Trang chủNewsThời sựSửa quy định về đóng tàu biển vỏ thép

Sửa quy định về đóng tàu biển vỏ thép

Bộ GTVT vừa ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng tàu biển vỏ thép (QCVN 21:2025/BGTVT), có hiệu lực thi hành từ 1/9/2025.

Bổ sung quy định phù hợp với phát triển khoa học công nghệ

Phòng Quy phạm (Cục Đăng kiểm VN) cho biết, do nhu cầu phát triển của khoa học công nghệ và thực tế phát sinh, các quy chuẩn cần được bổ sung sửa đổi hàng năm, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Sửa quy định về đóng tàu biển vỏ thép- Ảnh 1.

QCVN 21:2025 với nhiều quy định sửa đổi, bổ sung vừa tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, vừa tạo điều kiện cho các đăng kiểm viên được làm đúng quy định (ảnh minh họa).

Việc bổ sung sửa đổi và ban hành kịp thời quy chuẩn (bao gồm cả QCVN 21:2025/BGTVT) là yêu cầu hàng đầu của công tác đăng kiểm tàu biển, vừa thúc đẩy sản xuất, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các đăng kiểm viên được làm đúng quy định.

Các bổ sung sửa đổi, ngoài việc cập nhật các quy định mới, phù hợp với thông lệ quốc tế còn phải rà soát để bỏ hoặc giảm bớt các quy định không phù hợp với các tàu chỉ hoạt động tuyến nội địa, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.

Cụ thể, QCVN 21:2025 đã bổ sung quy định cho phép thay đổi nội dung, hình thức kiểm tra, thời hạn kiểm tra trong trường hợp bất khả kháng (như: Thiên tai, ngăn cấm, hạn chế, phong tỏa, dịch bệnh…) do hiện nay chưa có quy định gây khó khăn cho công tác đăng kiểm cũng như doanh nghiệp.

Mặt khác, hiện nay quy định tàu hạn chế III chỉ được hoạt động cách bờ 20 hải lý, tàu hạn chế II cách bờ 50 hải lý, dẫn đến các tàu chạy tuyến Bắc – Nam phải đi đường cong, kéo dài thời gian và tiêu hao nhiên liệu

Để khắc phục tình trạng này, Quy chuẩn mới đã bổ sung quy định tàu hạn chế III trang bị bổ sung và tàu HC II được hoạt động vùng Vịnh Bắc bộ.

Theo Phòng Quy phạm, với sự phát triển của khoa học công nghệ, nhiều cách thức kiểm tra đã được áp dụng trong kiểm tra tàu như kiểm tra tiếp cận bằng thiết bị bay không người lái, kiểm tra không cần có mặt của đăng kiểm viên. Tuy nhiên, do quy chuẩn hiện hành chưa có nên không áp dụng được.

Hay có các loại tàu sử dụng công nghệ mới, quy định mới trong khi quy chuẩn chưa được bổ sung cập nhật kịp thời nên không có cơ sở để áp dụng, dẫn đến không khuyến khích được doanh nghiệp áp dụng công nghệ mới.

Do đó, QCVN 21:2025 đã bổ sung các quy định về kiểm tra tiếp cận bằng kỹ thuật kiểm tra từ xa; bổ sung quy định về kiểm tra không cần có mặt của đăng kiểm viên.

Đồng thời, bổ sung quy định cho phép áp dụng các quy định có liên quan trong các hướng dẫn, quy phạm của các tổ chức phân cấp thuộc Hiệp hội các tổ chức phân cấp quốc tế (IACS) và các hướng dẫn, bộ luật của IMO.

Sửa quy định về đóng tàu biển vỏ thép- Ảnh 2.

Quy chuẩn QCVN 21:2025 về phân cấp và đóng tàu biển vỏ thép chính thức có hiệu lực từ ngày 1/9/2025 (ảnh minh họa).

Gỡ vướng mắc, tạo thuận lợi cho chủ tàu, doanh nghiệp

Phòng Quy phạm cho biết thêm, hiện nay, việc kiểm tra máy theo cách truyền thống (5 năm tháo mở máy) đặc biệt khó khăn đối với các tàu cao tốc do không gian buồng máy bé và rất lãng phí trong trường hợp tàu ít hoạt động; trong khi các máy tàu được sản xuất ngày càng hiện đại, trang bị hệ thống chuẩn đoán và giám sát trạng thái.

Do đó, để tạo thuận lợi trong kiểm tra tàu cao tốc, QCVN 21:2025 đã bổ sung quy định về Chương trình bảo dưỡng máy theo tình trạng, cho phép áp dụng hệ thống kiểm tra dựa vào kết quả chuẩn đoán và giám sát trạng thái máy, phù hợp với khuyến nghị của nhà chế tạo.

Bên cạnh đó, quy chuẩn mới cũng bổ sung quy định kiểm tra các loại hình thiết bị đẩy tàu bằng phụt nước và chân vịt xoay dạng azimuth. Do hiện nay, nhiều tàu đã trang bị hệ thống đẩy tàu trên, tuy nhiên, chưa có quy định về kiểm tra, dẫn đến một số tàu lắp chân vịt hiện đại dạng azimuth, tích hợp cả hệ thống lái tàu vẫn phải yêu cầu kiểm tra tháo mở như hệ trục thông thường, không phù hợp, gây khó khăn cho chủ tàu.

Đối với quy định tàu chở dầu có trọng tải từ 8.000 tấn trở lên phải trang bị hệ thống khí trơ hiện đang làm tăng thêm chi phí và khó khăn cho các tàu nội địa, dẫn đến nhiều tàu phải thiết kế dưới 8.000 tấn.

