Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiSiêu cảng Cần Giờ, mơ và thực

Siêu cảng Cần Giờ, mơ và thực


TP – Với quy mô gần chục km chiều dài cầu cảng, bến sà lan và có thể đón tàu trọng tải lên đến 250.000 DWT, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được cho là siêu cảng. Dự án là cơ hội lịch sử cho TPHCM và cả quốc gia, đang dần được hiện thực hóa.

Cơ hội lịch sử

TPHCM vừa trình Thủ tướng đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, khai thác giai đoạn 1 trước năm 2030. Theo đề án, vị trí cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ nằm ở cửa sông Cái Mép – Thị Vải, trong vịnh Gành Rái, gần các tuyến hàng hải quốc tế đi qua Biển Đông, thuận lợi để phát triển cảng trung chuyển quốc tế.

Dự án có mức đầu tư dự kiến gần 5,4 tỷ USD. Khi hoàn thành, cảng sẽ tạo việc làm cho khoảng 6.000 – 8.000 lao động tại cảng và hàng chục ngàn lao động phục vụ các ngành dịch vụ hậu cần, trung tâm logistics… Ở giai đoạn đầu tư hoàn chỉnh, dự kiến cảng sẽ đóng góp trực tiếp cho ngân sách từ 34.000 – 40.000 tỷ đồng/năm.

Siêu cảng Cần Giờ, mơ và thực ảnh 1

Phối cảnh cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Ông Trần Tấn Phúc, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tư vấn thiết kế Cảng – Kỹ thuật biển (Portcoast) cho biết, vị trí xây dựng cảng Cần Giờ có nhiều lợi thế cạnh tranh, thu hút nguồn hàng quốc tế tới từ các quốc gia trong khu vực như Campuchia, Thái Lan, Brunei, Philippines, khu vực phía Nam Trung Quốc. Dự án đang được hãng tàu MSC quan tâm, tìm hiểu, mong muốn tham gia hợp tác. Hãng tàu này cũng đang tích cực phối hợp với Công ty CP Cảng Sài Gòn nghiên cứu đầu tư vào dự án.

TS Trần Du Lịch, Ủy viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia cũng bày tỏ quan điểm ủng hộ dự án bởi Việt Nam hiện chưa có cảng biển trung chuyển quốc tế. Việc xây dựng cảng tại Cần Giờ sẽ bổ sung cho cảng Cái Mép – Thị Vải và nâng tầm thành trung tâm cảng biển quốc gia, phát triển bổ trợ nhau, vì lợi ích quốc gia. Hiện nay, pháp lý của dự án đầy đủ nhưng Chính phủ yêu cầu làm rõ một số vấn đề, như liên quan tác động rừng. “Thực tế không có dự án nào không gây tác động nhưng phải đặt cái nhìn tổng thể và lựa chọn những lợi ích kinh tế, xã hội lớn hơn cho quốc gia”, ông Lịch nói.

TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Kinh tế Việt Nam cho rằng, dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là cơ hội lịch sử cho TPHCM và cả quốc gia nên cần tận dụng để triển khai. Hiện dự án này đã được ghi tên trong lộ trình quy hoạch quốc gia, nhưng trong quy hoạch cảng biển chính thức thì vẫn chưa được định hình. Do đó, TPHCM cần triển khai để đưa vào nhanh, nếu không kịp xoay chuyển thì không biết bao nhiêu năm mới làm.

Theo ông Thiên, hiện nay có 10 cảng biển lớn nhất thế giới thì 9 cảng nằm ở khu vực Tây Thái Bình Dương. Trong đó, Trung Quốc xây dựng tới 7 cảng. Hàn Quốc và Singapore, mỗi nước có cảng trung chuyển. Trong khoảng không chật hẹp đó, nếu Việt Nam có thêm một cảng trung chuyển thì cơ hội sẽ tăng lên. Yếu tố quyết định hàng đầu trong vận tải hàng hải là hãng tàu. Chúng ta đã mời được hãng tàu lớn nhất thế giới tham gia, vì vậy triển vọng của cảng này sẽ rất lớn.

Cảng xanh

TPHCM xác định cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ là cảng xanh. Việc phát triển cảng sẽ đồng bộ, hiện đại, ứng dụng công nghệ thông minh, tự động hóa trong hoạt động quản lý vận hành khai thác cảng; đảm bảo các yếu tố hiệu quả kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường, đặc biệt là bảo vệ giữ gìn hệ sinh thái Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ.

