Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhSản phẩm xanh có giá 'mềm' hơn, được không?

Sản phẩm xanh có giá ‘mềm’ hơn, được không?

Người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường nhưng các nhà sản xuất cần nỗ lực giảm chi phí để sản phẩm làm ra có giá phù hợp hơn với túi tiền của người tiêu dùng, nhất là người tiêu dùng bình dân.

Sản phẩm xanh có giá 'mềm' hơn, được không? - Ảnh 1.

Bà Đặng Huỳnh Ức My – chủ tịch Hội đồng quản trị TTC AgriS – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Đó là đề xuất của cả người tiêu dùng lẫn các chuyên gia tại hội thảo “Sản phẩm, dịch vụ xanh – đặt hàng từ người dùng”, do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam, Hội Liên hiệp thanh niên TP.HCM và các đơn vị đồng hành tổ chức ngày 27-3.

Rào cản chi phí của sản phẩm xanh

Trong không gian xanh tại hội thảo, rất nhiều người tiêu dùng đã có cơ hội trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ xanh đến từ các nhà sản xuất đồng hành với chương trình Việt Nam Xanh. 

Cầm trên tay các sản phẩm vải làm từ chất liệu tái chế, chị Nguyễn Thu Huyền (ngụ quận 1, TP.HCM) cho biết rất bất ngờ khi nhiều vật liệu tưởng chừng bỏ đi như bã cà phê, bã mía lại được sản xuất ra những loại vải để làm nên túi xách, quần áo, tất chân… đem đến trưng bày tại hội thảo.

Theo chị Huyền, những năm gần đây, gia đình chị đã ưu tiên dùng những sản phẩm xanh, tái chế nhưng thực tế là giá của các sản phẩm này thường nhỉnh hơn các sản phẩm khác không dán “nhãn xanh”. 

Do đó, chị Huyền bày tỏ mong muốn rằng các nhà sản xuất kéo giảm giá bán các sản phẩm để vừa với túi tiền của người dân. Cũng tại hội thảo, nhiều người tiêu dùng cho biết thực tế có sự chênh lệch giá khá lớn giữa các sản phẩm có dán “nhãn xanh” với sản phẩm bình thường, thậm chí có những mặt hàng cao hơn 5 – 6 lần.

“Người tiêu dùng luôn muốn dùng sản phẩm xanh nhưng thật khó cho đại đa số người dân khi có những sản phẩm rau củ giới thiệu sản xuất theo quy trình xanh, được bán trong siêu thị có giá đến 40.000 – 50.000 đồng/kg trong khi ngoài thị trường loại rau củ đó lại chỉ có giá 10.000 đồng/kg”, bà Trần Thị Út đặt câu hỏi.

Trả lời vấn đề này, TS Dương Văn Thịnh, cố vấn Cộng đồng lãnh đạo xanh (GLC), cho biết các doanh nghiệp đang chịu sức ép lớn về đầu tư công nghệ xanh, áp lực tuân thủ quy định và sự cạnh tranh khốc liệt trong chuyển đổi xanh. 

Tuy nhiên, tỉ lệ chấp nhận và chuyển đổi sang hành vi mua sắm bền vững vẫn còn chưa cao bởi các sản phẩm xanh đang có giá thành sản xuất cao, đòi hỏi các nhà sản xuất phải nỗ lực hơn nữa trong giảm các chi phí.

“Công nghệ là yếu tố then chốt, do đó để giảm giá thành, các doanh nghiệp cần phải cải tiến công nghệ, tiết giảm các chi phí hơn nữa để kéo giảm giá sản phẩm xanh gần với mức chi trả của người dân”, TS Thịnh nói.

Trong khi đó, bà Đặng Huỳnh Ức My, chủ tịch HĐQT TTC AgriS, cho rằng quan trọng là phải đầu tư bài bản, ứng dụng công nghệ và tối ưu quy trình sản xuất, canh tác sẽ giúp tiết giảm giá các sản phẩm. “Khi đầu tư bài bản ngay từ đầu, giá trị sản phẩm sẽ tăng lên và chi phí sản xuất ở các giai đoạn sau sẽ giảm đáng kể”, bà My nói.

Chung tay để sản phẩm xanh giá “mềm” hơn

Là người trực tiếp sản xuất các sản phẩm nông nghiệp xanh, ông Đặng Dương Minh Hoàng, giám đốc nông trại Thiên Nông Bình Phước, cho rằng người tiêu dùng luôn muốn có các sản phẩm xanh với tiêu chí “ngon, bổ, rẻ” trong khi các doanh nghiệp lại muốn tối ưu chi phí, tối ưu lợi nhuận, còn Chính phủ cũng phải đạt được các cam kết giảm phát thải.

Do đó, cần phải có sự chung tay của tất cả các bên tham gia vào chuỗi cung ứng. “Trong đó, các nhà vườn cần ứng dụng công nghệ, sử dụng năng lượng tái tạo, đảm bảo các tiêu chí an toàn trong sản xuất để tạo ra những sản phẩm xanh có mức giá chấp nhận được với người tiêu dùng”, ông Hoàng nói.

Ông Sử Ngọc Danh, giám đốc kênh chuyên dụng Signify Việt Nam, cho rằng sản phẩm xanh vẫn chưa thể cạnh tranh sòng phẳng với các sản phẩm sản xuất theo phương thức truyền thống do chưa đạt giá trị ngang bằng về chi phí, hiệu suất, giá trị sử dụng. 

