Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiSáng tạo trò chơi giải trí mang đậm tính bản địa

Sáng tạo trò chơi giải trí mang đậm tính bản địa


Đưa văn hóa bản địa vào từng sản phẩm

Hiện nay, công nghiệp văn hóa được Chính phủ Việt Nam xác định bao gồm 12 lĩnh vực, trong đó có Phần mềm và các trò chơi giải trí. Bởi, game đang được đánh giá là một ngành mang lại lợi nhuận “khổng lồ” cho các nước, theo dữ liệu từ Newzoo, trang web phân tích dữ liệu về thị trường game, năm 2023, doanh thu ngành game ước tính đạt 184 tỷ USD. Dự báo đến năm 2026, con số này sẽ tăng trên 200 tỷ USD. Trong đó, thị trường có doanh thu ngành game cao nhất thế giới chủ yếu là các nước công nghệ phát triển như Trung Quốc (45 tỷ USD), Mỹ (45 tỷ USD), Nhật (20 tỷ USD), Hàn Quốc (8 tỷ USD) và Đức (6,7 tỷ USD).

Còn ở Việt Nam, theo các chuyên gia đánh giá, ngành công nghiệp game Việt Nam có những bước tiến vượt bậc trong 10 năm qua. Điều này được thể hiện qua những con số khi doanh thu ngành Game Việt Nam đã vượt 500 triệu USD và đứng thứ 5 tại Đông Nam Á. Với tiềm năng đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đặt mục tiêu trong 5 năm tới, ngành game Việt Nam đạt cột mốc doanh thu 1 tỷ USD, đồng thời tăng mạnh về số doanh nghiệp game hoạt động.

Sáng tạo trò chơi giải trí mang đậm tính bản địa – động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa - Ảnh 1.

Board game có sự tăng trưởng đáng kinh ngạc trong ngành công nghiệp giải trí Việt Nam (Ảnh minh họa)

Chính vì thế, trong những năm gần đây, các nhà sáng tạo đã nỗ lực không ngừng, phát huy tâm huyết của mình trong việc nghiên cứu, sáng tạo những sản phẩm trò chơi giải trí hiện đại nhưng vẫn mang tính bản địa để vừa tạo sự phát triển cho ngành công nghiệp văn hóa, công nghiệp sáng tạo vừa đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, vui chơi của công chúng.

Điển hình có thể kể đến, Giám đốc thương mại Công ty TNHH Everjoy Publishing Hiền Đỗ – người đã mang board game của nước ngoài về Việt Nam để sáng tạo và phát triển với tham vọng đưa lĩnh vực này gia nhập ngành công nghiệp văn hóa mới trong tương lai.

Bà Hiền Đỗ cho biết: “Ở Việt Nam, chúng ta có rất nhiều trò chơi như: cờ vua, cờ tướng, cờ cá ngựa, tam cúc, tú lơ khơ và rất nhiều trò chơi dân gian khác như là ô ăn quan, bầu cua tôm cá… Đây chính là những board game lâu đời nhất. Nhưng vì chúng ta không sử dụng từ “board game” để gọi chúng, nên cảm thấy không quen thuộc. Vậy nên, khi mang board game về Việt Nam, điều khó khăn nhất đối với chúng tôi từ khi bắt đầu và cả hiện tại là làm cách nào mang đến những sản phẩm phù hợp hơn nữa với thị hiếu người Việt Nam, để board game trở thành lựa chọn hàng đầu của mọi người khi cần tìm kiếm một hoạt động giải trí cho những buổi tụ họp với gia đình, bạn bè, sẵn sàng bỏ thời gian để chơi board game nhiều hơn thay vì dành thời gian sử dụng điện thoại lướt facebook, tiktok…”.

Sáng tạo trò chơi giải trí mang đậm tính bản địa – động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa - Ảnh 2.

