Trang chủNewsKinh tếSAWACO xây dựng hệ thống cấp nước thông minh

SAWACO xây dựng hệ thống cấp nước thông minh


Ngày 22.5, Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (SAWACO) khai mạc Tuần lễ khoa học công nghệ và sáng tạo năm 2023 (từ ngày 22 – 25.5). Đây cũng là dịp để giới thiệu các đề tài, sản phẩm sáng tạo, mô hình, ý tưởng, giải pháp tiêu biểu của cán bộ, công nhân viên SAWACO và các đơn vị trực thuộc trong phong trào nghiên cứu khoa học, lao động giỏi và sáng tạo.

Từng bước giảm sức lao động thủ công

Tại triển lãm, anh Nguyễn Trần Lam, Phó giám đốc kỹ thuật Công ty CP cấp nước Tân Hòa đưa đến giải pháp công cụ tự động tính toán số liệu van bước và cảnh báo bất thường trong vận hành mạng lưới cấp nước. Đây là bước tiến trong công tác kiểm tra dò tìm các điểm rò rỉ nước.

Trước đây, nhân viên Công ty CP cấp nước Tân Hòa khi dò tìm đường ống rò rỉ phải qua các bước đọc chỉ số, đóng van bước để kiểm tra lưu lượng nước có tăng cao hay không, từ đó mới đoán được nguy cơ rò rỉ. Nhân viên trực tiếp mở tủ đồng hồ ghi lại chỉ số, cách 30 phút phải đi ghi chỉ số một lần, sau đó tự tính toán mức độ rò rỉ thủ công. Thường thời gian đi kiểm tra từ sau 0 giờ, khi nhu cầu sử dụng nước của người dân ít.

SAWACO xây dựng hệ thống cấp nước thông minh  - Ảnh 1.

Công ty CP cấp nước Tân Hòa giới thiệu giải pháp đột phá trong phát hiện rò rỉ nước

Từ khi nghiên cứu và áp dụng công cụ tự động tính toán số liệu van bước và cảnh báo bất thường, các giai đoạn làm việc của nhân viên được rút ngắn.

Theo đó, mỗi ngày, máy chủ sẽ tự động gửi cảnh báo dữ liệu bất thường theo lịch trình thông qua kênh Zalo OA. Trong tin nhắn thông báo sẽ có đường link dẫn đến công cụ phân tích sản lượng, áp lực và lưu lượng để có thể xem chi tiết. Từ đó, nhân viên có thể nhận được cảnh báo biến động lưu lượng thất thường trên thiết bị di động. Trên cơ sở đó, xem xét khả năng diễn ra bể, rò rỉ đường ống sớm và triển khai dò tìm nhanh, hiệu quả nhất.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin giúp tiết kiệm nhân lực, thời gian, nhất là mức độ tính toán bằng máy có độ chính xác cao hơn. Điều này cũng giúp tập trung nguồn nhân lực dò tìm các điểm rò rỉ sau khi có kết quả đóng van bước, rút ngắn được thời gian khi dò tìm đường ống rò rỉ.

“Nhân viên công ty thường xuyên trao đổi sáng kiến, góp ý để ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước cải tiến kỹ thuật. Theo xu hướng chung của SAWACO là xây dựng hệ thống cấp nước thông minh, Công ty Tân Hòa sẽ không ngừng nỗ lực, cố gắng năm nào cũng có sản phẩm chất lượng đem tới cho tuần lễ, góp phần xây dựng thành phố thông minh”, anh Lam chia sẻ.

Anh Nguyễn Trọng Nhân, Tổ trưởng vận hành, Phòng kỹ thuật, Công ty cấp nước Phú Hòa Tân mang đến sáng kiến bộ điều khiển áp lực tự động, sử dụng cảm biến áp lực được kết nối với đầu vào của van giảm áp. Bộ điều khiển áp lực tự động sử dụng ứng dụng điều khiển trên hệ điều hành Android thuận tiện cho công tác theo dõi và điều khiển từ xa.

Theo anh Nhân, khi có sự cố vận hành bộ điều áp Pilot hay khi có sự cố hỏa hoạn trên địa bàn, nhân viên quản lý có thể ngồi tại chỗ điều chỉnh, tăng áp lực từ xa thay cho việc phải chạy ra hiện trường mở van thủ công như trước đây. Hoặc khi có sự cố bể ống nước, chỉ cần nhắn tin SMS để đóng van giảm áp từ xa, không cần chạy ra hiện trường, điều này giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực làm việc.

