Sáng tạo trong phổ cập xóa mù chữ ở các địa phương biên giới Lạng Sơn

0
35
#image_title
Công tác xóa mù chữ tại tỉnh Lạng Sơn được xem là một nhiệm vụ quan trọng không chỉ của ngành giáo dục mà còn là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Để thực hiện có hiệu quả công tác này, tỉnh đã đặt ra yêu cầu cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, đặc biệt là các địa phương nơi biên giới và các tổ chức đoàn thể.  Sự phối hợp này giúp đảm bảo các chương trình xóa mù chữ được triển khai đồng bộ, hiệu quả và phù hợp với nhu cầu của người dân. Ngoài ra, việc huy động sự tham gia của cộng đồng cũng là yếu tố then chốt giúp nâng cao nhận thức và tạo ra sự đồng thuận trong việc xóa mù chữ.

Nhằm nâng cao chất lượng xóa mù chữ, nhiều trường học ở các huyện biên giới Lạng Sơn đã lựa chọn giáo viên có kinh nghiệm, hiểu phong tục tập quán, biết tiếng dân tộc, nhiệt tình tham gia giảng dạy.

Việc lựa chọn giáo viên có kinh nghiệm và hiểu biết về phong tục tập quán, ngôn ngữ của các dân tộc để giảng dạy tại các trường học ở các huyện biên giới Lạng Sơn nhằm nâng cao chất lượng xóa mù chữ là một giải pháp rất cần thiết và hiệu quả. Giáo viên hiểu biết về phong tục tập quán và ngôn ngữ của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ dễ dàng tiếp cận, giao tiếp và truyền đạt kiến thức một cách hiệu quả hơn, tạo ra môi trường học tập thân thiện và gần gũi. Khi học sinh nhìn thấy giáo viên của mình chia sẻ cùng nền văn hóa, ngôn ngữ và phong tục tập quán, họ sẽ cảm thấy thoải mái hơn và có thể hứng thú với việc học tập hơn. Điều này giúp tăng cường sự tham gia của học sinh trong lớp học.

Giáo viên có kinh nghiệm sẽ biết cách áp dụng các phương pháp giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh, từ đó giúp học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức hơn. Khi giáo viên dạy tiếng dân tộc kết hợp với kiến thức phổ thông, việc này không chỉ giúp xóa mù chữ mà còn bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đặc trưng của từng dân tộc. Giáo viên không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn hỗ trợ học sinh phát triển toàn diện, từ việc nâng cao kỹ năng xã hội đến việc hình thành nhân cách và tư duy độc lập. Giáo viên có hiểu biết sâu sắc về cộng đồng có thể dễ dàng kết nối với gia đình học sinh, từ đó huy động sự hỗ trợ của bố mẹ trong việc học tập của con cái.

Việc lựa chọn giáo viên có kinh nghiệm, hiểu biết văn hóa và ngôn ngữ dân tộc là một yếu tố quan trọng trong việc nâng cao chất lượng xóa mù chữ ở các huyện biên giới Lạng Sơn, tạo điều kiện cho sự phát triển giáo dục và đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số.

Ngày làm nương, tối lên lớp học chữ

Một lớp học xóa mù chữ dành cho người dân tộc Tày và Nùng ở xã Xuất Lễ (huyện Cao Lộc, Lạng Sơn. Ảnh: Internet.

Các học viên tham gia lớp xóa mù chữ rất có ý thức trong học tập, đi học đầy đủ, đến nay sau 3 – 4 tháng mở lớp xóa mù chữ, nhiều học viên đã biết ghép vần, ghép chữ và làm toán rất nhanh. Việc mở lớp xóa mù bước đầu đã mở ra cơ hội cho đồng bào DTTS nơi đây, góp phần nâng cao trình độ dân trí, xóa nghèo bền vững; đồng thời tạo thuận lợi trong việc triển khai những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với bà con; người dân cũng áp dụng tốt hơn các kiến thức khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, sản xuất, mang lại thu nhập cao.

Không chỉ được tăng cường khả năng sử dụng tiếng Việt, kỹ năng tính toán, mà các học viên còn được tham dự Ngày hội giao lưu Toán, Tiếng Việt để vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn… Đây là cách làm sáng tạo trong công tác xóa mù chữ đã và đang lan tỏa, góp phần nâng cao chất lượng công tác xóa mù chữ cho đồng bào DTTS vùng sâu, vùng xa, biên giới Lạng Sơn.

Tại Nhà văn hóa thôn Khau Khuyu, xã Quốc Việt, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn, cứ đến 19 giờ lại sáng ánh đèn điện. Tại đây, lớp học xóa mù chữ cho bà con đồng bào Tày, Nùng luôn rộn rã bởi tiếng dạy học, tiếng đánh vần của những học viên “đặc biệt”. 

Một buổi học xóa mù chữ ở thôn Khau Khuyu, xã Quốc Việt huyện Tràng Định, tỉnh Lạng SơnMột buổi học xóa mù chữ ở thôn Khau Khuyu, xã Quốc Việt, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Internet.

Chia sẻ về những học viên đặc biệt của các lớp học xóa mù chữ, cô giáo Lê Thị Phương Thảo – giáo viên trường Tiểu học Quốc Việt, cho biết: Lớp học xóa mù chữ có 16 học viên, học viên lớn nhất cũng đã gần 60 tuổi, nên đôi lúc việc giảng dạy gặp khó khăn. Dù điều kiện giảng dạy còn thiếu thốn, học sinh lại có tuổi, mắt kém, lại học buổi tối… nhưng họ đều rất cố gắng. 

Theo chia sẻ của thầy giáo Vy Văn Giáp – Phó Hiệu trưởng Trường PTDT Bán trú Tiểu học Quang Trung, nhằm nâng cao chất lượng xóa mù chữ, nhà trường đã lựa chọn giáo viên có kinh nghiệm, hiểu phong tục tập quán, biết tiếng dân tộc, nhiệt tình tham gia giảng dạy. Các học viên tham gia lớp xóa mù chữ rất có ý thức trong học tập, đi học đầy đủ, đến nay sau 3 – 4 tháng mở lớp xóa mù chữ, nhiều học viên đã biết ghép vần, ghép chữ và làm toán rất nhanh.

Việc mở lớp xóa mù bước đầu đã mở ra cơ hội cho đồng bào DTTS nơi đây, góp phần nâng cao trình độ dân trí, xóa nghèo bền vững; đồng thời tạo thuận lợi trong việc triển khai những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với bà con; người dân cũng áp dụng tốt hơn các kiến thức khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, sản xuất, mang lại thu nhập cao./.

Thanh Tùng