Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcSớm đánh giá Đề án phân luồng, hướng nghiệp

Sớm đánh giá Đề án phân luồng, hướng nghiệp

Phân luồng sau bậc THCS hướng tới mục tiêu định hướng nghề nghiệp tương lai cho người học. Tuy nhiên các làm hình thức thời gian qua đã dẫn tới hiệu ứng ngược, đó là gia tăng áp lực tuyển sinh vào lớp 10 – nhất là ở các thành phố lớn. Nhiều ý kiến cho rằng để thực hiện hiệu quả chủ trương phân luồng học sinh sau THCS và THPT, đòi hỏi triển đồng bộ các giải pháp chứ không thể “khoán” cho giáo dục.

bai tren
Sinh viên Trường Cao đẳng nghề TPHCM. Ảnh: NTCC.

Tại phiên thảo luận ở Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội vừa qua, nhiều đại biểu nhìn nhận công tác phân luồng học sinh đi học nghề sau THCS và THPT còn nhiều bất cập. Ông Nguyễn Văn Mạnh – Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Quyết định 522 năm 2018 của Thủ tướng về việc này đặt mục tiêu ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp THCS học nghề vào năm 2025. Điều này tạo ra áp lực rất lớn cho các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Theo ông Mạnh, hiện mỗi năm có khoảng 15% học sinh tốt nghiệp THCS bỏ học, không có việc làm ổn định. Chất lượng đào tạo nghề với nhóm này còn thấp, tỷ lệ có việc làm không cao. Cùng đó, chỉ tiêu 45% học sinh tốt nghiệp THPT đi học nghề cũng không đạt vì đa phần các em mong muốn vào đại học. Từ đó, ông Mạnh đề xuất giảm tỷ lệ phân luồng học nghề sau THCS để học sinh được bình đẳng về quyền học tập trong nhà trường. Việc này giúp các em phát triển toàn diện tư duy, thể chất, tránh gây áp lực cho xã hội và giảm tệ nạn do các em không được giáo dục đầy đủ trong môi trường sư phạm.

Bà Lò Thị Luyến – Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên nhận định, việc phân luồng học sinh sau THCS vào trường nghề chưa đạt được mục tiêu đề ra. Việc khảo sát, đánh giá nhu cầu thị trường việc làm chưa được quan tâm đúng mức. Mã ngành nghề, cơ cấu đào tạo nhân lực chưa bám sát nhu cầu việc làm, thị trường. Đa số học sinh và phụ huynh lúng túng và thiếu thông tin khi lựa chọn nghề nghiệp. Một số cơ sở giáo dục thực hiện phân luồng cực đoan, cứng nhắc dẫn đến sự đồng thuận không cao của phụ huynh. Trong khi đó, ở các vùng khó khăn, trường nghề không đủ hấp dẫn, cơ sở vật chất yếu kém. Học sinh cũng lựa chọn nghỉ học ở nhà nhiều, tảo hôn, sinh con sớm hay bị dụ dỗ vi phạm pháp luật.

Từ thực trạng nêu trên, bà Luyến kiến nghị Chính phủ, bộ, ngành đánh giá lại Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh giai đoạn 2018-2025 (Quyết định 522), cũng như việc sắp xếp, sáp nhập các trung tâm dạy nghề, để đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn cho hay, chỉ tiêu phân luồng học sinh sau THCS và THPT đã được các địa phương làm cơ sở để xây dựng hệ thống trường công lập. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhu cầu học THPT của học sinh cao hơn so với khả năng đáp ứng của hệ thống trường, lớp hiện tại, gây ra nhiều căng thẳng trong quá trình lựa chọn. Học sinh phải đối mặt với sức ép lớn thi vào lớp 10 các trường THPT công lập. Sau thời gian triển khai Quyết định số 522 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 – 2025”, đã đến lúc cần đánh giá đầy đủ về vấn đề này.

