Trang chủNewsKinh tếTái định vị thương hiệu

Tái định vị thương hiệu


Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp lớn cũng thực hiện tái định vị thương hiệu với các quy mô khác nhau để làm mới hình ảnh và vươn tầm phát triển.

Giá trị của thương hiệu

880 tỷ USD là định giá thương hiệu Apple năm 2023. Ông lớn công nghệ này tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng các thương hiệu giá trị toàn cầu do Kantar BrandZ công bố. Điều đó cho thấy thương hiệu có ý nghĩa, khác biệt và nổi bật là những thương hiệu mạnh có thể vượt qua sự suy thoái kinh tế toàn cầu.

Cách đây gần 4 thập kỷ, vào năm 1988, lần đầu tiên khái niệm tài sản thương hiệu (Brand Equity) được chính thức liệt kê trong danh mục kiểm toán của một công ty Anh quốc và chiếm tới 59% tổng tài sản hiện có của công ty đó. Sau đó, bậc thầy thương hiệu người Mỹ David Aaker đã đưa ra ra mô hình tài sản thương hiệu và mô hình xây dựng bộ nhận diện thương hiệu.

Nhiều doanh nghiệp quyết định tái định vị thương hiệu khi đứng trước những giai đoạn phát triển mang tính dấu mốc.

Nhiều doanh nghiệp quyết định tái định vị thương hiệu khi đứng trước những giai đoạn phát triển mang tính dấu mốc.

Theo David Aaker: “Tài sản thương hiệu là một tập hợp các tài sản vô hình gắn liền với tên và biểu tượng của một thương hiệu, nó góp phần làm tăng thêm hoặc giảm đi giá trị của một sản phẩm hoặc dịch vụ đối với công ty và khách hàng của công ty”.

Trong thời đại công nghệ 4.0, thương hiệu đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chiến lược làm nên sự thành công của doanh nghiệp. Để thương hiệu trở thành tài sản, các công ty phải dày công xây dựng các trụ cột về lòng trung thành, nhận biết thương hiệu, chất lượng cảm nhận, liên tưởng thương hiệu và các giá trị tài sản khác.

Khi cái tên thương hiệu, biểu tượng, slogan, logo công ty và sản phẩm đã được khách hàng ghi nhớ, tức là công ty đã thành công trong việc gây dựng tài sản thương hiệu. Tuy nhiên, tài sản này không phải bất biến mà có tăng, có giảm.

Các chuyên gia marketing cho rằng, dù thành công đến mấy thì đến một thời điểm nhất định, thương hiệu của một doanh nghiệp cũng cần có sự thay đổi để phù hợp với chiến lược phát triển mới. Và lúc này, doanh nghiệp cần tái định vị thương hiệu để củng cố lòng trung thành và gia tăng độ nhận biết cho những thay đổi này.

Vì sao doanh nghiệp lại chuyển đổi thương hiệu?

Quay trở lại thời điểm 2007, khi viết nên lịch sử với chiếc iPhone đầu tiên, Apple Computer cũng chính thức công bố bỏ “Computer” trong tên thương hiệu vì định vị thương hiệu cũ đã không còn phù hợp. Hay như Starbucks Coffee cũng đổi tên thành Starbucks Corp khi công ty có thêm nhiều sản phẩm chứ không chỉ liên quan đến cà phê.

Ít người biết rằng Sony từng có cái tên rất dài Tokyo Telecommunication Engineering Corporation. Cái tên này đã được thay đổi khi công ty mở rộng lĩnh vực phát triển và vươn ra thế giới.

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp cũng triển khai các chiến dịch tái định vị thương hiệu thu hút sự chú ý. Như Vincom có tên gọi mới Tập đoàn Vingroup; Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) chuyển đổi thành TTC Land; công ty Kinh Đô đổi thành Kido.

