Trang chủNewsThời sựSửa quy định về chu kỳ đăng kiểm tàu thuỷ

Sửa quy định về chu kỳ đăng kiểm tàu thuỷ

Bộ GTVT vừa ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa (QCVN 72:2025 thay thế QCVN 72: 2013), có hiệu lực từ ngày 1/8/2025.

Bỏ quy định kiểm tra hàng năm một số tàu trong 5 năm đầu

Theo QCVN 72:2025, thời hạn kiểm tra phương tiện thuỷ nội địa (tàu) gồm có: Kiểm tra hàng năm, Kiểm tra trung gian, Kiểm tra định kỳ, Kiểm tra trên đà.

Sửa quy định về chu kỳ đăng kiểm tàu thuỷ- Ảnh 1.

QCVN 72:2025 thay thế QCVN 72:2013 đã sửa đổi chu kỳ kiểm tra đối với một số tàu mang cấp VR-SI, VR-SII, VR-SIII (ảnh minh hoạ).

Trong đó, kiểm tra trung gian phải được thực hiện với thời hạn không quá 36 tháng, trong khoảng thời gian một tháng trước hoặc một tháng sau ngày ấn định kiểm tra và trùng với đợt kiểm tra hàng năm lần thứ hai hoặc lần thứ ba.

Kiểm tra định kỳ để xác nhận lại cấp đã trao cho tàu. Thời hạn giữa hai lần kiểm tra định kỳ đối với tất cả các loại tàu không quá 5 năm.

Kiểm tra trên đà nhằm xác nhận trạng thái kỹ thuật các phần chìm dưới nước để duy trì cấp đã trao cho tàu. Đối với tàu vỏ gỗ không được bọc ngoài, thời hạn kiểm tra trên đà không quá 12 tháng một lần. Đối với các tàu còn lại, kiểm tra trên đà được tiến hành đồng thời với kiểm tra định kỳ và phải được tiến hành trong vòng 36 tháng tính từ ngày kết thúc kiểm tra phân cấp hoặc tính từ ngày kiểm tra trên đà trước đó.

Đáng chú ý, quy chuẩn mới đã sửa đổi chu kỳ kiểm tra, đối với các tàu mang cấp VR-SI, VR-SII, VR-SIII không phải là tàu khách, tàu chở người, tàu chở dầu, tàu chở khí hóa lỏng, tàu chở hóa chất nguy hiểm, tàu chở hàng nguy hiểm, tàu vỏ gỗ không bọc ngoài không áp dụng yêu cầu kiểm tra hàng năm đến khi tàu 5 tuổi.

Sửa quy định về chu kỳ đăng kiểm tàu thuỷ- Ảnh 2.

QCVN 72:2025 cũng bổ sung đối với các loại tàu đặc biệt, tàu chở hàng nguy hiểm nhằm phù hợp thực tế và đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với các loại tàu này (ảnh minh hoạ).

Bổ sung quy định đối với tàu loại đặc biệt, tàu chở hàng nguy hiểm

Phòng Tàu Sông, Cục Đăng kiểm VN cho biết, tại QCVN 72:2025, Bộ GTVT còn sửa đổi, bổ sung nhiều quy định khác trong kiểm tra tàu, bao gồm: Sửa đổi khối lượng kiểm tra trong đóng mới, hoán cải, khai thác; Bổ sung cách tính toán chiều cao sóng đáng kể để ấn định cấp tàu đối với các tàu hoạt động trong khu vực chưa quy định cụ thể về cấp hoạt động; Bổ sung quy định về kiểm tra sản phẩm công nghiệp.

Cùng đó, quy chuẩn mới cũng sửa đổi quy định về chiều cao sóng đáng kể Hs theo cấp tàu để hỗ trợ người vận hành cũng như việc kiểm soát hoạt động của tàu của các cơ quan chức năng. Theo đó, các tàu VR-SB, VR-SI, VR-SII, VR-SIII sẽ được phép hoạt động ở những vùng nước có chiều cao sóng đáng kể tương ứng là 1,85 m; 1,30 m; 0,80 m; 0,40 m.