Theo kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, vừa phát triển cảng Cần Giờ vừa bảo vệ khu sinh quyển thực sự là bài toán khó. Ông đề nghị cần quy hoạch hệ thống hạ tầng đường bộ, đường sắt kết nối cảng Cần Giờ đi từ hướng Bà Rịa – Vũng Tàu chứ không đi qua rừng sinh quyển Cần Giờ. Việc giữ lại khu dự trữ sinh quyển không chỉ có lợi về mặt môi trường cho TPHCM mà cho cả các tỉnh thành trong vùng, nhất là Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai. Các tỉnh này có trách nhiệm chia sẻ, hợp tác cùng TPHCM trong bài toán phát triển kinh tế biển tại Cần Giờ, bởi trục hạ tầng kết nối này không chỉ phục vụ cho TPHCM mà cả vùng cùng phát triển vận tải hàng hóa, tăng hiệu quả logistics, giảm giá thành.

Chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật TPHCM, GS.TS Nguyễn Văn Phước cho rằng, đơn vị nghiên cứu đề án cần làm rõ các vấn đề về tác động môi trường của dự án. Cụ thể là cần làm rõ địa chất nơi thực hiện dự án. “Việc nạo vét lượng lớn đất cát từ khu vực cửa biển sẽ tác động thế nào đến môi trường nước, ảnh hưởng thế nào đến hoạt động nuôi trồng và đánh bắt thủy sản. Những điều này cần phải nghiên cứu sâu và đánh giá kỹ”, ông Phước nêu ý kiến.

Hài hòa lợi ích, phát triển bền vững

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho rằng, cần đặt cảng Cần Giờ trong khu vực cảng biển thuộc nhóm cảng biển số 4, gồm TPHCM, Thị Vải, Vũng Tàu, Bình Dương, Long An và cần đặt trong tuyến vận tải biển. Do vị trí đặt cảng biển ở 2 cù lao có rừng nên cần có đánh giá sâu hơn về vấn đề môi trường.

Siêu cảng Cần Giờ, mơ và thực ảnh 2

Vị trí dự kiến xây dựng cảng Cần Giờ

Phát biểu tại hội nghị lấy ý kiến về đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ mới đây, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định, thành phố nhận thức rõ không đánh đổi bằng mọi giá mà có sự cân nhắc để hài hòa lợi ích về kinh tế xã hội với môi trường, hướng tới phát triển bền vững. Theo đó, có 4 vấn đề chính cần tiếp tục nghiên cứu, cân nhắc kỹ.

Thứ nhất, đánh giá xung đột kinh tế khi triển khai dự án với các cảng biển hiện hữu và cảng theo quy hoạch. Thứ hai, ảnh hưởng giữa phát triển cảng, hạ tầng phục vụ bến cảng tới quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của huyện Cần Giờ. Thứ ba, sự tác động của dự án đến Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ. Thứ tư, cần đánh giá chung về tác động của cảng nếu hình thành theo đề án, theo các giai đoạn phát triển thì tác động thế nào tới kinh tế xã hội, không chỉ TPHCM mà của vùng, đất nước.

Tăng cường kết nối giao thông

Khu vực sẽ xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là một cù lao biệt lập, hoàn toàn chưa được kết nối giao thông đường bộ. Theo đề án, để kết nối giao thông đến khu vực cảng, TPHCM cần xây dựng cầu cạn kết nối, cầu vượt sông Lòng Tàu, đường kết nối và nâng cấp mở rộng đường Rừng Sác, xây dựng nút giao tuyến này kết nối với cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Sở GTVT TPHCM cho rằng, để tăng cường khả năng kết nối khi hình thành Khu đô thị lấn biển Cần Giờ và cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ thì việc kết nối huyện Cần Giờ với Đồng Nai và các tỉnh trong khu vực thông qua hệ thống đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, đường Vành đai 3 là cần thiết. Tuy nhiên, nút giao thông giữa đường Rừng Sác với cao tốc Bến Lức – Long Thành không nằm trong quy mô đầu tư dự án. Do đó, Sở GTVT đã có tờ trình báo cáo UBND TPHCM phương án đầu tư nút giao này với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 2.400 tỷ đồng.

DUY QUANG – HỮU HUY





Nguồn: https://tienphong.vn/sieu-cang-can-gio-mo-va-thuc-post1633540.tpo

Cùng chủ đề

Dự báo giá tiêu ngày mai 27/1/2025, trong nước đi ngang

Dự báo giá tiêu ngày mai 27/1/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 27/1. Dự báo giá tiêu ngày mai ​​​​​Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 27/1/2025 đi ngang, bình ổn, neo ở mức khá cao. Giá tiêu hôm nay được cập nhật chiều ngày 26/1/2025 như sau, thị trường tiêu...

