Trang chủChính trịNgoại giaoSự bùng nổ của thị trường Halal

Sự bùng nổ của thị trường Halal

Quy mô nền kinh tế Halal toàn cầu dự kiến tăng lên khoảng 10.000 tỷ USD vào năm 2028. Mức chi tiêu và sử dụng các sản phẩm Halal có xu hướng ngày càng tăng, mở rộng sang cả người không theo đạo Hồi.

Thị trường Halal toàn cầu. (Nguồn: Getty)
Thị trường Halal bao gồm nhiều loại sản phẩm, từ thực phẩm, đồ uống đến mỹ phẩm, dược phẩm và tài chính… (Nguồn: Getty)

Trong những năm gần đây, thị trường Halal toàn cầu đã và đang ghi nhận mức tăng trưởng đáng chú ý. Nguyên nhân là do nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng Hồi giáo cùng với sự công nhận ngày càng tăng đối với các sản phẩm Halal của những người không theo đạo Hồi. Thị trường người tiêu dùng Halal đang bùng nổ mang đến rất nhiều cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp muốn khai thác thị trường rộng lớn và đầy tiềm năng này.

Halal, theo tiếng Arab có nghĩa là “được phép” hoặc “hợp pháp”. Thị trường Halal bao gồm nhiều loại sản phẩm, từ thực phẩm, đồ uống đến mỹ phẩm, dược phẩm và tài chính… Ngành công nghiệp Halal trải rộng trên nhiều lĩnh vực khác nhau và ước tính trị giá hàng nghìn tỷ USD trên toàn cầu. Sự tăng trưởng theo cấp số nhân của dân số Hồi giáo, cùng với việc nâng cao nhận thức và tuân thủ các nguyên tắc thực hành Halal, đã thúc đẩy sự mở rộng của thị trường này.

Trong một bài báo xuất bản năm 2021, trang aa.com.tr dẫn thông tin từ World Halal Union (Liên minh Halal thế giới) cho biết, các tổ chức quốc tế ước tính quy mô nền kinh tế Halal toàn cầu đạt trên 7.000 tỷ USD năm 2022 và dự kiến tăng lên mức khoảng 10.000 tỷ USD vào năm 2028. Mức chi tiêu và sử dụng các sản phẩm Halal có xu hướng ngày càng tăng, mở rộng sang cả người không theo đạo Hồi.

Tận dụng cơ hội

Người tiêu dùng đa dạng: Một trong những cơ hội quan trọng nhất mà thị trường Halal mang lại là khả năng tiếp cận cơ sở người tiêu dùng đa dạng và đang phát triển nhanh chóng. Theo báo cáo Chỉ số kinh tế Hồi giáo toàn cầu (GIE), dân số Hồi giáo sẽ tăng từ 1.8 tỷ người vào năm 2017 lên 3 tỷ người vào năm 2060. Thị trường rộng lớn này đang có nhu cầu đáng kể về các sản phẩm được chứng nhận Halal ở các khu vực và nhân khẩu học khác nhau.

Phân khúc thị trường: Các doanh nghiệp có thể tận dụng thị trường Halal bằng cách phục vụ các phân khúc thích hợp trong cộng đồng Hồi giáo. Điều này có thể liên quan đến việc cung cấp các sản phẩm Halal chuyên biệt, chẳng hạn như thực phẩm Halal hữu cơ, mỹ phẩm thân thiện với môi trường hoặc các dịch vụ tài chính tuân thủ Luật Sharia, để đáp ứng nhu cầu và sở thích cụ thể của người tiêu dùng.

Quy mô toàn cầu: Thị trường Halal không chỉ giới hạn ở các quốc gia có đa số dân theo đạo Hồi, nó mở rộng tới những nước có thiểu số dân số theo đạo Hồi và người tiêu dùng không theo đạo Hồi – những người tìm kiếm các sản phẩm được chứng nhận Halal vì lý do đạo đức, sức khỏe hoặc chất lượng. Do đó, các doanh nghiệp có cơ hội mở rộng kinh doanh trên toàn cầu bằng cách khai thác các thị trường đa dạng này.

Đổi mới và sáng tạo: Khi thị trường Halal tiếp tục phát triển, vẫn còn chỗ cho sự đổi mới và sáng tạo trong chiến lược tiếp thị và phát triển sản phẩm. Các doanh nghiệp có thể tạo sự khác biệt cho thương hiệu của mình bằng cách cung cấp các sản phẩm Halal độc đáo và sáng tạo đáp ứng các xu hướng mới nổi và sở thích của người tiêu dùng.

