Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhSản xuất xanh: Cơ hội dẫn dắt thị trường

Sản xuất xanh: Cơ hội dẫn dắt thị trường

Sản xuất xanh không chỉ giúp doanh nghiệp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường mà còn tạo ra những sản phẩm chất lượng cao.

sản xuất xanh - Ảnh 1.

Người tiêu dùng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sản xuất xanh, tạo động lực cho các doanh nghiệp phát triển bền vững – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Điều này đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng, mở ra cơ hội để doanh nghiệp dẫn dắt thị trường tiêu dùng. Theo các chuyên gia, sản xuất xanh là hành trình dài hơi song đây cũng là con đường quan trọng để Việt Nam phát triển bền vững, do đó cần có những chính sách hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất xanh bên cạnh nỗ lực của doanh nghiệp.

Người tiêu dùng chuộng sản phẩm xanh

Khởi nghiệp trong lĩnh vực sản xuất xanh, thời gian qua AirX Carbon đã có những bước tăng trưởng vượt bậc khi cả người tiêu dùng lẫn các doanh nghiệp đều tăng đặt hàng những sản phẩm thân thiện với môi trường.

Trong đó các sản phẩm làm từ nhựa sinh học, sử dụng bột ngô, mía hoặc tinh bột sắn dễ dàng phân hủy, tái chế được người tiêu dùng ưa chuộng.

Những loại bao bì thực phẩm, cốc nước, dao nĩa dùng một lần hay linh kiện nhựa trong sản xuất công nghiệp… làm từ những vật liệu kể trên đều có doanh thu tốt.

Các loại pallet (kệ kê hàng) làm từ phế phẩm nông nghiệp như rơm rạ, xơ dừa, bã mía… được các doanh nghiệp sản xuất, logistics và xuất khẩu quan tâm nhờ tính thân thiện với môi trường và chi phí hợp lý.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Phương Thảo Bùi – giám đốc phát triển bền vững AirX Carbon – cho biết các sản phẩm của doanh nghiệp không chỉ giúp giảm tác động môi trường mà còn đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường về vật liệu xanh, giúp doanh nghiệp đạt các tiêu chí ESG, giảm phát thải carbon và tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường khắt khe cũng như đòi hỏi từ người tiêu dùng.

“Thị trường sản phẩm bền vững đang tăng trưởng mạnh mẽ với sự hỗ trợ từ chính sách chính phủ và xu hướng tiêu dùng của người dân. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn đối diện nhiều thách thức như chi phí sản xuất cao và cần đầu tư công nghệ mới để nâng cao hiệu quả”, bà Thảo nói.

Ông Khuất Quang Hưng – giám đốc đối ngoại và truyền thông Nestlé Việt Nam – cho biết người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm tốt cho sức khỏe nhưng phải thân thiện môi trường.

Ngoài chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng cũng quan tâm đến việc các sản phẩm được sản xuất bởi dây chuyền hiện đại, tiết kiệm năng lượng, bao bì xanh, cam kết của công ty về bảo vệ môi trường…

Do đó, nếu không chuyển đổi xanh, các doanh nghiệp sẽ giảm năng lực cạnh tranh, mất khả năng tiếp cận thị trường, đặc biệt là các thị trường có yêu cầu khắt khe về môi trường – xã hội và quản trị.

“Khi đầu tư vào sản phẩm xanh, doanh nghiệp sẽ tăng khả năng cạnh tranh… Chuyển đổi xanh chính là cách để doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh”, ông Hưng nói.

Theo ông Mandal Arghya, giám đốc Công ty cổ phần sữa TH (TH true MILK), sản xuất xanh nói chung và sự chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn nói riêng giúp doanh nghiệp không chỉ bảo vệ môi trường mà còn tối ưu hóa chi phí sản xuất, tạo ra các sản phẩm có giá trị cao hơn. “Doanh nghiệp nào sớm chuyển đổi theo mô hình này sẽ có lợi thế cạnh tranh bền vững”, ông Mandal Arghya nói.

