Trang chủNewsThời sựSự khác nhau giữa xe hybrid, động cơ đốt trong và ô...

Sự khác nhau giữa xe hybrid, động cơ đốt trong và ô tô điện


Sự khác nhau giữa xe hybrid, động cơ đốt trong và ô tô điện- Ảnh 1.

Trong cuộc đua cắt giảm khí thải và tiêu thụ nhiên liệu, ngoài việc nghiên cứu và sản xuất các mẫu ô tô chạy hoàn toàn bằng điện, từ lâu nhiều hãng xe đã nghiên cứu các mẫu xe dùng năng lượng hỗn hợp như một giải pháp thay thế.

Tùy thuộc vào điều kiện thực tế của mỗi quốc gia mà việc áp dụng lộ trình phát triển ô tô điện hóa ở từng quốc gia là khác nhau.

Nhờ sự phát triển nhanh chóng mà tới nay, bên cạnh xe động cơ đốt trong (ICE), ô tô hybrid (HEV) và xe điện (BEV) đang dần trở nên phổ biến.

Cả ba loại xe này đều có những sự khác biệt nhất định. Cụ thể, ô tô điện đúng như tên gọi hoạt động hoàn toàn từ nguồn điện lấy từ bộ pin kích thước lớn. Trong khi xe động cơ đốt trong đã rất quen thuộc với việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch được đốt cháy, chuyển hóa nhiệt năng thành công năng thông qua hộp số và cầu chủ động truyền tới bánh xe.

Còn với xe hybrid, được xem kết hợp giữa BEV và ICE khi có cả động cơ đốt trong lẫn mô-tơ điện. Tuy vào từng loại hybrid mà động cơ đốt trong có thể sử dụng phối hợp với mô-tơ điện hoặc hoạt động như máy phát điện cho mô-tơ hoạt động.

Sự khác nhau giữa xe hybrid, động cơ đốt trong và ô tô điện- Ảnh 2.
Sự khác nhau giữa xe hybrid, động cơ đốt trong và ô tô điện- Ảnh 3.

\

Ô tô hybrid là loại phương tiện được phát minh từ rất sớm, chỉ sau xe động cơ đốt trong. Hybrid là cấp độ cơ bản nhất của xe xanh, sử dụng đồng thời động cơ đốt trong truyền thống kết hợp với một mô tơ điện, chính vì vậy còn được gọi là xe lai điện. Ô tô hybrid được chia làm hai loại là tự sạc (HEV) và cắm sạc điện ngoài để sử dụng (PHEV).

Sự khác nhau giữa xe hybrid, động cơ đốt trong và ô tô điện- Ảnh 4.

Trong một số trường hợp, ví dụ lúc khởi động, tăng tốc hoặc đi ở những đoạn đường tắc, mô-tơ điện thông qua bộ phận điều khiển năng lượng PCU (Power Control Unit) sẽ lấy năng lượng từ pin cung cấp truyền động cho chiếc xe. Đồng thời năng lượng thừa khi phanh hoặc giảm tốc độ sẽ được nạp lại vào pin.

Theo một nghiên cứu được công bố của Đại học Bách Khoa Hà Nội, với hai xe sử dụng động cơ có dung tích giống nhau, xe HEV sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn trên 40% so với xe chạy xăng thông thường, qua đó giảm đáng kể lượng phát thải CO2 ra không khí.

Tuy có ưu điểm là giảm phát thải CO 2 , tiết kiệm nhiên liệu, không phải sạc pin nhưng nhược điểm của xe HEV là sự đóng góp của động cơ điện trong quá trình hoạt động của xe chưa thực sự đáng kể.