Các sản phẩm board game mang đậm văn hóa Việt được các nhà sáng tạo trẻ thiết kế

Để sản phẩm Việt mang đậm văn hóa Việt, bà Hiền Đỗ chia sẻ: “Thời gian đầu khi vào thị trường Việt Nam, chúng tôi chủ yếu giới thiệu các sản phẩm văn hóa ngoại. Sau một thời gian, nhận thấy kho tàng văn hóa dân gian Việt Nam vô cùng phong phú và đa dạng, chúng tôi đã tập trung phát triển các trò chơi bản địa, khai thác nội dung con người, văn hóa, lịch sử, lối sống của Việt Nam.

Một series trò chơi chúng tôi sáng tạo được các phụ huynh và bạn nhỏ yêu thích là series board game kết hợp với thương hiệu truyện tranh Việt nổi tiếng – “Lớp học Mật ngữ” – kể các câu chuyện về trường lớp, bạn bè đậm nét sinh hoạt của các bạn trẻ Việt Nam. Khi đưa các câu chuyện và nét văn hóa sinh hoạt hằng ngày của học sinh Việt Nam vào trong bộ game, các bạn nhỏ và phụ huynh đều thấy rất thú vị, quen thuộc, họ cảm giác như đang tái hiện tại cuộc sống của mình và điều đó khiến họ càng thích thú.

Ngoài ra, còn có các trò như “Cờ ô chữ”, “Chọi chữ” – những trò chơi xoay quanh nét đẹp của tiếng Việt, lấy cảm hứng từ thư pháp Việt Nam. Hay trò chơi Thần Tích, khai thác câu chuyện hùng tráng về thần thoại và cổ tích Việt Nam với các nhân vật Lạc Long Quân, Âu Cơ; Sơn Tinh, Thủy Tinh…”.

Không chỉ có Hiền Đỗ, mà thị trường board game Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều nhà sáng tạo quan tâm và phát triển, như Tuệ Mẫn và Thiện Toàn – những người sáng lập Ngũ hành games đã quyết tâm bước chân vào cánh cửa thế giới board game khi nhận thấy quá thiếu vắng các sản phẩm board game mang dấu ấn văn hóa truyền thống. Với slogan “Đưa văn hóa Việt vào board game”, Ngũ hành games để lại nhiều ấn tượng với các sản phẩm board game như “Lên mâm” – lấy cảm hứng từ những món ăn truyền thống của người Việt trong ngày Tết; “Hội phố” đưa người chơi nhập vai các thương nhân tại phố cổ Hội An để buôn bán, giao thương; “Ăn ý” với chủ đề văn hóa Việt Nam đương đại.

Đặc biệt, để công chúng có thể biết đến nhiều sản phẩm board game hơn nữa, năm 2021, Ngũ hành games còn kết hợp tòa soạn Hoa Học Trò ra mắt sách “Vòng quanh thế giới boardgame”, giới thiệu hơn 20 board game truyền thống và hiện đại khắp thế giới.

Qua đó, có thể thấy, board game không còn là trò chơi đơn thuần mà board game đã trở thành một kênh giao lưu văn hóa, góp phần đưa văn hóa, lịch sử đến gần hơn với thế hệ trẻ và quảng bá văn hóa, lịch sử Việt Nam đến bạn bè năm châu.

Mang lại nhiều giá trị cho phát triển công nghiệp văn hóa

Tuy nhiên, so với các nước trên thế giới, thị trường board game ở Việt Nam vẫn còn non trẻ nên để phát triển tiềm năng, đưa thị trường game Việt Nam nói chung, board game nói riêng trở thành một ngành công nghiệp giải trí trong tương lai, sẽ đòi hỏi sự nỗ lực và sáng tạo của các bạn trẻ nhiều hơn nữa.

Sáng tạo trò chơi giải trí mang đậm tính bản địa – động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa - Ảnh 3.