Dịp này, Công ty CP cấp nước Thủ Đức mang đến sáng kiến “Xây dựng mô hình nhóm xe ứng phó nhanh sự cố khẩn cấp trên mạng lưới cấp nước”. Trên xe ứng phó sự cố khẩn cấp được trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết giúp công việc được thực hiện dễ dàng, nhanh chóng, đảm bảo an toàn lao động, đỡ vất vả khi sửa bể đường ống. Xe được thiết kế nhỏ gọn, có thể di chuyển trong khu vực nội thành, đường nhỏ hẹp.

Hiện nay, Công ty CP cấp nước Thủ Đức đang có 5 xe ứng phó vận hành, góp phần giảm sức lao động và nâng cao tính an toàn cho công nhân ngoài hiện trường, đồng thời giảm thời gian xử lý các công việc như sửa bể đường ống, thay đồng hồ nước cỡ lớn, công tác làm hầm đồng hồ tổng, giảm lượng nước thất thoát… Chi phí ước tính tiết kiệm được khoảng 1 tỉ đồng/năm. Đặc biệt, mô hình giúp đảm bảo được sự an toàn cho các công nhân khi thực hiện các công tác ngoài hiện trường, nhất là vào ban đêm.

SAWACO xây dựng hệ thống cấp nước thông minh  - Ảnh 2.

Xe ứng phó sự cố khẩn cấp của Công ty CP cấp nước Thủ Đức

Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng

Nhằm nâng cao khả năng quản lý thông tin khách hàng, Công ty CP cấp nước Chợ Lớn mang đến sáng kiến “Ứng dụng hệ thống Contact Center trong việc vận hành quản lý và chăm sóc khách hàng”.

Contact Center giúp hiển thị thông tin có sẵn của khách hàng; kết nối linh hoạt chăm sóc khách hàng với các thiết bị bên ngoài như Email, Zalo, Livechat…

Khi áp dụng Contact Center, hệ thống cho phép ghi nhận và truy xuất tự động thông tin của khách hàng khi có cuộc gọi đến. Nhân viên điều hành và tiếp nhận thông tin của khách hàng qua ứng dụng Contact Center chỉ cần một công cụ để xử lý, hỗ trợ khách hàng tiếp xúc qua nhiều kênh liên lạc khác nhau như: văn bản, webchat, trò chuyện video, phương tiện truyền thông xã hội, Email…

“Trước đây, Công ty CP cấp nước Chợ Lớn sử dụng hệ thống Call Center, chỉ tiếp nhận tất cả các nguồn khiếu nại hoặc tất cả xử lý thắc mắc của khách hàng qua điện thoại, qua một đường dây nóng duy nhất. Hiện nay, công ty đang triển khai tương tác với khách hàng trên mọi phương tiện, đồng thời truy xuất được lịch sử tương tác của khách hàng với công ty. Từ đó, công ty có thể theo dõi định danh khách hàng và có cách xử lý nhanh chóng, hiệu quả hơn”, anh Việt, nhân viên hỗ trợ ứng dụng hệ thống Contact Center cho biết.

Tương tự, Công ty CP cấp nước Gia Định mang đến sáng kiến hệ thống Call Center tích hợp nhằm giảm thời gian tiếp khách hàng tại quầy, đáp ứng nhanh chóng các yêu cầu và thắc mắc của khách hàng. Theo đó, khi có cuộc gọi phản ánh, hệ thống sẽ liên kết dữ liệu khách hàng, hiển thị thông tin theo số điện thoại gọi tới. Đặc biệt, ứng dụng tích hợp nền tảng chủ lực trong quản lý cơ sở dữ liệu mạng lưới cấp nước GIADINHGIS, cho phép xem thông tin vị trí đồng hồ nước của khách hàng.

Sau lễ khai mạc, SAWACO tổ chức hội thảo chuyên đề về ứng dụng ChatGPT trong dịch vụ khách hàng. Buổi hội thảo trao đổi về các vấn đề ứng dụng ChatGPT trong chăm sóc khách hàng, hỏi đáp thủ tục hành chính, hỏi đáp cách điền đơn phiếu, tiếp nhận khiếu nại của khách hàng, phân tích số liệu… phục vụ lĩnh vực cấp nước.

Chia sẻ với Thanh Niên, ông Bùi Thanh Giang, Phó tổng giám đốc SAWACO cho biết, hiện nay SAWACO và các đơn vị trực thuộc đang tổ chức các hội đồng khoa học công nghệ. Theo đó, định kỳ 6 tháng 1 lần, SAWACO tổ chức xét duyệt, cá nhân, đơn vị có các sáng kiến, giải pháp kỹ thuật tốt sẽ được ghi nhận, khen thưởng và tiến hành phổ biến rộng rãi.

Theo ông Bùi Thanh Giang, việc ứng dụng công nghệ thông tin và các sáng kiến mới, điều quan trọng nhất là để người công nhân được hỗ trợ tối đa và cảm nhận được sự đồng hành với công ty.