Những ngày đầu năm 2024, Tập đoàn đa ngành TNG Holdings Vietnam cũng chính thức công bố tên gọi mới là ROX Group cùng với bộ nhận diện thương hiệu mới. Đây là một phần trong chiến lược tái định vị thương hiệu của doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn trong thời khắc công bố thương hiệu ROX Group.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn trong thời khắc công bố thương hiệu ROX Group.

Theo đó, ROX Group định vị mình là tập đoàn đầu tư đa ngành, tiên phong sáng tạo giá trị thuận ích cho cuộc sống thông qua hệ sinh thái Phát triển đô thị và Khu công nghiệp, Dịch vụ, Tài chính; uy tín về năng lực triển khai đại quy mô các dự án trong nước và quốc tế. Sứ mệnh của Tập đoàn trong giai đoạn phát triển mới là “Sáng tạo thuận ích”.

Tên gọi ROX có hai ý nghĩa. Thứ nhất, ROX có nghĩa là viên đá tảng – thể hiện sự chắc chắn mạnh mẽ, là nền móng mà doanh nghiệp được kế thừa sau gần 30 năm xây dựng từ những bước đi chập chững đầu tiên. Thứ hai, ROX có nghĩa là sự xuất sắc – thể hiện tinh thần luôn tiến bước, vượt mọi khó khăn, trở ngại để đạt đến đỉnh cao và sự hoàn mỹ.

Logo mới gồm tên thương hiệu ROX và bông hoa thuận ích được tạo bởi 4 chữ V màu vàng cam, tạo thành khung chữ nhật chắc chắn, hợp thành một thể thống nhất – vững mạnh – không thể tách rời.

Cùng với việc ra mắt thương hiệu mới của Tập đoàn, ROX Group cũng đồng loạt triển khai chiến lược thương hiệu mới cho các đơn vị thành viên. Như TNG Realty đổi tên thành ROX Living; TNCons Vietnam chuyển đổi thành ROX Cons Vietnam; TNG Asset thành ROX Asset; TNG Capital thành ROX Capital.

Với nhiều doanh nghiệp, trước đây việc đăng ký bảo hộ thương hiệu không được chú trọng. Tuy nhiên, trong thế giới 4.0, các thương hiệu và nhãn hiệu xuất hiện rất nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Điều này đặt ra bài toán cho các doanh nghiệp là làm sao phải khẳng định được dấu ấn thương hiệu của riêng mình.

Được biết, nguyên nhân quan trọng dẫn đến quyết định tái định vị thương hiệu của ROX Group là do không thể đăng ký bảo hộ thương hiệu ở những lĩnh vực đang đầu tư kể cả trong nước và quốc tế với tên TNG.

Đại diện ROX Group cho biết: Việc thay đổi tên gọi từ TNG Holdings Vietnam thành ROX Group thể hiện sự chuyên nghiệp hóa trong vấn đề bản quyền và bảo hộ thương hiệu nói riêng và chiến lược thương hiệu nói chung của doanh nghiệp trong bối cảnh kinh doanh mới. Thương hiệu mới là sự kết hợp của nền tảng quá khứ và sức mạnh hiện tại, của phát triển trường tồn và sáng tạo đổi mới.

Theo các chuyên gia, việc không bảo hộ được thương hiệu sẽ cản trở doanh nghiệp phát triển theo đường dài. Đây cũng là bài học cho các start-up: cần tạo lá chắn phòng hộ cho thương hiệu ngay từ giai đoạn khởi nghiệp trong môi trường cạnh tranh ngày càng quyết liệt.

Quá trình chuyển giao thương hiệu sẽ tạo ra một khoảng trống trong tâm trí khách hàng. Doanh nghiệp sẽ mất thêm nhiều thời gian và chi phí để lấp khoảng trống này. Tuy nhiên, nếu tính toán đường dài, việc tái định vị sẽ giúp các thương hiệu đi nhanh hơn và xa hơn trong thời đại 4.0.