Bộ board game “Cờ ô chữ” – trò chơi khai thác nét đẹp của tiếng Việt

Đánh giá về sự sáng tạo của thế hệ trẻ, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội PGS. TS Bùi Hoài Sơn chia sẻ, những nỗ lực của các nhà sáng tạo trẻ trong việc nghiên cứu và sáng tạo đưa văn hóa Việt vào trong các sản phẩm giải trí sẽ mang lại nhiều giá trị quan trọng cho phát triển của ngành công nghiệp văn hóa. Bởi họ đem lại sự tươi mới và sáng tạo, đẩy mạnh sự đa dạng và sự phong phú trong lĩnh vực này. Nhờ vào sự độc đáo và cá nhân hóa trong sản phẩm của họ, họ có thể thu hút sự chú ý của khán giả một cách hiệu quả, từ đó tạo ra sự quan tâm và tiềm năng thị trường.

Bên cạnh đó, những sản phẩm của các nhà sáng tạo trẻ thường kết hợp giữa văn hóa truyền thống và xu hướng hiện đại. Ví dụ, nếu ngày xưa chúng ta chỉ có các trò chơi truyền thống như: ô ăn quan, cờ vua, cờ tướng,… nhưng bây giờ các bạn trẻ đã có thể sáng tạo đưa những trò chơi truyền thống đó kết hợp với trò chơi hiện đại ở nước ngoài, qua đó đã mang lại cái nhìn mới mẻ và cái nhìn đa chiều về văn hóa thông qua các sản phẩm của họ. Từ đó, tạo ra cơ hội cho sự giao lưu văn hóa và sự hiểu biết sâu sắc hơn giữa các cộng đồng và văn hóa khác nhau, góp phần vào việc xây dựng một xã hội đa văn hóa và phát triển bền vững.

Tuy nhiên, theo PGS. TS Bùi Hoài Sơn, việc phát triển lĩnh vực trò chơi giải trí trong phát triển công nghiệp văn hóa không phải là một hành trình dễ dàng, và các nhà sáng tạo trẻ thường gặp phải nhiều thách thức khi bước vào ngành này. Chính vì thế, để hỗ trợ cho các thế hệ trẻ sáng tạo và phát triển lĩnh vực này trong ngành công nghiệp văn hóa, chúng ta có thể cần có những chính sách và biện pháp hỗ trợ tài chính thông qua các khoản tài trợ, hỗ trợ vốn và các chính sách hỗ trợ khác, bao gồm việc thiết lập quỹ hỗ trợ cho nhà sáng tạo trẻ.

Tạo ra môi trường kinh doanh và pháp lý thuận lợi cho các doanh nghiệp và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực trò chơi giải trí nói riêng, phát triển ngành công nghiệp văn hóa nói chung như việc giảm bớt quy định và thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho sự hợp tác và đổi mới, và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Sáng tạo trò chơi giải trí mang đậm tính bản địa – động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa - Ảnh 4.

Những bộ board game Việt hóa được công động quốc tế ưa tính (ảnh minh họa)

Ngoài ra, PGS. TS Bùi Hoài Sơn cũng cho rằng, bên cạnh sự hỗ trợ từ phía Nhà nước, để phát triển lĩnh vực trò chơi giải trí Việt Nam có thể cạnh tranh với các nước khác trên thế giới, góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam thì các bạn trẻ cần phải không ngừng đổi mới và sáng tạo trong cả nội dung và hình thức của các sản phẩm trò chơi giải trí. Không sợ thử nghiệm những ý tưởng mới và khác biệt, luôn tìm cách để làm mới mẻ và phát triển những gì mình đang làm. Họ phải liên tục học hỏi và phát triển kỹ năng, kiến thức và hiểu biết về lĩnh vực trò chơi giải trí nói riêng, công nghiệp văn hóa nói chung. Tham gia các khóa học, hội thảo, và sự kiện ngành để cập nhật xu hướng mới và mở rộng mạng lưới quan hệ.

Bằng cách này, họ có thể tạo ra những sản phẩm độc đáo và thu hút được sự quan tâm của khán giả cũng như cả thị trường quốc tế./.



