Trang chủKhoa học - Công nghệCông nghệ sốSẽ có quy định riêng về hệ thống hỗ trợ người lái...

Sẽ có quy định riêng về hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao trên ô tô


6 mức độ tự động lái xe

Theo đó, hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao (ADAS) và mức độ tự lái của xe sẽ được phân thành 6 loại cấp độ.

Sẽ có quy định riêng về hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao trên ô tô- Ảnh 1.

Dự thảo quy chuẩn phân loại hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao (ADAS) và mức độ tự lái của xe có 6 cấp độ (ảnh minh hoạ).

Các hệ thống ADAS nếu được trang bị trên xe, nhà sản xuất phải công bố với cơ quan quản lý về tài liệu phê duyệt kiểu loại theo tiêu chuẩn của nước ngoài đối với hệ thống ADAS lắp trên xe. Hệ thống ADAS phải được chứng minh, kiểm tra thực tế đối chiếu và xác nhận về mức độ tự động, chức năng an toàn trên xe.

6 cấp độ của hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao gồm:

Cấp độ Mức độ tự lái Mô tả mức độ tự động của xe
0

Không tự động

Lái xe 100% điều khiển xe. Các hệ thống như hệ thống ABS được lắp đặt nhưng xe không tự lái xe được.

1

Trợ giúp lái xe

Một số hệ thống tự động cấp độ thấp như Passive Cruise Control hoặc Adaptive Cruise Control, được thực hiện trợ giúp cho lái xe.

2

Tự động lái một phần

Mức độ xe trang bị hệ thống ADAS cấp độ 2, có thể điều khiển lái, tăng tốc và phanh không cần đến sự can thiệp của con người. Tuy nhiên lái xe phải ngồi trên ghế lái và thực hiện việc kiểm soát trong toàn bộ thời gian. Được gọi là “Mức tự động lái một phần”.

3

Tự động lái có điều kiện

Một sự nâng cấp từ cấp độ 2, xe có thể tự đưa ra quyết định dựa trên tình trạng giao thông và các yếu tố khác để đưa ra những hành động. Sự điều khiển của lái xe vẫn là bắt buộc trong suốt quá trình vận hành xe và có thể can thiệp trong bất kỳ thời điểm nào

4

Tự động lái cấp độ cao

Xe có thể tự lái nhưng trong giới hạn về địa hình, điều kiện đường xá, giới hạn nhất định về tốc độ. Vận chuyển theo tuyến cố định hoặc chia sẻ dịch vụ vận chuyển ở một khu vực cố định

5

Tự động lái toàn phần

Xe ở cấp độ 5 không cần bất kỳ sự can thiệp của con người trong toàn thời gian và mọi điều kiện. Chiếc xe cấp độ 5 không cần vô lăng hoặc chân phanh hoặc bất kỳ sự dự phòng nào cho lái xe điều khiển xe. Xe có thể tự lái xe được

Sẽ có quy định riêng về hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao trên ô tô- Ảnh 2.

Với xe tự hành cần trang bị 6 hệ thống an toàn cơ bản và phải được chứng nhận phù hợp với các tài liệu tiêu chuẩn nước ngoài và phải được thử nghiệm, kiểm tra đối chiếu với công bố của nhà sản xuất (ảnh minh hoạ).

Xe tự hành phải trang bị hệ thống an toàn nào?

Đối với các kiểu loại xe tự động cấp 4 (Automated Vehicles) và cấp 5 xe tự hành (Fully Automated Vehicles hoặc Autonomous), dự thảo quy định: Nhà sản xuất phải công bố với cơ quan quản lý về tài liệu phê duyệt kiểu loại theo tiêu chuẩn của nước ngoài đối với cấp độ tự lái.

Đồng thời, xe phải được kiểm tra thực tế đối chiếu và xác nhận về mức độ tự động, tình trạng chức năng an toàn của xe đáp ứng đầy đủ thông số kỹ thuật quy định liên quan đến các hệ thống, bao gồm:

Hệ thống thay thế lái xe điều khiển xe (tín hiệu, quá trình lái, quá trình tăng tốc và quá trình phanh);

Hệ thống cung cấp thông tin, tình trạng của xe và môi trường xung quanh xe trong thời gian thực;

Hệ thống giám sát quá trình điều khiển xe (không áp dụng cho xe tự hành);

Hệ thống lưu trữ dữ liệu cho xe tự động;

Đồng bộ dữ liệu, kết nối với các phương tiện khác dưới các nền tảng khác nhau của hệ thống giao thông;

Hệ thống cung cấp thông tin an toàn cho các loại phương tiện tham gia giao thông khác.

