Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiSáng tạo vị nhân yếu tố khác biệt xây dựng thương hiệu...

Sáng tạo vị nhân yếu tố khác biệt xây dựng thương hiệu Thành phố Sáng tạo

(Tổ Quốc) – Kinh tế sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia. Khi một quốc gia thúc đẩy ngành công nghiệp sáng tạo, nó không chỉ tạo ra giá trị kinh tế trực tiếp mà còn giúp nâng cao hình ảnh, gia tăng sự hiện diện toàn cầu và thể hiện bản sắc văn hóa riêng biệt. Việc khai thác tài nguyên sáng tạo từ các lĩnh vực như nghệ thuật, thiết kế, âm nhạc, phim ảnh, thời trang và công nghệ có thể giúp gia tăng chất lượng cuộc sống của người dân, thu hút du khách và nhà đầu tư quốc tế.

Kinh tế sáng tạo là một lĩnh vực mà nhiều quốc gia, thành phố trên thế giới đã rất thành công. Hầu hết các nền kinh tế hàng đầu thế giới đều rất mạnh về kinh tế sáng tạo. New York (Hoa Kỳ) là ví dụ điển hình về một thành phố sáng tạo mạnh mẽ, nơi mà sáng tạo không chỉ thúc đẩy sự phát triển văn hóa mà còn đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế. Thành phố này có một hệ sinh thái phong phú, nơi các ý tưởng, cảm hứng sáng tạo bất tận, đổi mới và thử nghiệm được tự do phát triển trong nhiều lĩnh vực, từ nghệ thuật đến công nghệ, từ văn hóa đến kinh tế.

Về nghệ thuật và văn hóa phải kể đến hàng nghìn bảo tàng, phòng triển lãm, nhà hát và các sự kiện nghệ thuật lớn như Museum of Modern Art, The Metropolitan Museum of Art, cùng với các sự kiện như New York Fashion Week hay Broadway đã giúp thành phố khẳng định vai trò là thủ đô sáng tạo của thế giới.

Về thiết kế và kiến trúc, New York là nơi hội tụ của các kiến trúc sư, nhà thiết kế, và các công ty sáng tạo lớn, các công trình kiến trúc nổi bật như: Empire State Building, One World Trade Center hay The Vessel.

Sáng tạo vị nhân yếu tố khác biệt xây dựng thương hiệu Thành phố Sáng tạo - Ảnh 1.

Thành phố New York cũng là một trung tâm của ngành công nghệ sáng tạo với sự phát triển mạnh mẽ của các công ty công nghệ, startup sáng tạo, nơi mà các ý tưởng công nghệ, ứng dụng, game, thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) được thử nghiệm và phát triển. Là quê hương của những nền văn hóa âm nhạc như Jazz, Hip-hop, New York tạo ra một cộng đồng sáng tạo nơi những người nghệ sĩ có thể thể hiện tài năng và xây dựng sự nghiệp.

New York cũng chính là bối cảnh xuất hiện trong vô số phim Hollywood, từ những tác phẩm mang tính biểu tượng cho đến những bộ phim giải trí phổ biến. Thành phố này không chỉ là một địa điểm quay phim, mà còn là một “nhân vật sống động”, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng không khí, cảm xúc và chủ đề của các bộ phim.

Việt Nam có nền văn hóa, lịch sử rất lâu đời với những truyền thống hào hùng về dựng nước và giữ nước, đó là những giá trị không phải quốc gia, dân tộc nào cũng có được. Chúng ta hoàn toàn có thể biến di sản thành tài sản để xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam cũng như phát huy yếu tố sáng tạo để gia tăng sức mạnh cho nền kinh tế. Khi sáng tạo được kết hợp với các yếu tố văn hóa, lịch sử và công nghệ, thương hiệu quốc gia sẽ có sức hút mạnh mẽ và tạo được sự khác biệt. Việt Nam đã được UNESCO công nhận Hà Nội, Đà Lạt và Hội An là thành phố sáng tạo trong Mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO (UCCN).

