Trang chủNewsThời sựSớm mở rộng cao tốc Trung Lương

Sớm mở rộng cao tốc Trung Lương

Mở rộng cao tốc nối TP.HCM với khu vực Tây Nam Bộ, đặc biệt là đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận là sự mong mỏi của nhiều tài xế và người dân khu vực.

Trình thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong tháng 12/2024

Cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận là tuyến kết nối trung tâm kinh tế – xã hội của khu vực Tây Nam Bộ với TP.HCM có lưu lượng xe rất lớn, đã vượt quá năng lực phục vụ của tuyến đường.

Sớm mở rộng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, xóa nút thắt cổ chai ở miền Tây- Ảnh 1.

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.

Thời gian qua, tình tạng ùn tắc thường xuyên diễn ra, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, mất an toàn giao thông, đặc biệt là trên đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận mới được đầu tư quy mô 4 làn xe, chưa có làn dừng khẩn cấp.

Theo tính toán của cơ quan chức năng, lưu lượng xe trên cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận hiện nay quá lớn so với tính toán cách đây 10 năm. Tuyến cao tốc này đang trở thành “nút thắt cổ chai” của miền Tây khi các tuyến Mỹ Thuận – Cần Thơ, Cần Thơ – Cà Mau, Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, Cao Lãnh – An Hữu… lần lượt được đưa vào vận hành khai thác.

Đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu triển khai dự án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư (PPP), Bộ GTVT đã giao Liên danh Tập đoàn Đèo Cả – Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. HCM – Công ty CP Tasco là nhà đầu tư lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án (nhà đầu tư đề xuất).

Được biết, đến nay liên danh Tập đoàn Đèo Cả (nhà đầu tư đề xuất) đang trong giai đoạn hoàn thiện lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, dự kiến trình Bộ GTVT thẩm định trong tháng 12/2024.

Theo phương án đề xuất, dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 38.693 tỷ đồng, thực hiện theo phương thức PPP, hình thức hợp đồng BOT, không có vốn ngân sách Nhà nước tham gia.

Thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 23 năm 5 tháng, thời gian thực hiện từ năm 2024 đến năm 2028.

Ông Lê Quốc Dũng, Q.Giám đốc Ban QLDA 7 cho biết, liên danh nhà đầu tư đề xuất do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đã thực hiện nhiều dự án PPP trên cả nước, có rất nhiều kinh nghiệm trong quản trị điều hành, tổ chức thực hiện, đặc biệt là trong việc thu xếp về tài chính – một yếu tố rất quan trọng trong đầu tư dự án PPP.

“Thời gian vừa qua mặc dù chỉ đang ở giai đoạn đề xuất dự án nhưng liên danh Đèo Cả đã rất nỗ lực, chủ động trong lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, chuẩn bị nguồn vốn, giải pháp kỹ thuật, tổ chức thi công, nguồn vật liệu…”, ông Dũng nói.

Trước đó, ngày 9/12/2024, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp về đầu tư dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận. Phó thủ tướng đã giao Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất đầu tư, đồng thời khẩn trương triển khai các bước tiếp theo để có thể khởi công dự án trong quý 2/2025.

Về quy mô dự án, Phó thủ tướng cơ bản đồng ý với phương án của Bộ GTVT và nhà đầu tư đã thống nhất đề xuất. Tuy nhiên, Bộ GTVT và nhà đầu tư cần trao đổi thêm với các địa phương liên quan để thống nhất lựa chọn quy mô đầu tư tối ưu, bảo đảm khả thi để triển khai đầu tư xây dựng mở rộng trong thời gian sớm nhất.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu không để xảy ra tình trạng đầu tư xây dựng xong nhưng trong ngắn hạn đã gây ùn tắc giao thông. Bộ GTVT, nhà đầu tư đề xuất dự án mở rộng và tư vấn chịu trách nhiệm về số liệu tính toán, dự báo, nhất là về lưu lượng phương tiện lưu thông.

Bộ GTVT cũng được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất phương án lựa chọn nhà đầu tư theo quy định đảm bảo nhà đầu tư được lựa chọn phải đáp ứng đầy đủ năng lực, kinh nghiệm để triển khai dự án trong thời gian sớm nhất.

