Trang chủProductMỗi xã một sản phẩm OCOPSơn Tây phát triển sản phẩm OCOP làng nghề

Sơn Tây phát triển sản phẩm OCOP làng nghề

Thông qua việc khuyến khích các chủ thể là hộ sản xuất, tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp có sản phẩm tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và ưu tiên phát triển sản phẩm từ các làng nghề, làng nghề truyền thống, đến nay, thị xã Sơn Tây đã xây dựng được hơn 100 sản phẩm OCOP các loại.

Cách làm này góp phần mở ra cơ hội phát triển nghề, mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng thu nhập cho người sản xuất.

Sơn Tây phát triển sản phẩm OCOP làng nghề
Sản xuất bánh tẻ Phú Nhi tại phường Phú Thịnh thị xã Sơn Tây Ảnh Nguyễn Quang

Nhiều sản phẩm đặc sắc

Bánh tẻ Phú Nhi của thị xã Sơn Tây là món quà dân dã, thân thiện và là nét văn hóa đặc trưng của người dân làng cổ trù phú ven sông Hồng. Nhiều người chọn mua bánh làm quà biếu người thân, bạn bè vào mỗi dịp lễ hội, Tết đến, xuân về. Bánh tẻ được làm từ những nguyên liệu quen thuộc là gạo tẻ, thịt lợn, mộc nhĩ, hành khô… Song, để có được những chiếc bánh thơm ngon, đòi hỏi kinh nghiệm, sự khéo léo, chỉn chu của người thợ.

Nối tiếp và phát huy truyền thống làng nghề, các cơ sở sản xuất bánh tẻ Hùng Vân (hộ kinh doanh Nguyễn Xuân Hùng) và Thanh Bình (hộ kinh doanh Phạm Thị Bình), đều ở phường Phú Thịnh, chuyên cung cấp cho thị trường bánh tẻ chất lượng.

Ông Nguyễn Xuân Hùng chia sẻ, quy trình sản xuất bánh cần sự tỉ mỉ và công phu, từ khâu ngâm gạo, quấy bột, làm nhân, gói, hấp bánh, đến khi ra thành phẩm. Nguyên liệu sản xuất bánh tẻ là loại gạo thơm ngon, nhân là thịt ba chỉ và gia vị được lựa chọn kỹ. Lá gói bánh là lá dong rừng tươi, lá chuối khô dẻo và phải bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, năm 2020 và 2021, các cơ sở sản xuất bánh tẻ Hùng Vân, Thanh Bình đã tham gia Chương trình OCOP và đều đạt sản phẩm OCOP 4 sao. Nhờ đó, lượng sản phẩm tiêu thụ tăng gấp 2-3 lần.

Bà Phạm Thị Bình cho hay, cơ sở tạo việc làm cho khoảng 20 lao động thường xuyên và thời vụ với thu nhập từ 200.000 đến 250.000 đồng/người/ngày. Theo quy định, sản phẩm OCOP của cơ sở đã hết thời hạn công nhận, nên năm 2024, cơ sở đăng ký tham gia đánh giá lại. Quyết tâm giữ vững hạng 4 sao, cơ sở đã đầu tư máy móc thiết bị sản xuất, nhập nguyên liệu có truy xuất nguồn gốc, in tem nhãn dán, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Còn tại làng cổ Đường Lâm, du khách đến nơi đây được thưởng thức những món ăn cổ truyền, đậm hương vị xưa. Nổi bật là món cá trắm kho tộ được người dân Đường Lâm giữ gìn, truyền lại qua nhiều thế hệ.

Ông Khuất Văn Thắng (chủ hộ kinh doanh Bếp làng Đường Lâm) chia sẻ, cá trắm được kho theo công thức riêng của gia đình. Năm 2023, sản phẩm “cá trắm kho tộ” của cơ sở đã đạt OCOP 3 sao. Sau khi đạt sản phẩm OCOP 3 sao, lượng tiêu thụ “cá trắm kho tộ” của cơ sở tăng mạnh. Năm 2024, cơ sở đăng ký sản phẩm bánh chè lam tham gia Chương trình OCOP và dự kiến năm 2025 tiếp tục đăng ký tham gia đối với sản phẩm nước khế đóng bình thủy tinh.