Giá tiêu hôm nay 26/1/2025, trong nước tăng nhẹ

Giá tiêu hôm nay 26/1/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 26/1. Giá tiêu trong nước hôm nay Giá tiêu hôm nay được cập nhật lúc 4h30 sáng ngày 26/1/2025 như sau, thị trường tiêu trong nước ngày thứ 2 kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 có xu hướng tăng nhẹ, mức tăng...

Dự báo giá tiêu ngày mai 26/1/2025, trong nước tăng nhẹ

Dự báo giá tiêu ngày mai 26/1/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 26/1. Dự báo giá tiêu ngày mai ​​​​​Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 26/1/2025 bình ổn, neo ở mức khá cao và tăng nhẹ. Giá tiêu hôm nay được cập nhật chiều ngày 25/1/2025 như sau, thị trường...

Điều chỉnh thời gian hoàn thành cao tốc Bến Lức

Thời gian hoàn thành đồng bộ dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh đến ngày 30/9/2026. ...

Ngắm dàn linh vật rắn “đổ bộ” Vũng Tàu

(NLĐO) - Hội hoa xuân Vũng Tàu đã tấp nập người dân, du khách đến chụp ảnh, check-in dù chưa chính thức khai mạc. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Sinh viên cật lực làm thêm mong kiếm vài triệu đồng dịp Tết

TPO - Thay vì về quê từ sớm, nhiều sinh viên ở các trường đại học chọn ở lại Hà Nội làm thêm đến ngày giáp Tết với mục tiêu đạt được vài triệu đồng sau hơn tuần làm việc. TPO - Thay vì về quê từ sớm, nhiều sinh viên ở các trường đại học chọn ở lại Hà Nội làm thêm đến ngày giáp Tết với mục tiêu đạt được vài triệu đồng sau hơn...

Thiếu nữ chụp ảnh Tết ở ngôi chùa thiêng xứ Nghệ

TPO - Cận Tết Ất Tỵ, nhiều thiếu nữ xúng xính áo dài đến check-in ở chùa Cổ Am - ngôi chùa linh thiêng bậc nhất xứ Nghệ. 26/01/2025 | 17:14 TPO - Cận Tết Ất Tỵ, nhiều thiếu nữ xúng xính áo dài đến check-in...

Dạy thêm là ‘cái bóng’ của giáo dục chính khóa, cần tiến tới bỏ hẳn

TPO - TS Đặng Tự Ân - Giám đốc Quỹ hỗ trợ đổi mới Giáo dục phổ thông Việt Nam cho rằng, Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT vừa ban hành như luồng gió mới, làm triệt tiêu tận gốc những tiêu cực dạy thêm học thêm, hướng tới sẽ tự mất đi và chấm dứt hoạt động dạy thêm học thêm trong các nhà trường. TPO - TS Đặng Tự Ân - Giám đốc Quỹ hỗ trợ...

Đề nghị công an xử lý vụ thanh niên hít xà đơn trên metro TPHCM

TPO - Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 đề nghị Công an TPHCM chỉ đạo các đơn vị liên quan mời nam thanh niên hít xà đơn trên metro đến làm việc và xử lý theo quy định của pháp luật. TPO - Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 đề nghị Công an TPHCM chỉ đạo các đơn vị liên quan mời nam thanh niên hít xà đơn trên metro đến...

Nhan sắc Ivanka Trump

TPO - Ivanka Trump là trưởng nữ cũng là người con xuất sắc nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump tính đến hiện tại. Cô không chỉ xinh đẹp, có gu ăn mặc mà còn nổi bật ở nhiều vai trò từ người mẫu, doanh nhân đến cố vấn Nhà Trắng cấp cao. 26/01/2025 | 10:15 ...

Bài đọc nhiều

Dân trồng phật thủ rục rịch phục vụ khách hàng dịp Tết 2025

(CLO) Trước thềm Tết Nguyên đán 2025, người dân làng trồng phật thủ Đắc Sở (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) lại rục rịch phục vụ khách đến mua phật thủ về cúng gia tiên dịp Tết cổ truyền năm nay. ...

Bộ trưởng VHTTDL Mỗi địa phương cần sáng tạo để phát triển du lịch đêm

Đa dạng hóa sản phẩm du lịch đêm: Bài toán cần lời giải sáng tạo Vấn đề thu hẹp đào tạo nguồn nhân lực nghệ thuật cũng được đưa ra thảo luận. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng thừa nhận rằng, nếu không có...