Trong khi đó, xe PHEV có cấu tạo giống xe HEV nhưng pin trên xe PHEV có dung lượng lớn hơn và mô-tơ điện có công suất cao hơn, đồng thời có thêm cơ chế sạc điện từ bên ngoài thông qua một cổng sạc. Xe PHEV có thể chạy ở các địa hình phức tạp vì kết hợp linh hoạt cả xăng và điện trong quá trình di chuyển. Do loại xe này cần phải có trạm sạc điện nên với những quốc gia chưa đủ điều kiện cơ sở hạ tầng để phát triển xe điện chạy pin, xe HEV được đánh giá là hình thức phù hợp.

Bên cạnh đó ngoài tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải, xe HEV còn được các chuyên gia đánh giá không làm thay đổi thói quen của người sử dụng ô tô truyền thống khi vẫn chỉ cần đổ xăng mà không cần quan tâm đến việc sạc điện. Vì vậy, dòng xe này cũng sẽ không bị giới hạn phạm vi di chuyển.

Đồng thời, dòng xe này cũng êm ái và yên tĩnh hơn (khi sử dụng điện), khả năng tăng tốc cũng nhỉnh hơn xe ICE do sử dụng cả động cơ đốt trong lẫn mô-tơ điện hỗ trợ.

Tuy nhiên, do có thêm mô-tơ điện và bộ pin nên giá thành của xe HEV sẽ cao hơn so với ICE. Điều này khiến giá bán của xe cũng sẽ cao hơn so với ô tô ICE cùng dung tích động cơ.

Sự khác nhau giữa xe hybrid, động cơ đốt trong và ô tô điện- Ảnh 5.
Sự khác nhau giữa xe hybrid, động cơ đốt trong và ô tô điện- Ảnh 6.

Khác với xe ICE, ô tô điện không sở hữu động cơ đốt trong, chỉ sử dụng cơ cấu đơn giản với khối pin chính cung cấp năng lượng cho mô-tơ điện. Với đặc trưng gia tốc lớn, tức thời của động cơ điện, phần lớn xe BEV không sử dụng hộp số nhiều cấp để chuyển đổi mô-men.

Ưu điểm của xe BEV là không phát thải CO 2 . Các chi tiết cấu tạo máy đơn giản và dễ sửa chữa hơn xe dùng động cơ đốt trong nên được coi là tương lai của ngành công nghiệp ô tô.

Nhược điểm của BEV là tuổi thọ của pin cần thêm thời gian để kiểm chứng và quãng đường di chuyển cho một lần sạc ngắn hơn so với xe chạy bằng xăng hoặc dầu. Trong khi đó, thời gian tiếp năng lượng lâu hơn rất nhiều.

Ngoài ra, để phát triển xe BEV một cách rộng rãi thì hạ tầng giao thông, trong đó có việc bố trí các trạm sạc rất quan trọng.

Sự khác nhau giữa xe hybrid, động cơ đốt trong và ô tô điện- Ảnh 7.

Thực hiện : Thanh Tùng

Đồ họa: Quốc Tuấn



Nguồn

Cùng chủ đề

Vinasun lãi chủ yếu từ bán xe cũ và quảng cáo, cổ đông ngoại muốn thoái sạch vốn

Quỹ đầu tư TAEL Two Partners muốn bán hơn 6,4 triệu cổ phiếu VNS của Vinasun. Nếu thành công, quỹ ngoại này sẽ 'cắt lỗ' thành công khi hạ tỉ lệ sở hữu về 0%. Quỹ ngoại muốn thoái sạch vốn khỏi VinasunQuỹ đầu...

Xe hybrid sạc ngoài cho phép chạy bằng pin bao xa?

Với bộ pin lớn hơn có thể được sạc từ nguồn điện bên ngoài, từ đó PHEV mang lại phạm vi chạy bằng điện nhất định mà không cần vận hành động cơ xăng. ...

Liệu đủ sức làm khó xe điện?

Xe Hybrid: Từng bước khẳng định vị thế tại Việt Nam Xe hybrid, với sự kết hợp giữa động cơ xăng và động cơ điện, đã ra đời từ năm 1997. Tuy nhiên, dòng xe này không có bước phát triển nhanh chóng do thiếu sự chú trọng đầu...

