Trang chủNewsThời sựSửa quy định về quản lý tuyến vận tải hành khách cố...

Sửa quy định về quản lý tuyến vận tải hành khách cố định


Thuận lợi trong đăng ký tuyến vận tải

Theo đó, dự thảo Nghị định quy định với tuyến đang khai thác, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định được quyền lựa chọn giờ xuất bến và thực hiện đăng ký khai thác tuyến tại các thời điểm chưa có đơn vị khai thác.

Sửa quy định về quản lý tuyến vận tải hành khách cố định- Ảnh 1.

Dự thảo Nghị định sửa quy định đăng ký khai thác tuyến cố định theo hướng thực hiện trên môi trường mạng, giúp tiết kiệm thời gian, tạo minh bạch (ảnh minh họa).

Trường hợp tuyến phải điều chỉnh, bổ sung, đơn vị kinh doanh vận tải phải trao đổi với bến xe hai đầu tuyến và xây dựng phương án khai thác tuyến gửi về Sở GTVT (nơi đơn vị đặt trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh) để đăng ký khai thác tuyến theo quy định và Sở GTVT đầu tuyến bên kia để phối hợp quản lý.

Trong thời gian 2 ngày làm việc, Sở GTVT (nơi đơn vị vận tải đặt trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh) gửi văn bản lấy ý kiến lên hệ thống phần mềm của Bộ GTVT cho Sở GTVT đầu tuyến bên kia về việc điều chỉnh, bổ sung tuyến cố định vào danh mục mạng lưới tuyến. Nội dung lấy ý kiến gồm các thông tin: Bến xe nơi đi, bến xe nơi đến, hành trình chạy xe, lưu lượng, giãn cách giữa các chuyến xe liền kề.

Trong thời gian 2 ngày làm việc tiếp theo, Sở GTVT đầu tuyến bên kia có trách nhiệm trả lời bằng văn bản trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Bộ GTVT về việc đồng ý hoặc không đồng ý (nêu rõ lý do). Trường hợp Sở GTVT đầu tuyến bên kia không có văn bản trả lời thì hệ thống sẽ tự động chuyển sang trạng thái đã đồng ý.

Tiếp đó, Sở GTVT (nơi đơn vị vận tải đặt trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh) chủ trì cập nhật và bổ sung vào danh mục chi tiết tuyến theo quy định, cấp phù hiệu cho phương tiện và báo cáo về Bộ GTVT, UBND cấp tỉnh để công bố danh mục mạng lưới tuyến nội tỉnh và tổ chức thực hiện cập nhật, bổ sung danh mục mạng lưới tuyến liên tỉnh theo hướng dẫn.

Như vậy, theo dự thảo, mọi thông tin đăng ký khai thác tuyến của đơn vị vận tải, văn bản lấy ý kiến, chấp thuận hoặc từ chối của các Sở GTVT hai đầu tuyến được thực hiện trên môi trường mạng. Đồng thời, quy định chi tiết thời gian Sở GTVT phải trả lời khi nhận được thông tin thông qua phần mềm của Bộ GTVT.

Theo ban soạn thảo, đây là quy định mới, không chỉ giúp giảm thủ tục hành chính, giảm thời gian, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong đăng ký khai thác tuyến mà còn tạo sự khách quan, minh bạch trong giải quyết các hồ sơ của cơ quan quản lý Nhà nước.

Mặt khác, dự thảo Nghị định cũng quy định, sau 60 ngày kể từ ngày có thông báo đăng ký khai thác tuyến thành công, nếu đơn vị kinh doanh vận tải không thực hiện đưa xe vào khai thác thì thông báo này không còn hiệu lực.

Ngoài ra, trường hợp, đơn vị vận tải thực hiện dưới 70% tổng số chuyến xe của nốt đã đăng ký trong một tháng sẽ bị thu hồi đăng ký khai thác tuyến đối với nốt đó.

Sở GTVT nơi thông báo đăng ký khai thác tuyến thành công có trách nhiệm cập nhật thông tin giờ xuất bến của nốt đã thu hồi vào cơ sơ dữ liệu cấp phép hoạt động vận tải của Bộ GTVT sau 2 ngày kể từ ngày ban hành quyết định thu hồi.

Đây sẽ là cơ sở cho các đơn vị vận tải khác đăng ký khai thác tuyến theo quy định của Nghị định này.

Đơn vị bị thu hồi nốt trong vòng 30 ngày kể từ ngày quyết định thu hồi có hiệu lực, không được đăng ký khai thác trên tuyến có nốt bị thu hồi. Sau thời gian này, nếu có nhu cầu tiếp tục kinh doanh trên tuyến có nốt bị thu hồi, phải làm thủ tục đăng ký khai thác tuyến theo quy định.

Theo Cục Đường bộ VN, quy định này kế thừa từ Nghị định 41/2024, nhằm đảm bảo các đơn vị vận tải có trách nhiệm cung cấp dịch vụ theo đúng phương án chạy xe đã đăng ký, hạn chế việc đơn vị vận tải chỉ đăng ký để giữ chỗ nhưng không hoạt động, thậm chí bỏ bến ra ngoài chạy, ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh vận tải.

