Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiSáng tạo trò chơi giải trí mang đậm tính bản địa

Sáng tạo trò chơi giải trí mang đậm tính bản địa


Đưa văn hóa bản địa vào từng sản phẩm

Hiện nay, công nghiệp văn hóa được Chính phủ Việt Nam xác định bao gồm 12 lĩnh vực, trong đó có Phần mềm và các trò chơi giải trí. Bởi, game đang được đánh giá là một ngành mang lại lợi nhuận “khổng lồ” cho các nước, theo dữ liệu từ Newzoo, trang web phân tích dữ liệu về thị trường game, năm 2023, doanh thu ngành game ước tính đạt 184 tỷ USD. Dự báo đến năm 2026, con số này sẽ tăng trên 200 tỷ USD. Trong đó, thị trường có doanh thu ngành game cao nhất thế giới chủ yếu là các nước công nghệ phát triển như Trung Quốc (45 tỷ USD), Mỹ (45 tỷ USD), Nhật (20 tỷ USD), Hàn Quốc (8 tỷ USD) và Đức (6,7 tỷ USD).

Còn ở Việt Nam, theo các chuyên gia đánh giá, ngành công nghiệp game Việt Nam có những bước tiến vượt bậc trong 10 năm qua. Điều này được thể hiện qua những con số khi doanh thu ngành Game Việt Nam đã vượt 500 triệu USD và đứng thứ 5 tại Đông Nam Á. Với tiềm năng đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đặt mục tiêu trong 5 năm tới, ngành game Việt Nam đạt cột mốc doanh thu 1 tỷ USD, đồng thời tăng mạnh về số doanh nghiệp game hoạt động.

Sáng tạo trò chơi giải trí mang đậm tính bản địa – động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa - Ảnh 1.

Board game có sự tăng trưởng đáng kinh ngạc trong ngành công nghiệp giải trí Việt Nam (Ảnh minh họa)

Chính vì thế, trong những năm gần đây, các nhà sáng tạo đã nỗ lực không ngừng, phát huy tâm huyết của mình trong việc nghiên cứu, sáng tạo những sản phẩm trò chơi giải trí hiện đại nhưng vẫn mang tính bản địa để vừa tạo sự phát triển cho ngành công nghiệp văn hóa, công nghiệp sáng tạo vừa đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, vui chơi của công chúng.

Điển hình có thể kể đến, Giám đốc thương mại Công ty TNHH Everjoy Publishing Hiền Đỗ – người đã mang board game của nước ngoài về Việt Nam để sáng tạo và phát triển với tham vọng đưa lĩnh vực này gia nhập ngành công nghiệp văn hóa mới trong tương lai.

Bà Hiền Đỗ cho biết: “Ở Việt Nam, chúng ta có rất nhiều trò chơi như: cờ vua, cờ tướng, cờ cá ngựa, tam cúc, tú lơ khơ và rất nhiều trò chơi dân gian khác như là ô ăn quan, bầu cua tôm cá… Đây chính là những board game lâu đời nhất. Nhưng vì chúng ta không sử dụng từ “board game” để gọi chúng, nên cảm thấy không quen thuộc. Vậy nên, khi mang board game về Việt Nam, điều khó khăn nhất đối với chúng tôi từ khi bắt đầu và cả hiện tại là làm cách nào mang đến những sản phẩm phù hợp hơn nữa với thị hiếu người Việt Nam, để board game trở thành lựa chọn hàng đầu của mọi người khi cần tìm kiếm một hoạt động giải trí cho những buổi tụ họp với gia đình, bạn bè, sẵn sàng bỏ thời gian để chơi board game nhiều hơn thay vì dành thời gian sử dụng điện thoại lướt facebook, tiktok…”.

Sáng tạo trò chơi giải trí mang đậm tính bản địa – động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa - Ảnh 2.

Các sản phẩm board game mang đậm văn hóa Việt được các nhà sáng tạo trẻ thiết kế

Để sản phẩm Việt mang đậm văn hóa Việt, bà Hiền Đỗ chia sẻ: “Thời gian đầu khi vào thị trường Việt Nam, chúng tôi chủ yếu giới thiệu các sản phẩm văn hóa ngoại. Sau một thời gian, nhận thấy kho tàng văn hóa dân gian Việt Nam vô cùng phong phú và đa dạng, chúng tôi đã tập trung phát triển các trò chơi bản địa, khai thác nội dung con người, văn hóa, lịch sử, lối sống của Việt Nam.