Thành phố Hồ Chí Minh đang có những nỗ lực rất lớn cũng như đặt ra mục tiêu trong Đề án phát triển ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2030 là phấn đấu trở thành thành phố sáng tạo thuộc UCCN. Tuy nhiên, lựa chọn thành phố sáng tạo nào trong 7 lĩnh vực (thủ công và nghệ thuật dân gian, thiết kế, điện ảnh, ẩm thực, văn học, nghệ thuật truyền thông và âm nhạc) là bài toán khó giải. Và đâu sẽ là điểm khác biệt giữa sáng tạo của Thành phố Hồ Chí Minh với các thành phố khác của Việt Nam cũng như các thành phố lớn trên thế giới, để góp phần vào việc xây dựng thương hiệu thành phố, thương hiệu quốc gia Việt Nam?

Sáng tạo vị nhân

Sáng tạo vị nhân, sáng tạo kể được câu chuyện bền vững sẽ là hướng đi đầy tiềm năng để tạo sự khác biệt cho Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và các thành phố sáng tạo khác của Việt Nam nói chung. Sáng tạo vị nhân là giải quyết các vấn đề của xã hội và con người một cách hiệu quả, có quy mô, nhằm góp phần làm cho thế giới tốt đẹp hơn. Đây không chỉ là vai trò của từng cá nhân hay tổ chức nào, mà cần sự chung tay sáng tạo từ cả cộng đồng. Để hiện thực hóa, có thể áp dụng mô hình 5T: Tò mò, Thấu cảm, Tạo ý tưởng, Thử nghiệm và Triển khai quy mô. Đây là một vòng lặp khép kín, không ngừng vận hành và phát triển.

Một ví dụ tiêu biểu trong việc sáng tạo vị nhân giúp tạo sự khác biệt và nâng tầm thương hiệu quốc gia chính là bài học của Thương hiệu quốc gia Hàn Quốc. Thông qua sáng tạo ở nhiều lĩnh vực như K-pop, điện ảnh, nghệ thuật, thiết kế… Hàn Quốc xây dựng được câu chuyện thương hiệu mạnh mẽ và khẳng định vị thế quốc tế. Nhìn vào các thành phố sáng tạo của Hàn Quốc, chúng ta thấy được câu chuyện ở các lĩnh vực đều giải quyết được các vấn đề xã hội và hướng đến bền vững. Các bộ phim như “Parasite” và “It’s Okay To Not Be Okay” không chỉ mang giá trị giải trí mà còn là tiếng nói mạnh mẽ về các vấn đề xã hội như bình đẳng giới, bạo lực gia đình, phân chia giai cấp. Từ đó, khuyến khích sự thay đổi tích cực để xây dựng một cộng đồng bình đẳng, nhân văn hơn. Việc ứng dụng thiết kế, sáng tạo vào phát triển các sản phẩm như Samsung, LG… không chỉ là công cụ hỗ trợ mà còn mang lại nhiều giá trị ý nghĩa cho cuộc sống con người, từ nâng cao tiện nghi, cải thiện hiệu suất lao động, đến góp phần thúc đẩy sự kết nối và phát triển bền vững.

Khai thác yếu tố Sáng tạo vị nhân

Thành phố Hồ Chí Minh hoàn toàn có thể tận dụng yếu tố sáng tạo vị nhân, kể câu chuyện tạo ra sự phát triển bền vững cho Việt Nam. Bởi, tương tự như New York, Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều lợi thế khi sở hữu cộng đồng dân cư trẻ, năng động, sáng tạo và đầy nhiệt huyết. Đây còn là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội quan trọng của Việt Nam và khu vực.

Sáng tạo vị nhân yếu tố khác biệt xây dựng thương hiệu Thành phố Sáng tạo - Ảnh 2.

Một số hoạt động Thành phố Hồ Chí Minh có thể triển khai như phát triển ngành công nghiệp văn hóa: Đầu tư vào điện ảnh, âm nhạc và nghệ thuật với nội dung giải quyết các vấn đề xã hội, tạo cảm hứng và giá trị bền vững; Tích hợp công nghệ với yếu tố vị nhân, đẩy mạnh các sáng kiến công nghệ nhằm cải thiện chất lượng sống của người dân, như giao thông thông minh, đô thị xanh và các sản phẩm công nghệ giúp giải quyết các vấn đề môi trường; Xây dựng cộng đồng sáng tạo hướng đến kết nối và hỗ trợ các nghệ sĩ, doanh nghiệp cùng nhau kể câu chuyện về một Thành phố Hồ Chí Minh phát triển bền vững và nhân văn. 

Việc khai thác yếu tố sáng tạo vị nhân không chỉ nâng tầm thương hiệu Thành phố Hồ Chí Minh mà còn góp phần làm nổi bật hình ảnh Việt Nam trên bản đồ quốc tế.