Mặt khác sẽ tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải khác chủ động theo dõi, đăng ký nốt (tài) kịp thời khi trên tuyến có nốt (tài) bị thu hồi, nhằm đảm bảo các nốt (tài) tại các bến xe được khai thác hết công suất, đáp ứng nhu cầu vận tải của hành khách.

Sửa quy định về quản lý tuyến vận tải hành khách cố định- Ảnh 3.

Dự thảo vẫn giữ quy định về thời hạn thu hồi phù hiệu, biển hiệu cũng như thời gian chờ để được cấp lại nhằm tăng trách nhiệm doanh nghiệp trong chấp hành quyết định xử phạt (ảnh minh họa).

Làm sai lệch dữ liệu camera trên xe bị thu hồi giấy phép kinh doanh

Tại dự thảo Nghị định cũng nêu rõ 2 trường hợp đơn vị kinh doanh vận tải bị thu hồi phù hiệu, bao gồm khi doanh nghiệp bị tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh vận tải và khi đơn vị vận tải không hoạt động trên tuyến trong thời gian 60 ngày liên tục (đối với các xe tuyến cố định).

Về thu hồi giấy phép kinh doanh (GPKD) không thời hạn, dự thảo Nghị định đề xuất 6 trường hợp. Bao gồm khi đơn vị vận tải cung cấp bản sao không đúng với bản chính hoặc thông tin sai lệch trong hồ sơ đề nghị cấp GPKD;

Không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD trong thời hạn từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp giấy phép hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên giấy phép trong thời gian 6 tháng liên tục trở lên;

Khi chấm dứt hoạt động theo quy định của pháp luật hoặc theo đề nghị của đơn vị kinh doanh vận tải;

Sửa chữa hoặc làm sai lệch dữ liệu hình ảnh từ camera lắp trên xe trước, trong và sau khi truyền dữ liệu.

Không chấp hành quyết định thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của cơ quan có thẩm quyền;

Trong thời gian 1 tháng, có từ 30% trở lên số phương tiện của đơn vị bị xử lý vi phạm thu hồi, bị tước phù hiệu.

Cùng đó, quy định thời hạn 10 ngày kể từ ngày có quyết định thu hồi, đơn vị vận tải phải nộp lại GPKD và phù hiệu, biển biển cho cơ quan cấp giấy phép, dừng hoạt động kinh doanh vận tải theo quyết định thu hồi.

Trường hợp đơn vị kinh doanh vận tải nộp lại GPKD và phù hiệu, biển hiệu theo đúng quyết định thu hồi, sẽ chỉ được cấp lại giấy phép này sau thời gian 30 ngày (hoặc 60 ngày đối với trường hợp vi phạm lần thứ 2 trong thời gian 6 tháng liên tục).

Trường hợp quá thời hạn 10 ngày kể từ ngày ban hành quyết định thu hồi mà đơn vị vận tải không nộp GPKD và phù hiệu, biển hiệu hoặc có nộp nhưng không đủ theo quyết định thu hồi, Sở GTVT chỉ cấp lại GPKD sau thời gian 45 ngày (hoặc 90 ngày đối với trường hợp vi phạm lần thứ 2 trong thời gian 6 tháng liên tục) kể từ ngày đơn vị kinh doanh vận tải nộp lại đủ GPKD và phù hiệu, biển hiệu theo quyết định thu hồi.

Sau khi có quyết định thu hồi phù hiệu, biển hiệu mà đơn vị kinh doanh vận tải xin cấp mới, cấp lại phù hiệu, biển hiệu với lý do bị mất, trong thời gian 60 ngày kể từ ngày nhận được văn bản của đơn vị kinh doanh vận tải, Sở GTVT không thực hiện cấp mới, cấp lại phù hiệu, biển hiệu.

Theo ban soạn thảo, quy định này cũng kế thừa từ Nghị định 41/2024 nhằm nâng cao hiệu lực của công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải, tránh tình trạng đơn vị kinh doanh vận tải lấy lý do, chây ì, không nộp lại phù hiệu, biển hiệu mà vẫn sử dụng phương tiện để kinh doanh vận tải trái quy định. Từ đó, tăng trách nhiệm của doanh nghiệp trong chấp hành quyết định thu hồi phù hiệu, biển hiệu phương tiện.

Đồng thời, tăng trách nhiệm trong quản lý lái xe, phương tiện đảm bảo không vi phạm quy định về hoạt động kinh doanh vận tải, vi phạm luật giao thông đường bộ vì có thể dẫn đến bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu, khó khăn trong việc cấp mới, cấp lại phù hiệu, biển hiệu; thậm chí có thể bị thu hồi GPKD không thời hạn.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/sua-quy-dinh-ve-quan-ly-tuyen-van-tai-hanh-khach-co-dinh-192240920095704822.htm

Cùng chủ đề

Cán bộ xin nghỉ hưu trước tuổi được hỗ trợ tăng thêm khác nhau, Bộ Nội vụ đề xuất mức trần

(NLĐO)- Sẽ mở rộng đối tượng được hưởng chính sách, chế độ khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. ...

