Sinh viên có mạo hiểm?


Trải nghiệm văn hóa, khao khát phiêu lưu 

Khao khát phiêu lưu, trải nghiệm văn hóa, đất nước mới lạ, không ít bạn trẻ chọn “lối đi riêng”  bằng cách học những ngôn ngữ hiếm như Ả Rập, Ấn Độ, Indonesia… bất chấp nhiều định kiến như kén cơ hội việc làm, khó tiếp thu…

Ấn tượng bởi những điệu múa của “xứ sở vạn đảo”, Nguyễn Vũ Nhật Uyên, sinh viên năm 4 Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, đã bén duyên với chuyên ngành Indonesia học.

Sinh viên theo đuổi ngôn ngữ hiếm: đam mê hay mạo hiểm? - Ảnh 1.

Wonderland Indonesia – Tiết mục biểu diễn trong hội thảo Khoa học lịch sử TP.HCM

“Ngày gặp mặt đầu năm học và chia chuyên ngành, tôi đã bị thu hút bởi điệu múa đan thuyền. Văn nghệ cũng chính là niềm tự hào của ngành vì đạt được nhiều thành tích lớn nhỏ tại khoa, trường và toàn quốc. Khi tham gia vào đội, sinh viên sẽ được mặc các bộ trang phục đẹp của Indonesia, tiếp xúc với các thầy cô từ Indonesia và các nhân viên lãnh sự quán, rèn luyện kỹ năng giao tiếp của bản thân”, Uyên chia sẻ.

Còn Huỳnh Gia Bảo Ngọc, sinh viên năm 3 chuyên ngành Ả Rập học, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, mong muốn thay đổi góc nhìn của mọi người về ngành “ít người theo đuổi” sau chuyến phiêu lưu 8 tháng tại Ai Cập.

“Đây là nền văn hóa xa lạ và còn vấp phải nhiều định kiến. Khi xét tuyển học bổng và tham gia trao đổi tại Ai Cập, tôi đã đến rất gần với ngôn ngữ Ả Rập vì 98% người dân ở đây đều sử dụng tiếng này. Tôi được gặp những người bạn từ các quốc gia và văn hóa khác nhau như Georgia, Nigeria, Somalia… Trải nghiệm tháng Ramadan và tham gia những hoạt động như nấu và ăn bữa Suhoor (bữa ăn được phục vụ trước bình minh) vào lúc 3 giờ sáng, cầu nguyện lúc 4 giờ, đi các nhà thờ Islam giáo để thưởng thức bữa ăn Iftar (bữa ăn được phục vụ vào lúc hoàng hôn)”, Bảo Ngọc chia sẻ.

Không ngại khám phá ngôn ngữ hiếm, Nguyễn Thụy Hồng Ngọc, sinh viên năm 2 chuyên ngành Ấn Độ học, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cho biết tiếng Hindi cũng như tiếng Việt, đọc sao thì ghép vào như vậy nên cũng không quá khó khăn.

“Ngôn ngữ chính tôi học là tiếng Anh và một ít tiếng Hindi. Tôi chọn ngành này vì ước mơ được trải nghiệm, du lịch tìm hiểu và học hỏi về các nền tôn giáo phương Đông, đặc biệt các tôn giáo Ấn Độ”, Ngọc nói.

Sinh viên theo đuổi ngôn ngữ hiếm: đam mê hay mạo hiểm? - Ảnh 2.

Ngành Indonesia học biểu diễn tiết mục khai mạc cho lễ khai giảng năm học 2023-2024 của Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM

Cầu nối giao lưu văn hóa và cơ hội việc làm

Trong bối cảnh hội nhập, giao lưu văn hóa, PGS-TS Đỗ Thu Hà, Trưởng bộ môn Ấn Độ học, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội, cho biết, những ngôn ngữ hiếm có vai trò rất quan trọng. Việt Nam có mối quan hệ ngoại giao với khoảng 200 nước trên thế giới và đây là “cầu nối” để tìm hiểu về văn hóa, con người, tạo mối quan hệ tốt đẹp giữa các nước.

Trước những định kiến về ngôn ngữ hiếm và cơ hội việc làm, cô Thu Hà nhấn mạnh, điều quan trọng là thực tế hóa vấn đề tuyển sinh và đào tạo.

