Trang chủNewsThời sựSự thật sau việc Tập đoàn Sơn Hải tố kẻ xấu phá...

Sự thật sau việc Tập đoàn Sơn Hải tố kẻ xấu phá nhiều biển báo trên cao tốc

Các nội dung không đúng quy chuẩn, thông tin quảng cáo trên biển báo giao thông ở tuyến cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu bị bóc bỏ do sai quy định.

Biển báo không đúng quy chuẩn

Ngày 2/11, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Bùi Trọng Tuệ – Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ II.1 (Khu Quản lý đường bộ II – cơ quan quản lý nhà nước tuyến cao tốc), khẳng định: “Thông tin Tập đoàn Sơn Hải tố cáo về việc các biển báo do nhà thầu này thi công trên tuyến cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu bị phá hoại là không chính xác”.

Sự thật sau việc Tập đoàn Sơn Hải tố kẻ xấu phá nhiều biển báo trên cao tốc- Ảnh 1.

Nhân viên quản lý tuyến thực hiện bóc bỏ dòng chữ sai quy chuẩn được in dán lên biển báo của tuyến cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu.

“Vừa qua trên mạng có dấy lên thông tin lãnh đạo Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (một trong các nhà thầu tham gia thi công gói XL01, Dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông, đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu) tố cáo có một nhóm người dùng xe tải có cẩu nâng, đi dọc tuyến cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu phá dỡ các biển báo cam kết bảo hành 10 năm, bằng cách xé hết dòng chữ: “Tập đoàn Sơn Hải bảo hành 10 năm”.

Việc này gây thiệt hại lên đến cả trăm triệu đồng. Đồng thời, nhà thầu này nói có đơn tố giác gửi lên cơ quan Công an Thanh Hoá. Tuy nhiên, qua kiểm tra, xác minh, chúng tôi xác định bản chất sự việc là hoàn toàn khác”, ông Tuệ cho biết.

Theo ông Tuệ, việc xé bỏ dòng chữ “Tập đoàn Sơn Hải bảo hành 10 năm” do Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi – đơn vị được giao quản lý, bảo dưỡng thường xuyên) thực hiện theo chỉ đạo của Hội đồng nghiệm thu nhà nước và Cục Đường bộ Việt Nam.

Sự thật sau việc Tập đoàn Sơn Hải tố kẻ xấu phá nhiều biển báo trên cao tốc- Ảnh 2.
Sự thật sau việc Tập đoàn Sơn Hải tố kẻ xấu phá nhiều biển báo trên cao tốc- Ảnh 3.

Biển báo trên tuyến cao tốc được thiết kế và phê duyệt (ảnh trái) và biển báo nhà thầu thi công thêm dòng chữ không đúng quy chuẩn.

Lý giải về nguyên nhân phải xé bỏ dòng chữ trên biển báo, ông Tuệ cho biết, trong hồ sơ thiết kế dự án được các cơ quan có thẩm quyền duyệt, cũng như hồ sơ hoàn công đối với hạng mục biển báo không có nội dung và thiết kế như vậy.

Khi Hội đồng nghiệm thu nhà nước đi kiểm tra vào giữa năm 2024 đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 (đại diện chủ đầu tư) chỉ đạo nhà thầu thi công, phải sửa chữa khắc phục đúng theo hồ sơ thiết kế, nhưng sau đó các bên không thực hiện.

Từ ngày 20/8, tuyến đường chính thức được bàn giao đưa vào sử dụng, Khu QLĐB II cũng đã yêu cầu Ban QLDA 6 chỉ đạo nhà thầu sửa chữa, khắc phục các tồn tại của biển báo. Nhưng đến cuối tháng 10, Ban và nhà thầu vẫn không khắc phục, buộc Khu phải yêu cầu đơn vị quản lý bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa ngay những biển báo không đúng với hồ sơ thiết kế, những biển báo có dòng chữ quảng cáo không đúng quy chuẩn để đảm bảo an toànk giao thông.

“Không hiểu vì lý do gì mà sau khi đơn vị bảo trì thực hiện bóc dỡ, sửa chữa biển báo về đúng quy chuẩn thì nhà thầu đưa hình ảnh kèm thông tin tố cáo như ở trên, tạo ra dư luận trái chiều”, ông Tuệ đặt câu hỏi.