Vinasun muốn thay mới dàn xe xăng

Đầu tư mới dòng xe lai xăng - điện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hãng taxi Vinasun để phát triển hoạt động kinh doanh năm nay. Nội dung trên được đề cập trong tài liệu phiên họp thường niên Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun - VNS), dự kiến diễn ra vào cuối tháng 4. Ban lãnh đạo xác định năm nay vẫn là giai đoạn công ty còn gặp nhiều khó...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Từ 2025, ô tô dán decal có còn được đăng kiểm?

Dán decal cho xe ô tô, đặc biệt là dán decal nóc đen được rất nhiều chủ xe ưa chuộng để làm đẹp cho “xế cưng”. ...

Bứt phá lợi nhuận, doanh thu 2024 của BCG Energy đạt 1.278 tỷ đồng

Kết thúc năm 2024, BCG Energy ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 1.278 tỷ đồng, tăng 13,5% so với năm 2023, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của BCG Energy tăng trưởng vượt bậc so với năm trước, đạt 468 tỷ đồng. ...

Thông tin chính thức về sự cố rơi drone gây cháy tại lễ tổng duyệt ở Mỹ Đình

UBND quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội vừa có thông tin chính thức về sự cố rơi drone, gây cháy tại lễ tổng duyệt chương trình nghệ thuật “Rực rỡ Thăng Long 2025". ...

UBND tỉnh Tuyên Quang yêu cầu xác minh, xử lý vụ hàng loạt học sinh nghi bị ngộ độc

UBND tỉnh Tuyên Quang yêu cầu kiểm tra, xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc nghi ngộ độc xảy ra đối với các học sinh trường Tiểu học Phú Lâm, TP Tuyên Quang. ...

Cháy lớn tại Chợ trung tâm huyện Yên Minh

Khoảng 16h ngày 26/1, tại Chợ trung tâm huyện Yên Minh (Hà Giang) đã xảy ra vụ cháy, thiêu rụi nhiều gian hàng như quần áo, giầy dép của các hộ kinh doanh. ...

Bài đọc nhiều

Sớm chuẩn bị lộ trình điều chỉnh giá các mặt hàng để tránh bị động trong triển khai chính sách

Chiều 23/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái – Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá chủ trì cuộc họp về kết quả công tác quản lý điều hành giá năm 2023 và định hướng năm 2024. Phó Thủ tướng Lê...

Hàng hóa dồi dào, khách rộn ràng sắm tết

Không khí tết “tràn” vào chợ, siêu thị… Ghi nhận vào hai ngày nghỉ cuối tuần, số lượng người dân, du khách “đổ” về các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TPHCM tiếp tục tăng đáng kể so với ngày bình thường. Trong đó, các mặt hàng mứt tết, bánh kẹo, trái cây sấy, giỏ quà tết… được quan tâm và chọn mua nhiều. Năm nay, một số...

Cơ quan nào sẽ được kiểm tra đột xuất trung tâm đăng kiểm?

Tăng cường phân cấp gắn với thanh tra, kiểm soát hoạt động kiểm địnhTheo...

Đảng Cộng hòa có thể phá vỡ ‘Bức tường xanh’?

(CLO) Cựu Tổng thống Donald Trump thuộc Đảng Cộng hòa phải phá bỏ một phần "Bức tường xanh" của Đảng Dân chủ để giành lại Nhà Trắng. ...

Hội nghị Nghị sỹ trẻ toàn cầu: Cầu nối để Việt Nam quảng bá hình ảnh đất nước

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 do Quốc hội Việt Nam đăng cai với hàng trăm đại biểu là nghị sĩ trẻ đến từ các Nghị viện thành viên của Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) tham dự, có những đại biểu lần đầu tiên đến Việt Nam, cũng có những đại biểu trở lại Việt Nam sau nhiều năm. Họ đều có chung một cảm nhận về một đất nước gần gũi, con...

