tài xế taxi cầm gậy sắt đập phá xe tải, đe dọa người khác. Vụ...

Cả nước hiện có gần 1.500 tàu biển

Tin từ Cục Hàng hải VN, tính đến tháng 12/2024, tổng số tàu biển, phương tiện đăng ký trong Sổ đăng ký tàu biển quốc gia Việt Nam là 1.490. ...

Vẻ tươi xinh của hoa hậu 19 tuổi Trà Giang

Dương Trà Giang, 19 tuổi - tân Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2024 - gây chú ý với nhan sắc trong trẻo, vẻ ngoài nhẹ nhàng hơn một tháng sau đăng quang. Sau đăng quang Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2024, người đẹp Dương Trà Giang nhận được sự chú ý của khán giả và tham gia nhiều...

Đâu là thị trường xuất khẩu chính của hàng thuỷ sản?

Năm 2024, ngành thủy sản Việt Nam xuất khẩu thành công đến nhiều quốc gia, cán mốc 10 tỷ USD. Vậy đâu là thị trường mục tiêu và tiềm năng của thuỷ sản năm 2025? Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn là 2 thị trường lớn Theo bà Lê Hằng, Hiệp hội Chế...

Mới nhất