Một series trò chơi chúng tôi sáng tạo được các phụ huynh và bạn nhỏ yêu thích là series board game kết hợp với thương hiệu truyện tranh Việt nổi tiếng – “Lớp học Mật ngữ” – kể các câu chuyện về trường lớp, bạn bè đậm nét sinh hoạt của các bạn trẻ Việt Nam. Khi đưa các câu chuyện và nét văn hóa sinh hoạt hằng ngày của học sinh Việt Nam vào trong bộ game, các bạn nhỏ và phụ huynh đều thấy rất thú vị, quen thuộc, họ cảm giác như đang tái hiện tại cuộc sống của mình và điều đó khiến họ càng thích thú.

Ngoài ra, còn có các trò như “Cờ ô chữ”, “Chọi chữ” – những trò chơi xoay quanh nét đẹp của tiếng Việt, lấy cảm hứng từ thư pháp Việt Nam. Hay trò chơi Thần Tích, khai thác câu chuyện hùng tráng về thần thoại và cổ tích Việt Nam với các nhân vật Lạc Long Quân, Âu Cơ; Sơn Tinh, Thủy Tinh…”.

Không chỉ có Hiền Đỗ, mà thị trường board game Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều nhà sáng tạo quan tâm và phát triển, như Tuệ Mẫn và Thiện Toàn – những người sáng lập Ngũ hành games đã quyết tâm bước chân vào cánh cửa thế giới board game khi nhận thấy quá thiếu vắng các sản phẩm board game mang dấu ấn văn hóa truyền thống. Với slogan “Đưa văn hóa Việt vào board game”, Ngũ hành games để lại nhiều ấn tượng với các sản phẩm board game như “Lên mâm” – lấy cảm hứng từ những món ăn truyền thống của người Việt trong ngày Tết; “Hội phố” đưa người chơi nhập vai các thương nhân tại phố cổ Hội An để buôn bán, giao thương; “Ăn ý” với chủ đề văn hóa Việt Nam đương đại.

Đặc biệt, để công chúng có thể biết đến nhiều sản phẩm board game hơn nữa, năm 2021, Ngũ hành games còn kết hợp tòa soạn Hoa Học Trò ra mắt sách “Vòng quanh thế giới boardgame”, giới thiệu hơn 20 board game truyền thống và hiện đại khắp thế giới.

Qua đó, có thể thấy, board game không còn là trò chơi đơn thuần mà board game đã trở thành một kênh giao lưu văn hóa, góp phần đưa văn hóa, lịch sử đến gần hơn với thế hệ trẻ và quảng bá văn hóa, lịch sử Việt Nam đến bạn bè năm châu.

Mang lại nhiều giá trị cho phát triển công nghiệp văn hóa

Tuy nhiên, so với các nước trên thế giới, thị trường board game ở Việt Nam vẫn còn non trẻ nên để phát triển tiềm năng, đưa thị trường game Việt Nam nói chung, board game nói riêng trở thành một ngành công nghiệp giải trí trong tương lai, sẽ đòi hỏi sự nỗ lực và sáng tạo của các bạn trẻ nhiều hơn nữa.

Sáng tạo trò chơi giải trí mang đậm tính bản địa – động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa - Ảnh 3.

Bộ board game “Cờ ô chữ” – trò chơi khai thác nét đẹp của tiếng Việt

Đánh giá về sự sáng tạo của thế hệ trẻ, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội PGS. TS Bùi Hoài Sơn chia sẻ, những nỗ lực của các nhà sáng tạo trẻ trong việc nghiên cứu và sáng tạo đưa văn hóa Việt vào trong các sản phẩm giải trí sẽ mang lại nhiều giá trị quan trọng cho phát triển của ngành công nghiệp văn hóa. Bởi họ đem lại sự tươi mới và sáng tạo, đẩy mạnh sự đa dạng và sự phong phú trong lĩnh vực này. Nhờ vào sự độc đáo và cá nhân hóa trong sản phẩm của họ, họ có thể thu hút sự chú ý của khán giả một cách hiệu quả, từ đó tạo ra sự quan tâm và tiềm năng thị trường.

