(CLO) Vào ngày 2/3 tới, Lễ trao giải Oscar – sự kiện điện ảnh lớn nhất Hollywood lần đầu tiên được phát sóng trực tuyến. Sự kiện này có thể sẽ trở thành một cột mốc quan trọng, báo hiệu sự suy tàn của truyền hình truyền thống.
Phát trực tuyến thống trị truyền thông
Lần đầu tiên trong lịch sử, lễ trao giải Oscar sẽ được phát sóng trực tiếp không chỉ trên kênh truyền hình truyền thống ABC mà còn trên nền tảng phát trực tuyến Hulu của Disney. Điều này đồng nghĩa với việc khán giả không cần phải đăng ký các dịch vụ truyền hình trả tiền để theo dõi sự kiện này.
Năm 2025 đang dần trở thành dấu mốc kết thúc của truyền hình truyền thống. Những gói truyền hình trả tiền quen thuộc đang dần tan rã, nhường chỗ cho tương lai của truyền hình trực tuyến. Điều này không chỉ là lời đồn, mà là thực tế đang diễn ra.

Truyền hình truyền thống bước vào giai đoạn thoái trào. (Ảnh minh họa, nguồn: CJ Burton)
Nhiều sự kiện lớn, từ lễ trao giải Oscar đến các trận đấu thể thao đỉnh cao như Bóng đá Đêm Thứ Hai và Chung kết NBA, đều yêu cầu người xem phải trả phí để xem trực tuyến. Các trận bóng bầu dục đại học, NFL Chủ Nhật và MLB Playoffs cũng không còn miễn phí trên internet. Tất cả cho thấy, truyền hình trực tuyến đang dần chiếm lĩnh thị trường, và người xem sẽ phải thích nghi với việc trả phí để thưởng thức nội dung yêu thích.
Dữ liệu từ Nielsen cho thấy, trong năm 2024, 14 trong số 50 chương trình phát sóng truyền hình hàng đầu vẫn thuộc độc quyền của các dịch vụ truyền hình trả tiền trọn gói, chủ yếu là các trận đấu bóng đá trên Fox và ESPN.
Tuy nhiên, năm 2025 được dự đoán sẽ là một bước ngoặt lớn, khi con số này giảm xuống 0. Điều này đồng nghĩa với việc tất cả các chương trình trong danh sách được xem nhiều nhất của Nielsen sẽ có sẵn trên các dịch vụ phát trực tuyến độc lập, không cần gói truyền hình trả tiền.
Sự chuyển dịch từ truyền hình tuyến tính sang phát trực tuyến không diễn ra đột ngột mà là một quá trình chậm rãi và ổn định. Nhiều năm trước, các chương trình giải trí đã bắt đầu dịch chuyển sang mô hình phát trực tuyến theo yêu cầu, với Netflix là người tiên phong. Các ‘ông lớn’ trong ngành giải trí như Disney, NBCUniversal, Warner Bros. Discovery và Paramount cũng nhanh chóng theo chân.
Khi Hollywood đổ hàng tỷ đô la vào các dịch vụ phát trực tuyến, các kênh truyền hình cáp dần mất đi vị thế vốn có. Những thương hiệu như TNT và USA, từng nổi tiếng với các chương trình có kịch bản phong phú, đã cắt giảm đáng kể các chương trình này. Trong khi đó, các thương hiệu khác như FX và Bravo đã chuyển đổi thành các kênh ‘lai ghép’, vừa phát sóng truyền hình truyền thống, vừa cung cấp nội dung độc quyền cho các nền tảng phát trực tuyến như Hulu và Peacock. Nói cách khác, các kênh truyền hình cáp đang dần trở thành ‘cái bóng’ của chính mình trong quá khứ, khi mà phát trực tuyến đang dần chiếm lĩnh thị trường.
Chiến lược ‘hai mặt’ của các ông lớn
CEO của Disney, Bob Iger, đã chia sẻ với các nhà phân tích Phố Wall vào ngày 5/2 rằng: “Chúng tôi hiện đang ở thời điểm mà các mạng lưới truyền hình tuyến tính trong công ty không còn là gánh nặng, mà thực sự trở thành một tài sản quý giá“. Ông nhấn mạnh rằng Disney đang đầu tư vào việc lập trình và tài trợ cho các mạng lưới này một cách chiến lược, nhằm củng cố hoạt động kinh doanh truyền hình nói chung, bao gồm cả phát trực tuyến – lĩnh vực mà ông tin là tương lai của ngành.
Nói cách khác, Disney đang chi ít hơn đáng kể cho nội dung truyền hình tuyến tính, trong khi vẫn thu được mức phí hàng tháng mà họ có thể.