Bảo Anh



Nguồn

Cùng chủ đề

Thương hiệu Thành phố Sáng tạo Việt Nam

(Tổ Quốc) - Việt Nam hiện đã có 3 thành phố (Hà Nội, Hội An và Đà Lạt) gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO (UCCN), với ba lĩnh vực lần lượt khác nhau là Thiết kế, Thủ công và nghệ thuật dân gian và...

Chung tay chăm lo Tết cho người có hoàn cảnh khó khăn TP Hà Nội

ANTD.VN - Những ngày giáp Tết, người ROX lại lên đường mang những món quà yêu thương góp Tết vui cho những người có hoàn cảnh khó khăn ở các huyện ngoại thành Hà Nội. Tinh thần ROX Share tiếp tục nối dài những yêu thương, mang mùa xuân đến với mọi nhà. Hành trình yêu thương mùa Tết của ROX Group đi qua 4 huyện: Thường Tín, Phú Xuyên, Ứng Hòa, Mỹ Đức. Tại các địa phương...

Ðưa sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Thủ đô

Giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đặt mục tiêu có 2.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Với quyết tâm cao, dự kiến hết năm 2024, Hà Nội sẽ hoàn thành mục tiêu Chương trình đề ra cho cả giai đoạn 2021 - 2025, trước 1 năm so với kế hoạch. Trên cơ sở kết quả đạt được, Hà Nội tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP cho giai...

Du lịch nông nghiệp: Tìm cách bứt phá

Phát triển du lịch nông nghiệp được xác định là một giải pháp động lực thúc đẩy xây dựng nông thôn mới bền vững đồng thời nâng giá trị nông sản cho mỗi địa phương. Tuy nhiên, các hoạt động...

Một chuỗi cà phê, trà của Việt Nam chính thức đặt chân đến Ấn Độ

FranGlobal của Ấn Độ đã chọn mua nhượng quyền độc quyền thương hiệu Three O’Clock cho 4 quốc gia Ấn độ, Nepal, Sri Lanka và Bangladesh với cam kết phát triển ít nhất 100 chi nhánh trong vòng 10 năm. Ngày 14-1, Công ty...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Xuân Son: ‘Cống hiến cuộc đời, tài năng cho bóng đá Việt Nam’

"Năm nay sẽ rất đặc biệt. Đây là Tết đầu tiên của tôi với tư cách người Việt Nam", tiền đạo Nguyễn Xuân Son trả lời phỏng vấn VOV nhân dịp đón Tết Ất Tỵ. Xuân Son và vợ từng đón Tết Việt Nam 5 lần trước đây. Tuy nhiên, xuân Ất Tỵ 2025 đặc biệt hơn, bởi bây giờ Xuân Son đã là công dân Việt Nam và trở thành một trong những nhân vật được người...

Từ xe ôm, phụ hồ thành cao thủ võ Việt

Anh chàng học kỹ thuật điện từng lăn lộn đủ nghề để trụ lại đất Thủ đô, giờ kiếm tiền bằng việc... "đánh đấm". Anh là một trong những đấu sĩ hàng đầu Việt Nam trên võ đài MMA (võ thuật tổng hợp)."Mấy năm trước, tôi không nghĩ sẽ lấy võ làm nghề kiếm tiền nuôi sống gia đình", Phạm Văn Nam tâm sự. Nhà vô địch hạng cân 56 kg LION Championship - đấu trường MMA lớn...

Nhận định Man City vs Club Brugge: Guardiola thoát hiểm

Chuỗi 4 trận liên tiếp không thắng, trong đó có 3 thất bại đẩy Manchester City khỏi top 24 - nhóm có suất đi tiếp ở Champions League. Dù vậy, đại diện của giải Ngoại Hạng Anh vẫn nắm quyền tự quyết. Chỉ cần đánh bại Club Brugge (Bỉ) trong trận đấu diễn ra lúc 3h ngày 30/1, thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola sẽ không bị loại sớm.Nhận định Man City đấu Club BruggeMan City không...

