Trong hội thảo gần đây, chuyên gia nhìn nhận các địa phương tổ chức nhiều sự kiện du lịch nhưng ‘không thấy du khách, chỉ thấy đại diện cơ quan nhà nước’. Vậy từ phía địa phương, doanh nghiệp cần làm gì để sự kiện du lịch thật chất lượng?

Sinh viên vẽ tranh sen lên nón lá phục vụ du khách tại lễ hội sen (TP Cao Lãnh, Đồng Tháp) năm 2024 – Ảnh minh họa: ĐẶNG TUYẾT
Ngoài chất lượng, truyền thông sớm trước sự kiện, chương trình chi tiết, các doanh nghiệp còn cho rằng các sự kiện, lễ hội, các địa phương phải nghiên cứu, làm mới đẩy sự kiện là phần chính để tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn.
Khách quốc tế có mặt sự kiện nhờ… “đi ngang thấy tạt vào”
Ngày 25-2, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Trần Thế Dũng, tổng giám đốc Vietluxtour (TP.HCM), bày tỏ nhiều lần “tiếc” vì hụt thông tin lễ hội, sự kiện phục vụ du lịch ở các địa phương với đoàn khách “ruột” của công ty là khách châu Âu.
“Chúng tôi làm thị trường inbound rất mạnh, chủ yếu khách châu Âu qua, đã có kế hoạch chi tiết sẵn trong sản phẩm du lịch. Tuy nhiên để cho du khách tham dự vào phần hội ở các sự kiện tổ chức, thi thoảng có nhưng ở dạng… đi ngang thấy tạt vào”, ông Dũng nói.
Ông Dũng đánh giá các sự kiện, lễ hội, công tác truyền thông trong và sau sự kiện tốt, truyền thông trước sự kiện chưa thực chất sâu rộng và chi tiết. Gần như lễ hội ở mình có kế hoạch sớm, nhưng chương trình chi tiết… đến cận ngày mới biết.
“Chẳng hạn một số lễ hội ở TP Nha Trang hay TP Quy Nhơn. Mục đích thu hút khách quốc tế đến Việt Nam tham quan lễ hội. Nhưng khách quốc tế của Vietluxtour đến Việt Nam và tình cờ có lễ hội, công ty đưa vào chứ khách quốc tế đến không phải vì sức lan tỏa từ lễ hội đó.
Khách quốc tế luôn luôn mua tour trước 3-4 tháng. Để doanh nghiệp nắm sớm và lồng ghép ngay trong sản phẩm du lịch, công ty du lịch xúc tiến quảng bá, các địa phương tổ chức sự kiện du lịch nên truyền thông sớm, chương trình chi tiết, chứ không phải lịch sự kiện chung chung”, ông Dũng góp ý.
Cần trả lời nhiều câu hỏi

Lễ hội sông nước TP.HCM 2023 gây ấn tượng mạnh với người dân và du khách – Ảnh: QUANG ĐỊNH
Theo ông Từ Quý Thành, giám đốc Công ty du lịch Liên Bang, mục đích cuối là việc đưa sản phẩm du lịch gắn với sự kiện, lễ hội đang được nhiều địa phương triển khai như một cách để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, thế nhưng cách thức… chưa hài hòa; kịch bản tổ chức chỉ nghĩ làm cho người địa phương, chưa hướng đến du khách.
Để du khách đến sự kiện du lịch không hụt hẫng, ông Thành cho rằng sự kiện du lịch cần trả lời những câu hỏi: “Điểm đến sự kiện hấp dẫn không, giao thông có thuận tiện để đến sự kiện, dịch vụ và an ninh du khách tại chỗ như thế nào, các khâu phục vụ du lịch tại chỗ ra sao và thực sự am hiểu ý nghĩa chương tình tổ chức…
Những câu hỏi này đáp ứng được, khách đến để hưởng thụ, trải nghiệm, tiêu tiền chứ không thể đến xem đánh trống thổi kèn và rồi hụt hẫng, thưa vắng”, ông Thành liệt kê.
Ngoài ra, theo chuyên gia du lịch (ở Hà Nội) cho rằng các sự kiện lễ hội ở Việt Nam, mang màu sắc còn chung chung, chưa có tính biểu tượng để du khách liên kết khi nhắc đến.
Vị này gợi ý: “Các địa phương cần sáng tạo sự kiện du lịch, chứ không thể đến hẹn lại lên, chương trình na ná, rất chán. Thoát ly khỏi phần lễ hội cho người địa phương, mà tạo ra sản phẩm theo hướng… du khách, nhất là khách quốc tế”.
Một địa phương đơn lẻ làm khó hút khách, cần nhiều nơi liên kết
Xây dựng tour du lịch đi kèm sự kiện mà nhiều nước trong khu vực đã làm rất thành công, trong khi Việt Nam chưa làm được, một lãnh đạo thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch ở một tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long cho rằng sự kiện du lịch muốn hút khách, một địa phương đơn lẻ tổ chức thì khó “kéo” đông đảo du khách.
Vị này chỉ ra: “Điều này phụ thuộc nhiều địa phương liên kết với nhau, kể cả liên kết về sản phẩm. Chẳng hạn đến thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp xem hoa, đến An Giang đi chợ nổi Long Xuyên, về Sóc Trăng phải trải nghiệm các chùa nổi tiếng… Hết sự kiện lễ hội tỉnh này tiếp nối tỉnh khác.
Phần hội là phần diễn ra nhiều ngày để có thể liên kết giữa các nơi. Tôi thừa nhận có địa phương có lễ hội mang tầm vóc quốc gia, nhưng tiếc chỉ có các địa phương đó làm rất lớn mà thiếu sự phối hợp, khách du lịch không có nhiều.
Các địa phương phải bắt tay nhau tạo thành tuyến lễ hội; rồi kéo theo dịch vụ vận chuyển, tham quan, lưu trú, ăn uống, bán hàng OCOP sẽ hiệu quả, lan tỏa”.
Nguồn: https://tuoitre.vn/su-kien-du-lich-chi-thay-dai-dien-co-quan-nha-nuoc-du-cach-nao-keo-du-khach-20250225151242072.htm