Ông Sơn cũng dẫn chứng số liệu thống kê trong 10 năm của UNESCO, tỉ lệ thanh niên trong độ tuổi 15 – 24 theo học các trình độ giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam có xu hướng tăng trong khu vực và cao hơn hẳn mức trung bình của Đông Á, Đông Nam Á; tăng từ 5,2 – 9,2%; xấp xỉ bằng mức trung bình của châu Âu, Bắc Mỹ, giữ ổn định trong 17,0 – 17,9%.

Trong khi đó, số liệu thống kê từ năm 2021 -2023 của Bộ GDĐT cho thấy, tỉ lệ người học đại học trong độ tuổi từ 18 – 22 của Việt Nam đạt từ 22,9% đến xấp xỉ 30%. Tỉ lệ này chỉ ở mức bình quân của các nước trung bình và thấp hơn rất nhiều với các nước trong khu vực. Ví dụ: Thái Lan 34,8%, Singapo 54,9%, Đức 44,2%, Anh 44,36% và Mỹ xấp xỉ 46%, thấp hơn hẳn những nước có thu nhập trung bình cao gần 37%. Như vậy, mô hình hình tháp nhọn truyền thống là lấy cơ sở là đào tạo sơ cấp, trung cấp không còn phù hợp. Mức độ đáy của trình độ đào tạo nghề nghiệp đang dần tiệm cận lấy trình độ đại học làm chuẩn. Vì vậy, theo ông Sơn cần tính toán lại ở tầm vĩ mô cơ cấu và quan điểm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục ĐH. Quan điểm thầy – thợ trong đào tạo nhân lực chất lượng cao cũng đang tiệm cận với nhau, rất khó phân biệt đâu là thầy, đâu là thợ, đặc biệt là các ngành nghề chất lượng cao và mũi nhọn.

Về nội dung tháo gỡ khó khăn cho các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên sau sáp nhập, Bộ trưởng Bộ GDĐT thừa nhận, đây là vấn đề khó khăn, vướng mắc đang có thực. Hiện nay cả nước có 92 trung tâm thuộc quản lý của Sở GDĐT, 526 trung tâm do Sở LĐTBXH hoặc UBND quận, huyện, thị xã quản lý. Điều này cho thấy, vấn đề chủ thể quản lý, điều hành đang rất đa dạng.



Nguồn: https://daidoanket.vn/som-danh-gia-de-an-phan-luong-huong-nghiep-10293967.html

Cùng chủ đề

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm, chúc tết Kiểm toán nhà nước nhân dịp đầu xuân Ất Tỵ

Chiều 3/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã tới thăm, chúc Tết và làm việc với Kiểm toán Nhà nước (KTNN). Cùng đi có các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch...

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu Xuân

Ngày 3/2, tại buổi gặp mặt cán bộ, công chức, người lao động các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy Thái Nguyên, Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Việt Hùng đã chỉ đạo triển khai nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu Xuân 2025. ...

Thái Nguyên công bố quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy

Chiều ngày 3/2, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên chủ trì Hội nghị công bố quyết định về tổ chức bộ máy và công tác cán bộ. Quyết định hợp nhất Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Ban Dân vận...

Khởi động “Cổng tham quan trực tuyến Nhà lưu niệm Tổng Bí thư Trường Chinh”

Ngày 3/2, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Nam Định; Huyện ủy-HĐND-UBND huyện Xuân Trường quê hương Tổng Bí thư Trường Chinh tổ chức khởi động “Cổng tham quan trực tuyến Nhà lưu niệm Tổng Bí thư Trường...

Học sinh tăng tốc ôn thi vào lớp 10 sau nghỉ Tết

Ngay sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán 2025, học sinh lớp 9 và các nhà trường dồn sức ôn thi, chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi vào lớp 10 sắp tới. Sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, học...

Bài đọc nhiều

Bộ Giáo dục và Đào tạo tinh gọn thế nào?