Bên cạnh đó, những sản phẩm của các nhà sáng tạo trẻ thường kết hợp giữa văn hóa truyền thống và xu hướng hiện đại. Ví dụ, nếu ngày xưa chúng ta chỉ có các trò chơi truyền thống như: ô ăn quan, cờ vua, cờ tướng,… nhưng bây giờ các bạn trẻ đã có thể sáng tạo đưa những trò chơi truyền thống đó kết hợp với trò chơi hiện đại ở nước ngoài, qua đó đã mang lại cái nhìn mới mẻ và cái nhìn đa chiều về văn hóa thông qua các sản phẩm của họ. Từ đó, tạo ra cơ hội cho sự giao lưu văn hóa và sự hiểu biết sâu sắc hơn giữa các cộng đồng và văn hóa khác nhau, góp phần vào việc xây dựng một xã hội đa văn hóa và phát triển bền vững.

Tuy nhiên, theo PGS. TS Bùi Hoài Sơn, việc phát triển lĩnh vực trò chơi giải trí trong phát triển công nghiệp văn hóa không phải là một hành trình dễ dàng, và các nhà sáng tạo trẻ thường gặp phải nhiều thách thức khi bước vào ngành này. Chính vì thế, để hỗ trợ cho các thế hệ trẻ sáng tạo và phát triển lĩnh vực này trong ngành công nghiệp văn hóa, chúng ta có thể cần có những chính sách và biện pháp hỗ trợ tài chính thông qua các khoản tài trợ, hỗ trợ vốn và các chính sách hỗ trợ khác, bao gồm việc thiết lập quỹ hỗ trợ cho nhà sáng tạo trẻ.

Tạo ra môi trường kinh doanh và pháp lý thuận lợi cho các doanh nghiệp và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực trò chơi giải trí nói riêng, phát triển ngành công nghiệp văn hóa nói chung như việc giảm bớt quy định và thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho sự hợp tác và đổi mới, và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Sáng tạo trò chơi giải trí mang đậm tính bản địa – động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa - Ảnh 4.

Những bộ board game Việt hóa được công động quốc tế ưa tính (ảnh minh họa)

Ngoài ra, PGS. TS Bùi Hoài Sơn cũng cho rằng, bên cạnh sự hỗ trợ từ phía Nhà nước, để phát triển lĩnh vực trò chơi giải trí Việt Nam có thể cạnh tranh với các nước khác trên thế giới, góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam thì các bạn trẻ cần phải không ngừng đổi mới và sáng tạo trong cả nội dung và hình thức của các sản phẩm trò chơi giải trí. Không sợ thử nghiệm những ý tưởng mới và khác biệt, luôn tìm cách để làm mới mẻ và phát triển những gì mình đang làm. Họ phải liên tục học hỏi và phát triển kỹ năng, kiến thức và hiểu biết về lĩnh vực trò chơi giải trí nói riêng, công nghiệp văn hóa nói chung. Tham gia các khóa học, hội thảo, và sự kiện ngành để cập nhật xu hướng mới và mở rộng mạng lưới quan hệ.

Bằng cách này, họ có thể tạo ra những sản phẩm độc đáo và thu hút được sự quan tâm của khán giả cũng như cả thị trường quốc tế./.



Nguồn: https://toquoc.vn/sang-tao-tro-choi-giai-tri-mang-tinh-ban-dia-tiem-nang-moi-phat-trien-cong-nghiep-van-hoa-trong-tuong-lai-20240510142940809.htm

Cùng chủ đề

Khởi động tìm kiếm “Sứ giả tiếng Việt” ở nước ngoài năm 2025

(Dân trí) - Ngày 29/3, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Lễ Phát động Ngày Tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2025. Chương trình do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chủ trì, với sự tham dự của đại diện các bộ, ban, ngành trong nước, các chuyên gia ngôn ngữ và...

Tự tin nhạc Việt vươn tầm thế giới

Để nhạc Việt vươn tầm thế giới và công nghiệp văn hóa nước ta phát triển, cần phát huy nét đặt trưng là bản sắc văn hóa dân tộc ...

