Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamSửa quy định kết nối đường sắt với sân bay, cảng biển

Sửa quy định kết nối đường sắt với sân bay, cảng biển

Tại Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) đang xin ý kiến rộng rãi, Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định về kết nối đường sắt.

Sân bay công suất trên 30 triệu khách/năm, cảng biển loại 1 phải kết nối đường sắt

Theo đề xuất tại Dự thảo, cảng hàng không quốc tế có công suất từ 30 triệu hành khách/năm trở lên, cảng biển loại I trở lên và cảng cạn, cảng thủy nội địa có công suất từ 50.000 TEU/năm trở lên tại các tỉnh/thành phố có đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương đi qua phải có kết nối với đường sắt, để đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường.

Sửa quy định kết nối đường sắt với sân bay, cảng biển- Ảnh 1.

Theo dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), cảng biển loại I trở lên và cảng cạn, cảng thủy nội địa có công suất từ 50.000 TEU/năm trở lên phải có kết nối đường sắt (Ảnh: minh họa).

Đại diện Cục Đường sắt VN cho biết, việc bổ sung quy định này nhằm cụ thể hóa các văn bản của Đảng, Chính phủ về gom, giải tỏa hành khách, hàng hóa tại các cảng hàng không, cảng biển, cảng cạn, cảng thủy; đồng thời phù hợp với các quy hoạch hệ thống cảng hàng không, cảng biển, cảng thủy nội địa và Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đề án xanh COP26, COP27.

Mặt khác, các báo cáo của Tổ chức Cảng biển Châu Âu (ESPO) và Ủy ban Châu Âu, Liên đoàn Cảng nội địa (EFIP) đã chỉ ra rằng: Hiệu quả của các cảng biển đặc biệt và cảng biển có nhu cầu vận tải lớn phụ thuộc vào khả năng tối ưu hóa kết nối giao thông đường thủy, đường bộ và đường sắt trên toàn bộ mạng lưới giao thông. Hiệu quả hoạt động đường sắt và các kết nối đến – đi từ các cảng là rất cần thiết để tối đa hóa việc sử dụng đường sắt như một phương thức vận tải bền vững.

Việc kết nối đường sắt với hệ thống cảng cạn nhằm tối ưu hóa vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu của từng khu vực và các hành lang kinh tế; kết nối cảng cạn xa với cảng biển; góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông vận tải, thúc đẩy vận tải đa phương thức, giảm chi phí dịch vụ vận tải và logistics.

Cùng đó, sửa đổi Luật lần này sẽ bổ sung quy định đường bộ vào ga là tài sản kết cấu hạ tầng giao thông, dùng chung cho cả doanh nghiệp, người dân và được Nhà nước hoặc tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bố trí kinh phí để xây dựng, cải tạo, nâng cấp và bảo trì.

Mục tiêu nhằm thống nhất quản lý đường bộ vào ga, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, người dân và các phương tiện vận tải tiếp cận thuận tiện tới ga đường sắt; huy động nguồn lực của địa phương đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ vận tải đường sắt.

Phân loại ga, nâng cao năng lực cho hoạt động vận tải quốc tế

Trong dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), ga đường sắt được quy định phân loại theo tính chất kết nối vận tải, trong khi Luật Đường sắt 2017 hiện hành mới phân loại theo công năng (ga hành khách, ga hàng hóa, ga kĩ thuật, ga hỗn hợp).

Theo đó, bổ sung quy định phân loại: Ga liên vận quốc tế là ga thực hiện các thủ tục thông quan toa xe, hàng hóa, hành khách vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt.

Ga biên giới là ga thực hiện các chức năng của ga liên vận quốc tế và có chức năng thực hiện thủ tục giao tiếp đầu máy, toa xe với đường sắt của nước láng giềng.

Ga nội địa là ga thực hiện vận tải hàng hóa, hành khách, tác nghiệp kỹ thuật trong nước.

Sửa quy định kết nối đường sắt với sân bay, cảng biển- Ảnh 2.

Ga Kép được phép tạm thời khai thác liên vận quốc tế hàng hóa bằng đường sắt.