Chủ tịch UBND xã Đường Lâm Phạm Thị Lệ Thủy cho biết, từ năm 2019 đến nay, xã có 9 sản phẩm: Kẹo lạc, kẹo dồi, gạo lứt, vừng trắng, vừng đen, gà mía, cá trắm kho tộ của 4 chủ thể tham gia Chương trình OCOP và đều đạt 3 sao. Xã Đường Lâm luôn khuyến khích các chủ thể có sản phẩm là đặc sản của địa phương đăng ký tham gia Chương trình OCOP và giới thiệu tới du khách tham quan làng cổ, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng thu nhập cho người dân.

Hỗ trợ nhận diện thương hiệu

Phó Trưởng phòng Kinh tế thị xã Sơn Tây Bùi Hồng Hà thông tin, thị xã hiện có 103 sản phẩm đạt OCOP 3 sao, 4 sao; trong đó có 34 sản phẩm đã hết hạn chứng nhận, đang được thị xã tuyên truyền, vận động các chủ thể hoàn thiện hồ sơ để đánh giá lại. Năm 2024, thị xã có 21 sản phẩm tham gia Chương trình OCOP, sẽ được đánh giá, phân hạng dịp đầu tháng 12, trong đó có 10 sản phẩm đánh giá lại.

Từ hiệu quả rõ rệt khi các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Phùng Huy Vinh cho biết, thị xã đã và đang tích cực tuyên truyền, khuyến khích các tổ chức, cá nhân phát triển sản phẩm mới, nhất là lĩnh vực du lịch, dịch vụ cộng đồng, nhằm đa dạng hóa sản phẩm, phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên, giá trị văn hóa, lịch sử, làng nghề, làng nghề truyền thống. Tại xã nông thôn mới kiểu mẫu Kim Sơn, thị xã đã hỗ trợ xây dựng dịch vụ du lịch cộng đồng thôn Lòng Hồ, hoàn thiện các thủ tục liên quan để đề nghị thành phố công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao thuộc nhóm sản phẩm “Dịch vụ, du lịch cộng đồng”.

Đối với những chủ thể có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP, thị xã sẽ tiếp tục tư vấn, hướng dẫn xây dựng và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, thiết kế tờ rơi, mẫu mã, bao bì, in tem chứng nhận OCOP… Những sản phẩm đã được công nhận đạt OCOP được thị xã hỗ trợ xúc tiến thương mại, với các hình thức: Giới thiệu trên các phương tiện truyền thông đại chúng; hỗ trợ tham gia hội chợ, triển lãm giới thiệu và trưng bày sản phẩm OCOP trong và ngoài thành phố; hỗ trợ biển quảng cáo, nhận diện tại các điểm trưng bày, bán sản phẩm OCOP trên địa bàn thị xã để du khách, người tiêu dùng biết đến, giúp mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm.

nguồn: https://hanoimoi.vn/son-tay-phat-trien-san-pham-ocop-lang-nghe-685912.html

Cùng chủ đề

Phụ nữ Thái Nguyên mạnh dạn khởi nghiệp, làm chủ kinh tế

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có nhiều phụ nữ khởi nghiệp thành công, đang là chủ thể của những sản phẩm, mặt hàng nổi tiếng và đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế địa phương. ...

Độc đáo nghi lễ cầu may dưới cây bông của dân tộc Thái

(CLO) Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” xuân Ất Tỵ 2025, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) bà con đồng bào dân tộc Thái đến từ huyện Như...

Tưng bừng Ngày hội Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc năm 2025

(CLO) Sáng 15/2, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), Bộ VHTT&DL tổ chức Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” Xuân Ất Tỵ 2025, nhằm giới thiệu những nét văn hóa, phong tục đặc sắc của 54...

OCOP Hà Giang và mục tiêu đưa nông sản vươn xa

Hà Giang phấn đấu đến 2025 sẽ có 100 sản phẩm OCOP với 30% chủ thể OCOP là HTX; 20% là doanh nghiệp vừa và nhỏ; 10% làng nghề có sản phẩm OCOP góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống của địa phương. Hà Giang là tỉnh miền núi biên giới phía Bắc có địa hình chia cắt mạnh đã tạo nên các tiểu vùng thời tiết khí hậu với các sản phẩm nông nghiệp đặc...

