Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiSiêu cảng Cần Giờ, mơ và thực

Siêu cảng Cần Giờ, mơ và thực


TP – Với quy mô gần chục km chiều dài cầu cảng, bến sà lan và có thể đón tàu trọng tải lên đến 250.000 DWT, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được cho là siêu cảng. Dự án là cơ hội lịch sử cho TPHCM và cả quốc gia, đang dần được hiện thực hóa.

Cơ hội lịch sử

TPHCM vừa trình Thủ tướng đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, khai thác giai đoạn 1 trước năm 2030. Theo đề án, vị trí cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ nằm ở cửa sông Cái Mép – Thị Vải, trong vịnh Gành Rái, gần các tuyến hàng hải quốc tế đi qua Biển Đông, thuận lợi để phát triển cảng trung chuyển quốc tế.

Dự án có mức đầu tư dự kiến gần 5,4 tỷ USD. Khi hoàn thành, cảng sẽ tạo việc làm cho khoảng 6.000 – 8.000 lao động tại cảng và hàng chục ngàn lao động phục vụ các ngành dịch vụ hậu cần, trung tâm logistics… Ở giai đoạn đầu tư hoàn chỉnh, dự kiến cảng sẽ đóng góp trực tiếp cho ngân sách từ 34.000 – 40.000 tỷ đồng/năm.

Siêu cảng Cần Giờ, mơ và thực ảnh 1

Phối cảnh cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Ông Trần Tấn Phúc, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tư vấn thiết kế Cảng – Kỹ thuật biển (Portcoast) cho biết, vị trí xây dựng cảng Cần Giờ có nhiều lợi thế cạnh tranh, thu hút nguồn hàng quốc tế tới từ các quốc gia trong khu vực như Campuchia, Thái Lan, Brunei, Philippines, khu vực phía Nam Trung Quốc. Dự án đang được hãng tàu MSC quan tâm, tìm hiểu, mong muốn tham gia hợp tác. Hãng tàu này cũng đang tích cực phối hợp với Công ty CP Cảng Sài Gòn nghiên cứu đầu tư vào dự án.

TS Trần Du Lịch, Ủy viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia cũng bày tỏ quan điểm ủng hộ dự án bởi Việt Nam hiện chưa có cảng biển trung chuyển quốc tế. Việc xây dựng cảng tại Cần Giờ sẽ bổ sung cho cảng Cái Mép – Thị Vải và nâng tầm thành trung tâm cảng biển quốc gia, phát triển bổ trợ nhau, vì lợi ích quốc gia. Hiện nay, pháp lý của dự án đầy đủ nhưng Chính phủ yêu cầu làm rõ một số vấn đề, như liên quan tác động rừng. “Thực tế không có dự án nào không gây tác động nhưng phải đặt cái nhìn tổng thể và lựa chọn những lợi ích kinh tế, xã hội lớn hơn cho quốc gia”, ông Lịch nói.

TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Kinh tế Việt Nam cho rằng, dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là cơ hội lịch sử cho TPHCM và cả quốc gia nên cần tận dụng để triển khai. Hiện dự án này đã được ghi tên trong lộ trình quy hoạch quốc gia, nhưng trong quy hoạch cảng biển chính thức thì vẫn chưa được định hình. Do đó, TPHCM cần triển khai để đưa vào nhanh, nếu không kịp xoay chuyển thì không biết bao nhiêu năm mới làm.

Theo ông Thiên, hiện nay có 10 cảng biển lớn nhất thế giới thì 9 cảng nằm ở khu vực Tây Thái Bình Dương. Trong đó, Trung Quốc xây dựng tới 7 cảng. Hàn Quốc và Singapore, mỗi nước có cảng trung chuyển. Trong khoảng không chật hẹp đó, nếu Việt Nam có thêm một cảng trung chuyển thì cơ hội sẽ tăng lên. Yếu tố quyết định hàng đầu trong vận tải hàng hải là hãng tàu. Chúng ta đã mời được hãng tàu lớn nhất thế giới tham gia, vì vậy triển vọng của cảng này sẽ rất lớn.

Cảng xanh

TPHCM xác định cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ là cảng xanh. Việc phát triển cảng sẽ đồng bộ, hiện đại, ứng dụng công nghệ thông minh, tự động hóa trong hoạt động quản lý vận hành khai thác cảng; đảm bảo các yếu tố hiệu quả kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường, đặc biệt là bảo vệ giữ gìn hệ sinh thái Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ.