Lý giải về việc bổ sung quy định này, đại diện Cục Đường sắt VN cho biết, thực tế từ năm 2020 đã có tình trạng ùn ứ hàng hóa làm thủ tục xuất, nhập cảnh tại cửa khẩu Đồng Đăng (ga biên giới). Do đó cần thiết phải có những ga liên vận quốc tế để giảm bớt một số thủ tục hải quan cho ga biên giới, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thông quan hàng hóa, giảm chi phí vận chuyển cho doanh nghiệp.

Năm 2023, Bộ GTVT đã cho phép ga Kép (tỉnh Bắc Giang) được tạm thời khai thác hoạt động liên vận quốc tế để thực hiện một số thủ tục liên quan đến hàng hóa xuất, nhập khẩu. Tuy nhiên, do chưa có hành lang pháp lý chi tiết, rõ ràng nên quá trình chuyển đổi ga Kép thành ga liên vận quốc tế mất nhiều thời gian, thủ tục, dẫn đến không phát huy được lợi thế và giảm năng lực cạnh tranh của vận tải đường sắt.

Tại dự thảo Luật cũng bổ sung quy định: Các đô thị đặc biệt và đô thị loại I có đường sắt quốc gia đi qua phải bố trí ga hành khách tại trung tâm đô thị hoặc vị trí thuận lợi để tiếp cận và kết nối các phương thức vận tải khác.

Theo Cục Đường sắt VN, cần thiết phải quy định vị trí ga hành khách của đường sắt quốc gia để làm cơ sở định hướng phát triển không gian đô thị.

Kinh nghiệm thực tế từ các nước phát triển cho thấy, số lượng hành khách do đường sắt quốc gia chuyên chở là rất lớn, việc đưa toàn bộ số lượng hành khách này vào trung tâm đô thị sẽ giảm tải rất nhiều cho việc di chuyển, tạo điều kiện thuận tiện trong việc kết nối giữa giao thông đường sắt với các phương thức vận tải khác.

“Cũng theo kinh nghiệm quốc tế cho thấy, ga hành khách đường sắt quốc gia được đặt ở khu vực trung tâm của đô thị, nhờ đó hành khách có thể đi thẳng từ trung tâm ra vùng ngoại ô mà không phải chuyển tàu và không có hiện tượng tích tụ, dồn ứ một lượng lớn hành khách tại các ga trung chuyển giữa đường sắt đô thị và đường sắt quốc gia. Đây là giải pháp rất hiệu quả để giải quyết vấn đề giao thông đô thị hiện nay”, đại diện Cục Đường sắt VN cho hay.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/sua-quy-dinh-ket-noi-duong-sat-voi-san-bay-cang-bien-192241002222001303.htm

Cùng chủ đề

Tân Cảng Sài Gòn ký kết hợp tác với cảng lớn nhất Đồng Nai

Tân Cảng Sài Gòn vừa ký kết hợp tác chiến lược với cảng Phước An - cảng lớn nhất tỉnh Đồng Nai. Cũng theo ông Hải, thời gian tới PAP sẽ tiếp tục mở rộng quy mô khai thác, đầu tư vào công nghệ...

Quy hoạch 10 cầu cảng tại Quảng Nam

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. ...

Tháo gỡ khó khăn để phát huy công năng công trình thuỷ nông Ia Mơr

Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ đầu tư 10 tuyến kênh xuyên rừng, dẫn nước thủy lợi Ia Mơr, huyện Chư Prông (Gia Lai) để tưới mát hơn 2.000ha cây trồng, giúp cho người dân trong khu vực trồng lúa nước 2 - 3 vụ/năm. Đây là một tin vui đối với cho bà con, là “cú hích” cho vùng biên giới này đảm bảo an ninh lương thực, thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời...

Tháo gỡ khó khăn để phát huy công năng công trình thuỷ nông Ia Mơ

Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ đầu tư 10 tuyến kênh xuyên rừng, dẫn nước thủy lợi Ia Mơr, huyện Chư Prông (Gia Lai) để tưới mát hơn 2.000 ha cây trồng, giúp cho người dân trong khu vực trồng lúa nước 2 - 3 vụ/năm. Đây là một tin vui đối với cho bà con, là “cú hích” cho vùng biên giới này đảm bảo an ninh lương thực, thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao...

