Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamSửa Luật Đường sắt, bổ sung nhiều cơ chế đặc thù

Sửa Luật Đường sắt, bổ sung nhiều cơ chế đặc thù

Sáng nay (31/10), Bộ GTVT đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến rộng rãi Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi).

Sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung mới

Ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt VN cho biết, Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) được Bộ GTVT xác định là nhiệm vụ quan trọng, ưu tiên hàng đầu nhằm cụ thể hóa định hướng phát triển kinh tế – xã hội được Đại hội Đảng thông qua.

Bộ GTVT sẽ tiếp thu tối đa ý kiến của các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức, chuyên gia, cá nhân để hoàn thiện dự thảo luật, trình cấp thẩm quyền.

Sửa Luật Đường sắt, bổ sung nhiều cơ chế đặc thù - Ảnh 1.

Cục trưởng Cục Đường sắt VN Trần Thiện Cảnh cho biết, dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) bổ sung nhiều nội dung, tạo nền tảng cho đường sắt phát triển.

Ông Cảnh cho biết, Dự thảo Luật có 8 chương, 79 điều. Trong đó, ngoài những quy định được kế thừa Luật Đường sắt 2017, sửa đổi, bổ sung các quy định về đầu tư xây dựng công trình đường sắt, về khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt, về trách nhiệm của các chủ thể và kinh phí trong việc quản lý, bảo trì KCHT đường sắt; Sửa đổi, bổ sung một số quy định để làm tiền đề phát triển công nghiệp đường sắt…

Bộ GTVT đã tổ chức các đoàn nghiên cứu, khảo sát thực tế tại các nước có hệ thống đường sắt phát triển triển thế giới như: Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Hàn Quốc…, từ đó đề xuất các chính sách phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay của Việt Nam.

Cục trưởng Cục Đường sắt VN Trần Thiện Cảnh

Dự thảo cũng quy định về khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt; Quy định về đầu tư, xây dựng, quản lý và khai thác KCHT đường sắt của chính quyền địa phương đối với đường sắt vùng; Quy định về đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống; Quy định về phát triển công nghiệp đường sắt và đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho đường sắt; Một số quy định liên quan đến bảo vệ môi trường.

Giới thiệu các chính sách mới về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt, ông Nguyễn Huy Hiền, Phó cục trưởng Cục Đường sắt VN cho biết, dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) bổ sung loại hình đường sắt vùng và trách nhiệm của các chủ thể trong việc đầu tư xây dựng, bảo trì, vận hành khai thác đường sắt vùng nhằm khuyến khích nguồn lực đầu tư từ địa phương và tạo ra thế chủ động cho địa phương được đầu tư xây dựng đường sắt phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.

Sửa Luật Đường sắt, bổ sung nhiều cơ chế đặc thù - Ảnh 2.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu góp ý, việc sửa đổi Luật cần tạo hành lang pháp lý rộng, thông thoáng để triển khai thực hiện khả thi, linh hoạt trong thực tiễn.

Cùng đó, bổ sung quy định được phép lập thiết kế kỹ thuật tổng thể (Front – End Engineering Design, sau đây gọi là thiết kế FEED) thay cho thiết kế cơ sở trong báo cáo nghiên cứu khả thi để rút ngắn thời gian thực hiện dự án đối với dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị áp dụng công nghệ cao, công nghệ mới thuộc thẩm quyền Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.

Bổ sung quy định về khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt nhằm khai thác tối đa các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt và trách nhiệm của các chủ thể trong việc thực hiện.

Liên quan đến chính sách phát triển công nghiệp đường sắt và nguồn nhân lực đường sắt, ông Dương Hồng Anh, Phó cục trưởng Cục Đường sắt VN cho biết, các dự án đường sắt trong thời gian tới, đặc biệt là dự án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và các dự án đường sắt đô thị, sẽ tạo thị trường rất lớn cho ngành công nghiệp đường sắt.

Nhằm từng bước tự chủ trong việc nghiên cứu sản xuất một số loại vật tư, trang thiết bị chủ yếu (ray, ghi, thiết bị thông tin tín hiệu điện…), phương tiện đường sắt, rất cần có cơ chế đặc thù để tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước được Nhà nước đặt hàng thực hiện một số nhiệm vụ phát triển công nghiệp đường sắt trọng điểm, có tính chiến lược, làm tiền đề phát triển công nghiệp đường sắt.

