Trang chủNewsThời sựSửa quy định về quản lý tuyến vận tải hành khách cố...

Sửa quy định về quản lý tuyến vận tải hành khách cố định


Thuận lợi trong đăng ký tuyến vận tải

Theo đó, dự thảo Nghị định quy định với tuyến đang khai thác, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định được quyền lựa chọn giờ xuất bến và thực hiện đăng ký khai thác tuyến tại các thời điểm chưa có đơn vị khai thác.

Sửa quy định về quản lý tuyến vận tải hành khách cố định- Ảnh 1.

Dự thảo Nghị định sửa quy định đăng ký khai thác tuyến cố định theo hướng thực hiện trên môi trường mạng, giúp tiết kiệm thời gian, tạo minh bạch (ảnh minh họa).

Trường hợp tuyến phải điều chỉnh, bổ sung, đơn vị kinh doanh vận tải phải trao đổi với bến xe hai đầu tuyến và xây dựng phương án khai thác tuyến gửi về Sở GTVT (nơi đơn vị đặt trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh) để đăng ký khai thác tuyến theo quy định và Sở GTVT đầu tuyến bên kia để phối hợp quản lý.

Trong thời gian 2 ngày làm việc, Sở GTVT (nơi đơn vị vận tải đặt trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh) gửi văn bản lấy ý kiến lên hệ thống phần mềm của Bộ GTVT cho Sở GTVT đầu tuyến bên kia về việc điều chỉnh, bổ sung tuyến cố định vào danh mục mạng lưới tuyến. Nội dung lấy ý kiến gồm các thông tin: Bến xe nơi đi, bến xe nơi đến, hành trình chạy xe, lưu lượng, giãn cách giữa các chuyến xe liền kề.

Trong thời gian 2 ngày làm việc tiếp theo, Sở GTVT đầu tuyến bên kia có trách nhiệm trả lời bằng văn bản trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Bộ GTVT về việc đồng ý hoặc không đồng ý (nêu rõ lý do). Trường hợp Sở GTVT đầu tuyến bên kia không có văn bản trả lời thì hệ thống sẽ tự động chuyển sang trạng thái đã đồng ý.

Tiếp đó, Sở GTVT (nơi đơn vị vận tải đặt trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh) chủ trì cập nhật và bổ sung vào danh mục chi tiết tuyến theo quy định, cấp phù hiệu cho phương tiện và báo cáo về Bộ GTVT, UBND cấp tỉnh để công bố danh mục mạng lưới tuyến nội tỉnh và tổ chức thực hiện cập nhật, bổ sung danh mục mạng lưới tuyến liên tỉnh theo hướng dẫn.

Như vậy, theo dự thảo, mọi thông tin đăng ký khai thác tuyến của đơn vị vận tải, văn bản lấy ý kiến, chấp thuận hoặc từ chối của các Sở GTVT hai đầu tuyến được thực hiện trên môi trường mạng. Đồng thời, quy định chi tiết thời gian Sở GTVT phải trả lời khi nhận được thông tin thông qua phần mềm của Bộ GTVT.

Theo ban soạn thảo, đây là quy định mới, không chỉ giúp giảm thủ tục hành chính, giảm thời gian, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong đăng ký khai thác tuyến mà còn tạo sự khách quan, minh bạch trong giải quyết các hồ sơ của cơ quan quản lý Nhà nước.

Mặt khác, dự thảo Nghị định cũng quy định, sau 60 ngày kể từ ngày có thông báo đăng ký khai thác tuyến thành công, nếu đơn vị kinh doanh vận tải không thực hiện đưa xe vào khai thác thì thông báo này không còn hiệu lực.

Ngoài ra, trường hợp, đơn vị vận tải thực hiện dưới 70% tổng số chuyến xe của nốt đã đăng ký trong một tháng sẽ bị thu hồi đăng ký khai thác tuyến đối với nốt đó.

Sở GTVT nơi thông báo đăng ký khai thác tuyến thành công có trách nhiệm cập nhật thông tin giờ xuất bến của nốt đã thu hồi vào cơ sơ dữ liệu cấp phép hoạt động vận tải của Bộ GTVT sau 2 ngày kể từ ngày ban hành quyết định thu hồi.

Đây sẽ là cơ sở cho các đơn vị vận tải khác đăng ký khai thác tuyến theo quy định của Nghị định này.

Đơn vị bị thu hồi nốt trong vòng 30 ngày kể từ ngày quyết định thu hồi có hiệu lực, không được đăng ký khai thác trên tuyến có nốt bị thu hồi. Sau thời gian này, nếu có nhu cầu tiếp tục kinh doanh trên tuyến có nốt bị thu hồi, phải làm thủ tục đăng ký khai thác tuyến theo quy định.