Nguồn: https://toquoc.vn/sang-tao-tro-choi-giai-tri-mang-tinh-ban-dia-tiem-nang-moi-phat-trien-cong-nghiep-van-hoa-trong-tuong-lai-20240510142940809.htm

Cùng chủ đề

Nơi hội tụ văn hóa, ẩm thực của tỉnh Cao Bằng

Những ngày đầu xuân Năm mới 2025, tuyến phố đi bộ tại TP Cao Bằng nhộn nhịp du khách trong và ngoài tỉnh đến vui chơi, giao lưu, thưởng thức ẩm thực. Phố đi bộ Cao Bằng trong dịp Tết...

Nhiều thành tựu vượt trội

(Tổ Quốc) - Năm 2024 ngành Nghệ thuật biểu diễn đã gặt hái nhiều thành công vượt bậc, trong đó có những kỷ lục đáng mơ ước. ...

Độc đáo lễ hội ngôi đền 9 con trâu quỳ

(NLĐO) - Tham gia lễ hội Đền Chín Gian, du khách sẽ được trải nghiệm những nét văn hóa độc đáo của người Thái ở miền Tây xứ Nghệ ...

Thúc đẩy công nghiệp văn hóa ở tầm cao mới

(Tổ Quốc) - Trong bối cảnh mới đòi hỏi các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam cũng phải có tầm cao hơn, khẳng định được nhận thức, vị trí của các ngành công nghiệp văn hóa, đồng thời thúc đẩy các ngành công nghiệp văn hóa ở tầm cao mới....

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 3/2/2025

(Tổ Quốc) - Thủ tướng dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích quốc gia đặc biệt địa điểm chiến thắng Biên giới năm 1950; Đoàn thể thao Việt Nam lên đường tham dự Đại hội thể thao mùa đông châu Á 2025; Cả nước ước đón và...

Cả nước ước đón và phục vụ 12,5 triệu lượt khách du lịch dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ

(Tổ Quốc) - Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 (từ ngày 25/01 - 02/02/2025), ngành Du lịch cả nước ước đón và phục vụ 12,5 triệu lượt khách nội địa (tăng khoảng 19% so với cùng kỳ năm 2024), số lượng khách quốc tế đến tăng cao ở nhiều...

Tưng bừng hội rước pháo Đồng Kỵ, Bắc Ninh

(Tổ Quốc) - Ngày 1/2 (tức mùng 4 Tết Ấy Tỵ), phường Đồng Kỵ, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh tổ chức Lễ hội Rước pháo Đồng Kỵ Xuân Ất Tỵ 2025, thu hút hàng nghìn người dân và du khách thập phương. ...

Sun World Ha Long hút khách những ngày đầu xuân Ất Tỵ

(Tổ Quốc) - Hòa chung không khí hân hoan của xuân mới Ất Tỵ, các điểm vui chơi giải trí nổi tiếng tại Hạ Long như Sun World Ha Long tưng bừng không khí Tết và đón đông đảo du khách cả nội địa và quốc tế. ...

Du lịch Huế thu 178 tỷ đồng dịp Tết Nguyên đán

(Tổ Quốc) - Ngày 1/2, Sở Du lịch TP Huế cho biết, lượng khách đến địa phương trong dịp Tết Nguyên đán 2025 tăng cao so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế ghi nhận đông hơn khách nội địa. ...

Bài đọc nhiều

OpenAI đáp trả DeepSeek bằng mô hình mới nhanh hơn, rẻ hơn

OpenAI phát hành mô hình suy luận AI mới – o3-mini – trong bối cảnh công ty đang chịu áp lực từ DeepSeek, đối thủ mới nổi từ Trung Quốc. Bản xem trước o3-mini được công bố từ tháng 12/2024 cùng với mô hình o3. OpenAI bị một số người cho rằng đang nhường sân chơi trong cuộc đua AI cho những công ty Trung Quốc như DeepSeek. Nhà phát triển ChatGPT quảng bá mô hình mới bằng hai từ “mạnh...