Để tháo gỡ khó khăn trên, tại QCVN 21:2025 đã miễn giảm cho các tàu nội địa, chỉ quy định cho tàu có trọng tải từ 20.000 tấn.

Quy chuẩn cũng miễn trang bị bơm cứu hỏa sự cố cho tàu nội địa (chỉ quy định cho tàu chở hàng lỏng có GT ≥ 3000 hoạt động từ cấp hạn chế II và không hạn chế) do việc trang bị tương đối khó khăn với các doanh nghiệp, chủ tàu; bao gồm cả việc bảo dưỡng, vận hành, trong khi chưa có ghi nhận nào ở Việt Nam liên quan đến sử dụng bơm cứu hỏa sự cố.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/sua-quy-dinh-ve-dong-tau-bien-vo-thep-192250224170042425.htm

Cùng chủ đề

Xử lý tai nạn, sự cố thế nào với hoạt động tàu lặn?

Tại Nghị định số 34/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định lĩnh vực hàng hải có hiệu lực từ ngày 10/4 quy định cụ thể về việc quản lý tàu lặn hoạt động du lịch trong vùng nước cảng biển Việt Nam. ...

Quy định mới về nguyên tắc quản lý, khai thác cảng biển

Các bến cảng, cầu cảng trước khi khai thác, tiếp nhận tàu biển giảm tải có thông số kỹ thuật lớn hơn thông số kỹ thuật của tàu biển phải được phê duyệt Phương án bảo đảm an toàn hàng hải. ...

Tàu “nội” treo cờ “ngoại” ngày càng tăng

Đội tàu do doanh nghiệp Việt Nam sở hữu có xu hướng treo cờ thuận tiện ngày càng nhiều và chiếm tỷ trọng lớn trong tổng số đội tàu quốc gia. ...

Loạt dự án giao thông lớn chạy đua tiến độ

Hàng loạt dự án đầu tư xây dựng mới và nâng cấp mở rộng các tuyến cao tốc huyết mạch đang được rốt ráo hoàn thiện thủ tục, đẩy nhanh tiến độ để kịp khởi công và hoàn thành trong năm 2025. ...

Bổ nhiệm 142 lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng

Bộ trưởng Trần Hồng Minh cùng các Thứ trưởng Bộ Xây dựng đã trao quyết định bổ nhiệm và tặng hoa chúc mừng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc. Chiều 3/3, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị công bố các Quyết định về công tác...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp vay vốn để phục hồi

Tăng trưởng kinh tế phục hồi tích cực Trình bày Báo cáo thẩm tra kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh, năm 2024, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh, mạnh, phức tạp, không thuận lợi. Vượt qua khó khăn,...

5 công trình trọng điểm giúp khơi thông cửa ngõ TPHCM trong năm 2025

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà, quốc lộ 50 và một phần dự án Vành đai 3, nút giao An Phú... hoàn thành năm 2025, giúp khơi thông các cửa ngõ TPHCM. Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất được khởi công cuối năm 2022 với tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành vào dịp 30/4 đáp ứng công suất hơn 20...

Tân giám đốc Sở Xây dựng Kiên Giang sau hợp nhất là ai?

Ông Lê Việt Bắc, Giám đốc Sở Giao thông vận tải được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang sau hợp nhất, sáp nhập. ...

Dự báo thời tiết ngày mai 29/3/2025: Hà Nội đón gió mùa đông bắc, đề phòng mưa giông

Dự báo thời tiết ngày mai 29/3/2025, không khí lạnh tăng cường ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Hà Nội mưa rào rải rác và có nơi có giông, khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ chiều tối và đêm 28/3, không khí lạnh tăng cường ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ và một số...

Đua tiến độ quyết hoàn thành cầu Thạnh Đức 265 tỷ đầu năm 2025

Sau một năm kể từ ngày khởi công, cầu Thạnh Đức bắc qua cửa biển Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) đã dần hiện rõ, nhà thầu đang tăng tốc để hoàn thành ngay đầu năm 2025. ...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

MISA sẵn sàng ứng phó tại diễn tập An ninh mạng Quốc gia NCA lần thứ Nhất

#Cyseex Ngày 18/04/2025, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (NCA) khởi động chương trình diễn tập an ninh mạng Liên minh Ứng phó, khắc phục sự cố...

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải Trần Đề 2025

VHO - Ngày 18.4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng long trọng tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thị trấn Trần Đề. Lãnh đạo UBND huyện Trần Đề cũng cho biết, sau khi UBND tỉnh đã phê duyệt  Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa...

Tin tức doanh nghiệp-NCV Games chính thức công bố phát hành dự án ‘bom tấn’ Lineage 2M

Bom tấn MMORPG Lineage 2M sẽ được NCV Games - liên doanh giữa VNGGames và NCSOFT - phát hành chính thức vào ngày 20/5/2025 trên đồng thời các nền tảng: iOS, Android và PC thông qua ứng dụng hỗ trợ Purple Launcher. Sản phẩm sẽ được phát hành rộng rãi tại 6 thị trường Đông Nam Á: Thái...

Tin tức doanh nghiệp-AI: Đòn bẩy giúp Ngành Tài chính

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ quan trọng giúp các tổ chức tài chính và ngân hàng tại Việt Nam tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo  an toàn cho khách hàng  trong thời đại số.Đơn giản hóa trải nghiệm khách hàngTrước những yêu cầu...

Mới nhất