Theo Cục Đường bộ VN, quy định này kế thừa từ Nghị định 41/2024, nhằm đảm bảo các đơn vị vận tải có trách nhiệm cung cấp dịch vụ theo đúng phương án chạy xe đã đăng ký, hạn chế việc đơn vị vận tải chỉ đăng ký để giữ chỗ nhưng không hoạt động, thậm chí bỏ bến ra ngoài chạy, ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh vận tải.

Mặt khác sẽ tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải khác chủ động theo dõi, đăng ký nốt (tài) kịp thời khi trên tuyến có nốt (tài) bị thu hồi, nhằm đảm bảo các nốt (tài) tại các bến xe được khai thác hết công suất, đáp ứng nhu cầu vận tải của hành khách.

Sửa quy định về quản lý tuyến vận tải hành khách cố định- Ảnh 3.

Dự thảo vẫn giữ quy định về thời hạn thu hồi phù hiệu, biển hiệu cũng như thời gian chờ để được cấp lại nhằm tăng trách nhiệm doanh nghiệp trong chấp hành quyết định xử phạt (ảnh minh họa).

Làm sai lệch dữ liệu camera trên xe bị thu hồi giấy phép kinh doanh

Tại dự thảo Nghị định cũng nêu rõ 2 trường hợp đơn vị kinh doanh vận tải bị thu hồi phù hiệu, bao gồm khi doanh nghiệp bị tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh vận tải và khi đơn vị vận tải không hoạt động trên tuyến trong thời gian 60 ngày liên tục (đối với các xe tuyến cố định).

Về thu hồi giấy phép kinh doanh (GPKD) không thời hạn, dự thảo Nghị định đề xuất 6 trường hợp. Bao gồm khi đơn vị vận tải cung cấp bản sao không đúng với bản chính hoặc thông tin sai lệch trong hồ sơ đề nghị cấp GPKD;

Không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD trong thời hạn từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp giấy phép hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên giấy phép trong thời gian 6 tháng liên tục trở lên;

Khi chấm dứt hoạt động theo quy định của pháp luật hoặc theo đề nghị của đơn vị kinh doanh vận tải;

Sửa chữa hoặc làm sai lệch dữ liệu hình ảnh từ camera lắp trên xe trước, trong và sau khi truyền dữ liệu.

Không chấp hành quyết định thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của cơ quan có thẩm quyền;

Trong thời gian 1 tháng, có từ 30% trở lên số phương tiện của đơn vị bị xử lý vi phạm thu hồi, bị tước phù hiệu.

Cùng đó, quy định thời hạn 10 ngày kể từ ngày có quyết định thu hồi, đơn vị vận tải phải nộp lại GPKD và phù hiệu, biển biển cho cơ quan cấp giấy phép, dừng hoạt động kinh doanh vận tải theo quyết định thu hồi.

Trường hợp đơn vị kinh doanh vận tải nộp lại GPKD và phù hiệu, biển hiệu theo đúng quyết định thu hồi, sẽ chỉ được cấp lại giấy phép này sau thời gian 30 ngày (hoặc 60 ngày đối với trường hợp vi phạm lần thứ 2 trong thời gian 6 tháng liên tục).

Trường hợp quá thời hạn 10 ngày kể từ ngày ban hành quyết định thu hồi mà đơn vị vận tải không nộp GPKD và phù hiệu, biển hiệu hoặc có nộp nhưng không đủ theo quyết định thu hồi, Sở GTVT chỉ cấp lại GPKD sau thời gian 45 ngày (hoặc 90 ngày đối với trường hợp vi phạm lần thứ 2 trong thời gian 6 tháng liên tục) kể từ ngày đơn vị kinh doanh vận tải nộp lại đủ GPKD và phù hiệu, biển hiệu theo quyết định thu hồi.

Sau khi có quyết định thu hồi phù hiệu, biển hiệu mà đơn vị kinh doanh vận tải xin cấp mới, cấp lại phù hiệu, biển hiệu với lý do bị mất, trong thời gian 60 ngày kể từ ngày nhận được văn bản của đơn vị kinh doanh vận tải, Sở GTVT không thực hiện cấp mới, cấp lại phù hiệu, biển hiệu.