Sự bùng nổ của thị trường Halal - cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp
Sự phổ biến ngày càng tăng của thị trường Halal đã dẫn đến sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa các doanh nghiệp. (Nguồn: Halal Food Council USA)

Điểm danh thách thức

Chứng nhận và tuân thủ: Đạt được chứng nhận Halal có thể là một quá trình phức tạp và tốn kém, liên quan đến các tiêu chuẩn và quy định nghiêm ngặt do các tổ chức chứng nhận đặt ra. Các doanh nghiệp có thể phải đối mặt với những thách thức trong việc đảm bảo rằng sản phẩm của họ tuân thủ các yêu cầu Halal, đặc biệt nếu họ hoạt động ở nhiều thị trường với các tiêu chuẩn chứng nhận khác nhau.

Quản lý chuỗi cung ứng: Việc duy trì chuỗi cung ứng Halal từ tìm nguồn nguyên liệu thô đến sản xuất và phân phối có thể đặt ra những thách thức về hậu cần cho các doanh nghiệp. Việc đảm bảo tính toàn vẹn của các thành phần và quy trình sản xuất đòi hỏi sự chú ý tỉ mỉ đến từng chi tiết và các biện pháp kiểm soát chất lượng mạnh mẽ.

Cạnh tranh thị trường: Sự phổ biến ngày càng tăng của thị trường Halal đã dẫn đến sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa các doanh nghiệp trong công cuộc dành sự chú ý của người tiêu dùng. Các doanh nghiệp phải tạo sự khác biệt cho thương hiệu và sản phẩm của mình và chiếm lĩnh thị phần một cách hiệu quả để nổi bật trong một thị trường đông đúc.

Sự nhạy cảm về văn hóa và bản địa: Hiểu được sắc thái văn hóa và sở thích của các cộng đồng Hồi giáo đa dạng là điều cần thiết để thâm nhập thị trường thành công. Các doanh nghiệp cần điều chỉnh sản phẩm, thông điệp tiếp thị và chiến lược xây dựng thương hiệu của mình để phù hợp với phong tục và giá trị địa phương, đặc biệt là trên thị trường quốc tế.

Sự bùng nổ của thị trường Halal mang đến cơ hội sinh lời cho các doanh nghiệp sẵn sàng vượt qua sự phức tạp và thách thức của ngành công nghiệp đang phát triển nhanh chóng này. Bằng cách khai thác nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm và dịch vụ Halal, các doanh nghiệp có thể thành công đáp ứng nhu cầu và sở thích của người tiêu dùng Hồi giáo trên toàn thế giới. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi phải lập kế hoạch cẩn thận, đổi mới và hiểu biết sâu sắc về các yếu tố văn hóa và quy định. Với cách tiếp cận đúng đắn và cam kết về chất lượng cũng như sự tuân thủ, các doanh nghiệp có thể tận dụng làn sóng bùng nổ của thị trường Halal và phát triển mạnh mẽ.

Sự phát triển của ngành Halal Việt Nam thời gian qua đã ghi nhận những chuyển biến tương đối tích cực, tuy nhiên, về cơ bản, Việt Nam tham gia thị trường Halal mới ở giai đoạn sơ khởi; khái niệm và thị trường Halal còn khá mới tại nước ta.

Tính đến tháng 9/2023, có hơn 1.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam, ngoài một số tập đoàn lớn (Vinamilk, Nestle Việt Nam, Hapro, Trung Nguyên…), xuất khẩu sản phẩm có chứng nhận Halal. Các sản phẩm Halal của Việt Nam chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu xuất khẩu hàng hóa nói chung sang các thị trường Hồi giáo/đông người Hồi giáo và chủ yếu dưới dạng thô và sơ chế, chưa có nhiều giá trị gia tăng.

Ngày 14/2/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030”. Đây là thành quả quan trọng sau 2 năm nỗ lực và phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Ngoại giao với các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp trong xây dựng Đề án (với 3 lần lấy ý kiến, nhiều hội nghị, tọa đàm phục vụ xây dựng Đề án). Đây cũng có thể coi là bước ngoặt rất quan trọng trong quá trình phát triển ngành Halal Việt Nam, lần đầu tiên đưa ra các định hướng tổng thể cấp quốc gia trong huy động nguồn lực quốc tế để phát triển ngành Halal Việt Nam một cách toàn diện, bài bản, chuyên nghiệp.





Nguồn: https://baoquocte.vn/su-bung-no-cua-thi-truong-halal-co-hoi-va-thach-thuc-cho-doanh-nghiep-276578.html

Cùng chủ đề

Công ty cao su doanh thu 5.000 tỉ đồng có tổng giám đốc mới

Ông Nguyễn Đình Khoát - thành viên hội đồng quản trị, giữ chức vụ tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghiệp Cao su miền Nam (Casumina). Ngày 24-1, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Công nghiệp Cao su...