“Trong quá trình xây dựng sáng kiến, công đoàn và đoàn thanh niên đã phối hợp tham gia động viên, hướng dẫn, tổ chức lập hồ sơ giúp nhân viên có thêm các phương pháp triển khai. Thậm chí, lãnh đạo các đơn vị đã hỗ trợ toàn bộ tài chính từ công tác nghiên cứu để tránh cho nhân viên công ty lo lắng về tài chính khi thực hiện sáng kiến”, ông Bùi Thanh Giang cho biết.



Source link

Cùng chủ đề

Người thầy “mát tay”!

(NLĐO) – Không chỉ là một nhà khoa học tâm huyết, PGS-TS Nguyễn Đình Quân còn được biết đến là người thầy "mát tay". ...

5 dự án của học sinh Asian School đạt giải cấp thành phố

Học sinh Trường Quốc tế Á Châu (Asian School) đạt hai giải Nhì và ba giải Ba tại Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp thành phố năm học 2024-2025, do Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tổ chức. ...

Đại học Oxford ký hợp tác với Viện Nghiên cứu, Bệnh viện Tâm Anh

Ngày 18-1, tại Vương quốc Anh, Đại học Oxford và Viện Nghiên cứu Tâm Anh (TAMRI) thuộc Hệ thống Bệnh viện Tâm Anh công bố ký kết hợp tác trao đổi nghiên cứu khoa học và đào tạo y khoa. Bước tiến quan trọng...

Bỏ tiêu chuẩn ‘ít nhất 1 đề tài nghiên cứu khoa học’ trong kiểm định trường nghề

Quy định mới về kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp đã có sự thay đổi khi tập trung hơn vào các tiêu chí, tiêu chuẩn gắn liền với thực tiễn tại các trường nghề hiện nay. ...

Chuyện về một tiến sĩ đạt nhiều giải thưởng khoa học lĩnh vực xã hội

Nhờ vào những kết quả nghiên cứu nổi bật, tiến sĩ Nguyễn Vũ Kỳ, khoa Nhật Bản học, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) đã đạt các giải thưởng uy tín của Bộ GD-ĐT, T.Ư Đoàn...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Giải lo cho người tuổi Tỵ

Không ít người ngại sinh con tuổi Tỵ vì một số lý do, nhưng thực tế người sinh năm Tỵ cũng có nhiều điểm có lợi và đã có cả những cá nhân kiệt xuất trên thế giới. ...

Hoa hậu Tô Diệp Hà: Không chạy theo hàng hiệu đến mức bất chấp

Dịp cuối năm, Hoa hậu Tô Diệp Hà dù tất bật với công việc song vẫn luôn biết...

Kiểu tóc siêu xinh sẽ phủ sóng năm 2025, bạn không nên bỏ lỡ

Có khá nhiều cô gái, chàng trai luôn chọn thời điểm đầu năm mới để đổi kiểu tóc mới....

Bài đọc nhiều

Miền Bắc tiếp đà tăng giá

Giá heo hơi hôm nay 18/12/2024 ghi nhận có sự biến động giá tại các tỉnh thành miền Bắc. Còn miền Trung – Tây Nguyên và miền Nam đi ngang. Khu vực miền Bắc Giá heo hơi hôm nay (18/12/2024) tại khu vực miền Bắc ghi nhận sự đà tăng giá ở các tỉnh Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương và Hà Nội cùng tăng 1.000 đồng/kg. ...

Đồng Yen Nhật duy trì ở mức thấp

Tỷ giá Yen trong nước hôm nay 25/5/2024 Tỷ giá Yen Nhật hôm nay khảo sát vào sáng ngày 25/5/2024 tại các ngân hàng, cụ thể như sau: Tại Vietcombank, tỷ giá Yen Nhật Vietcombank có tỷ giá mua là 157,13 VND/JPY và tỷ giá bán là 166,31 VND/JPY, giảm 0,4 đồng ở chiều mua và giảm 0,42 đồng ở chiều bán. Tại Ngân hàng Vietinbank, tỷ giá Yen giảm 1,01 đồng ở chiều mua và tăng...

Tỷ giá Yen Nhật đà giảm chưa dừng, chờ đợi tín hiệu mới từ BoJ

Tỷ giá Yen trong nước hôm nay 19/3/2024 Tỷ giá Yen Nhật hôm nay khảo sát vào sáng ngày 19/3/2024 tại các ngân hàng, cụ thể như sau: Tại Vietcombank, tỷ giá Yen Nhật Vietcombank có tỷ giá mua là 160,36 VND/JPY và tỷ giá bán là 169,73 VND/JPY, giảm 0,86 đồng ở chiều mua và giảm 0,91 đồng ở chiều bán. Tại Ngân hàng Vietinbank, tỷ giá Yen giảm 0,16 đồng ở chiều mua và chiều...