Theo kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, vừa phát triển cảng Cần Giờ vừa bảo vệ khu sinh quyển thực sự là bài toán khó. Ông đề nghị cần quy hoạch hệ thống hạ tầng đường bộ, đường sắt kết nối cảng Cần Giờ đi từ hướng Bà Rịa – Vũng Tàu chứ không đi qua rừng sinh quyển Cần Giờ. Việc giữ lại khu dự trữ sinh quyển không chỉ có lợi về mặt môi trường cho TPHCM mà cho cả các tỉnh thành trong vùng, nhất là Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai. Các tỉnh này có trách nhiệm chia sẻ, hợp tác cùng TPHCM trong bài toán phát triển kinh tế biển tại Cần Giờ, bởi trục hạ tầng kết nối này không chỉ phục vụ cho TPHCM mà cả vùng cùng phát triển vận tải hàng hóa, tăng hiệu quả logistics, giảm giá thành.

Chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật TPHCM, GS.TS Nguyễn Văn Phước cho rằng, đơn vị nghiên cứu đề án cần làm rõ các vấn đề về tác động môi trường của dự án. Cụ thể là cần làm rõ địa chất nơi thực hiện dự án. “Việc nạo vét lượng lớn đất cát từ khu vực cửa biển sẽ tác động thế nào đến môi trường nước, ảnh hưởng thế nào đến hoạt động nuôi trồng và đánh bắt thủy sản. Những điều này cần phải nghiên cứu sâu và đánh giá kỹ”, ông Phước nêu ý kiến.

Hài hòa lợi ích, phát triển bền vững

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho rằng, cần đặt cảng Cần Giờ trong khu vực cảng biển thuộc nhóm cảng biển số 4, gồm TPHCM, Thị Vải, Vũng Tàu, Bình Dương, Long An và cần đặt trong tuyến vận tải biển. Do vị trí đặt cảng biển ở 2 cù lao có rừng nên cần có đánh giá sâu hơn về vấn đề môi trường.

Siêu cảng Cần Giờ, mơ và thực ảnh 2

Vị trí dự kiến xây dựng cảng Cần Giờ

Phát biểu tại hội nghị lấy ý kiến về đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ mới đây, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định, thành phố nhận thức rõ không đánh đổi bằng mọi giá mà có sự cân nhắc để hài hòa lợi ích về kinh tế xã hội với môi trường, hướng tới phát triển bền vững. Theo đó, có 4 vấn đề chính cần tiếp tục nghiên cứu, cân nhắc kỹ.

Thứ nhất, đánh giá xung đột kinh tế khi triển khai dự án với các cảng biển hiện hữu và cảng theo quy hoạch. Thứ hai, ảnh hưởng giữa phát triển cảng, hạ tầng phục vụ bến cảng tới quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của huyện Cần Giờ. Thứ ba, sự tác động của dự án đến Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ. Thứ tư, cần đánh giá chung về tác động của cảng nếu hình thành theo đề án, theo các giai đoạn phát triển thì tác động thế nào tới kinh tế xã hội, không chỉ TPHCM mà của vùng, đất nước.

Tăng cường kết nối giao thông

Khu vực sẽ xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là một cù lao biệt lập, hoàn toàn chưa được kết nối giao thông đường bộ. Theo đề án, để kết nối giao thông đến khu vực cảng, TPHCM cần xây dựng cầu cạn kết nối, cầu vượt sông Lòng Tàu, đường kết nối và nâng cấp mở rộng đường Rừng Sác, xây dựng nút giao tuyến này kết nối với cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Sở GTVT TPHCM cho rằng, để tăng cường khả năng kết nối khi hình thành Khu đô thị lấn biển Cần Giờ và cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ thì việc kết nối huyện Cần Giờ với Đồng Nai và các tỉnh trong khu vực thông qua hệ thống đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, đường Vành đai 3 là cần thiết. Tuy nhiên, nút giao thông giữa đường Rừng Sác với cao tốc Bến Lức – Long Thành không nằm trong quy mô đầu tư dự án. Do đó, Sở GTVT đã có tờ trình báo cáo UBND TPHCM phương án đầu tư nút giao này với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 2.400 tỷ đồng.

DUY QUANG – HỮU HUY





Nguồn: https://tienphong.vn/sieu-cang-can-gio-mo-va-thuc-post1633540.tpo

Cùng chủ đề

Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 31/3/2025 tăng nhẹ

Dự báo giá tiêu ngày mai 31/3/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 31/3. Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 31/3/2025, ổn định và tăng nhẹ. Giá tiêu hôm nay được cập nhật chiều ngày 30/3/2025 như sau, thị trường tiêu trong nước bình ổn, duy trì ổn định so với phiên giao dịch...