Sớm mở rộng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, xóa nút thắt cổ chai ở miền Tây- Ảnh 2.

Việc mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận được kỳ vọng sớm triển khai để xóa nguy cơ ùn tắc trên trục kết nối từ TP.HCM về miền Tây.

Doanh nghiệp, người dân trông chờ

Mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận là mong mỏi của hàng ngàn tài xế và người dân hằng ngày di chuyển trên tuyến huyết mạch nối TP.HCM với vùng ĐBSCL.

Ông Lâm Đại Vinh – Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Lâm Vinh, cho biết mỗi tháng công ty nhận chạy hàng trăm chuyến hàng chở gạo, hàng xuất khẩu, nhập khẩu về miền Tây đi qua tuyến cao tốc này. Tuy vậy, hầu hết tài xế đều ám ảnh bởi đường nhỏ hẹp.

“Tuy là cao tốc nhưng tuyến Trung Lương – Mỹ Thuận chỉ có 4 làn xe, nên mỗi lần có va chạm là tài xế phải xếp hàng dài nhiều cây số, ùn tắc nghiêm trọng.

Cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận mở rộng lên 8 làn xe thì quá tốt. Thời gian đi nhanh hơn, doanh nghiệp vừa tiết kiệm được thời gian, nhiên liệu, chi phí, vừa tăng được tần suất, tối ưu hóa hoạt động vận tải”, ông Lâm Đại Vinh đánh giá.

Cho rằng tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận hiện đã quá tải, theo sớm được anh Trịnh Văn Minh (lái xe tuyến Cần Thơ – TP.HCM), việc đầu tư mở rộng cần làm càng nhanh càng tốt. “Là tuyến giao thông huyết mạch nối TP.HCM với các tỉnh miền Tây nhưng tai nạn, kẹt xe diễn ra như cơm bữa”, anh Minh chia sẻ.

Dưới góc độ cơ quan quản lý nhà nước, ông Lê Quốc Dũng, Q.Giám đốc Ban QLDA 7 cũng khẳng định việc đầu tư mở rộng tuyến cao tốc rất cấp thiết và càng làm sớm bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu để phục vụ cho người dân và xã hội”.

“Hiện, Bộ GTVT cùng nhà đầu tư đề xuất dự án đang khẩn trương hoàn thành các thủ tục, và nghiên cứu các quy định, giải pháp để có thể rút ngắn thời gian thực hiện dự án, phấn đấu khởi công dự án vào đúng dịp kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025) theo chỉ đạo”, ông Dũng nói.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/som-mo-rong-cao-toc-trung-luong-my-thuan-xoa-nut-that-co-chai-o-mien-tay-192241221094222861.htm

Cùng chủ đề

Cách nào “cởi trói” cho trái phiếu hạ tầng giao thông?

Là một trong những doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông hàng đầu tại Việt Nam hiện nay, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất nhiều giải pháp để thu hút các nhà đầu tư phát hành trái phiếu, tạo nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức PPP. ...

Doanh nghiệp giao thông Việt sẵn sàng nhập cuộc những dự án đường sắt tỷ đô

Nhiều doanh nghiệp giao thông Việt Nam đã chủ động liên kết đào tạo nguồn lực, nghiên cứu tiếp cận công nghệ hiện đại, bảo đảm năng lực tham gia các dự án đường sắt quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp. ...

Chốt dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận 39.800 tỉ đồng

Bộ Giao thông vận tải là cơ quan nhà nước có thẩm quyền với dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP với tổng mức đầu tư 39.800 tỉ đồng. Bộ trưởng Bộ Giao thông...

Thủ tướng thúc khởi công cao tốc TP.HCM – Trung Lương

Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do Liên danh Đèo Cả - CII - Tasco đề xuất, Dự án sẽ đầu tư mở rộng khoảng 98 km tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP. Thủ tướng thúc khởi công cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận trong quý II/2025Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do Liên danh Đèo Cả - CII - Tasco đề xuất, Dự án...