Về kết cấu của xe tự động hoặc xe tự hành phải phù hợp với kiểu loại xe được phép lưu hành như: kích thước, kết cấu, linh kiện tổng thành lắp ráp phải phù hợp với chứng nhận của xe và đáp ứng các luật, quy định lưu hành của xe.

Đối với an toàn khi ở chế độ lái xe tự động, xe tự hành sẽ phải lái theo các quy tắc giao thông, phù hợp với các luật giao thông tại địa điểm xe tham gia giao thông. Xe phải có những dự báo trước tình huống và phải cho phép tương tác thích hợp với những người tham gia giao thông khác trong các tình huống tham gia giao thông hoặc chỉ dẫn phòng tránh khả năng gây tai nạn giao thông.

Cùng đó, phải giữ khoảng cách an toàn đối với xe khác và tốc độ cho phép để giảm thiểu nguy cơ rủi ro mất an toàn cho hành khách trên xe. Trong trường hợp vượt quá giới hạn chức năng tự lái của xe mà vẫn có khả năng gây tai nạn thì xe phải có chế độ cảnh báo hoặc thông báo để lái xe xử lý tình huống.

Về dữ liệu phải được quản lý, lưu trữ, bảo mật thông tin và giám sát tại quốc gia, lãnh thổ xe đăng ký sử dụng để tránh rò rỉ thông tin liên quan đến các vấn đề về an ninh quốc phòng.

Tại tờ trình gửi Bộ GTVT, Vụ Khoa học – Công nghệ và Môi trường cho biết, QCVN 09:2015/BGTVT đến nay đã áp dụng được 8 năm, phát sinh một số vấn đề mới cần phải xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp để tăng cường kiểm soát chất lượng ATKT&BVMT đối với xe ô tô, bảo đảm hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô.

Với sự phát triển của Việt Nam và nhu cầu của xã hội đã phát sinh ra nhiều kiểu loại phương tiện giao thông mới chưa được đề cập trong QCVN09:2015. Nằm trong xu hướng chung của thế giới, Việt Nam hiện đang phát triển nhanh các loại phương tiện giao thông thông minh (xe lái tự động và xe tự hành). Do vậy, cần rà soát cập nhật, bổ sung quy định đáp ứng nhu cầu phát triển công nghệ phương tiện, bảo đảm công tác quản lý nhà nước về chất lượng ATKT&BVMT đối với các loại xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới tại Việt Nam.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/se-co-quy-dinh-rieng-ve-he-thong-ho-tro-nguoi-lai-nang-cao-tren-o-to-192240119090910108.htm

Cùng chủ đề

Gương chiếu hậu không điều chỉnh được, ô tô có được đăng kiểm?

Gương chiếu hậu ô tô là bộ phận không thể thiếu giúp người lái quan sát khu vực xung quanh xe, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. ...

Nguyên nhân hàng loạt xe siêu trường, siêu trọng nằm bất động không được đăng kiểm

Thời gian qua, nhiều xe siêu trường, siêu trọng của các doanh nghiệp vận tải không thể lưu thông do không được đăng kiểm. Một doanh nghiệp ở Hải Phòng từ đầu năm có tới hàng chục xe đến hạn mà không thể kiểm định, nguyên nhân do không có đường thử phanh. Bởi xe siêu trường, siêu trọng là phương tiện đặc thù, không thể đưa đến đăng kiểm tại các trung tâm kiểm định.  Trong khi đó, tại Thông...

Bộ Xây dựng báo cáo hoạt động đăng kiểm xe quá khổ, quá tải

Bộ Xây dựng vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về hoạt động đăng kiểm đối với xe quá khổ, quá tải. ...

Số khung ô tô mờ, làm cách nào để được đăng kiểm?

Số khung bị mờ, không rõ các chữ số là một trong những lỗi khiến ô tô bị trượt đăng kiểm. ...