Nguồn: https://toquoc.vn/sang-tao-vi-nhan-yeu-to-khac-biet-xay-dung-thuong-hieu-thanh-pho-sang-tao-20250125133400205.htm

Cùng chủ đề

Nhạc sĩ THẾ BẢO và bài ca về người lính

Hình tượng người lính Bộ đội Cụ Hồ vẫn là mạch nguồn cảm xúc dạt dào, ...

Huy động nguồn lực nhằm phát triển bền vững văn hóa Việt Nam

(Tổ Quốc) - Sáng 9/12, tại Hà Nội, Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam phối hợp với UBND Quận Hoàn Kiếm tổ chức Hội thảo khoa học "Đầu tư và tài trợ cho văn hóa: Kinh nghiệm quốc tế và bài học gợi mở cho Việt Nam". Sự...

Trưng bày 50 tác phẩm ảnh “Những sắc màu thành phố ngàn hoa”

(Tổ Quốc) - 50 tác phẩm ảnh nghệ thuật đặc sắc, khắc họa vẻ đẹp của đô thị Đà Lạt từ những góc nhìn độc đáo được giới thiệu tới công chúng. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Không gian giải trí điện ảnh lý tưởng mùa Tết Ất Tỵ 2025

(Tổ Quốc) - Khép lại năm 2024 thành công, Galaxy Cinema ghi dấu ấn với người yêu điện ảnh sự ra mắt hai cụm rạp chuẩn mới, đầy đột phá sau Galaxy Sala (TP. Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh) là Galaxy Parc Mall Q8 (Quận 8, Thành phố...

Di sản âm nhạc của người Đà Lạt

(Tổ Quốc) - Ngày 31/10/2023 đánh dấu một cột mốc đáng nhớ cho thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, khi chính thức trở thành thành viên tiếp theo của Việt Nam gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO (UCCN) trong lĩnh vực Âm nhạc,...

Thương hiệu Thành phố Sáng tạo Việt Nam

(Tổ Quốc) - Việt Nam hiện đã có 3 thành phố (Hà Nội, Hội An và Đà Lạt) gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO (UCCN), với ba lĩnh vực lần lượt khác nhau là Thiết kế, Thủ công và nghệ thuật dân gian và...

Hội An, làng nghề và tài sản của cộng đồng

(Tổ Quốc) - Ngày 31/10/2023, Hội An được UNESCO ghi danh vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu (UCCN) trong lĩnh vực Thủ công và nghệ thuật dân gian. ...

100 nghệ sĩ nổi tiếng biểu diễn tại “Hà Nam

(Tổ Quốc) - Vào lúc 20h5' ngày 28/01/2025 (tức 29 Tết âm lịch), tỉnh Hà Nam sẽ tổ chức đêm nhạc đẳng cấp chào đón năm mới tại Quảng trường trung tâm hành chính tỉnh (Sun Urban City) với sự tham gia của 100 nghệ sĩ nổi tiếng. Đặc biệt, đêm...

Bài đọc nhiều

Dân trồng phật thủ rục rịch phục vụ khách hàng dịp Tết 2025

(CLO) Trước thềm Tết Nguyên đán 2025, người dân làng trồng phật thủ Đắc Sở (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) lại rục rịch phục vụ khách đến mua phật thủ về cúng gia tiên dịp Tết cổ truyền năm nay. ...

Bộ trưởng VHTTDL Mỗi địa phương cần sáng tạo để phát triển du lịch đêm

Đa dạng hóa sản phẩm du lịch đêm: Bài toán cần lời giải sáng tạo Vấn đề thu hẹp đào tạo nguồn nhân lực nghệ thuật cũng được đưa ra thảo luận. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng thừa nhận rằng, nếu không có...

Ngắm trọn vẻ đẹp vịnh Hạ Long từ đỉnh Ti Tốp

Ngoài bãi cát hình vành trăng lưỡi liềm, đảo Ti Tốp còn nổi tiếng với đài ngắm cảnh giúp du khách chiêm ngưỡng sự bao la, hùng vĩ của Vịnh Hạ Long.

Bỏ phố về quê lương 20 triệu vẫn ngập ngừng muốn trở lại thành phố

Về quê được vài năm, có cuộc sống và công việc ổn định, thậm chí mức thu nhập khá nhưng không ít người vẫn muốn trở lại thành phố. Vì lý do gì? Học hết cấp 3, theo định hướng của gia đình, N.M....