Lần đầu tiên trong lịch sử, Lễ trao giải Oscar sẽ được phát sóng trực tiếp không chỉ trên kênh truyền hình truyền thống ABC mà còn trên nền tảng phát trực tuyến Hulu của Disney. (Ảnh: Lễ trao giải Oscar 2024, nguồn: GI)
Thể thao và tin tức là những thứ cuối cùng còn sót lại trong gói truyền hình, mặc dù NBC, CBS và WBD đều trở nên tích cực hơn trong việc phát trực tiếp các môn thể thao và sự kiện của họ như Grammy trên các dịch vụ phát trực tuyến tương ứng của họ và Disney đã bắt đầu phát trực tiếp một số môn thể thao trên Disney+ và Hulu trước khi ra mắt kênh chủ lực ESPN.
Ngay cả các kênh truyền hình cáp nhỏ hơn cũng đã chấp nhận sự thay đổi, với AMC, Hallmark, Reelz và The Weather Channel hoặc ra mắt các dịch vụ độc lập hoặc hợp tác với một nền tảng lớn hơn để phát trực tuyến.
Trong khi đó, các giám đốc điều hành đang chuyển sang một chiến lược mới: cố gắng có cả hai. Một mặt, họ ngay cả ESPN và Fox – hiện đã chính thức tham gia vào dịch vụ phát trực tuyến. Mặt khác, có một mong muốn cố gắng cứu vãn gói truyền hình trả tiền dưới một hình thức nào đó.
Cơ hội nào cho truyền hình truyền thống?
Sự sụp đổ nhanh chóng của gói dịch vụ Venu, một dự án hợp tác về thể thao giữa Disney, Warners và Fox, đã tạo ra một bước ngoặt lớn cho thị trường truyền hình trả tiền. Các nhà cung cấp như DirecTV và Comcast nhận ra rằng, khi nội dung giải trí dần chuyển sang các nền tảng trực tuyến, họ cần thay đổi chiến lược. Họ bắt đầu cung cấp các gói dịch vụ nhỏ gọn hơn, tập trung vào thể thao và tin tức, những lĩnh vực vẫn còn thu hút một lượng lớn khán giả.
Với việc truyền hình trả tiền không còn nội dung độc quyền, các nhà cung cấp đang mở ra cơ hội cho những gói kênh sáng tạo hơn. Họ hy vọng rằng, bằng cách cung cấp các gói kênh nhỏ hơn, tập trung vào các thể loại ngách, họ có thể thu hút người tiêu dùng và mang lại giá trị thực sự, điều mà các gói cơ bản truyền thống đã không còn làm được.
CEO của Disney, Bob Iger, giải thích rằng Venu trở nên dư thừa trong chiến lược của họ. Thay vào đó, Disney tập trung vào việc “làm cho ESPN có thể tiếp cận theo bất kỳ cách nào mà người tiêu dùng muốn, ở bất kỳ nơi nào mà người tiêu dùng muốn”.
Fox cũng đang phải thích nghi với sự thất bại của dự án Venu, bởi họ nhận ra rằng có hàng triệu người đã cắt bỏ dịch vụ truyền hình cáp truyền thống và có thể sẽ không bao giờ quay lại. Nếu nội dung của Fox không được cung cấp cho những đối tượng này thông qua các nền tảng khác, họ sẽ có nguy cơ bị tụt hậu.
Lachlan Murdoch, CEO của Fox, đã chia sẻ về dịch vụ phát trực tuyến mới của công ty: “Chúng tôi đang xây dựng một dịch vụ dành riêng cho những người đã cắt bỏ truyền hình cáp và không bao giờ sử dụng dịch vụ này nữa”.
Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi vẫn tin rằng gói truyền hình cáp truyền thống là lựa chọn có giá trị nhất cho người tiêu dùng và cho công ty của chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi là những người ủng hộ mạnh mẽ của gói truyền hình cáp truyền thống và sẽ luôn như vậy”.
Thế giới truyền thông đã thay đổi hoàn toàn so với 25-30 năm về trước. Khi đó, tất cả các sự kiện trực tiếp đều tập trung trên truyền hình trả tiền, bởi vì hầu hết các hộ gia đình ở Mỹ đều phải trả tiền cho một loạt các kênh truyền hình. Hiện nay, số lượng người đăng ký truyền hình trả tiền đang giảm nhanh chóng, và các nội dung có giá trị đều muốn tìm kiếm những nền tảng phát hành mới.
Câu hỏi đặt ra là liệu các kênh truyền hình cáp còn lại có bị cuốn vào sự sụp đổ chung của toàn bộ ngành cáp hay không, hay liệu họ có thể tìm ra chiến lược thoát hiểm riêng của mình?
Phan Anh (theo Hollywoodreporter, Disney)
Nguồn: https://www.congluan.vn/su-ket-thuc-cua-truyen-hinh-truyen-thong-da-den-post334686.html