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong năm 2025, ngành đã, đang và sẽ triển khai việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy từ Bộ đến các nhà trường.

Người mẹ 53 tuổi tự học, tốt nghiệp thạc sĩ trường top châu Á

TRUNG QUỐC - “Câu chuyện về người mẹ này đã trở thành nguồn cảm hứng cho khả năng cân bằng giữa công việc, gia đình và học tập để nỗ lực chinh phục tấm bằng danh giá từ một trường đại học hàng đầu”, tờ South China Morning Post bình luận. Câu chuyện về một người mẹ 53 tuổi tốt nghiệp chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh từ Đại học Phúc Đán - một trong những ngôi trường...

10 lời chúc mừng thầy cô ngày 20/11 bằng tiếng Anh

Thay vì nói "Happy Teachers Day", bạn có thể bày tỏ lòng biết ơn với thầy cô vào dịp 20/11 qua những lời chúc bằng tiếng Anh dưới đây. 1. Thank you for being a shining light in my life and inspiring me to be the best version of myself (Cảm ơn thầy/cô đã là ánh sáng soi rọi cuộc đời em và khuyến khích em trở thành phiên bản tốt nhất của mình).2. I never knew learning could...

Thí sinh nắm bắt lợi ích với ngành kế toán song ngữ trong bối cảnh hội nhập

Bối cảnh hội nhập, ngành kế toán đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Tại trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF), sinh viên được học tập trong môi trường song ngữ, không ngừng nâng cao năng lực tiếng Anh, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường lao động toàn cầu. Đó cũng là mục tiêu đào tạo ra những kế toán...

Nhặt được ví tiền, học sinh ở Bình Định trả lại cho người đánh rơi

Khi đi xem pháo hoa trong đêm giao thừa, em Đinh Tấn Phát (học sinh lớp 8 ở Bình Định) đã nhặt được một ví tiền, liền mang đến công an phường nhờ tìm người đánh rơi để trả lại. ...

Cùng chuyên mục

Mới nhất

Bán lẻ công nghệ đồng loạt đóng nhiều cửa hàng dịp Tết, doanh thu vẫn tăng nhờ đâu?

Dự đoán nhu cầu không cao trong dịp Tết dài ngày, nhiều hệ thống bán lẻ công nghệ đã giảm số cửa hàng phục vụ nhằm giảm áp lực chi phí vận hành. ...

Hà Nội xảy ra động đất

Tối 3/2, đại diện Viện Vật lý địa cầu cho biết, vào lúc 19h52 tại khu vực huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã xảy ra một trận động đất mạnh 2,6 độ richter. Theo Viện Vật lý địa cầu, vị trí xảy ra động đất có tọa độ 20,860 độ vĩ Bắc, 105,582 độ kinh Đông, độ sâu chấn tiêu...

Long Châu sẻ chia- Hành trình yêu thương thắp thêm hy vọng

Mang theo ngọn lửa yêu thương cùng tinh thần luôn kiên định với giá trị nhân văn cao cả, FPT Long Châu tiếp tục hành trình "Long Châu sẻ chia" năm thứ 5 để tiếp tục lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến với cộng đồng. Đây không chỉ là một dự án thiện nguyện, mà còn là...

Hòa Phát lãi sau thuế 12.020 tỷ đồng năm 2024

Quý 4/2024, Tập đoàn Hòa Phát đạt doanh thu 35.232 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2023 (34.924 tỷ đồng). Lợi nhuận sau thuế ghi nhận 2.809 tỷ đồng, giảm 5% so với quý 4/2023 (2.969 tỷ đồng). Lũy kế cả năm 2024, Hòa Phát đạt 140.560 tỷ đồng doanh thu, tăng 17% so với...

Trung tâm đăng kiểm vắng vẻ ngày làm việc đầu năm mới

Ghi nhận tại nhiều trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, lượng xe có nhu cầu kiểm định giảm mạnh so với trước Tết. ...

Mới nhất