Để hàng Việt được tin dùng

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Lào Cai đã tập trung triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với nhiều việc làm cụ thể, tuyên truyền đến đông đảo nhân dân ưu tiên sử dụng hàng Việt trong mua sắm. Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức của đơn vị sản xuất, kinh doanh và người dân, thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ðưa sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Thủ đô

Giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đặt mục tiêu có 2.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Với quyết tâm cao, dự kiến hết năm 2024, Hà Nội sẽ hoàn thành mục tiêu Chương trình đề ra cho cả giai đoạn 2021 - 2025, trước 1 năm so với kế hoạch. Trên cơ sở kết quả đạt được, Hà Nội tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP cho giai...

Hà Nội tổ chức phiên chợ nông sản tiêu biểu và sản phẩm OCOP chào Xuân Ất Tỵ 2025

Từ ngày 22 đến 27-12, tại 33 Nguyễn Chí Thanh (quận Ba Đình, Hà Nội), Hội Nông dân thành phố Hà Nội tổ chức "Phiên chợ nông sản tiêu biểu, chất lượng cao và sản phẩm OCOP" mừng Xuân Ất Tỵ 2025. Phiên chợ nhằm giới thiệu, quảng bá nông sản chất lượng cao, thân thiện với môi trường; sản phẩm OCOP và các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, làng nghề truyền thống từ các huyện, thị xã trên địa bàn...

Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu từ ngày 31-10 đến ngày 4-11

Chiều 25-10, Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp tổ chức buổi giới thiệu thông tin “Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu”. Theo đó, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú cho biết, từ ngày 31-10 đến ngày 4-11-2024, tại Khu đô thị Vinhomes Ocean Park 3, tỉnh Hưng Yên diễn ra triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu. Quy mô triển lãm...

Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Tràng An (Ninh Bình): “Dấu chấm xanh” trên bản đồ du lịch

Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Tràng An (Ninh Bình): “Dấu chấm xanh” trên bản đồ du lịch Năm 2014, Quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình) được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới nhờ những giá trị nổi bật toàn cầu. Phát triển du lịch bền vững, bảo vệ môi trường sinh thái và đa dạng hóa sản phẩm nhằm thu hút khách du lịch là những giải...

Bí ẩn bảo vật quốc gia: Hành trình di sản Hà Nội

Trải qua hơn 1.000 năm lịch sử, Hà Nội là nơi lưu giữ những di sản vô cùng quý giá. Thủ tướng vừa quyết định công nhận 33 hiện vật, nhóm hiện vật là bảo vật quốc gia đợt 13 năm 2024, trong đó, có ba bộ sưu tập hiện vật từ Hoàng thành Thăng Long là đầu phượng thời Lý, bình ngự dụng và gốm Trường Lạc thời Lê sơ. Bộ sưu tập bảo vật quốc gia tại Hoàng...

Bài đọc nhiều

Hưng Yên có 271 sản phẩm OCOP

Theo Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên, đến nay, tỉnh Hưng Yên đã tổ chức đánh giá, xếp hạng và công nhận 271 sản phẩm OCOP. Trong đó, có 225 sản phẩm đạt 3 sao và 46 sản phẩm đạt 4 sao của 109 chủ thể gồm: 53 hợp tác xã, 13 doanh nghiệp, 12 tổ hợp tác và 31 hộ kinh doanh. Sản phẩm thịt gà Đông Tảo của Hợp tác xã chăn nuôi kinh doanh gà...

10 sản phẩm xoài của nhóm trẻ 9X chinh phục tiêu chuẩn OCOP

Nhóm 3 thành viên 9X tại huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã khởi nghiệp từ sản vật quê hương, đó là quả xoài. Thay vì bán tươi, họ chế biến để gia tăng giá trị. Nhóm 9X chế biến đa dạng sản phẩm từ quả xoài Đa dạng sản phẩm chế biến từ xoài Huyện Cam Lâm là “thủ phủ” trồng xoài của tỉnh Khánh Hòa với tổng diện tích trên 7.500ha. Các giống chủ lực như xoài Úc (khoảng 3.500ha), xoài...

Tánh Linh tận dụng thế mạnh đặc sản để xây dựng sản phẩm OCOP

Huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận đã tận dụng những nông sản đặc trưng, thế mạnh như gạo, sầu riêng, yến sào…để xây dựng sản phẩm OCOP có giá trị. Huyện Tánh Linh phát triển sản phẩm OCOP. Ảnh: ĐB. Không chỉ thị trường trong tỉnh đón nhận, hiện 2 sản phẩm gạo (gạo ST 25, gạo lứt ST 25) của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Đức Bình (huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận) đã có mặt tại thị trường các...