Kỳ vọng lớn của doanh nghiệp giao thông từ nguồn vốn đầu tư công

Nguồn vốn đầu tư công được Chính phủ dự chi năm 2025 tiếp tục tăng so với năm trước để đầu tư hạ tầng được xem là cơ hội lớn của các doanh nghiệp giao thông trong nước. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Bắt đối tượng đâm tử vong nữ chủ quán nước mía ở Đà Nẵng

Ngày 9-9, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Đà Nẵng cho biết, đã tạm giữ hình sự đối với Đoàn Việt Nam (40 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) để điều tra về hành vi "Giết người". https://www.youtube.com/watch?v=pQ6qb0pT6No Trước đó, khoảng 18 giờ 30 phút ngày 8-9, Đoàn Việt Nam đi nhậu về nhà trên đường Thăng Long thì gặp chị N.T.H.T. (29 tuổi, là chủ quán nước mía trên đường Nguyễn Văn Huyên), đang...

Hạ tầng pháp lý nào cho TP HCM sau Nghị quyết 131?

(NLĐO)- Sau Nghị quyết 131 là luật đô thị đặc biệt hay góp ý vào hệ thống pháp luật hiện nay để có hạ tầng pháp lý phù hợp cho sự phát triển của TP HCM ...

Ông Thích Minh Tuệ ‘tự nguyện dừng đi bộ khất thực’

(Dân trí) - Trưa 3/6, Ban Tôn giáo Chính phủ (Bộ Nội vụ) thông tin, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) đã tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực. Theo Ban Tôn giáo Chính phủ, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) sinh năm 1981 tại xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; đăng ký hộ khẩu thường trú tại xã Ia Tô, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai; hiện không có địa chỉ cư trú...

Trình phương án lập 2 thành phố mới của Hà Nội, rộng 884km2

Hai thành phố mới của Hà Nội nằm ở phía Bắc và phía Tây rộng khoản 884km2 với 4,45 triệu dân. Hà Nội định hướng thành phố mới là trung tâm logistics, dịch vụ và giáo dục, khoa học. Chính phủ vừa trình Quốc hội dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi với 7 chương, 59 điều (tăng 3 chương, 32 điều so với Luật Thủ đô 2012). Theo dự thảo, chính quyền TP Hà Nội được tổ chức theo hướng...

Phạt 7,5 triệu đồng người đăng tin sai lệch liên quan đến việc sắp xếp nhân sự chủ chốt của tỉnh

(CLO) Ngày 28/2, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với T.T.A ở TP. Bắc Ninh 7,5 triệu đồng về hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Thúc đẩy ngành game Việt vươn tầm khu vực

(Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 24 tháng 5 năm 2025) - Tiếp tục giữ vai trò chủ lực tại Vietnam GameVerse 2025 với tư cách nhà đồng hành chiến lược năm thứ ba liên tiếp, VNG đã mang đến loạt hoạt động nổi bật với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, từ gian hàng trải...

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim...

Hòa Phát trình làng dòng máy lọc nước hoàn toàn mới

Máy lọc nước HyperS của Hòa Phát ứng dụng công nghệ điện phân màng ngăn, cung cấp nước ion kiềm với hàm lượng Hydrogen tăng gấp đôi. Sản phẩm được thiết kế để đảm bảo độ bền vượt trội, với điện cực Titan phủ Platinum tuổi thọ đến 50 năm. Trong cuộc sống hiện nay, việc chủ động chăm...

Doanh nghiệp cơ khí sẽ sử dụng nhiều nhất sản phẩm của Hòa Phát, thúc đẩy nội địa hóa

Ngày 2/6/2025, Đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đã đến thăm, làm việc tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Tận mắt chứng kiến tổ hợp sản xuất thép hàng đầu Đông Nam Á, ông Nguyễn Chỉ Sáng – Chủ tịch Hiệp hội VAMI cho biết, doanh nghiệp cơ...

Sẽ đề cử di sản văn khắc núi Non Nước lên UNESCO

VHO - Núi Non Nước có thể coi là một bảo tàng thi ca, và nó không những đa dạng về tác giả sáng tác mà còn đa dạng về tư tưởng, biểu hiện cho Tam giáo trên tất cả các thể loại văn cổ. Đây là một bảo tàng rất độc đáo nên có giá trị vô...

Mới nhất