Tìm về cội nguồn văn hóa Lào tại Lễ hội Voi tỉnh Xayaboury 2025

Lễ hội Voi tỉnh Xayaboury của Lào năm nay sẽ diễn ra từ ngày 18-24/2 với nhiều hoạt động hấp dẫn nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Hương vị Tết của đồng bào Tày, Nùng ở Bình Phước

Vào mỗi dịp xuân về, bên cạnh những lễ hội, những làn điệu hát then, hát lượn... thì đồng bào Tày, Nùng, không...

Khơi nguồn sống xanh, Net Zero thêm gần

Dự án Việt Nam Xanh do báo Tuổi Trẻ cùng Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) khởi xướng và tổ chức từ đầu năm 2024 đã diễn ra với hàng loạt hoạt động mang tính lan tỏa, trong đó điểm nhấn là Ngày hội Việt Nam Xanh. ...

Cùng chuyên mục

Nhặt được ví có hơn 400 triệu, người phụ nữ nộp công an trả lại cho chủ nhân

Người phụ nữ đang đi trên đường tình cờ nhặt được chiếc ví bên trong có tiền và vàng trị giá hơn 400 triệu đồng. Tài sản sau đó được trả lại cho chủ nhân ở Ninh Thuận. Thông qua hệ thống thông tin...

Bộ Hiệu quả chính phủ của Elon Musk làm việc 120 tiếng/tuần

Elon Musk cho biết, các nhân sự Bộ Hiệu quả chính phủ (DOGE) làm việc 120 tiếng mỗi tuần, tương đương 17 giờ 8 phút mỗi ngày, kể cả thứ Bảy và Chủ nhật. Chưa đầy hai tuần từ khi Elon Musk bước vào vai trò phụ trách DOGE, tỷ phú đã mang văn hóa làm việc của Silicon Valley đến với chính phủ Mỹ. Hôm 2/2, Bộ trưởng Bộ Hiệu quả chính phủ viết trên X: “DOGE đang làm việc...

Hàng nghìn du khách về khai hội Gióng đền Sóc

(CLO) Ngày 03/02/2025 (tức mùng 6 tháng Giêng năm Ất Tỵ), tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc, huyện Sóc Sơn (Hà Nội), Lễ hội Gióng đền Sóc đã chính thức khai mạc thu hút hàng vạn người dân và du khách tới tham dự. ...

Mới nhất

Khối ngoại xả mạnh tay gần 1.500 tỷ đồng phiên khai xuân Ất Tỵ

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 12,02 điểm (-0,95%), về mức 1.253,03 điểm; HNX-Index tăng 0,48 điểm (+0,22%), lên mức 223,49 điểm. Đáng chú ý, khối ngoại bán ròng mạnh gần 1.500 tỷ đồng trên toàn thị trường. Khối ngoại xả mạnh tay gần 1.500 tỷ đồng phiên khai xuân Ất TỵKết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 12,02...

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà gặp mặt đầu xuân Ất Tỵ 2025 công chức, viên chức, người lao động khối cơ quan Bộ...

(Moha.gov.vn)-Sáng ngày 03/02/2025, ngày làm việc đầu tiên sau dịp nghỉ Tết cổ truyền Ất Tỵ năm 2025, tại trụ sở Bộ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà gặp mặt đầu xuân cán bộ, công chức, viên chức, người...

ĐSVN tổ chức lễ ra quân đầu năm kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng

Trong không khí vui tươi của dịp Xuân mới Ất Tỵ - 2025, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức buổi Gặp mặt đầu năm và kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2025).Tham dự lễ ra quân có Lãnh đạo Tổng công ty, cán bộ nhân viên cơ...

Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương nhận Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng

Kinhtedothi - Chiều 3/2, Thành ủy Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Trần Đức Lương - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước nhân kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2025). Tổng Bí thư Tô Lâm gửi lẵng...

Mới nhất