Bộ Giáo dục và Đào tạo trình Thủ tướng dự thảo nghị định về chức năng, nhiệm vụ của đại học quốc gia

Phó thủ tướng Lê Thành Long cơ bản thống nhất với đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo về dự thảo nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của đại học quốc gia. Văn phòng Chính phủ vừa...

Sửa quy chuẩn về đóng tàu biển cỡ nhỏ

Bộ GTVT mới ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kiểm tra và đóng tàu biển cỡ nhỏ (QCVN 03:2025) thay thế cho QCVN 03:2016, có hiệu lực từ 1/9/2025. ...

Sửa quy định về đóng tàu biển vỏ thép

Bộ GTVT vừa ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng tàu biển vỏ thép (QCVN 21:2025/BGTVT), có hiệu lực thi hành từ 1/9/2025. ...

Giảm 3.600 đầu mối, Bộ Tài chính sau hợp nhất là “mạch máu” của nền kinh tế

(NLĐO)- Nhấn mạnh Bộ Tài chính mới là bộ "cốt lõi" - "mạch máu" của nền kinh tế, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu "sắp xếp xong thì công việc phải chạy" ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Danh sách 41 người bị đề nghị truy tố trong vụ án Hậu ‘Pháo’, Tập đoàn Phúc Sơn

CQĐT Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố các bị can liên quan đến vụ án xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn, do Hậu 'Pháo' làm Chủ tịch. Trong số 41 bị can bị đề nghị truy tố đó có nhiều cựu bí thư, chủ tịch các tỉnh. Mới đây, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố các...

Hôm nay (23/5), Quốc hội thảo luận chương trình xây dựng luật 2024, dự án Luật Giá; nghe công tác thực hành tiết kiệm,...

Hôm nay (23/5), Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, thảo luận chương trình xây dựng luật 2024, dự án Luật Giá (sửa đổi); nghe công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí…

Dự kiến hơn 1.000 cán bộ, công chức dôi dư sau khi sắp xếp đơn vị hành chính

Bộ Nội vụ cho biết, trong tuần này, đoàn công tác liên ngành sẽ...

Tin mới nhất, hay nhất trên Báo Giao thông ngày 25/2/2025

Không gián đoạn cấp đổi bằng lái xe; Đua tiến độ làm cao tốc, sân bay; Mất tiền, hủy tour vì bị cấm xuất cảnh... là những tin mới nhất trên Báo Giao thông. ...

Thống nhất “ý Đảng, lòng dân,” đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Thực tiễn 95 năm qua đã chứng minh "ý Đảng, lòng dân" hòa quyện, thống nhất tạo nên sức mạnh vô địch, đưa đất nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Nói “ý Đảng, lòng dân” là nói đến hai yếu tố cội nguồn, sâu xa, then chốt và cũng là trực tiếp nhất quyết định mọi quá trình cách mạng. Vai trò của Đảng - Đảng lãnh đạo và nhân dân - trên dưới một...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Dự án tái định cư Phủ Trịnh tăng vốn, lùi hạn hoàn thành sang cuối 2025

VHO - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án Khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Tôn tạo Khu di tích Phủ Trịnh, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc (nay là xã Biện Thượng). Theo đó, thời gian hoàn thành dự án được...

Đảng ủy VIMC phát huy vai trò tuyên giáo, dân vận trong lãnh đạo Công đoàn các cấp – Tổng công ty Hàng hải...

Giai đoạn 2020 – 2025, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty và các doanh nghiệp thành viên với sự đồng hành kịp thời, hiệu quả của tổ chức Công đoàn đã thực hiện thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, trong...

Tuổi trẻ VIMC tự hào vững tin theo Đảng – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Tuổi trẻ luôn là lực lượng tiên phong, tràn đầy nhiệt huyết, đóng vai trò quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Đối với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), thế hệ trẻ không chỉ là nguồn nhân lực kế cận mà còn là những chiến sĩ xung kích trên mặt...

Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Mỹ Donald Trump điện đàm

(Dân trí) – Mỹ sẽ cắt giảm đáng kể thuế đối ứng cho nhiều hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong giải quyết những vướng mắc ảnh hưởng đến quan hệ thương mại song phương. 20h ngày 2/7 (giờ Việt Nam), Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc...

Phó đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam thăm Di sản Mỹ Sơn

VHO - Lần đầu tiên đến thăm Khu đền tháp Mỹ Sơn, Phó Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam đã bày tỏ ấn tượng sâu sắc trước vẻ đẹp cổ kính, giá trị lịch sử – văn hoá độc đáo và không gian thiên nhiên trong lành của di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn. Ông Nguyễn...

Mới nhất