HLV Park Hang Seo chúc Tết bóng đá Việt Nam

"Chúc mừng năm mới đến tất cả mọi người Việt Nam!", ông Park Hang Seo chia sẻ qua tài khoản Facebook cá nhân tối 28/1 (29 Tết). Cựu huấn luyện viên trưởng của đội tuyển Việt Nam đặc biệt gửi lời chúc Tết đến các cầu thủ và quan chức bóng đá.Ông Park Hang Seo viết: "Khi bước sang năm mới, tôi xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến các cầu thủ Việt Nam và các quan...

Giáo viên cần không ngừng đổi mới, vượt giới hạn

Xác định tinh thần đổi mới ở chặng đường tiếp theo là sự đổi mới chiều sâu của chính lực lượng nhà giáo, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn có những chia sẻ về chiến lược, định hướng phát triển trong năm mới 2025. Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn.- Năm 2021, Bộ trưởng từng nói ngành GD&ĐT được nắm tất cả mọi thứ, trừ 2 điều: giáo viên và tài chính. Trong những năm qua, Bộ GD&ĐT giải quyết...

Bài đọc nhiều

Dự báo giá vàng ngày mai 28/01/2025: Chuẩn bị tăng giá

Dự báo giá vàng ngày mai 28/01/2025: Tuần qua, thị trường vàng miếng đã ghi nhận đà tăng giá mạnh mẽ khi giá vàng thế giới bứt phá lên mức đỉnh của mọi thời đại Địa chỉ tham khảo các cửa hàng vàng được yêu thích tại Hà Nội: 1. Bảo Tín Minh Châu - 15 - 29 Trần Nhân Tông, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội 2. Công ty...

Dự báo giá vàng mùng 1 Tết Ất Tỵ: Vươn cao

Dự báo giá vàng mùng 1 Tết Ất Tỵ: Thị trường vàng thế giới và trong nước đã có một năm sôi động, với giá tăng mạnh và nhiều lần “xô đổ” kỷ lục trong năm 2024 Địa chỉ tham khảo các cửa hàng vàng được yêu thích tại Hà Nội: 1. Bảo Tín Minh Châu - 15 - 29 Trần Nhân Tông, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội 2....

Trong nước ổn định; giá tiêu đen xuất khẩu giảm mạnh ở các nước

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 12/11/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 12/11 thế nào? Giá tiêu hôm nay ngày 12/11/2024, tại khu vực Đông Nam Bộ ổn định ở phần lớn các vùng trọng điểm, giao dịch quanh mốc 139.000 -141.200 đồng/kg; giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông. Theo đó, giá...

Giá vàng hôm nay 27/01/2025: Tiếp tục bình ổn

Giá vàng hôm nay 27/01/2025: Thị trường vàng trong nước ổn định, với giá vàng miếng và vàng nhẫn duy trì mức mua vào và bán ra so với ngày hôm qua. Giá vàng hôm nay 27/01/2025 Tại thời điểm khảo sát lúc 4h30 ngày 27/01/2025, giá vàng miếng trên sàn giao dịch của một số công ty được niêm yết như sau: Giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn...

Cùng chuyên mục

Hơn 140 chuyến bay đưa khoảng 20.000 khách hạ cánh Đà Nẵng ngày mồng 1 Tết Ất Tỵ

DNVN - Ông Phan Kiều Hưng – Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng cho biết, trong ngày mồng 1 Tết Ất Tỵ 2025, sân bay Đà Nẵng chào đón hơn 140 chuyến bay nội địa và quốc tế hạ cánh, ước đạt hơn 20 ngàn lượt khách. ...