OCOP Nghệ An cần những mảng màu như Tứ Phương

Muốn phát triển thương hiệu OCOP vững bền đòi hỏi lượng và chất phải song đôi, xuyên suốt hành trình đã qua, Tứ Phương luôn xem đây là yêu cầu bắt buộc. Các dòng sản phẩm của Công ty CP thực phẩm Tứ Phương là điểm sáng OCOP của Nghệ An. Ảnh: Khánh Linh. Nghệ An lắm núi nhiều sông, có vùng cao trải rộng, có đồng bằng trung du, có dải đất biển ngút ngàn tầm mắt. Từ miền xuôi ngược...

Tây Ninh có 139 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

(BTNO) - Việc xây dựng chuỗi giá trị là yếu tố quyết định giúp nâng cao giá trị của sản phẩm OCOP. Tính đến cuối năm 2024, toàn tỉnh có 139 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, cụ thể: 97 sản phẩm 3 sao, 36 sản phẩm 4 sao (trong đó có 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao, đang trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia) và...

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa có sản phẩm OCOP 5 sao thứ 2 đến từ Công ty Lê Gia

Nước mắm Lê Gia là 1 trong 28 sản phẩm vừa được Hội đồng đánh giá, phân hạng OCOP Trung ương công nhận đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia đợt này. Sáng ngày, 16/1/2025, tại Hà Nội, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương đã họp, đánh giá và chấm điểm phân hạng sản phẩm OCOP. Sau khi tiến hành đánh giá, chấm điểm các sản phẩm, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản...

Ðưa sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Thủ đô

Giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đặt mục tiêu có 2.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Với quyết tâm cao, dự kiến hết năm 2024, Hà Nội sẽ hoàn thành mục tiêu Chương trình đề ra cho cả giai đoạn 2021 - 2025, trước 1 năm so với kế hoạch. Trên cơ sở kết quả đạt được, Hà Nội tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP cho giai...

Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng ngày Tết

Sản phẩm OCOP không chỉ đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn mà còn nổi bật với chất lượng vượt trội, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, quà biếu ngày Tết. Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.  Những năm trước, các giỏ quà Tết thường bao gồm các món truyền thống như bánh, kẹo, mứt, trà... Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giỏ quà Tết đã có sự thay đổi lớn, đặc biệt là với...

Hàng nghìn sản phẩm OCOP đổ bộ về phiên chợ Tết Xanh

Phiên chợ Tết Xanh - Quà Việt năm 2025 trưng bày và bày bán hơn 1.000 sản phẩm OCOP 3-5 sao, các đặc sản chỉ dẫn địa lý cùng các sản phẩm nông thôn tiêu biểu từ 49 tỉnh, thành trên cả nước.   Khách hàng tham quan gian hàng bánh chưng và đặc sản các địa phương - Ảnh: HỒNG PHÚC Tin tưởng vào uy tín của phiên chợ Khoảng 8 giờ sáng ngày 23-1 (nhằm 24 tháng chạp âm lịch), chị...

Lâm Đồng: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP để xây dựng nông thôn mới giàu mạnh

Xác định tầm quan trọng của chương trình OCOP trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều chính sách hỗ trợ đẩy mạnh phát triển chương trình… Nhà nông tiên phong làm OCOP Đức Trọng là một trong những địa phương ở Lâm Đồng có nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có để phát triển sản phẩm OCOP.  Xác định tầm quan trọng của Chương trình...

Mới nhất

Cắt bỏ thận do chủ quan khi mắc sỏi niệu quản

Bệnh viện Đa khoa Hà Nội vừa tiến hành phẫu thuật cắt bỏ thận phải cho một bệnh nhân 40 tuổi do biến chứng của sỏi niệu quản. Trước đó, bệnh nhân đã chủ quan, không điều trị kịp thời, dẫn đến mất chức năng thận. ...

Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự án

Tròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện Vân Canh, Tập đoàn Nexif Ratch Energy đã tiến hành đo gió, đang xúc tiến các thủ tục để đấu thầu dự án. Bình Định: Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự ánTròn 1...

Biến chứng đáng sợ của men gan thấp nếu không được điều trị đúng

GĐXH - Men gan thấp nếu không được điều trị kịp thời có thể gây suy dinh dưỡng, suy gan, rối loạn chuyển hóa và tăng nguy cơ nhiễm trùng. ...

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. ...

Mới nhất