Đông nghịt fan đến tham dự Talkshow “Nhạc Việt vươn tầm thế giới”

(NLĐO) - Talkshow “Nhạc Việt vươn tầm thế giới” do Báo Người Lao Động thực hiện thu hút sự tham gia của đông đảo các fan “Anh trai vượt ngàn chông gai”. ...

Nhạc sĩ Lê Bá Thường: Tự hào là người Việt Nam

Nhạc sĩ Lê Bá Thường đã đoạt giải "Tác phẩm được bạn đọc yêu thích nhất" trong Cuộc vận động sáng tác ca khúc chủ đề "Đất nước trọn niềm vui" ...

Tháo gỡ cơ chế để phát triển các ngành Công nghiệp văn hóa

(Tổ Quốc) - Sáng ngày 20/3, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong đã có buổi làm việc với Đoàn lãnh đạo cấp cao Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) do ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Phu nhân Tổng Bí thư cùng Phu nhân Thủ tướng Singapore xem múa rối nước

Chiều 26/3, nhân dịp Thủ tướng Singapore Lawrence Wong và Phu nhân Loo Tze Lui thăm chính thức Việt Nam, bà Ngô Phương Ly, Phu nhân của Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp và cùng Phu nhân Loo Tze Lui thưởng thức văn hóa nghệ thuật dân gian Việt Nam...

Hai Phu nhân Thủ tướng Việt Nam và Singapore thăm Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam

Sáng 26/3, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Singapore và Phu nhân, bà Lê Thị Bích Trân, Phu nhân Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và bà Loo Tze Lui, Phu nhân Thủ tướng Singapore Lawrence Wong đã tham quan Bảo tàng Dân tộc...

Nâng tầm quan hệ hợp tác Việt Nam và Thái Lan trong lĩnh vực VHTTDL

(Tổ Quốc) - Chiều 26/3, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình đã có buổi làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam, bà Urawadee Sriphiromya, nhằm trao đổi về các biện...

Quảng Trị cần tập trung đầu tư bảo tồn di tích lịch sử trọng điểm

(Tổ Quốc) - Ngày 26/3, ông Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, các sở ban ngành liên quan về tiến...

Khai mạc triển lãm “Đà Nẵng

(Tổ Quốc) - Triển lãm nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, các thành tựu về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của thành phố đến nhân dân, các đối tác đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm khai thác tối đa tiềm lực phát triển của TP Đà Nẵng đối với toàn vùng và cả...

Bài đọc nhiều

Festival Hue 2024, a grand and spectacular international arts week

Over its 24-year history, the Huế Festival has achieved significant milestones, steadily establishing its national and worldwide reputation. It has contributed to stimulating tourism, preserving culture, and fostering socio-economic development in Thua Thien Hue province. Striving to become a national and international Festival city According to Mr. Nguyễn Thanh Binh, Vice Chairman of the Provincial People's Committee of Thua Thien Hue, Head of the Organizing Committee, in the effort to become a nationally and internationally recognized Festival city, the Hue Festival...

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Nhóm Westlife tổ chức thêm một đêm diễn tại Việt Nam

Trước những phản hồi tích cực từ người hâm mộ, Ban tổ chức đã trao đổi cùng đại diện nhóm nhạc Westlife và đã đạt được thỏa thuận bổ sung thêm một đêm diễn vào ngày 21/11.Bà Đỗ Thu Giang, đại diện AMO - đơn vị tổ chức đêm diễn của Westlife tại Việt Nam chia sẻ: “Đây không chỉ là thử thách, mà còn là niềm hạnh phúc, khi chúng tôi thấy sự phấn khích và yêu...

Trần Anh Hùng: ‘Tôi từng mất đi hơi thở khi rời Việt Nam’

TP HCMTrần Anh Hùng - Đạo diễn xuất sắc LHP Cannes 2023 với tác phẩm "The Pot-au-Feu" - ví tình yêu dành cho Việt Nam như hơi thở của ông. Sau chín tháng công chiếu The Pot-au-Feu (tên Việt là: Muôn vị nhân gian, tên tiếng Anh: The Taste of Things) ở nước ngoài, đạo diễn Pháp gốc Việt chọn Việt Nam là điểm dừng chân cuối cho tác phẩm. Về nước lần này, ông lần đầu cho biết...