Đồng Yen Nhật nối tiếp xu hướng giảm trong phiên cuối tuần

Tỷ giá Yen trong nước hôm nay 26/5/2024 Tỷ giá Yen Nhật hôm nay khảo sát vào sáng ngày 26/5/2024 tại các ngân hàng, cụ thể như sau: Tại Vietcombank, tỷ giá Yen Nhật Vietcombank có tỷ giá mua là 157,13 VND/JPY và tỷ giá bán là 166,31 VND/JPY. Tại Ngân hàng Vietinbank, tỷ giá Yen tương đương với mức 158,01 VND/JPY chiều mua và 167,71 VND/JPY chiều bán. Tại Ngân hàng BIDV, tỷ giá Yen Nhật...

Tòa nhà văn phòng xanh ngày càng thu hút khách thuê

Xu hướng khách thuê ngày càng chú trọng đến các yếu tố xanh và bền vững, thể hiện qua việc các tòa nhà chất lượng cao và đạt chứng nhận xanh nhận được sự quan tâm cao. Cuối tháng 6/2024, Công ty cổ phần Cơ điện lạnh (REE) chính thức khai trương Tòa nhà E.town 6 tại quận Tân Bình (TP.HCM) sau nhiều năm thi công. Dự...

Cùng chuyên mục

Động lực nào cho triển vọng ngành ngân hàng năm 2025?

DNVN - Môi trường kinh doanh, chất lượng tài sản, khả năng sinh lời, bộ đệm rủi ro cùng nguồn vốn và thanh khoản được coi là những động lực chính cho triển vọng tích cực của các ngân hàng Việt Nam trong năm 2025. ...

Kinh doanh bền vững là con đường tất yếu của doanh nghiệp

Đó là khẳng định ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD) -...

Bình ổn ngày cận Tết

Giá lúa gạo hôm nay ngày 27/1/2025 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ít biến động nhiều. Thị trường lượng ít, các mặt hàng lúa gạo tương đối bình ổn. Giá lúa gạo hôm nay ngày 27/1/2025 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long không biến biến nhiều. Giá gạo các loại và lúa đi ngang so với cuối tuần. ...

Tiêu dùng trong tuần (20/1-26/1/2025): Dưa hấu, bưởi, chuối xanh,… giá ”nhảy múa” dịp Tết 2025

Tiêu dùng trong tuần từ ngày 20/1-26/1/2025, dưa hấu, bưởi, chuối xanh,... giá nhảy múa dịp Tết 2025. Ở chiều ngược lại, sầu riêng giá giảm sâu. ...

Chuyện bây giờ mới kể

Một trong những dấu ấn thành công trong hoạt động xúc tiến thương mại năm 2024 – đó là câu chuyện về lần đầu Việt Nam tổ chức Lễ hội trái cây tại Trung Quốc. Trong những ngày cuối năm bận rộn, chúng tôi có cơ hội được trò chuyện cùng Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú và được ông chia sẻ về một trong những dấu ấn thành công trong hoạt...

Mới nhất

Giải lo cho người tuổi Tỵ

Không ít người ngại sinh con tuổi Tỵ vì một số lý do, nhưng thực tế người sinh năm Tỵ cũng có nhiều...

Kinh doanh bền vững là con đường tất yếu của doanh nghiệp

Đó là khẳng định ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công...

Hà Nội sẵn sàng cho màn pháo hoa rực rỡ chào năm mới Ất Tỵ 2025

Kinhtedothi - Vào thời khắc Giao thừa đón chào năm mới Ất Tỵ 2025, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội sẽ thực hiện nhiệm vụ bắn pháo hoa phục vụ Nhân dân tại 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP. Đến nay, công tác chuẩn bị đang diễn ra theo kế hoạch và bảo đảm an...

Liên đoàn Arab cảnh báo về kế hoạch di dời người Palestine khỏi Gaza, Ai Cập tỏ thái độ cứng rắn

Liên đoàn Arab ngày 26/1 cảnh báo về "những nỗ lực đánh bật người Palestine khỏi vùng đất của họ", sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất kế hoạch di dời dân cư ở dải Gaza tới Ai Cập và Jordan.

Bình ổn ngày cận Tết

Giá lúa gạo hôm nay ngày 27/1/2025 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ít biến động nhiều. Thị trường lượng ít, các mặt hàng lúa gạo tương đối bình ổn. Giá lúa gạo hôm nay ngày 27/1/2025 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long không biến biến nhiều. Giá gạo các loại và...

Mới nhất

Bình ổn ngày cận Tết