Chủ tịch TPHCM: Nghị quyết 57 là động lực tạo bứt phá cho kinh tế Thành phố

Chủ tịch TPHCM khẳng định, Nghị quyết 57 mở ra nhiều cơ hội cho địa phương để bứt phá trong phát triển kinh tế, dựa trên ứng dụng khoa học công nghệ. Mới đây, trả lời phỏng vấn các cơ quan báo chí, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chia sẻ nhiều mục tiêu, định hướng lớn trong việc triển khai Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ (KH-CN), đổi...

Cùng chuyên mục

‘Tết hải đảo – Xuân yêu thương’ đến với bà con nghèo

Quà nhỏ nhưng chứa đựng tình cảm của cán bộ, chiến sĩ Hải đoàn 42, Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển 4 mong muốn gửi đến bà con nghèo ở vùng đất cuối cùng Tổ quốc vui xuân đón Tết. Sáng 26-1, Hải...

Tin nhắn lúc 2h sáng của shipper khiến dân mạng xúc động

Tin nhắn lúc 2h sáng của shipper trong dịp Tết Nguyên Đán đã gây xúc động mạnh và nhận được nhiều sự đồng cảm từ cộng đồng mạng. ...

Chế độ BHXH của người lao động mắc bệnh hiểm nghèo trong năm 2025

(Dân trí) - Năm 2025, trợ cấp ốm đau dành cho người lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc được áp dụng theo 2 giai đoạn trước và sau ngày 1/7. Trước ngày 1/7Thông thường, người lao động mắc bệnh sẽ được hưởng chế độ hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh từ quỹ bảo hiểm y tế và chế độ ốm đau là thu nhập bù đắp cho những ngày nghỉ việc để chữa bệnh.Tuy...

Bí thư Nguyễn Văn Nên thăm hỏi, lì xì gia đình công nhân

Sáng 26-1 (27 Tết), Liên đoàn Lao động TP.HCM tổ chức chương trình 'Lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm, tặng quà công nhân, lao động dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025' cho hơn 200 gia đình công nhân. ...

Năm 2025, Meta chi tới 65 tỷ USD cho AI

CEO Mark Zuckerberg cho biết Meta dự định chi tối đa 65 tỷ USD trong năm nay để mở rộng hạ tầng AI, củng cố vị thế so với đối thủ OpenAI và Google. Theo Mark Zuckerberg, một phần của số tiền dùng để tuyển dụng các vị trí liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) và xây dựng trung tâm dữ liệu công suất lớn hơn 2 gigawatt (GW). Công ty mẹ Facebook đặt mục tiêu cuối năm sẽ...

Mới nhất

Những lời chúc Tết hay, hài hước dành cho bạn gái cùng lớp

Bên cạnh những lời chúc Tết đến người thân, gia đình thì những lời chúc, nhắn gửi tới bạn bè cũng là món quà ý nghĩa trong thời khắc chuyển giao năm mới. Dưới đây là những lời chúc Tết đến các bạn gái cùng lớp trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025: - Chúc mừng năm mới, cô...

Dự án Cảng Liên Chiểu đã hoàn thành hơn 74% khối lượng

Trong khi phần cơ sở hạ tầng dùng chung Cảng Liên Chiểu đã hoàn thành hơn 74% khối lượng thì dự án đường ven biển nối với bến cảng này vẫn đang còn vướng giải phóng mặt bằng. Đà Nẵng: Dự án Cảng Liên Chiểu đã hoàn thành hơn 74% khối lượngTrong khi phần cơ sở hạ tầng dùng chung...

Phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Khu đô thị Bảo Ninh 4

UBND tỉnh Quảng Bình cho biết vừa có quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án Khu đô thị Bảo Ninh 4, xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới. Phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Khu đô thị Bảo Ninh 4UBND tỉnh Quảng...

Viettel Post lập công ty tại Quảng Tây; Digiworld chia tách Digiworld Venture; 911 mở thêm công ty

Dệt may 29/3 mở rộng qua M&A; Đức Long Gia Lai mua lại vốn góp từ công ty liên kết từng thoái vốn; Tập đoàn 911 mở thêm một công ty; Một thành viên Vietravel hoàn tất thủ tục giải thể... Viettel Post lập công ty tại Quảng Tây; Digiworld chia tách Digiworld Venture; 911 mở thêm công tyDệt may...

Mới nhất