Hà Nội dự kiến thành lập, mở rộng thêm 15-20 cụm công nghiệp

(Dân trí) - UBND TP Hà Nội cho biết đã hoàn thành xây dựng hạ tầng 30 cụm công nghiệp đã khởi công từ năm 2021 đến năm 2024 trên địa bàn thành phố. UBND TP Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 20 về kế hoạch quản lý, đầu tư phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn năm 2025.Theo kế hoạch, TP Hà Nội đặt mục tiêu khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật các cụm...

Cục Đường sắt xin ý kiến đề án phát triển công nghiệp đường sắt

Cục Đường sắt VN đang xin ý kiến góp ý Đề án định hướng phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. ...

Công nghiệp bán dẫn được xem là ‘mạch máu’ của nền kinh tế hiện đại

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Huỳnh Thành Đạt ví những con chip bán dẫn nói riêng, ngành bán dẫn nói chung như những "hạt gạo", bởi nó nuôi sống toàn bộ các lĩnh vực khác nhau trong kỷ nguyên công nghệ, là chìa khoá cho các công nghệ số trong...

‘Động lực’ phát triển cho ngành cơ khí Việt Nam

TS. Phan Đăng Phong cho rằng, Nhà nước nên có chính sách hỗ trợ, bảo vệ thị trường cho ngành cơ khí bằng cách lồng ghép các chương trình phát triển. Trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Đảng ta luôn xác định khoa học công nghệ là một trong những động lực, đột phá chiến lược góp phần phát triển kinh tế xã hội của đất nước nhanh, bền vững trong bối cảnh...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hơn 70.000 gia đình Việt cùng Nestlé “Cầu Tết chất lượng” trong tay

Sau một tháng triển khai, chương trình “Cùng Nestlé, Cầu Tết chất lượng trong tay” đã thu hút hơn 70.000 gia đình Việttham gia cùng khám phá Tết chất lượng muôn hình vạn vẻ trên khắp Việt Nam.

Thế giới ghi nhận tuần “hạ nhiệt”; trong nước sẽ được điều chỉnh ra sao trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán?

Giá xăng dầu hôm nay 27/1, tuần trước, giá dầu đã ghi nhận tuần “hạ nhiệt”, cắt đứt chuỗi tăng 4 tuần trước đó. Giá dầu giảm, chịu tác động bởi các quyết sách mới của chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống thứ 47 Donald Trump. Việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 23/1/2025 sẽ được thực hiện vào thứ Bảy ngày 1/2/2025 (tức Mùng 4 Tết Nguyên đán Ất Tỵ).

Việt Nam tiếp tục truyền cảm hứng cho các quốc gia trong và ngoài khu vực

Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2025), Giáo sư G. Devarajan, Tổng thư ký Đảng Khối Tiến lên toàn Ấn Độ (AIFB) có bài trả lời phỏng vấn đánh giá về những nỗ lực đổi mới, cải cách mà Đảng thực hiện trong quá trình lãnh đạo đất nước.

Căng thẳng xung quanh vấn đề người nhập cư, Colombia đang nhượng bộ?

Tổng thống Colombia Gustavo Petro quyết định sử dụng chuyên cơ để đón những công dân bị Mỹ trục xuất, thay vì để họ bị đưa về nước bằng máy bay quân sự.

Liên đoàn Arab cảnh báo về kế hoạch di dời người Palestine khỏi Gaza, Ai Cập tỏ thái độ cứng rắn

Liên đoàn Arab ngày 26/1 cảnh báo về "những nỗ lực đánh bật người Palestine khỏi vùng đất của họ", sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất kế hoạch di dời dân cư ở dải Gaza tới Ai Cập và Jordan.

Bài đọc nhiều

Thúc đẩy hợp tác thương mại đầu tư Việt Nam-Algeria đạt dấu mốc mới

Ngày 17/10, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Algeria, thu hút sự tham dự của đông đảo doanh nghiệp Việt Nam và đoàn doanh nghiệp Algeria trên các lĩnh vực từ dịch vụ, lương thực, thực phẩm tới năng lượng, khai khoáng.

Thương mại Việt Nam-Thụy Điển tăng trưởng ấn tượng

Số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế Thụy Điển cho thấy tăng trưởng nhập khẩu từ Việt Nam trong giai đoạn 2018-2022 đạt trung bình 9%/năm và đây là một con số khá ấn tượng.

Những điểm sáng trong ngoại giao văn hóa Việt Nam – Trung Quốc

Ngoại giao văn hóa là một trong những ưu tiên hàng đầu trong tổng thể chính sách đối ngoại giữa Việt Nam và Trung Quốc trong những năm qua. Thông qua kết nối kinh tế văn hóa, đẩy mạnh truyền thông văn hóa và tăng cường hợp tác giáo dục văn hóa góp phần gia tăng chiều sâu mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia láng giềng. Giao lưu sân khấu truyền thống Việt Nam-Trung Quốc năm 2018....