Đế chế Nvidia và tham vọngmở rộng lãnh địa AI

Tham vọng của Nvidia không chỉ dừng lại ở việc cung cấp GPU - trái tim của các hệ thống AI - mà còn hướng tới việc định hình tương lai của robot, xe tự hành và thậm chí là cách thức sản xuất toàn cầu. Từ nhà kiến tạo hệ sinh thái AI Nvidia đã tận dụng rất thành công cuộc cách mạng AI, đặc biệt kể từ khi ứng dụng ChatGPT của OpenAI ra mắt cách đây hơn...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Một AI của Trung Quốc tăng cường sức tấn công của drone, ra lệnh tấn công radar đối phương

Đo là một mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) do các nhà khoa học Trung Quốc phát triển có thể ra lệnh cho máy bay không người lái quân sự tấn công hệ thống radar của đối phương.

Google cảnh báo tài khoản cloud có thể bị hack để đào tiền ảo

Trong một báo cáo mang tên “Threat Horizons” mới được phát hành, Đội Hành động An ninh mạng của Google (GCAT) đã cung cấp nhiều thông tin cụ thể về việc các tài khoản Google Cloud bị hack và sử dụng để đào tiền mã hóa. Báo cáo này có mục đích công khai thông tin nhằm giúp các tổ chức và doanh nghiệp bảo đảm an ninh môi trường điện toán đám mây của mình. Đào tiền...

Cùng chuyên mục

Doanh nghiệp Nhà nước phải xông pha hơn nữa để thúc đẩy tăng trưởng

DNVN - Phát biểu chỉ đạo Hội nghị Thủ tướng Chính phủ làm việc với doanh nghiệp Nhà nước tiên phong trong chuyển đổi số và thúc đẩy tăng trưởng, ngày 15/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu doanh nghiệp Nhà nước phải xông pha hơn nữa để thúc đẩy tăng trưởng. ...

33,3% dân số ở Hàn Quốc sử dụng AI tạo sinh

Theo khảo sát của Chính phủ Hàn Quốc, 33,3% dân số đã sử dụng AI tạo sinh như ChatGPT trong năm 2024.

Phát triển dữ liệu để đưa Việt Nam trở thành quốc gia số

Chuyển đổi số, với dữ liệu là trung tâm đang làm thay đổi căn bản cách chúng ta sống, làm việc và phát triển. Việt Nam cần làm gì để tiếp cận cơ hội này?.

Mới nhất

MISA gia nhập Liên minh AI Âu Lạc, phát triển AI tại Việt Nam vì lợi ích quốc gia

Hà Nội, ngày 20 tháng 6 năm 2025, trong bối cảnh Quyết định 1131/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành xác định 11 nhóm công nghệ chiến lược ảnh hưởng sâu rộng...

Người “tiếp lửa” tình yêu bài chòi

VHO - Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Văn Thu, Chủ nhiệm Câu lạc bộ dân ca Bài chòi Bình Thuận, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) là một trong những nghệ nhân gắn bó và được xem là người “tiếp lửa”, đào tạo thế hệ trẻ giữ gìn và phát triển nghệ thuật bài chòi. “Thưởng thức các làn điệu...

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn học Nam Cao

VHO - Ngày 20.6 tại huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam), Sở VHTTDL tỉnh Hà Nam phối hợp với Viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam (Bộ VHTTDL) tổ chức hội thảo khoa học “Phát huy giá trị di sản văn hóa trên quê hương nhà văn Nam Cao gắn với phát triển...

[Tin tức Hàng hải] Wan Hai Lines đầu tư 150 triệu USD để mua 48.000 container – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Hãng vận tải biển Wan Hai Lines của Đài Loan đã cam kết đầu tư khoảng 150 triệu USD để đặt mua tổng cộng 48.000 container, chia đều cho hai nhà cung cấp, theo DynaLiners. Cụ thể, công ty đã đặt lô hàng đầu tiên gồm 30.000 container từ CIMC, trị giá khoảng 100 triệu USD, và lô...

Thông cáo báo chí-Zalopay hợp tác cùng Danal và Shinhan Bank ra mắt dịch vụ thanh toán học phí quốc tế tại Hàn Quốc

TP.HCM, ngày 18 tháng 6 năm 2025 – Công ty Cổ phần ZION, đơn vị vận hành ứng dụng thanh toán Zalopay, chính thức công bố hợp tác cùng hai đối tác tài chính – công nghệ hàng đầu Hàn Quốc là Danal và Shinhan.Thỏa thuận hợp tác tập trung vào việc triển khai dịch vụ thanh toán...

Mới nhất