Theo ban soạn thảo, quy định này cũng kế thừa từ Nghị định 41/2024 nhằm nâng cao hiệu lực của công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải, tránh tình trạng đơn vị kinh doanh vận tải lấy lý do, chây ì, không nộp lại phù hiệu, biển hiệu mà vẫn sử dụng phương tiện để kinh doanh vận tải trái quy định. Từ đó, tăng trách nhiệm của doanh nghiệp trong chấp hành quyết định thu hồi phù hiệu, biển hiệu phương tiện.

Đồng thời, tăng trách nhiệm trong quản lý lái xe, phương tiện đảm bảo không vi phạm quy định về hoạt động kinh doanh vận tải, vi phạm luật giao thông đường bộ vì có thể dẫn đến bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu, khó khăn trong việc cấp mới, cấp lại phù hiệu, biển hiệu; thậm chí có thể bị thu hồi GPKD không thời hạn.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/sua-quy-dinh-ve-quan-ly-tuyen-van-tai-hanh-khach-co-dinh-192240920095704822.htm

Cùng chủ đề

Giảm 3.600 đầu mối, Bộ Tài chính sau hợp nhất là “mạch máu” của nền kinh tế

(NLĐO)- Nhấn mạnh Bộ Tài chính mới là bộ "cốt lõi" - "mạch máu" của nền kinh tế, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu "sắp xếp xong thì công việc phải chạy" ...

Đại diện chủ sở hữu 18 tập đoàn, tổng công ty nhà nước được chuyển giao về Bộ Tài chính

(NLĐO)- Quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu đối với 18 tập đoàn, tổng công ty nhà nước sẽ được chuyển giao về Bộ Tài chính ...

Sửa quy định về chu kỳ đăng kiểm tàu thuỷ

Bộ GTVT vừa ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa (QCVN 72:2025 thay thế QCVN 72: 2013), có hiệu lực từ ngày 1/8/2025. ...

Thôi làm lãnh đạo khi tinh gọn bộ máy, cán bộ được hưởng chính sách gì?

(NLĐO)- Bộ Nội vụ vừa đề xuất chính sách, chế độ khi cán bộ thôi giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý hoặc giữ chức vụ thấp hơn ...

Bộ Tài chính đề xuất nợ thuế từ 10 triệu đồng trở lên bị hoãn xuất cảnh

(NLĐO)- Bộ Tài chính vừa đề xuất ngưỡng và thời gian nợ thuế để áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

CSGT Hà Nội bác thông tin “dừng xe mặc áo mưa bị phạt 14 triệu”

Theo Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, thông tin trên mạng xã hội về việc "dừng xe máy mặc áo mưa có thể bị phạt tới 14 triệu đồng" là không chính xác. ...

Thông xe kỹ thuật hai tuyến đường nghìn tỷ ở Thanh Hóa

Sáng 9/2, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ thông xe kỹ thuật dự án đường Vạn Thiện - Bến En và dự án đường QL1 nối QL45. ...

“Qua sông bắc cầu, qua ruộng đổ đất” làm nhanh đường ven biển

Kiểm tra dự án đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh (Quảng Ngãi), Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần "qua sông bắc cầu, qua ruộng đổ đất, qua núi khoét núi", làm tuyến đường cho thẳng, đẹp, chất lượng để tạo động lực phát triển. ...

Tăng cường kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện khiếm khuyết trên cao tốc

Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục. ...

8 phi công thủy phi cơ của Học viện Hàng không Việt Nam tốt nghiệp xuất sắc

Sau 3 năm học tập tại các trường hàng không hàng đầu của Pháp, Canada và Italy, 8 học viên của khóa 1 đã hoàn thành chương trình đào tạo và tốt nghiệp xuất sắc. ...

Bài đọc nhiều

Chi tiết 12 tuyến metro của TPHCM, sẽ kết nối đến Cần Giờ và Củ Chi

TPHCM dự kiến kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến huyện Bình Chánh, đồng thời xây dựng thêm 11 tuyến metro kết nối đến các huyện Cần Giờ và Củ Chi. Theo Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, thành phố phấn đấu đến năm 2030 hình thành các trục cơ bản của đường sắt đô thị, đến năm 2050 hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị. Cụ thể,...

Bộ trưởng Nội vụ ủng hộ mô hình thị trưởng, tỉnh trưởng trong quản trị địa phương

Bộ trưởng Nội vụ đồng tình với mô hình UBND là cơ quan hành chính và hoạt động theo chế độ thủ trưởng như xu thế thế giới hiện nay có thị trưởng, tỉnh trưởng. Sáng 5/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến Dự thảo Luật Tổ chức Chính quyền địa phương (sửa đổi).  Mở rộng mô hình chính quyền đô thị để thúc đẩy sự phát triển  Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm...