Trung tá Nguyễn Kim Thi, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ cao tốc số 4

Không ai phá hoại biển báo trên tuyến cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu cả. Xét theo các quy định, quy chuẩn hiện hành về biển báo hiệu, biển chỉ dẫn giao thông thì Tập đoàn Sơn Hải đang làm sai. Biển báo là để hướng dẫn, chỉ dẫn giao thông, giúp cho những người tham gia giao thông chấp hành luật giao thông một cách chính xác và an toàn nhất. Không ai cho phép quảng cáo hay làm gì trên đó cả. Chúng tôi cũng đã trao đổi vấn đề này với Khu QLĐB II, hiện họ đã có văn bản chỉ đạo xử lý dứt điểm.

Quảng cáo trên biển báo giao thông là sai

Cách đây vài tháng, PV Báo Giao thông cũng nhận được phản ánh của người dân về tình trạng quảng cáo được dán, in tràn lan trên các tuyến cao tốc, trong đó có tuyến Nghi Sơn – Diễn Châu. Có nơi, nội dung quảng cáo còn in đè lên biển giới hạn tốc độ, biển chỉ dẫn giao thông gây mất mỹ quan và ảnh hưởng đến người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc.

Sự thật sau việc Tập đoàn Sơn Hải tố kẻ xấu phá nhiều biển báo trên cao tốc- Ảnh 4.
Sự thật sau việc Tập đoàn Sơn Hải tố kẻ xấu phá nhiều biển báo trên cao tốc- Ảnh 5.
Sự thật sau việc Tập đoàn Sơn Hải tố kẻ xấu phá nhiều biển báo trên cao tốc- Ảnh 6.

Muôn kiểu quảng cáo làm mất mỹ quan và an toàn giao thông trên tuyến cao tốc đoạn qua các tỉnh miền Trung.

Anh Nguyễn Văn Nam (ở huyện Diễn Châu) : “Trên cao tốc các phương tiện đều di chuyển với tốc độ cao, tối thiểu là 60km/h, tối đa là 90km/h. Vì thế, biển báo thường được in to và hạn chế chữ viết. Nếu trên biển báo mà có thêm các dòng chữ quảng cáo khác thì dễ khiến tài xế bị rối mắt, phân tâm. Điều này là rất nguy hiểm, có thể gây ra tai nạn bất cứ lúc nào”.

Lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ II thừa nhận, qua kiểm tra trên toàn tuyến, đúng là có một số đơn vị đã tự ý in, dán các dòng chữ quảng cáo như: vá, làm lốp, dán tên doanh nghiệp cứu hộ, dán cam kết bảo hành… lên các biển báo giao thông trên tuyến chính, cũng như các cầu vượt ngang cao tốc. Ngoài ra, tại hai đầu hầm Tam Điệp, có doanh nghiệp còn chôn cả biển quảng cáo riêng.

“Qua đối chiếu, chúng tôi thấy những quảng cáo này không có trong hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt. Những quảng cáo này cũng không được cơ quan có thẩm quyền về quảng cáo cấp phép. Nên khi lập biên bản nghiệm thu, chúng tôi đã yêu cầu Ban QLDA 6 chỉ đạo các nhà thầu sửa chữa và khắc phục theo đúng thiết kế”, vị lãnh đạo trên cho hay.

Nêu quan điểm vấn đề này, ông Phan Huy Chương, Phó Ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh Nghệ An thông tin: “Tất cả các biển báo đều phải được sản xuất, lắp đặt đúng kích thước, đầy đủ nội dung theo quy chuẩn đã ban hành. Việc đưa thêm các nội dung ngoài quy chuẩn, thông tin quảng cáo vào biển báo mà chưa có sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền là sai và cần phải xử lý theo quy định”.

Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam và Khu QLĐB II là luôn ủng hộ các nhà thầu, nhất là các nhà thầu thi công công trình đạt chất lượng cao, sẵn sàng cam kết bảo hành dài hạn. Vào năm 2014 và 2015, khi nhà thầu Sơn Hải đề xuất và được Bộ chấp thuận, chúng tôi cũng tạo điều kiện để nhà thầu đặt các biển cam kết bảo hành 5 năm ở hai bên hành lang quốc lộ 1. Còn như bây giờ, nhà thầu tự ý dán thêm chữ vào các biển báo, biển chỉ dẫn giao thông là hoàn toàn sai, không đúng với quy chuẩn quốc gia, hồ sơ thiết kế dự án… Trong trường hợp xảy ra mất an toàn trên tuyến mà nguyên nhân liên quan đến vấn đề biển báo thì chắc chắn cơ quan chức năng sẽ truy cứu trách nhiệm với các cơ quan quản lý tuyến, chứ không riêng gì nhà thầu”, lãnh đạo Khu QLĐB II nói.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/su-that-sau-viec-tap-doan-son-hai-to-ke-xau-pha-nhieu-bien-bao-tren-cao-toc-192241102144551285.htm

Cùng chủ đề

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Ký ức làng ngói lớn nhất miền Trung

Những ngày hoàng kim, ở miền Trung, nhắc đến ngói, mọi người nghĩ ngay đến ngói Cừa. Ngói Cừa gần như độc quyền ở các tỉnh Bắc Trung Bộ, thậm chí còn xuất khẩu qua Lào. Thế nhưng, do nhiều nguyên nhân, làng nghề giờ chỉ còn là dĩ vãng. ...