WEF đồng hành với TP. Hồ Chí Minh trong phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 tại TP. Hồ Chí Minh sẽ là một phần trong mạng lưới toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF).

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quan hệ Việt Nam – Nhật Bản phát triển mạnh mẽ

(Dân trí) - Khẳng định quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản đã phát triển mạnh mẽ, toàn diện, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn hai bên tiếp tục vun đắp trên tinh thần chân thành, tin cậy, thực chất... Bộ Ngoại giao cho biết nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản (21/9/1973-21/9/2023), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi điện mừng tới Thủ tướng...

Cùng chuyên mục

Thế giới ghi nhận tuần “hạ nhiệt”; trong nước sẽ được điều chỉnh ra sao trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán?

Giá xăng dầu hôm nay 27/1, tuần trước, giá dầu đã ghi nhận tuần “hạ nhiệt”, cắt đứt chuỗi tăng 4 tuần trước đó. Giá dầu giảm, chịu tác động bởi các quyết sách mới của chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống thứ 47 Donald Trump. Việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 23/1/2025 sẽ được thực hiện vào thứ Bảy ngày 1/2/2025 (tức Mùng 4 Tết Nguyên đán Ất Tỵ).

Việt Nam tiếp tục truyền cảm hứng cho các quốc gia trong và ngoài khu vực

Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2025), Giáo sư G. Devarajan, Tổng thư ký Đảng Khối Tiến lên toàn Ấn Độ (AIFB) có bài trả lời phỏng vấn đánh giá về những nỗ lực đổi mới, cải cách mà Đảng thực hiện trong quá trình lãnh đạo đất nước.

Gỡ khó cơ sở hạ tầng, mở đường cho năng lượng tái tạo bứt phá tại Việt Nam

Baoquocte.vn. Việt Nam đã quyết tâm thực hiện cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050. Việc phát triển năng lượng tái tạo là một trong những điểm mấu chốt để đất nước đạt được mục tiêu này.

Hai nhà lãnh đạo EU bất đồng về lệnh trừng phạt Nga, Ukraine được đưa ra mặc cả

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk ngày 25/1 đã lên tiếng cảnh báo người đồng cấp Hungary Viktor Orban về những hệ quả nếu nhà lãnh đạo này ngăn cản các biện pháp trừng phạt mới của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga.

Người Việt rộn ràng sắm Tết trên các sàn thương mại điện tử

Từ những món ăn truyền thống, trang phục mới, tới đồ trang trí nhà cửa, người tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam đang rộn ràng, tất bật trong mùa mua sắm cuối năm.

Mới nhất

Đường sắt tổ chức Tết sum vầy tại khu vực Hà Nội

Tối 20.1, Công đoàn ngành Đường sắt đã tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân ơn Đảng” tại công ty cổ phần xe lửa Gia Lâm - Long Biên, Hà Nội. Đây là hoạt động thường niên nhằm chăm lo cho đời sống tinh thần và vật chất của đoàn viên, người lao động mỗi dịp...

Vì sao chuối tiêu tăng giá chóng mặt tới vài trăm ngàn mỗi nải?

Chuối tiêu là loại quả không thể thiếu trong ngày Tết để bày ngũ quả và thắp hương nên nhu cầu tiêu dùng tăng. Tuy nhiên, năm nay giá chuối tăng mạnh do nguồn cung khan hiếm ở miền Bắc. ...

Hơn 70.000 gia đình Việt cùng Nestlé “Cầu Tết chất lượng” trong tay

Sau một tháng triển khai, chương trình “Cùng Nestlé, Cầu Tết chất lượng trong tay” đã thu hút hơn 70.000 gia đình Việttham gia cùng khám phá Tết chất lượng muôn hình vạn vẻ trên khắp Việt Nam.

Tiện ích mua thuốc online trong ngày Tết

Mua thuốc online trong mùa Tết giúp người dân tiết kiệm thời gian và dễ dàng tiếp cận thuốc khi bận rộn. Mua thuốc online trong mùa Tết giúp người dân tiết kiệm thời gian và dễ dàng tiếp cận thuốc khi bận rộn. Tiện ích mùa...

‘Chiến thắng’ đầu tiên của Tổng thống Trump trong cuộc chiến trục xuất di dân lậu

Trưa 27.1 (giờ Việt Nam), Nhà Trắng thông báo Mỹ ngừng tăng thuế quan và cấm vận sau khi Colombia đã nhượng bộ...

Mới nhất