‘Tư Mắm’ Băng Di ra sao sau thành công của phim ‘Đất rừng phương Nam’?

Băng Di nhận được nhiều sự chú ý của khán giả khi đảm nhận vai Tư Mắm trong phim điện ảnh Đất rừng phương Nam của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Vào vai phản diện, cô được khen ngợi vì khả năng diễn xuất, lột tả rõ nét tính cách mưu mô, nham hiểm của nhân vật.Dù hạn chế về "đất diễn" nhưng Băng Di vẫn thể hiện tròn vai, để lại ấn tượng trong lòng người xem.Băng...

Cùng chuyên mục

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Vì sao nhiều Gen Z thà ‘ăn bám bố mẹ’ cũng không muốn làm việc 8 tiếng 1 ngày?

Công việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, từ thứ 2 đến thứ 7 đã không còn là chuyện hiển nhiên và lựa chọn duy nhất. ...

Quảng Bình ký kết hợp tác với Sun Group

(NADS) - Ngày 15/4, tại TP. Đồng Hới, UBND tỉnh Quảng Bình và Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) có buổi làm việc và ký kết “Bản ghi nhớ hợp tác chiến lược đầu tư phát triển”. Đây được xem là cột mốc quan trọng, mở ra giai đoạn mới cho tiến trình phát triển kinh tế - du lịch bền vững của tỉnh Quảng Bình. ...

Xác lập kỷ lục 135 món ăn từ trái thanh trà

VĨNH LONG 135 món ăn chế biến từ trái thanh trà - trái cây đặc sản của thị xã Bình Minh vừa xác...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Mới nhất

Từ “người mới” đến thương hiệu hàng đầu

Tối 10/4/2025, gần 200 đại lý tiêu biểu đến từ miền Bắc và miền Trung hội tụ tại Ninh Bình trong không khí trang trọng của Hội nghị tri ân khách hàng Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi (TACN) Hòa Phát Hưng Yên. Đánh dấu một thập kỷ gia nhập thị trường, Hòa Phát đã nhanh chóng...

Tủ lạnh Funiki – Giải pháp tối ưu dành cho căn hộ cho thuê

Với lợi thế về giá, độ bền và dịch vụ hậu mãi, tủ lạnh Funiki đang trở thành lựa chọn đáng cân nhắc cho các chủ đầu tư căn hộ dịch vụ và chung cư mini nhằm tối ưu hiệu quả vận hành dài hạn. Tủ lạnh là đồ dùng thiết yếu trong căn hộ cho thuê. Tuy nhiên,...

Sản lượng thép thô của Hòa Phát đạt 2,66 triệu tấn trong quý 1, tăng 25%

Quý 1/2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,66 triệu tấn thép thô, tăng 25% so với cùng kỳ. Sản lượng bán hàng thép cuộn cán nóng, thép chất lượng cao, thép xây dựng và phôi thép đạt 2,38 triệu tấn, tăng 29% so với quý 1/2024. Sản lượng sản xuất và bán hàng quý 1/2025 tăng trưởng...

Những bước đi mạnh mẽ của Cảng Hải Phòng trên hành trình hội nhập quốc tế – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Việc bắt tay cùng tập đoàn vận tải biển hàng đầu thế giới MSC để triển khai các tuyến vận tải thương mại tại cụm cảng nước sâu Lạch Huyện cho thấy Cảng Hải Phòng đang có những bước tiến dài hướng ra thị trường toàn cầu. Chiều 16/4, tàu container mang tên MSC MAKALU III thuộc tuyến vận...

KỲ VỌNG KCN DỐC ĐÁ TRẮNG – DẤU MỐC MỚI CHO KHU KINH TẾ VÂN PHONG – Tổng công ty Viglacera

“Kỳ vọng vào KCN Dốc Đá Trắng”, “KCN Dốc Đá Trắng: Phát huy lợi thế phát triển kinh tế - xã hội Khánh Hòa”, “Sắp có dự án khu công nghiệp hơn 1.807 tỷ đồng tại Khu kinh tế Vân Phong”, là nhan đề chính của hàng loạt bài báo của các cơ quan báo chí trung ương...

Mới nhất