Sớm chuyển đổi xanh sẽ có lợi thế cạnh tranh

Ông Lê Anh – giám đốc phát triển bền vững của Duy Tân Recycling, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực tái chế, xuất khẩu sản phẩm sang nhiều quốc gia – cho biết việc tiên phong trong công nghệ tái chế chất lượng cao đã giúp doanh nghiệp này khẳng định vị thế, trở thành đối tác của hơn 25 tập đoàn lớn như Coca-Cola, Nestlé, Unilever, La Vie…

Theo ông Anh, nhiều tập đoàn đa quốc gia đặt mục tiêu sử dụng ít nhất 50% nhựa tái chế trong bao bì vào năm 2030, nên nhu cầu về nguồn cung đạt chuẩn ngày càng tăng. Trước đây, hơn 60% sản lượng của doanh nghiệp này được xuất khẩu, nhưng với làn sóng chuyển dịch mạnh mẽ, nhu cầu trong nước cũng đang gia tăng mạnh.

“Từ công suất 40.000 tấn/năm khi mới thành lập, chúng tôi đã nâng công suất lên 60.000 tấn và đặt mục tiêu đạt 100.000 tấn vào năm 2026. Hệ thống dây chuyền hiện đại giúp công ty xử lý khoảng 200 tấn chai nhựa phế liệu mỗi ngày, tương đương 15 triệu chai PET, cung cấp ra thị trường nguồn nguyên liệu tái chế chất lượng cao”, ông Lê Anh nói.

Theo ông Phạm Phú Ngọc Trai, chủ tịch Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các sản phẩm thân thiện với môi trường, trong khi các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế đang siết chặt yêu cầu về phát thải và bền vững. “Do đó, doanh nghiệp nào chuyển đổi sớm sẽ có lợi thế cạnh tranh, tiếp cận thị trường toàn cầu và đáp ứng kỳ vọng của khách hàng”, ông Trai nói.

Ông Nguyễn Văn Tuấn – giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp của Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) – cho biết nhờ chuyển đổi xanh và phát triển bền vững từ những năm qua, nhiều doanh nghiệp dệt may giữ vững đơn hàng, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may đạt tăng trưởng 8-10% mỗi năm.

ThS Đặng Bùi Khuê – giám đốc phát triển bền vững TUV NORD Việt Nam – cho biết một khảo sát gần đây của LendingTree trên 1.048 người Mỹ cho thấy có đến 55% người tiêu dùng sẵn lòng chi thêm tiền để mua các sản phẩm thân thiện với môi trường. 

Gần 40% người tiêu dùng tuyên bố sẵn sàng tẩy chay các công ty không chú trọng đến yếu tố xanh, trong số đó có 18% đã thực sự hành động tẩy chay.

“Việc chủ động chuyển đổi sang các hoạt động xanh hơn sẽ giúp các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam củng cố vị thế cạnh tranh và mở ra những cơ hội mới. 

Các sản phẩm và dịch vụ xanh ngày càng được ưa chuộng trên thị trường quốc tế, và các doanh nghiệp có chứng nhận xanh có thể tiếp cận các phân khúc khách hàng cao cấp và hưởng lợi từ giá bán tốt hơn”, ông Khuê nói.

Sản xuất xanh: cơ hội dẫn dắt thị trường - Ảnh 2.

Chiều nay, báo Tuổi Trẻ tổ chức hội thảo “Sản phẩm, dịch vụ xanh – Đặt hàng từ người dùng”. Chương trình nằm trong khuôn khổ chuỗi hoạt động của dự án Việt Nam Xanh.