Giá tiêu hôm nay 30/3/2025, thị trường trong nước bình ổn

Giá tiêu hôm nay 30/3/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 30/3. Giá tiêu trong nước hôm nay - thị trường bình ổn. Giá tiêu hôm nay được cập nhật lúc 4h30 sáng ngày 30/3/2025 như sau, thị trường tiêu trong nước bình ổn, duy trì ổn định so với phiên giao dịch trước đó...

Đối thoại với các hộ dân cuối cùng chưa giao đất làm cao tốc Biên Hòa

Hiện còn khoảng 200 hộ dân Biên Hòa chưa giao đất làm cao tốc nên địa phương tiếp tục vận động, tuyên truyền. ...

Sau đối thoại, nhiều hộ đồng thuận giao đất làm cao tốc Biên Hòa

Sau khi được lãnh đạo thành phố Biên Hòa trả lời, xử lý ngay các kiến nghị phù hợp quy định, rất nhiều hộ dân đã đồng thuận ký cam kết bàn giao mặt bằng phục vụ thi công cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu. ...

Tiến Linh thắng Hoàng Đức ở Cúp Quốc gia, trọng tài lại gây tranh cãi

(Dân trí) - Trong trận đấu căng thẳng đến nghẹt thở và có cả những tranh cãi về vấn đề trọng tài, Bình Dương thắng CLB Ninh Bình 5-4 trong loạt sút luân lưu, sau khi đôi bên hòa 2-2 trong giờ thi đấu chính thức. Trận đấu giữa Bình Dương và Ninh Bình hấp dẫn đúng như mong đợi. Đây là trận cầu mà Quả bóng vàng (QBV) Việt Nam năm 2024 Nguyễn Tiến Linh đối đầu với Quả...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hình hài hầm chui tại nút giao nghìn tỷ lớn nhất TPHCM sắp thông xe

TPO - Theo kế hoạch, nhánh hầm chui HC1-01 thuộc dự án nút giao thông An Phú (TP Thủ Đức, TPHCM) sẽ hoàn thành vào dịp 30/4 tới. Hiện nay, công nhân và máy móc đang được huy động tối đa, làm việc liên tục "3 ca, 4 kíp" mỗi ngày để đưa hạng mục này "về đích" đúng tiến độ.  TPO - Theo kế hoạch, nhánh hầm chui HC1-01 thuộc dự án nút giao thông An...

Người đàn ông ứa nước mắt thấy cả vườn chanh dây sắp thu hoạch bị chặt đứt gốc

TPO - Kiểm tra vườn, anh Giỏi ứa nước mắt khi thấy phần gốc cây chanh dây đã bị chặt đứt lìa. Hàng loạt quả chanh dây đang tươi tốt chỉ còn nửa tháng thu hoạch dần héo lại, rụng xuống đất. TPO - Kiểm tra vườn, anh Giỏi ứa nước mắt khi thấy phần gốc cây chanh dây đã bị chặt đứt lìa. Hàng loạt quả chanh dây đang tươi tốt chỉ còn nửa tháng thu...

Thí sinh Hoa hậu Việt Nam rạng ngời trên đường chạy Tiền Phong Marathon ở Quảng Trị

TPO - Các thí sinh của vòng Chung khảo Hoa hậu Việt Nam 2024 có trải nghiệm đáng nhớ trên đường chạy Tiền Phong Marathon 2025 tại vùng đất giàu truyền thống lịch sử Quảng Trị.  TPO - Các thí sinh của vòng Chung khảo Hoa hậu Việt Nam 2024 có trải nghiệm đáng nhớ trên đường chạy Tiền Phong Marathon 2025 tại vùng đất giàu truyền thống lịch sử Quảng Trị.  ...

Giáo viên gợi ý cách làm bài môn Ngữ văn đạt điểm cao kỳ thi tuyển sinh lớp 10

TPO - Thí sinh lưu ý, Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm nay là năm đầu tiên thi theo chương trình mới và môn Ngữ văn sẽ sử dụng ngữ liệu hoàn toàn ngoài sách giáo khoa. Giáo viên môn Ngữ văn hướng dẫn cách học và cách làm bài để đạt hiệu quả tốt nhất. TPO - Thí sinh lưu ý, Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm nay là năm đầu tiên...

Trên 120.000 thí sinh dự thi đợt 1

TPO - Sáng 30/3, hơn 120.000 thí sinh ở nhiều khu vực trên cả nước đã bắt đầu kỳ thi đánh giá năng lực (đợt 1) do ĐHQG TPHCM tổ chức. Đây là kỳ thi có số thí sinh đăng ký đông nhất cả nước đến thời điểm hiện tại. TPO - Sáng 30/3, hơn 120.000 thí sinh ở nhiều khu vực trên cả nước đã bắt đầu kỳ thi đánh giá năng lực (đợt 1) do...