Xác minh nhóm yoga nằm, ngồi giữa đường chụp hình tại Thái Bình

"Tôi cũng mới được anh em báo cáo việc nhóm phụ nữ trải thảm tập yoga nằm giữa đường chụp ảnh gây xôn xao dư luận. Tôi đã giao anh em tìm hiểu chính xác tuyến đường và xác minh danh tính nhóm phụ nữ để mời lên làm việc, từ đó có biện pháp xử lý", vị lãnh đạo Công an...

“Hóa ra tình yêu chân thành là vậy”

Hình ảnh chụp tại giường bệnh hé lộ câu chuyện tình yêu xúc động của một cặp vợ chồng. ...

Cùng chuyên mục

Bài Văn khấn cúng Tất niên Tết Nguyên đán Ất Tỵ chi tiết, đầy đủ

Lễ cúng tất niên là một phong tục truyền thống lâu đời của người Việt, diễn ra vào những ngày cuối năm âm lịch, không chỉ mang ý nghĩa tâm linh mà còn là dịp để các thành viên gia đình sum họp. Zalo Facebook Twitter Lưu bài viết Bản in Copy link Cúng Tất niên hay còn gọi là lễ Tất niên là một nghi thức nhằm ghi nhận việc kết thúc một năm và chuẩn bị bước sang năm mới. Cúng Tất niên có thể...

Dọn bàn thờ đón Tết như thế nào cho đúng phong thuỷ?

Dọn dẹp bàn thờ đón Tết vào dịp cuối năm cực kỳ quan trọng, không được làm qua loa, sơ sài, vì như vậy sẽ khiến tiêu tán tài lộc. Theo văn hóa tâm linh phương Đông, bàn thờ là nơi hiện diện của các vị thần linh, của ông bà tổ tiên,...

Đề nghị công an xử lý vụ thanh niên hít xà đơn trên metro TPHCM

TPO - Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 đề nghị Công an TPHCM chỉ đạo các đơn vị liên quan mời nam thanh niên hít xà đơn trên metro đến làm việc và xử lý theo quy định của pháp luật. TPO - Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 đề nghị Công an TPHCM chỉ đạo các đơn vị liên quan mời nam thanh niên hít xà đơn trên metro đến...

Hình ảnh khiến cô em chồng bị cả dòng họ chì chiết

Bộ nail mới khiến cô gái khóc hết nước mắt trước ngày Tết. ...

Mới nhất

Hà Nội đề xuất tăng 1,5-2 lần mức phạt vi phạm giao thông so với Nghị định 168

UBND TP Hà Nội vừa đề xuất dự thảo và lấy ý kiến nhân dân về việc nâng mức phạt gấp 1,5 - 2 lần so với Nghị định 168/CP đối với 107 hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ. ...

Lập nhóm công tác liên ngành thúc đẩy kết nối tuyến cao tốc giữa Việt Nam – Campuchia

Nhóm công tác liên ngành giúp Bộ trưởng Bộ GTVT thúc đẩy kết nối tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài của Việt Nam với tuyến cao tốc Phnôm Pênh – Bà Vẹt của Campuchia sẽ do thứ trưởng Bộ GTVT làm trưởng nhóm. Lập nhóm công tác liên ngành thúc đẩy kết nối tuyến cao tốc giữa Việt Nam...

Lượng hành khách đến sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục tăng trong ngày 27 Tết

Kinhtedothi - Lượng khách tăng mạnh vào dịp tết Nguyên đán khiến sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục đông đúc, dự kiến có thể đạt hơn 146.000 lượt, với 984 chuyến bay phục vụ trong hôm nay 26/1 (tức 27 Tết). Theo ghi nhận từ đêm 25/1 đến rạng sáng ngày 26/1/2025 (ngày 27 tháng Chạp năm Giáp Thìn...

Khách du lịch đến Nha Trang dịp Tết Nguyên đán 2025 dự kiến tăng cao

Kinhtedothi-Dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh dự kiến đưa đón khoảng 181.889 hành khách. Nhiều khách sạn, resort tại Nha Trang - Khánh Hòa gần như kín phòng trong những ngày Xuân. Du khách dự kiến tăng mạnh Ngày 26/1, ông Nguyễn Minh Khôi - Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế...

Mưa gió quật tơi tả chợ hoa, tiểu thương lo ‘mất Tết’

Tiểu thương buôn bán hoa, cây cảnh ở Nghệ An như ngồi trên đống lửa khi thời tiết mưa gió ngày cận Tết Ất Tỵ 2025. ...

Mới nhất

Giá trong nước đi ngang