Tại hội thảo, các doanh nghiệp, cơ quan chức năng, chuyên gia về phát triển bền vững và các nhà hoạch định chính sách sẽ cùng bàn luận sâu về xu hướng tiêu dùng xanh, đưa ra giải pháp thực tế để doanh nghiệp thích nghi và phát triển bền vững trong bối cảnh thói quen tiêu dùng thay đổi… Mời bạn đọc đăng ký tham dự hội thảo bằng cách quét mã QR.

* Ông Khuất Quang Hưng (giám đốc đối ngoại và truyền thông Nestlé Việt Nam):

Chậm chuyển đổi sẽ khó gia nhập thị trường quốc tế

Với các doanh nghiệp muốn đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế, việc đáp ứng các quy định ngày càng khắt khe về môi trường, xã hội, quản trị (ESG) là yêu cầu bắt buộc.

Thời gian gần đây, chúng ta nhắc nhiều đến Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) áp cho sản phẩm của một số ngành sản xuất công nghiệp có phát thải cao như: sắt, thép, nhôm, phân bón, điện, hay vào tháng 6-2023 EU đã ban hành Quy định chống mất rừng (EUDR)…

Nếu doanh nghiệp không chủ động chuyển đổi để đáp ứng những quy định khắt khe này sẽ khó có thể tham gia vào thị trường quốc tế.

* Ông Phạm Phú Ngọc Trai (chủ tịch Liên minh Tái chế bao bì VN-PRO Việt Nam):

Chủ động sản xuất xanh

Những năm qua, nhiều doanh nghiệp thành viên của PRO Việt Nam đã chủ động chuyển đổi sang sản xuất xanh với các sáng kiến cụ thể như đổi mới trong thiết kế bao bì cho dễ thu gom tái chế, sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường hay tăng cường tỉ lệ vật liệu tái chế trong sản phẩm.

Nhiều thành viên của PRO Việt Nam cũng tiên phong đưa chai nhựa tái chế (rPET) vào sản phẩm, góp phần giảm thiểu việc sử dụng nhựa nguyên sinh…

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng tối ưu hóa quy trình sản xuất để giảm phát thải, tiết kiệm nước và năng lượng, góp phần xây dựng mô hình sản xuất bền vững, phát triển bao bì có thể tái chế 100%…

Những nỗ lực này cho thấy doanh nghiệp không chỉ thích ứng với các yêu cầu môi trường ngày càng khắt khe mà còn chủ động tạo ra sự thay đổi từ sớm, góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp tái chế và xây dựng nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.

* Ông Phạm Hồng Hải (tổng giám đốc OCB):

Cần hoàn thiện khung pháp lý cho ESG

Việc hoàn thiện khung pháp lý liên quan đến ESG (môi trường, xã hội và quản trị) hết sức quan trọng vì doanh nghiệp biết được các chuẩn mực nào cần tuân thủ, tránh tốn nhiều nguồn lực để xây dựng chuẩn mực nhưng lại không đáp ứng, tuân thủ chuẩn mực của quốc gia.

Dù doanh nghiệp phải tốn chi phí đầu tư thêm nhưng xét ở trung và dài hạn, việc theo đuổi chiến lược ESG sẽ giúp tiết giảm chi phí do toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp sẽ nhắm đến việc phát triển bền vững, giảm thiểu các tác động xấu lên môi trường dẫn đến các sáng kiến tiết kiệm năng lượng, tài nguyên…

Việc áp dụng ESG sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín và tham gia được vào chuỗi cung ứng toàn cầu, mở rộng các đối tác, tạo ra cơ hội kinh doanh mới…

Sản xuất xanh: cơ hội dẫn dắt thị trường - Ảnh 3.Sản xuất xanh: Không thể chậm trễ!

Sản xuất xanh không còn là một khẩu hiệu hay là một mục tiêu hướng đến mà trở thành yêu cầu sống còn đối với mọi doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lĩnh vực tiêu dùng.