Bài đọc nhiều

Hạ tuổi trợ cấp hưu trí xuống 75, thêm triệu người được phủ lưới an sinh

Theo Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi mới nhất, công dân Việt Nam được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội khi đủ 75 tuổi trở lên, không hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng và không hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng theo quy định của Chính phủ.Với những người thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo đang cư trú tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn được...

Dọn dẹp, sắp xếp lại thôi, làm thế nào bây giờ

(NADS) - Ngày 13/9, sau những ngày đối mặt với ngập lụt, người dân tại thị trấn Thác Bà, Yên Bình, Yên Bái tiếp tục khắc phục và trở lại cuộc sống như bình thường mặc dù gặp rất nhiều khó khăn. Đến...

Tư duy như người không biết về công nghệ số để không sợ công nghệ số

Những người ứng dụng công nghệ số (CNS) hãy tập trung vào các ý tưởng sáng tạo hơn là tập trung vào CNS, để câu chuyện CNS cho các doanh nghiệp CNS. Báo VietNamNet giới thiệu toàn văn phát biểu của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tại Diễn đàn Quốc gia về phát triển Kinh tế số và Xã hội số được tổ chức lần thứ 2 tại Bình Dương, ngày 14/11. Diễn đàn Quốc gia về phát triển...

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sắp mở cửa đón khách tham quan

(NADS) - Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đang hoàn tất những công đoạn điều chỉnh cuối cùng, sẵn sàng đón người dân tới tham quan từ tháng 11 và miễn phí toàn bộ vé trong 2 tháng. ...

Cùng chuyên mục

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Vì sao nhiều Gen Z thà ‘ăn bám bố mẹ’ cũng không muốn làm việc 8 tiếng 1 ngày?

Công việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, từ thứ 2 đến thứ 7 đã không còn là chuyện hiển nhiên và lựa chọn duy nhất. ...

Quảng Bình ký kết hợp tác với Sun Group

(NADS) - Ngày 15/4, tại TP. Đồng Hới, UBND tỉnh Quảng Bình và Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) có buổi làm việc và ký kết “Bản ghi nhớ hợp tác chiến lược đầu tư phát triển”. Đây được xem là cột mốc quan trọng, mở ra giai đoạn mới cho tiến trình phát triển kinh tế - du lịch bền vững của tỉnh Quảng Bình. ...

Xác lập kỷ lục 135 món ăn từ trái thanh trà

VĨNH LONG 135 món ăn chế biến từ trái thanh trà - trái cây đặc sản của thị xã Bình Minh vừa xác...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Mới nhất

Tập đoàn Cảng Thâm Quyến và Worldex thăm và làm việc với VIMC, thúc đẩy cơ hội hợp tác chiến lược – Tổng công...

Ngày 16/6, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón tiếp và làm việc với đoàn lãnh đạo cấp cao đến từ Công ty TNHH Tập đoàn Cảng Thâm Quyến (Shenzhen Port Group) và Tập đoàn Worldex dẫn đầu bởi ông Shen Huaxin Tổng Giám đốc tập đoàn . Chuyến thăm mở ra nhiều kỳ vọng...

Bất ngờ với cấu trúc đắp dựng thành Dền

Phục hồi giá trị từ một di tích bị lãng quên Phát hiện tại thành Dền nối tiếp chuỗi bằng chứng khảo cổ về kỹ thuật đắp thành thời Đinh - Tiền Lê, vốn đã được khẳng định qua các đợt khai quật tại thành Đông (1969), thành phía Đông Bắc (2024) và một phần thành phía Nam....

Phát hiện khu vực cư trú ở di sản thế giới Mỹ Sơn

VHO - Tại khu đền tháp Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) đang triển khai song song hai dự án khai quật khảo cổ, bảo tồn nhóm tháp L và nhóm E, F, với mục tiêu quan trọng là bảo tồn các yếu tố gốc của di sản, tiếp tục nhận diện giá trị còn tiềm ẩn...

Giữ lại thanh âm xứ sở

VHO - Giữa nhịp sống sôi động và dòng chảy hiện đại hóa mạnh mẽ, việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa nghệ thuật dân gian luôn là một bài toán không dễ có lời giải. Tại Đà Nẵng, thành phố trẻ năng động đang vươn mình trên bản đồ du lịch...

TC Group thông báo kết quả bán hàng Hyundai tháng 5/2025 – Tập đoàn Thành Công

Hà Nội ngày 13/06/2025, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng tháng 5/2025. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 5 đạt 4.063 xe, đưa tổng luỹ kế 5 tháng bán hàng của năm 2025 đạt 20.007 xe. Hyundai Accent là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất...

Mới nhất