Vì vậy, dự thảo Luật đã bổ sung quy định sản phẩm công nghiệp có tính đặc thù như: thông tin tín hiệu, đầu máy toa xe, vật tư đặc chủng (ray, ghi, phụ kiện) là sản phẩm công nghệ cao được ưu tiên đầu tư, khuyến khích phát triển; quy định về cơ chế, tiêu chí đặt hàng, giao nhiệm vụ cho tổ chức, doanh nghiệp trong nước thực hiện một số nhiệm vụ phát triển công nghiệp đường sắt trọng điểm.

Bổ sung quy định về chuyển giao công nghệ, về đào tạo; quy định chuyên gia, nhà khoa học tham gia vào lĩnh vực nhận chuyển giao công nghệ, sản xuất các sản phẩm công nghiệp đường sắt được hưởng cơ chế, chính sách ưu đãi đặc biệt để thu hút, sử dụng nhân lực công nghệ cao…

Tạo hành lang pháp lý, huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt

Sửa Luật Đường sắt, bổ sung nhiều cơ chế đặc thù - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Ngọc Đông, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT chia sẻ kinh nghiệm phát triển đường sắt của các nước, trong đó có các cơ chế, chính sách.

Hội thảo cũng đã nghe ông Nguyễn Ngọc Đông, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT nêu các kết quả chủ yếu dự án “Những kinh nghiệm quốc tế tốt hỗ trợ Cục Đường sắt VN xây dựng dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi)”. Trong đó, tập trung vào các chuyên đề: Đường sắt tốc độ cao; Đường sắt đô thị; Biến đổi khí hậu; Quản lý an toàn đường sắt và khuyến nghị các nội dung sửa đổi, bổ sung trong Luật Đường sắt (sửa đổi).

Riêng về kinh nghiệm quốc tế trong phát triển đường sắt tốc độ cao, ông Đông nhấn mạnh, các quốc gia trên thế giới chủ yếu đầu tư đường sắt tốc độ cao phục vụ vận tải hành khách; vận tải hàng hóa cũng đang được khai thác ở một số quốc gia nhưng chưa rộng rãi.

“Đầu tư đường sắt tốc độ cao trên thế giới hầu hết đều theo hình thức đầu tư công. Một số ít tuyến được đầu tư theo hình thức PPP nhưng vẫn cần sự hỗ trợ lớn của nhà nước như hỗ trợ chi phí xây dựng hoặc theo hình thức nhà nước thanh toán cho chi phí vận hành và bảo trì để giảm rủi ro về doanh thu cho nhà đầu tư”, ông Đông nói.

Vì vậy, theo ông Đông, cần bổ sung trong dự thảo Luật các quy định về vai trò của Nhà nước huy động nguồn lực tập trung ưu tiên đầu tư phát triển đường sắt tốc độ cao; về vai trò, trách nhiệm của địa phương tham gia dự án đường sắt tốc độ cao đi qua địa phương…

Tại hội thảo, các đại biểu từ các địa phương, doanh nghiệp, chuyên gia đã đóng góp nhiều ý kiến. Trong đó, đề nghị sửa đổi sao cho tạo hành lang pháp lý rộng, thuận lợi, huy động được các chủ thể, nguồn lực tham gia đầu tư, phát triển hạ tầng, kinh doanh hạ tầng, vận tải và dịch vụ hỗ trợ ngoài vận tải; huy động được các nguồn lực trong nước phát triển công nghiệp đường sắt; đảm bảo kết nối với các phương thức vận tải khác để phát huy đồng bộ các phương thức…

Ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, những quy định hiện hành quá chi tiết nên khi sửa Luật vô cùng khó khăn, vì vậy Luật Đường sắt (sửa đổi) không nên chi tiết hóa, mà chỉ mang tính nguyên tắc.

“Cần có cách tiếp cận mới khi xây dựng luật: Luật phải quy định khung và có tầm nhìn xa; không luật hóa các nghị định thuộc thẩm quyền của Chính phủ và thông tư; không hành chính hóa; Luật phải tiếp cận được và linh hoạt trong xử lý tình huống thực tế xảy ra khi tổ chức thực hiện”, ông Trường nêu quan điểm.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/sua-luat-duong-sat-bo-sung-nhieu-co-che-dac-thu-192241031145029495.htm

Cùng chủ đề

Công ty cao su doanh thu 5.000 tỉ đồng có tổng giám đốc mới

Ông Nguyễn Đình Khoát - thành viên hội đồng quản trị, giữ chức vụ tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghiệp Cao su miền Nam (Casumina). Ngày 24-1, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Công nghiệp Cao su...