Đọc tiếp



Về trang Chủ đề



Nguồn: https://tuoitre.vn/san-xuat-xanh-co-hoi-dan-dat-thi-truong-2025032700155833.htm

Cùng chủ đề

Top 10 Công ty Vật liệu xây dựng uy tín năm 2025

Ngày 28/3 Vietnam Report công bố Top 10 Công ty Vật liệu xây dựng uy tín năm 2025. Lễ tôn vinh các doanh nghiệp do Vietnam Report và Báo VietNamNet tổ chức sẽ diễn ra vào tháng 4/2025 tại Hà Nội. Các doanh nghiệp được lọc ra từ cơ sở dữ liệu về các doanh nghiệp Việt Nam trong các nghiên cứu xếp hạng của Vietnam Report thuộc ngành Vật liệu xây dựng (VLXD), với dữ liệu tài chính cập...

Doanh nghiệp góp sức ‘xanh hóa’ nền kinh tế – Kỳ 3: Lên lộ trình chuyển đổi xanh để dễ dàng tiếp cận nguồn...

(PLVN) -   Trong xu thế hiện nay, chuyển đổi xanh (CĐX) là con đường mà mọi doanh nghiệp cần phải đi qua. Và để đi trên con đường xanh một cách chủ động và đơn giản nhất, nên bắt đầu từ phương thức dễ dàng nhất: lên lộ trình CĐX rõ ràng, để có thể tiếp cận các nguồn vốn. 28/03/2025 06:45 Ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Công ty Phúc Sinh tại Lễ công bố nhận tài...

Sản phẩm xanh có giá ‘mềm’ hơn, được không?

Người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường nhưng các nhà sản xuất cần nỗ lực giảm chi phí để sản phẩm làm ra có giá phù hợp hơn với túi tiền của người tiêu dùng, nhất là người tiêu dùng bình dân. ...

MPE chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Trước bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang dịch chuyển mạnh mẽ theo xu hướng số hóa và phát triển bền vững, MPE tổ chức sự kiện “Chuyển đổi số - Chuyển đổi xanh” nhằm đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển của doanh nghiệp. Sự kiện không chỉ thể hiện bước chuyển mình mạnh mẽ của Công ty TNHH TM DV điện Mạnh Phương (MPE)trên hành trình tăng trưởng bứt phá, mà còn...

Doanh nghiệp góp sức “xanh hóa” nền kinh tế: Kỳ 2 – Chuyển đổi xanh bắt đầu từ chuyển đổi năng lượng

(PLVN) -  Hầu hết các chuyên gia đều khẳng định, chuyển đổi xanh (CĐX) sẽ bao gồm nhiều khâu, bắt đầu từ điều chỉnh về mặt công nghệ, nguyên liệu đầu vào, quá trình vận hành, quá trình thu mua, thu gom. Riêng vấn đề năng lượng được tách thành một bài toán riêng. Điều này cho thấy mức độ quan trọng của việc sử dụng năng lượng trong quá trình CĐX. 27/03/2025 07:17 Robot nâng hạ giúp Nutricare tiết...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Sữa tăng trưởng chiều cao có thật sự cần thiết cho con?

Các diễn viên, MC quảng cáo đã khẳng định như "đinh đóng cột" là con họ và những người quen biết sử dụng sữa này đã giúp tăng chiều cao 3-5cm sau 3 tháng? Không có chuyện ấy đâu. Uống sữa thông thường, bổ...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

Bài đọc nhiều

Đà Nẵng: Du lịch Tết Ất Tỵ 2025, lượng khách tăng mạnh

Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đánh dấu một mùa du lịch sôi động tại Đà Nẵng khi thành phố đón hơn 469.000 lượt khách, tăng 16,7% so với kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn 2024. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt hơn 228.000 lượt, tăng mạnh 29%, còn khách nội địa đạt hơn 241.000 lượt. Doanh thu từ du lịch cũng đạt 1.887 tỷ đồng, tăng 19,4% so với năm trước.Chăm lo tết cho người dânTheo UBND TP....