“Các trường cần quan tâm đến đầu vào, đánh mạnh tính thực tiễn và kiến thức chuyên sâu. Tránh tình trạng sinh viên học chung chung, nhiều cơ hội việc làm rộng mở nhưng lại không đủ tiêu chí để tham gia vào thị trường lao động”, cô Hà chia sẻ.

Sinh viên theo đuổi ngôn ngữ hiếm: đam mê hay mạo hiểm? - Ảnh 3.

Minangkabau – trang phục truyền thống trong điệu múa Tari Piring của Indonesia

Riêng về ngôn ngữ Ấn Độ, theo PGS-TS Thu Hà, khá nhiều người lầm tưởng khi nhắc đến ngành học. Ấn Độ chưa có ngôn ngữ quốc gia mà chỉ có ngôn ngữ hành chính là tiếng Anh và tiếng Hindi. Do đó, muốn thâm nhập thị trường này thì tiếng Anh là công cụ hàng đầu để sinh viên giao tiếp, học tập, làm việc. Không ít sinh viên của ngành thông thạo tiếng Anh và cả tiếng Hindi, cơ hội làm việc rộng mở trong lẫn ngoài nước.

Sinh viên theo đuổi ngôn ngữ hiếm: đam mê hay mạo hiểm? - Ảnh 4.

Bảo Ngọc trong chuyến đi Ai Cập

“Sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh, được đến các trường ĐH, viện nghiên cứu, trung tâm từ thiện tại Ấn Độ, các nước chịu ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ như Thái Lan hay vùng Mỹ Sơn tại Việt Nam để học tập, trải nghiệm thực tế. Bên cạnh đó, sinh viên sẽ được tham gia các buổi tọa đàm, hội thảo về những vấn đề thời sự, giao lưu văn hóa của hai nước Việt Nam và Ấn Độ”, cô Thu Hà thông tin.

Sinh viên theo đuổi ngôn ngữ hiếm: đam mê hay mạo hiểm? - Ảnh 5.

Một trang ghi chép bằng tiếng Ả Rập của Bảo Ngọc

PGS-TS Thu Hà cũng chia sẻ, khi học ngôn ngữ, sinh viên cần nuôi dưỡng đam mê, học song hành cùng văn hóa của đất nước đó và đầu tư vốn từ chuyên ngành mà các em theo đuổi.

“Một số sinh viên học chỉ đủ để giao tiếp thông thường, thiếu ngôn ngữ trong lĩnh vực chuyên môn sẽ rất khó để làm việc. Học ngôn ngữ có nhiều cấp độ, tôi mong sinh viên sẽ rèn luyện, nỗ lực và xác định mục tiêu học tập, trở thành người lao động chất lượng cao”, PGS-TS Thu Hà đưa ra lời khuyên.

Thách thức và cơ hội

Theo Bảo Ngọc, khó khăn khi theo ngành là tài liệu, sách vở báo chí còn khan hiếm, không dễ cho người học có thể nói thông thạo. Hiện tại cả nước chỉ có hai cơ sở đào tạo ngành và ngôn ngữ Ả Rập chính quy là Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM và Trường ĐH Ngoại ngữ Hà Nội.

Còn với Nhật Uyên, dù được gia đình ủng hộ nhưng cũng từng gặp không ít định kiến về nghề nghiệp tương lai. Tuy nhiên, nữ sinh viên chia sẻ, hiện nay có rất nhiều cơ hội cho người thành thạo tiếng Indonesia, ít cơ sở đào tạo nên mức độ cạnh tranh cũng không quá lớn như các ngôn ngữ khác.



Source link

Cùng chủ đề

Chưa đầy một tuần, quyên góp được hơn 7,5 tỉ đồng để “ươm mầm tài năng tương lai”

(NLĐO)- Tuần lễ UEH Sharing & Giving - Career Fair 2025 vừa khép lại, không chỉ mang đến nhiều cơ hội việc làm mà còn gây ấn tượng với số tiền quyên góp lớn. ...

Hơn 5.000 cơ hội việc làm cho người lao động

Hơn 5.000 cơ hội việc làm chất lượng cao đã tiếp cận với sinh viên, người lao động trên địa bàn thành phố và các khu vực lân cận, thông qua hình thức tuyển dụng trực tiếp và trực tuyến với hơn 60 doanh nghiệp. ...

Giảm áp lực thi cử cho học sinh lớp 9

Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh lớp 9 ôn thi vào lớp 10 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (GDPT mới). Dự kiến, toàn TP Hà Nội có khoảng 127.000 học sinh xét tốt nghiệp THCS. ...