QCVN72:2025 cũng sửa đổi, bổ sung quy định đối với nắp hầm hàng của tàu, bổ sung quy định đối với tàu chở thép cuộn.

Bổ sung, sửa đổi quy định liên quan đến các tài liệu phải có để vận hành tàu an toàn bao gồm: thông báo ổn định, hướng dẫn xếp hàng, sổ tay chằng buộc hàng hóa, sổ tay chở hàng hạt.

Bổ sung, sửa đổi liên quan đến trục lái, bánh lái; liên quan đến trang bị neo, thay thế xích neo bằng cáp neo.

Bổ sung, sửa đổi các quy định liên quan đến tàu sử dụng nhiên liệu xăng. Bổ sung các quy định đối với tàu chở hàng nguy hiểm, tàu chở xô hóa chất, tàu chở khí hóa lỏng (áp dụng các quy định tương tự như đối với tàu biển). Bổ sung các quy định đối với tàu loại khác, bao gồm: tàu cẩu, pông tông cẩu, tàu chở cát, tàu tự nâng, tàu chạy bằng nhiên liệu có điểm chớp cháy thấp và tàu sử dụng pin làm năng lượng đẩy tàu.

Ngoài ra, quy chuẩn cũng bổ sung quy định điều khiển máy bằng hệ thống truyền động dây, quy định liên quan đến điện áp cao. Bổ sung chi tiết quy định đối với thiết bị điện phòng nổ.

Bổ sung, sửa đổi trang bị thiết bị điện đối với các tàu loại đặc biệt (tàu chở dầu, chở hóa chất, chở khí hóa lỏng, tàu hai thân, tàu công te nơ, tàu chở hàng nguy hiểm).

Bổ sung sửa đổi các quy định liên quan đến kết cấu chống cháy, các trang bị chữa cháy; liên quan đến vật liệu, hàn; liên quan đến mạn khô tàu VR-SB, theo hướng tiệm cận với tàu biển hạn chế III.

Bổ sung, sửa đổi các yêu cầu liên quan đến thiết bị cứu sinh, thiết bị vô tuyến điện, thiết bị hàng giang và cứu đắm.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/sua-quy-dinh-ve-chu-ky-dang-kiem-tau-thuy-192250113152338801.htm

Cùng chủ đề

Gương chiếu hậu không điều chỉnh được, ô tô có được đăng kiểm?

Gương chiếu hậu ô tô là bộ phận không thể thiếu giúp người lái quan sát khu vực xung quanh xe, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. ...

Nguyên nhân hàng loạt xe siêu trường, siêu trọng nằm bất động không được đăng kiểm

Thời gian qua, nhiều xe siêu trường, siêu trọng của các doanh nghiệp vận tải không thể lưu thông do không được đăng kiểm. Một doanh nghiệp ở Hải Phòng từ đầu năm có tới hàng chục xe đến hạn mà không thể kiểm định, nguyên nhân do không có đường thử phanh. Bởi xe siêu trường, siêu trọng là phương tiện đặc thù, không thể đưa đến đăng kiểm tại các trung tâm kiểm định.  Trong khi đó, tại Thông...

Bộ Xây dựng báo cáo hoạt động đăng kiểm xe quá khổ, quá tải

Bộ Xây dựng vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về hoạt động đăng kiểm đối với xe quá khổ, quá tải. ...

Số khung ô tô mờ, làm cách nào để được đăng kiểm?

Số khung bị mờ, không rõ các chữ số là một trong những lỗi khiến ô tô bị trượt đăng kiểm. ...

Hỗ trợ doanh nghiệp mượn đường thử phanh đăng kiểm xe siêu trường, siêu trọng

Hiệp hội Vận tải ô tô VN kiến nghị Cục Đăng kiểm hỗ trợ doanh nghiệp trong thuê, mượn đường thử hiệu quả phanh để đăng kiểm xe siêu trường, siêu trọng. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Việt Nam phản đối Trung Quốc đặt trạm nhận dạng tàu thuyền ở Hoàng Sa

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao phản đối Trung Quốc lắp đặt trạm nhận dạng tàu thuyền tự động ở quần đảo Hoàng Sa, gọi đây là hành vi xâm phạm chủ quyền. "Việc Trung Quốc lắp đặt và đưa vào sử dụng hai trạm nhận dạng tàu thuyền tự động tại Đá Bắc và Đá Bông Bay thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa",...