Ứng dụng thuế eTax Mobile kết nối 23 ngân hàng

(NLĐO) – Chi cục Thuế khu vực II cho biết ứng dụng eTax Mobile đã liên kết với nhiều ngân hàng và có chức năng hỗ trợ cá nhân quyết toán thuế. ...

Giá USD lao dốc, dự báo mới nhất về tỉ giá tại Việt Nam

(NLĐO) - Giá USD ngân hàng được dự báo có thể chạm 26.000 đồng nhưng đang có nhiều yếu tố tích cực hỗ trợ tiền đồng ...

Đã đủ cơ sở pháp lý, sẽ làm ngay?

Bộ Công Thương vừa có báo cáo mới nhất gửi Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu xây dựng cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) giữa đơn vị phát điện từ năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn. Tại báo cáo này, Bộ Công Thương tiếp tục đưa ra hai trường hợp mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn thuộc...

Xu hướng tiêu dùng sữa tại Việt Nam

Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm hơn đến chất lượng và giá trị dinh dưỡng của các loại sữa.

Cùng chuyên mục

Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư trú ẩn vào các cổ phiếu nào?

Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay, nhà đầu tư không nên hoảng loạn, có thể tìm kiếm nơi “trú ẩn” bằng cách đầu tư vào các công ty hàng đầu, có nội lực để chống chọi được với khủng hoảng. Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư "trú ẩn" vào các cổ phiếu nào?Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay,...

Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồng

Sabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồngSabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Công ty cổ...

Tiết lộ thù lao lãnh đạo loạt ngân hàng, nơi lãi nhất hệ thống trả thu nhập sếp ra sao?

Nhiều ngân hàng công bố báo cáo tài chính năm 2024 qua kiểm toán. Báo cáo minh bạch các khoản thù lao, thu nhập lãnh đạo quản lý được nhận năm ngoái. Chủ tịch LPBank không nhận thù lao 2 năm liềnTại LPBank, ông...

Con trai chủ tịch Nguyễn Duy Hưng bán hết cổ phiếu SSI

Ông Nguyễn Duy Linh - con trai chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng - đã bán ra toàn bộ số cổ phiếu SSI nắm giữ theo hình thức thỏa thuận. Tại báo cáo vừa gửi Ủy ban Chứng khoán, ông Nguyễn Duy Linh cho...

Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai kế hoạch đột phá khoa học công nghệ

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. 30/03/2025 21:29 (PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. ...

Mới nhất

MISA sẵn sàng ứng phó tại diễn tập An ninh mạng Quốc gia NCA lần thứ Nhất

#Cyseex Ngày 18/04/2025, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (NCA) khởi động chương trình diễn tập an ninh mạng Liên minh Ứng phó, khắc phục sự cố...

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải Trần Đề 2025

VHO - Ngày 18.4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng long trọng tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thị trấn Trần Đề. Lãnh đạo UBND huyện Trần Đề cũng cho biết, sau khi UBND tỉnh đã phê duyệt  Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa...

Tin tức doanh nghiệp-NCV Games chính thức công bố phát hành dự án ‘bom tấn’ Lineage 2M

Bom tấn MMORPG Lineage 2M sẽ được NCV Games - liên doanh giữa VNGGames và NCSOFT - phát hành chính thức vào ngày 20/5/2025 trên đồng thời các nền tảng: iOS, Android và PC thông qua ứng dụng hỗ trợ Purple Launcher. Sản phẩm sẽ được phát hành rộng rãi tại 6 thị trường Đông Nam Á: Thái...

Tin tức doanh nghiệp-AI: Đòn bẩy giúp Ngành Tài chính

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ quan trọng giúp các tổ chức tài chính và ngân hàng tại Việt Nam tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo  an toàn cho khách hàng  trong thời đại số.Đơn giản hóa trải nghiệm khách hàngTrước những yêu cầu...

Mới nhất