Gặp mặt, chúc tết 125 kiều bào

Đại diện kiều bào bày tỏ niềm hạnh phúc khi được về thăm quê hương, đón Tết cổ truyền; được chứng kiến nhiều thành tựu phát triển. Nhân dịp đón xuân mới Ất Tỵ 2025, tối 24/2, tại TP Nam...

Thiết kế 3D từ lụa giúp nàng nổi bật giữa mùa xuân

Lụa, chất liệu truyền thống gắn liền với văn hóa Á Đông, là biểu tượng của sự sang...

Một doanh nghiệp đóng tàu công bố lãi cả trăm tỷ đồng

Nhờ có được nhiều đơn đặt hàng lớn, Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm đạt lợi nhuận trước thuế hơn 100 tỷ đồng trong năm 2024. ...

Hà Nội dự kiến thành lập, mở rộng thêm 15-20 cụm công nghiệp

(Dân trí) - UBND TP Hà Nội cho biết đã hoàn thành xây dựng hạ tầng 30 cụm công nghiệp đã khởi công từ năm 2021 đến năm 2024 trên địa bàn thành phố. UBND TP Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 20 về kế hoạch quản lý, đầu tư phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn năm 2025.Theo kế hoạch, TP Hà Nội đặt mục tiêu khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật các cụm...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bổ sung cảng hàng không Gia Bình vào quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý chủ trương điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để bổ sung Cảng hàng không Gia Bình vào quy hoạch. ...

Tết không nghỉ trên công trường cao tốc Chí Thạnh

Tết đã đến rất gần, trên công trình cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong, kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài thi công, tạm gác lại đằng sau những nỗi ngóng đợi của người thân nơi quê nhà. ...

6 việc bệnh nhân đái tháo đường cần nhớ để tránh “mất Tết” ?

Không chủ quan khi thấy mệtTheo chia sẻ của BS Nguyễn Quang Bảy, với...

Cận Tết, nhiều ca TNGT, tai nạn pháo nổ nhập viện

Cảnh báo TNGT sau tiệc tất niênGhi nhận tại Bệnh viện Hữu nghị Việt...

“Hà Nam – Sắc xuân hội tụ”

Vào lúc 20h05 ngày 28/1 (tức 29 Tết âm lịch), tỉnh Hà Nam sẽ tổ chức đêm nhạc đẳng cấp chào đón năm mới tại Quảng trường trung tâm hành chính tỉnh (Sun Urban City) với sự tham gia của 100 nghệ sĩ nổi tiếng. ...

Bài đọc nhiều

Đường sắt chạy nhiều tàu du lịch miền Trung dịp hè

Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, đường sắt tổ chức nhiều đoàn tàu từ ga Sài Gòn đi các tỉnh miền Trung và ngược lại phục vụ khách du lịch dịp hè 2024. Cụ thể, từ ngày 22/5, chạy đôi tàu SE9/SE10 giữa Hà Nội - TP.HCM; tàu SE9 dừng đón, trả khách tại 34 ga, tàu SE10 tại 30 ga, trong đó có nhiều ga thành phố du lịch miền Trung như Nha Trang,...

Du lịch tàu hoả ‘lên ngôi’ dịp Tết Nguyên đán

Năm nay thị trường du lịch Tết chứng kiến sự phát triển của nhiều sản phẩm tour du lịch bằng tàu hỏa. Điều này phản ánh một xu hướng mới, thỏa mãn nhu cầu trải nghiệm độc đáo hơn cho du khách. Năm nay ngoài việc tour nước ngoài được ưu tiên chọn lựa hơn tour trong nước thì du khách Việt đã có một số thay đổi đáng lưu ý. Đó là các sản phẩm du lịch cao...

Ấm áp chuyến tàu công đoàn đưa công nhân về quê đón Tết

Hơn 12h15 chuyến tàu lăn bánh từ Đồng Nai đưa những công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê nhà miền Trung, miền Bắc đón Tết. ...