Ngày nắng nóng, chỉ số UV ở mức nguy hiểm

(NLĐO) - Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết hôm nay, thời tiết TP HCM sáng sớm se lạnh, dần về trưa chiều nắng nóng với chỉ số UV ở mức nguy hiểm ...

Năm 2025 tuổi nghỉ hưu của người lao động là bao nhiêu?

Năm 2025, tuổi nghỉ hưu của người lao động tiếp tục tăng theo lộ trình, từng bước thu hẹp khoảng cách giữa lao động nam và nữ. Căn cứ Điều 169 Bộ luật Lao động 2019, người lao động có đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) theo quy định sẽ được hưởng lương hưu khi đạt tuổi nghỉ hưu. Theo đó, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh...

Hành trang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại cho TPHCM và Đông Nam Bộ

(Dân trí) - Những di sản của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ còn mãi, là nguồn động lực lớn để đất nước, trong đó có TPHCM và vùng Đông Nam Bộ vượt qua bất kỳ khó khăn, thách thức nào.   Trong 13 năm giữ cương vị là lãnh đạo cao nhất của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần vào TPHCM thăm và làm việc. Ngoài những chỉ đạo, định hướng trực tiếp cho Đảng bộ...

Cùng chuyên mục

Xử lý tài xế xe tải cố tình chạy “rùa bò”, ép xe phía sau

(NLĐO) – Tài xế cho xe chạy rùa bò là để "trả thù" người điều kiện xe tải trước đó không cho xe của mình vượt lên. ...

CSGT Hà Nội bác thông tin “dừng xe mặc áo mưa bị phạt 14 triệu”

Theo Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, thông tin trên mạng xã hội về việc "dừng xe máy mặc áo mưa có thể bị phạt tới 14 triệu đồng" là không chính xác. ...

Bình Định: Khởi công xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo, gia đình chính sách

Ngày 9/2, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Định phối hợp các huyện, thị xã, thành phố đồng loạt triển khai Lễ khởi công xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ chính sách người có công trên địa bàn tỉnh.Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị về chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, đảm bảo hiệu năng, hiệu lực,...

Thủ tướng: Hoàn thành cao tốc Quảng Ngãi

Sáng 9/2, trong chương trình công tác tại Quảng Ngãi, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã đi khảo sát hai dự án đường bộ quan trọng trên địa bàn là đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh và cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, động viên lực lượng thi công và tiếp tục tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy các dự án. ...

Tạo sự chủ động hơn cho các địa phương

Để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, theo TS Nguyễn Đức Kiên - nguyên Tổ trưởng Tư vấn kinh tế của Thủ tướng, việc mở rộng áp dụng các cơ chế chính sách đặc thù như tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập, tăng cường phân cấp phân quyền về các địa phương hay đơn giản hóa thủ tục hành chính cần phải làm. Dưới đây là trao đổi của TS Nguyễn Đức Kiên...

Mới nhất

Bình Định: Khởi công xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo, gia đình chính sách

Ngày 9/2, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Định phối hợp các huyện, thị xã, thành phố đồng loạt triển khai Lễ khởi công xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ chính sách người có công trên địa bàn tỉnh.Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị về chủ...

Thủ tướng: Hoàn thành cao tốc Quảng Ngãi

Sáng 9/2, trong chương trình công tác tại Quảng Ngãi, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã đi khảo sát hai dự án đường bộ quan trọng trên địa bàn là đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh và cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, động viên lực lượng thi công và tiếp tục...

Sáng mai (10/2) trời rét bao nhiêu độ, học sinh có được nghỉ học không?

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, miền Bắc đang trải qua đợt không khí lạnh. Sáng mai, 10/2, trời rét bao nhiêu độ và theo quy...

Chỉ trong 1 tháng, cà phê xuất khẩu đạt mức kỷ lục, lần đầu vượt rau quả, thủy sản

Giá cà phê tháng 1 tăng hơn 78% so với cùng kỳ năm 2024, đẩy cà phê xuất khẩu lên 763 triệu USD, mức kỷ lục lịch sử chỉ trong 30 ngày. ...

Sau Tết, lãi suất nhiều ngân hàng biến động trái chiều

Ngay trong tuần làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, lãi suất tại nhiều ngân hàng đã có những biến động trái chiều. Trong khi một số ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất để thu hút dòng tiền nhàn rỗi, nhiều đơn vị khác lại giảm nhẹ nhằm tối ưu chi phí vốn.

Mới nhất