Với thời gian vận chuyển rút ngắn đáng kể, giảm chi phí và phát thải CO2, tuyến đường biển này đem lại hiệu quả cao về kinh tế và môi trường.
Rút ngắn thời gian, giảm chi phí và phát thải
Công ty Cổ phần Cảng Cần Thơ (thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – VIMC) thông tin về việc sắp khai thác tuyến vận chuyển đường biển Cần Thơ – Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu). Đây được xem là bước ngoặt mới cho logistics và xuất khẩu hàng hóa Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Tuyến vận chuyển đường biển này không chỉ giúp tối ưu hóa thời gian và chi phí, mà còn là nền tảng quan trọng để hàng hóa khu vực ĐBSCL vươn mình ra thị trường toàn cầu.


Theo Công ty Cổ phần Cảng Cần Thơ, tuyến vận chuyển Cần Thơ – Cái Mép sẽ sử dụng tàu trọng tải 3.000 tấn, với tần suất 2 chuyến/tuần.
Điều đáng chú ý là sự đột phá về thời gian, chuyến hành trình sẽ được rút ngắn từ 48 giờ xuống chỉ còn 15 giờ, giảm gần 70% thời gian so với phương thức vận chuyển bằng đường sông truyền thống. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận hành mà còn tăng tốc độ luân chuyển hàng hóa, đáp ứng kịp thời các yêu cầu về chuỗi cung ứng.
Không chỉ dừng lại ở hiệu quả kinh tế, tuyến đường biển này còn mang lại lợi ích lớn về môi trường. Công ty Cổ phần Cảng Cần Thơ cho biết, việc vận chuyển đường biển Cần Thơ – Cái Mép sẽ giúp giảm hơn 60% lượng phát thải CO2 so với việc vận chuyển bằng đường bộ, góp phần vào nỗ lực phát triển bền vững và giảm thiểu tác động đến biến đổi khí hậu.
Đòn bẩy cho kết nối toàn cầu
Một điểm cộng lớn của tuyến vận tải biển này là khả năng đáp ứng linh hoạt nhu cầu vận chuyển cả hàng khô và hàng lạnh. Đây là yếu tố then chốt, đặc biệt quan trọng trong bối cảnh chuỗi cung ứng lạnh tại ĐBSCL đang ngày càng phát triển. Việc vận chuyển đường biển ổn định và hiệu quả sẽ hỗ trợ tối đa cho các mặt hàng nông sản, thủy sản vốn là thế mạnh của khu vực.
Đặc biệt hơn, Cảng Cái Mép là một trong những cảng cửa ngõ quốc tế lớn, nơi có hệ thống tuyến tàu trực tiếp đi châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Đông. Việc kết nối trực tiếp từ Cảng Cần Thơ đến Cái Mép sẽ mở ra tiềm năng lớn cho việc phát triển các tuyến vận tải xuyên lục địa, tạo cơ hội kết nối trực tiếp với các thị trường lớn trên thế giới.
Đây nền tảng quan trọng để từng bước hình thành hành lang logistics xuất khẩu trực tiếp bằng đường biển cho khu vực Tây Nam Bộ trong tương lai gần.
Tuyến vận chuyển đường biển chiến lược này là kết quả của sự hợp tác giữa các đơn vị thành viên của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và Tập đoàn DP World – một trong những nhà khai thác cảng và logistics hàng đầu thế giới.
Tầm nhìn phát triển cảng Cái Cui
Được biết, Công ty Cổ phần Cảng Cần Thơ (VIMC) đang cùng với Công ty Cổ phần Vận tải thủy Tân Cảng (Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn – SNP) khai thác cảng Cái Cui, nằm bên sông Hậu, thuộc địa phận quận Cái Răng, TP Cần Thơ.


Cảng Cái Cui đóng vai trò quan trọng trong việc luân chuyển các loại hàng hóa như phân bón, sắt thép, gỗ nhập khẩu, xe máy và thiết bị cho các công trình lớn tại ĐBSCL.
Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, hoạt động chung tại cảng Cái Cui chưa phát huy hết hiệu quả, chủ yếu do độ sâu luồng hàng hải từ biển vào sông Hậu chưa đảm bảo, gây khó khăn cho việc tiếp nhận tàu trọng tải lớn.
Ngày 21.4 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam cùng với UBND TP Cần Thơ nghiên cứu phương án tốt nhất để phát triển cảng Cái Cui trong thời gian tới.
Báo Lao động
Nguồn: https://vimc.co/sap-khai-thac-tuyen-van-chuyen-duong-bien-can-tho-cai-mep/