Cùng chuyên mục

TPHCM tiếp tục thông xe 2 công trình trọng điểm dịp Tết

Cầu Bà Hom quận Bình Tân và dự án nâng cấp đường Dương Quảng Hàm, quận Gò Vấp được thông xe dịp Tết Ất Tỵ 2025 giúp khơi thông cửa ngõ, tạo thuận lợi cho người dân đi lại. Ngày 27/1 (nhằm 28 Tết), ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban giao thông) TPHCM cho biết, 2 công trình vừa đồng loạt đưa vào khai thác trước...

Từ 2025, ô tô dán decal có còn được đăng kiểm?

Dán decal cho xe ô tô, đặc biệt là dán decal nóc đen được rất nhiều chủ xe ưa chuộng để làm đẹp cho “xế cưng”. ...

Người đàn ông ngã tử vong khi sửa điện tại trạm biến áp

(NLĐO) - Vụ tai nạn thương tâm xảy ra khiến một người đàn ông tử vong tại chỗ, để lại nỗi đau xót cho gia đình và người dân địa phương dịp cận Tết. ...

Hai dự án lớn thông xe, cửa ngõ TP HCM thông thoáng

(NLĐO) - Cầu Bà Hom và đường Dương Quảng Hàm giai đoạn 1 chính thức thông xe, giúp giảm ùn tắc, cải thiện giao thông ...

Sản xuất không đủ cầu, pháo hoa Z121 ‘cháy hàng’ dịp Tết

Tết Ất Tỵ nhu cầu mua pháo hoa chơi Tết của người dân tăng cao, nhưng sản xuất lại không đáp ứng đủ. Những ngày giáp Tết, anh Lê Ngọc An (Cầu Giấy, Hà Nội) tất bật tìm mua pháo hoa để mang về quê Thanh Hoá đón Tết cùng gia đình. Thế nhưng, anh chạy khắp các đại lý đều nhận được cái lắc đầu "hết hàng". May mắn, đến ngày 27 tháng Chạp, anh mới nhờ người quen...

Mới nhất

Đi thuê nhà, chàng trai 20 tuổi “cưa đổ” luôn bà chủ 40 tuổi

Câu chuyện tình yêu "đũa lệch" giữa chàng trai trẻ và nữ chủ nhà lớn hơn 20 tuổi đã thu hút sự chú ý lớn từ cư dân mạng. Nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh mối quan hệ...

Người đồng hành tin cậy của các địa phương

Năm 2024, Bộ Ngoại giao và các địa phương đã đồng sức, đồng lòng đẩy mạnh triển khai công tác đối ngoại và ngoại giao kinh tế (NGKT), tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức, đạt những kết quả thiết thực cho phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương.

Từ 2025, ô tô dán decal có còn được đăng kiểm?

Dán decal cho xe ô tô, đặc biệt là dán decal nóc đen được rất nhiều chủ xe ưa chuộng để làm đẹp cho “xế cưng”. ...

Xây dựng cơ chế thúc đẩy phát triển logistic phục vụ sản xuất, kinh doanh nông nghiệp

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, doanh nghiệp cung ứng logistics trong lĩnh vực nông nghiệp còn nhỏ lẻ, liên kết thiếu chặt chẽ và phân bố không đồng đều theo vùng và trong từng lĩnh vực. Xây dựng cơ chế thúc đẩy phát triển logistics phục vụ sản xuất, kinh doanh nông nghiệpBộ Nông nghiệp...

Thời điểm vàng để sở hữu bất động sản dòng tiền tầm giá dưới 15 tỷ đồng tại Ocean City

Đón đầu chu kỳ phát triển mới của thị trường, các sản phẩm BĐS dòng tiền dưới 15 tỷ đồng và hội tụ nhiều giá trị vượt trội cùng chính sách bán hàng hấp dẫn tại Ocean City trở thành “mỏ kim cương”, thu hút đông đảo nhà đầu tư đổ về khai thác. Thời điểm vàng để sở hữu...

Mới nhất