Cẩn trọng lời đồn thải độc bằng nước cốt chanh

Lợi bất cập hại nếu lạm dụngGần đây, cách thức uống cốt chanh vào...

Vì sao làng ngói lớn nhất miền Trung “biến mất”?

Những ngày hoàng kim, ở miền Trung, nhắc đến ngói, mọi người nghĩ ngay đến ngói Cừa. Ngói Cừa gần như độc quyền ở các tỉnh Bắc Trung Bộ, thậm chí còn xuất khẩu qua Lào. Thế nhưng, do nhiều nguyên nhân, làng nghề giờ chỉ còn là dĩ vãng. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Việt Nam – Trung Quốc tăng cường hợp tác vì lợi ích nhân dân hai nước

Chiều 25.10, Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Phó chủ tịch Quân ủy T.Ư Trung Quốc, thượng tướng Trương Hựu Hiệp, đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Chủ tịch nước Lương Cường bày tỏ vui mừng được gặp lại Phó chủ tịch Quân ủy T.Ư Trung Quốc Trương Hựu Hiệp, khẳng định VN và Trung Quốc là láng giềng núi liền núi, sông liền sông; có tình hữu nghị truyền thống "vừa là đồng chí, vừa là...

Liên tiếp bắt 5 vụ và 13 người mua bán, sử dụng ma tuý ở Thanh Hoá

Ngày 24/11, Công an tỉnh Thanh Hoá cho biết, từ 30/10 đến nay, Công an thị xã Bỉm Sơn liên tiếp phát hiện, bắt giữ 5 vụ, 13 người mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy.Điển hình, khoảng 12h ngày 30/10, qua công tác nắm tình hình Công an thị xã Bỉm Sơn phát hiện, bắt quả tang 2 người là Đặng Trung Thành (sinh năm 1973 ở phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm...

Công tác đối ngoại là điểm sáng nổi bật của năm 2023

Công tác đối ngoại là điểm sáng nổi bật của năm 2023, đạt nhiều thành tựu quan trọng, có tính lịch sử, tạo thuận lợi mới, cơ hội mới, thời cơ mới để phát triển KTXH và tiếp tục củng cố, nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Ba cao tốc phía Nam được giao thêm 13.800 tỷ đồng

Bộ Giao thông Vận tải và 8 địa phương được giao thêm 13.800 tỷ đồng triển khai cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 15/12 giao Bộ Tài chính xây dựng phương án bố trí ngân sách trung ương cho Bộ Giao thông Vận tải và 8 địa phương thực hiện ba dự án trọng điểm...

Chính quyền quân sự Burkina Faso cách chức thủ tướng

(CLO) Chính quyền quân sự Burkina Faso đã bất ngờ sa thải Thủ tướng lâm thời Apollinaire Joachim Kyelem de Tambela và giải tán toàn bộ chính phủ, theo sắc lệnh được ban hành bởi văn phòng lãnh đạo quân đội Đại úy Ibrahim Traoré vào thứ Sáu. ...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Giám khảo “áp lực” trước dàn thí sinh bước vào chung kết Dalat Best Dance Crew 2025

Giám khảo Viết Thành và Việt Max bất ngờ trước chất lượng thí sinh...

Làm rõ những giá trị nổi bật toàn cầu di sản khảo cổ Óc Eo – Ba Thê

VHO - Ban Quản lý di tích văn hóa Óc Eo vừa tổ chức hội nghị triển khai công tác xây dựng hồ sơ đề cử Khu di tích khảo cổ Óc Eo - Ba Thê tỉnh An Giang trình Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận là Di...

Xây dựng hồ sơ Cảng Quy Nhơn – Điểm 300 ngày chuyển quân tập kết ra Bắc là di tích quốc gia

VHO - UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản số 2778/ UBND-NCVX gửi các Sở VHTTDL và Tài chính về chủ trương xây dựng hồ sơ khoa học di tích Cảng Quy Nhơn - Điểm 300 ngày chuyển quân tập kết ra Bắc để xếp hạng di tích quốc gia.  Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh này đồng...

Mới nhất