Cảng biển Quảng Ngãi được quy hoạch thế nào?

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Tăng cường hợp tác đường sắt Việt Nam

Cảm ơn Thứ trưởng đã dành thời gian tiếp đoàn, ông Ngũ Hạo cho...

Ngày cuối nghỉ lễ, khách nườm nượp về ga Hà Nội

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/ngay-cuoi-nghi-le-khach-nuom-nuop-ve-ga-ha-noi-192240501111851124.htm

Đường sắt tăng tàu du lịch Quảng Bình trong cao điểm hè

Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, đường sắt tổ...

Trình Bộ Chính trị đề án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam trong tháng 3

Thường trực Chính phủ giao Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng, lựa chọn phương án phù hợp, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam chỉ vận tải hành khách hay cả chở khách. Ngoài ra, nghiên cứu bổ sung thêm đoạn TP.HCM - Cần Thơ. Ngày 19/2, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 57/TB-VPCP thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về Đề án chủ trương đầu tư...

Dự kiến trình Quốc hội dự án đường sắt TP.HCM

Dự án đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ hiện trong giai đoạn xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 dự kiến trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2025. ...

Cùng chuyên mục

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Tiếp tục nâng cao đời sống cho người lao động đường sắt

Sáng 25/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2025 và tuyên dương điển hình tiên tiến lần thứ VI. Tham dự hội nghị, có ông Trần Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty ĐSVN; ông Mai Thành Phương – Chủ tịch Công đoàn đường sắt Việt Nam (ĐSVN); đại diện các đơn vị ĐS trong khu vực và lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Công ty CP...

Đảng ủy ĐSVN tri ân các thế hệ cán bộ Đảng khu vực miền Trung

Mới đây, Đảng ủy Tổng công ty ĐSVN tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tri ân các thế hệ cán bộ Đảng tại khu vực miền Trung và miền Nam để ôn lại truyền thống 70 năm xây dựng và phát triển của Đảng bộ Tổng công ty.  Tổng giám đốc Hoàng Gia Khánh thay mặt lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN thăm hỏi, tri ân các thế hệ cán bộ Đảng, trong đó bác cao tuổi nhất là bác...

Doanh thu vận tải đường sắt dự kiến đạt 4.700 tỷ đồng trong năm 2025

Công ty CP Vận tải đường sắt đặt mục tiêu doanh thu hơn 4.700 tỷ đồng, tăng trưởng 8% trong năm 2025. ...

Mới nhất

Doanh nghiệp cơ khí sẽ sử dụng nhiều nhất sản phẩm của Hòa Phát, thúc đẩy nội địa hóa

Ngày 2/6/2025, Đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đã đến thăm, làm việc tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Tận mắt chứng kiến tổ hợp sản xuất thép hàng đầu Đông Nam Á, ông Nguyễn Chỉ Sáng – Chủ tịch Hiệp hội VAMI cho biết, doanh nghiệp cơ...

Sẽ đề cử di sản văn khắc núi Non Nước lên UNESCO

VHO - Núi Non Nước có thể coi là một bảo tàng thi ca, và nó không những đa dạng về tác giả sáng tác mà còn đa dạng về tư tưởng, biểu hiện cho Tam giáo trên tất cả các thể loại văn cổ. Đây là một bảo tàng rất độc đáo nên có giá trị vô...

Di sản đô thị cổ Hội An đang đối diện với nhiều nguy cơ, thách thức

VHO - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi Bộ VHTTDL xem xét, thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An đến năm 2030, định hướng đến năm 2035 (Đề án).  Dự toán tổng kinh...

Kiến tạo giá trị bền vững và phát triển cộng đồng

Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2024 với chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam” đang nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng, trở thành một trong những sự kiện văn hóa – nghệ thuật trọng đại của năm. Trong cuộc thi năm nay, sự...

Ra mắt Chương trình ‘Chống gian lận-Bảo vệ người dùng’ ngăn chặn hàng giả

Ngày 5-6, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) chính thức ra mắt chương trình...

Mới nhất