Xây dựng sự nghiệp vững chắc trong khối Sản xuất tại BAT Việt Nam

Cơ hội học hỏi, rèn luyện và luân chuyển quốc tế trong môi trường làm việc toàn cầu là nguyện vọng phát triển của nhiều nhân sự. Điều này được định hình rõ nét trong lộ trình sự nghiệp tại BAT Việt Nam, đặc biệt là nhân sự trong khối Sản xuất. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, năm 2024, Việt Nam tiếp tục là điểm đến an toàn, hấp dẫn của đầu tư và kinh doanh quốc...

Công nghệ là cơ hội nhưng áp lực nhà trường phải đổi mới chương trình

(Dân trí) - Sự phát triển của công nghệ vừa là cơ hội nhưng cũng áp lực với nhà trường trong việc đổi mới chương trình đào tạo phù hợp. Thông tin trên được đưa ra tại tọa đàm "Tương lai lĩnh vực đầu tư tài chính: Bối cảnh thị trường, tác động của công nghệ và kỹ năng cần trang bị cho người học", do Trường ĐH Hà Nội phối hợp tổ chức ngày 24/3, tại Hà Nội.Tọa đàm...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Phản ứng trên mạng của phụ huynh và những hiệu trưởng không chọn cách tránh né

Tại nhiều trường học ở TPHCM, thay vì tránh né các phản ứng tiêu cực trên mạng của phụ huynh, hiệu trưởng tìm hướng giải quyết tích cực. Điều này thể hiện một phần văn hoá ứng xử của lãnh đạo trường. Cách đây chưa lâu, trên diễn đàn học sinh TPHCM lan truyền 2 đoạn tin nhắn trong nhóm Zalo giữa giáo viên có tên L. - Trường THPT Nguyễn Văn Linh và học sinh của lớp cô dạy.  Theo...

Công thức quy đổi điểm IELTS xét tuyển vào các trường đại học top đầu 2024

Mức quy đổi chứng chỉ IELTS sang điểm môn tiếng Anh năm 2024 của một số trường đại học như sau:Trường đại học4.55.05.56.06.57.07.58.0 trở lênĐại học Ngoại thương       8,599,510Đại học Kinh tế quốc dân  88,599,51010Đại học Giao thông vận tải 88,599,5101010Đại học Thăng Long (Hà Nội)  88,599,51010Đại học Xây dựng Hà Nội 10101010101010Đại học Điện lực 8,599,510101010Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội)  8,599,259,51010Học viện Tài chính  9,51010101010Đại học Thương mại  101010101010Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM7,588,599,510 1010Đại học Công nghệ thông tin...

Đề thi, đáp án 13 môn thi học sinh giỏi quốc gia THPT 2024-2025

(Dân trí) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố toàn bộ đề thi và đáp án của 13 môn thi học sinh giỏi quốc gia THPT 2024-2025. Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 được tổ chức vào ngày 25-26/12/2024.Cả nước có 6.482 thí sinh dự thi, tăng 663 thí sinh so với năm học 2023-2024.Các thí sinh dự thi với 13 môn thi gồm: toán, lý, hóa, sinh,...

Sự thật lời mời gọi luyện thi đánh giá năng lực “cam kết bao đậu”

(NLĐO) – Thí sinh cần cân nhắc, tỉnh táo trước những tổ chức, cá nhân luyện thi đánh giá năng lực, cam kết "bao đậu", đảm bảo điểm thi từ 900-1000 điểm. ...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

CẬN CẢNH 19,5KM CAO TỐC BIÊN HOÀ – VŨNG TÀU SẮP THÔNG XE KỸ THUẬT DỊP 30/4

Sau gần hai năm thi công, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thảm nhựa và chuẩn bị thông xe kỹ thuật gần 20km của dự án thành phần 3. Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng mức đầu tư 17.800 tỷ đồng, chiều dài 53...

MISA sẵn sàng ứng phó tại diễn tập An ninh mạng Quốc gia NCA lần thứ Nhất

#Cyseex Ngày 18/04/2025, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (NCA) khởi động chương trình diễn tập an ninh mạng Liên minh Ứng phó, khắc phục sự cố...

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải Trần Đề 2025

VHO - Ngày 18.4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng long trọng tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thị trấn Trần Đề. Lãnh đạo UBND huyện Trần Đề cũng cho biết, sau khi UBND tỉnh đã phê duyệt  Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa...

Mới nhất