Việt Nam vững bước trên con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, tích cực đóng góp cho hòa bình, hữu...

Tối 31/8, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân chủ trì Chương trình kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2023). Báo TG&VN trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Chủ tịch nước tại sự kiện.

Ngành đường sắt tổ chức lễ hội Count down trên tàu xuyên đêm giao thừa

2 chuyến tàu xuân đi xuyên giao thừa là SE1 xuất phát tại ga Hà Nội vào lúc 22h10’ và tàu SE4 xuất phát tại Ga Sài Gòn lúc 19h30’ ngày 28/1. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vừa cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp Tết, đặc biệt là nhu cầu trải nghiệm của hành khách, vào đêm giao thừa Tết Ất Tỵ năm nay (tức 29 tháng Chạp), ngành đường sắt sẽ tổ...

Cán bộ, công chức tuyệt đối không tổ chức du xuân, chúc Tết trong giờ làm việc

Cán bộ, công chức, viên chức không được tổ chức du xuân, chúc Tết trong giờ làm việc; tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính, không sử dụng xe công đi lễ hội, trừ trường hợp thực thi nhiệm vụ. ...

1,2 triệu xe biển vàng kẹt đăng kiểm: Do ngân hàng ‘găm giữ’ chứng nhận đăng ký?

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, đa số xe kinh doanh của doanh nghiệp và cá nhân đều vay thế chấp ngân hàng bằng chứng nhận đăng ký xe nên không thể rút/mượn ra để đem đến cơ quan CSGT đổi chứng nhận đăng ký xe. Trao đổi với VietNamNet, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng cho biết, thực hiện Thông tư 58/2020/TT-BCA, các doanh nghiệp đã chuyển đổi tất...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

CHOLIMEX FOOD ĐẾN VỚI NGÀY HỘI TUYỂN DỤNG TÍCH HỢP – JOB FAIR UFM 2025

Ngày hội Tuyển dụng Tích hợp – Job Fair UFM 2025 đã diễn ra vào ngày 14/6/2025 tại Trường đại học Tài chính – Marketing với nhiều cảm xúc và cơ hội quý giá được trao đi.Đã có gần 60 doanh nghiệp tích cực tham gia tuyển dụng, chia sẻ cơ hội việc làm và tạo điều kiện...

Tăng cường công tác bảo vệ, phát huy giá trị các bảo vật quốc gia

VHO - Công tác bảo quản các hiện vật, bảo vật quốc gia tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng được kết hợp giữa áp dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến, cùng các biện pháp phòng tránh nghiêm ngặt, hiệu quả, qua đó giữ gìn được các hiện vật quý để quảng bá tới đông đảo...

Thông báo mời chào giá Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng...

THÔNG BÁO MỜI CHÀO GIÁTập đoàn Xăng dầu Việt Nam trân trọng kính mời các Nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm và đủ điều kiện tham gia chào giá đối với Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam” với các thông...

Thấy gì trong công tác bảo vệ bảo vật quốc gia ở Mỹ Sơn?

VHO - Trong số bảy bảo vật quốc gia tại Quảng Nam, hiện có hai bảo vật đang được Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn (BQL Mỹ Sơn) lưu giữ, trưng bày và phát huy là Ekamukhalinga (linga có một đầu thần Siva) và đài thờ Mỹ Sơn A10 tại Khu đền tháp Mỹ Sơn. Đài...

Di sản được “số hóa” bằng tư duy Gen Z

VHO - Từ những chi tiết tưởng như chỉ còn trong sách sử hoặc không gian trưng bày của bảo tàng, các bạn sinh viên đã tìm cách tái hiện và đưa di sản đến gần hơn với đời sống qua góc nhìn của người trẻ. Cuộc thi sản xuất phim quảng cáo TVCreate 2025 vừa khép lại với...

Mới nhất