Đường sắt mở bán vé tàu Tết tuyến Hà Nội – Hải Phòng

Đường sắt mở bán vé tàu tuyến Hà Nội - Hải Phòng phục vụ người dân đi lại dịp Tết, áp dụng chính sách giảm giá vé với đối tượng chính sách, xã hội. Chi nhánh Vận tải đường sắt Hải Phòng cho biết bắt đầu mở bán vé tàu khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng phục vụ người dân đi lại dịp Tết. Theo đó, từ ngày 25/1/2025 đến hết ngày 2/2/2025, tất cả các tàu được xuất phát...

“Đánh thức” đường sắt bằng những thứ chưa từng có

Những nỗ lực xây dựng sản phẩm dịch vụ độc đáo, tạo đòn bẩy từ hoạt động liên vận quốc tế, vận tải đường sắt đã thay đổi ngoạn mục hình ảnh, thương hiệu. Bất ngờ với những dịch vụ chưa từng có Những ngày sát tết Dương lịch 2024, du khách trải nghiệm tàu cổ tuyến Đà Lạt - Trại Mát ngỡ ngàng, thích thú khi được xem biểu diễn hòa tấu âm nhạc trực tiếp trên tàu. Đây là...

Cùng chuyên mục

Ngày cuối trước kỳ nghỉ Tết, ga Hà Nội thông thoáng bất ngờ

Ngày cuối đi làm trước khi nghỉ Tết Nguyên đán, tại Ga Hà Nội, tàu kín chỗ nhưng khu vực ga thoáng, các chuyến tàu tăng cường không dồn dập. ...

Du lịch tàu hoả ‘lên ngôi’ dịp Tết Nguyên đán

Năm nay thị trường du lịch Tết chứng kiến sự phát triển của nhiều sản phẩm tour du lịch bằng tàu hỏa. Điều này phản ánh một xu hướng mới, thỏa mãn nhu cầu trải nghiệm độc đáo hơn cho du khách. Năm nay ngoài việc tour nước ngoài được ưu tiên chọn lựa hơn tour trong nước thì du khách Việt đã có một số thay đổi đáng lưu ý. Đó là các sản phẩm du lịch cao...

Cục Đường sắt xin ý kiến đề án phát triển công nghiệp đường sắt

Cục Đường sắt VN đang xin ý kiến góp ý Đề án định hướng phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. ...

Ấm áp chuyến tàu công đoàn đưa công nhân về quê đón Tết

Hơn 12h15 chuyến tàu lăn bánh từ Đồng Nai đưa những công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê nhà miền Trung, miền Bắc đón Tết. ...

ĐS tổ chức Tết sum vầy tại khu vực Hà Nội

Tối 20.1, Công đoàn ngành Đường sắt đã tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân ơn Đảng” tại công ty cổ phần xe lửa Gia Lâm - Long Biên, Hà Nội. Đây là hoạt động thường niên nhằm chăm lo cho đời sống tinh thần và vật chất của đoàn viên, người lao động mỗi dịp Tết đến Xuân về. Đến tham dự chương trình có Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam,...

Mới nhất

Trị mụn cấp tốc ngay tại nhà đón Tết: Cách nào đơn giản, an toàn?

Tết cận kề, bỗng dưng mặt bị mấy nốt mụn không mời mà đến. Làm gì để trị mụn nhanh chóng, mà không gây nguy hại cho làn da? ...

TP.HCM: Khách chi trăm triệu thuê mai kiểng chưng vài ngày Tết, giao ngay trong đêm

Thị trường hoa kiểng bắt đầu vào thời gian cao điểm Tết. Dịp này, có người còn chi trăm triệu thuê mai kiểng chưng vài ngày, nhà vườn giao ngay trong đêm cho kịp. ...

MTTQ sẽ hỗ trợ bệnh nhân ung thư nghèo thêm động lực chiến thắng bệnh tật

Kinhtedothi- Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam với vai trò trung tâm khối đại đoàn kết toàn dân tộc, sẽ hết lòng hết sức đồng hành, hỗ trợ cho những bệnh nhân ung thư nghèo, hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực để quyết tâm chiến thắng bệnh tật"-Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam khẳng...

Saigonbank lên tiếng vụ 2 cựu cán bộ ngân hàng bị khởi tố

(NLĐO) – Saigonbank khẳng định luôn tuân thủ các quy định của pháp luật và của Ngân hàng Nhà nước. Ngân hàng vẫn đang hoạt động...

Mới nhất