Phục hồi sau phiên giảm

Giá vàng hôm nay 29/01/2025: Giá vàng phục hồi vào thứ Ba sau mức giảm trong phiên trước do đợt bán tháo trên thị trường rộng lớn do công nghệ dẫn đầu. Giá vàng hôm nay 29/01/2025 Tại thời điểm khảo sát lúc 4h30 ngày 29/01/2025, giá vàng miếng trên sàn giao dịch của một số công ty được niêm yết như sau: Giá vàng SJC được Công ty...

Giảm tiền thuê đất tạo nguồn lực đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng

Nhiệm vụ đặt ra là hết sức nặng nề. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chỉ đạo: "Chúng ta phải "tăng tốc và bứt phá" để đạt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2025 và cả nhiệm kỳ 2021-2025, tạo tiền đề thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2026-2030". Nhiều giải pháp đã được Chính phủ triển khai ngay từ đầu năm...

Cú bứt phá ngoạn mục của ‘vua trái cây’, rau quả Việt thần tốc lên kỷ lục

‘Vua trái cây’ tiếp tục bứt phá ngoạn mục tại thị trường Trung Quốc, góp phần đưa thế mạnh xuất khẩu rau quả của Việt Nam băng băng lên đỉnh lịch sử, thu về kỷ lục 7,15 tỷ USD trong năm 2024. LTS: 2024 là năm ‘bội thu’ với ngành nông nghiệp Việt Nam. Rất nhiều ngành hàng truyền thống lấy lại vị thế, thu về số ngoại tệ kỷ lục lịch sử. Người nông dân nhiều nơi nhờ vậy...

Nhiều kênh phân phối mở cửa xuyên Tết

Ngày mùng 1 Tết Ất Tỵ (29/1/2025), một số chuỗi hệ thống phân phối như Circle K, Family Mart, B’s mart, AEON, Go! và Big C... mở cửa xuyên Tết. Giá hoa tươi tăng nhẹ Theo Báo cáo nhanh tình hình thị trường một số mặt hàng phục vụ Tết của Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương ngày 29/1/2025 cho thấy, ngày mùng 1 Tết, nhân dân chủ yếu đi...

Mới nhất

Tết là gắn kết và khởi đầu những điều tốt đẹp

Với sự cởi mở và yêu thương, Tết cổ truyền là nơi mọi áp lực tan biến, và chỉ còn lại niềm vui, sự gắn kết và khởi đầu cho những điều tốt đẹp. Tết cổ truyền có ý nghĩa đặc biệt đối với mỗi người dân Việt Nam, mang theo những giá trị, triết lý...

Khách Tây vẽ tranh, thưởng thức Tết Việt trên tàu hỏa đêm giao thừa

TPO - Thay vì đón Tết truyền thống ở nhà, nhiều gia đình lựa chọn cùng nhau đi du lịch và trải nghiệm nhiều điều thú vị trên "chuyến tàu xuân", vào đêm giao thừa Tết Ất Tỵ năm 2025. 29/01/2025 | 11:23 ...

“Du lịch xanh tiếp tục là xu hướng của năm 2025”

- Phóng viên: Thưa ông, năm 2024, Việt Nam đã đón khoảng 17,6 triệu lượt khách quốc tế, đạt được mục tiêu đề ra từ đầu năm là khoảng 17-18 triệu lượt và bằng 98% so với năm 2019...

Du lịch Đà Nẵng nhộn nhịp chào đón du khách quốc tế “xông đất” dịp Tết Ất Tỵ 2025

(Tổ Quốc) - Sáng 29/1 (mồng 1 Tết Âm lịch Ất Tỵ), ngành du lịch Đà Nẵng nhộn nhịp chào đón du khách quốc tế đường hàng không, đường biển “xông...

Mùng 1 đi chùa cầu an tại những ngôi chùa đặc biệt của TP HCM

(NLĐO) - Mùng 1 (29-1), đi chùa lễ Phật cầu bình an, may mắn là nét văn hóa lâu đời của người Việt. ...

Mới nhất

SEA Games 33 và Asian Cup