Vì vậy, ông Danh đề xuất các doanh nghiệp cần chọn lựa phân khúc thị trường phù hợp, chẳng hạn như tập trung xuất khẩu vào các thị trường có tiêu chuẩn cao, nơi người tiêu dùng và đối tác sẵn sàng chấp nhận và hỗ trợ sản phẩm bền vững.

Theo ông Huỳnh Thanh Tuấn – giám đốc quản lý chất lượng Saigon Co.op, kết quả khảo sát của đơn vị này cho thấy khi chấp nhận chi trả cao hơn cho sản phẩm xanh, người tiêu dùng có xu hướng chọn doanh nghiệp và điểm bán uy tín, nơi có quá trình kiểm soát nghiêm ngặt. Tuy nhiên, vẫn tồn tại trường hợp khách hàng nghi ngờ tính minh bạch của sản phẩm, không chỉ với hàng hóa xanh mà còn nhiều sản phẩm khác.

Điều này đặt ra yêu cầu cho các nhà phân phối phải có giải pháp phù hợp để củng cố niềm tin của người tiêu dùng. “Các đơn vị phân phối phải truyền thông rõ ràng về quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm, giúp khách hàng hiểu và yên tâm hơn khi lựa chọn mua sắm sản phẩm xanh”, ông Tuấn nói.

Bà Đặng Huỳnh Ức My cho rằng nếu chỉ tập trung cắt giảm chi phí đầu vào, doanh nghiệp có thể phải đối mặt với việc tăng chi phí đầu ra, điều này không phải là chiến lược bền vững. Do đó theo bà My, việc đưa công nghệ vào nông nghiệp là xu hướng tất yếu, bởi chỉ có công nghệ mới giúp đo lường, chứng minh được quá trình canh tác xanh, tạo sự minh bạch cho người tiêu dùng và nâng cao giá trị sản phẩm.

“Nếu nguyên liệu đầu vào không đạt tiêu chuẩn, những sản phẩm tiếp theo trong chuỗi cung ứng sẽ càng gặp nhiều thách thức hơn. Nhận thức được vai trò quan trọng trong chuỗi giá trị nông nghiệp, chúng tôi tự đặt áp lực để đảm bảo sản xuất sạch, sản xuất xanh, đồng hành cùng nông dân phát triển bền vững”, bà My nói.

Tiêu dùng sản phẩm xanh tăng trưởng 15%/năm

Sản phẩm xanh có giá 'mềm' hơn, được không? - Ảnh 2.

Người tiêu dùng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sản xuất xanh, tạo động lực cho các doanh nghiệp phát triển bền vững – Ảnh: Q.ĐỊNH

Theo TS Dương Văn Thịnh, báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy nhu cầu tiêu dùng sản phẩm xanh tại Việt Nam tăng trưởng trung bình 15% mỗi năm trong giai đoạn 2021 – 2023.

72% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm xanh, cho thấy nhận thức và sự quan tâm ngày càng tăng của người dân đối với vấn đề bảo vệ môi trường.

Trong khi đó, báo cáo của Đại học New York (Mỹ) cũng cho thấy các sản phẩm được gắn mác “xanh” có doanh số tăng trưởng nhanh hơn 5 – 6 lần so với sản phẩm thông thường trong giai đoạn 2013 – 2018.

* Nhà báo NGUYỄN KHẮC CƯỜNG (phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ):

Việt Nam Xanh 2025 là hành trình của tất cả mọi người

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt và áp lực từ người tiêu dùng đòi hỏi các sản phẩm thân thiện với môi trường, sản xuất xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với mọi doanh nghiệp.

Với vai trò là cơ quan truyền thông, từ năm 2024, báo Tuổi Trẻ và Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam đã khởi xướng dự án Việt Nam Xanh với sự đồng hành của nhiều cơ quan, đơn vị.

Dự án bao gồm rất nhiều hoạt động khác nhau gồm: hội thảo, ngày hội, khám phá nhà máy xanh, giải chạy xanh… đã góp phần lan tỏa các sáng kiến xanh, tạo động lực cho doanh nghiệp chuyển đổi. Chúng tôi đặt mục tiêu không chỉ cung cấp thông tin minh bạch về sản phẩm xanh, mà còn khơi dậy niềm tin và sự ủng hộ từ cộng đồng nhằm thúc đẩy doanh nghiệp hành động nhanh hơn để đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng.

Năm 2025, với chủ đề “Thúc đẩy tiêu dùng xanh”, dự án đặt mục tiêu biến tiêu dùng xanh thành phong cách sống, một xu thế tất yếu trong xã hội. Việt Nam Xanh 2025 không chỉ là câu chuyện của doanh nghiệp hay chính quyền, mà là hành trình của tất cả chúng ta – những người tiêu dùng có ý thức.

* Bà NGUYỄN THỊ PHƯƠNG HÀ (phó chủ tịch Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam – PRO Việt Nam):

Cam kết đồng hành với Tuổi Trẻ

Không chỉ tiên phong trong việc thúc đẩy thu gom và tái chế bao bì, PRO Việt Nam còn hỗ trợ các doanh nghiệp áp dụng mô hình sản xuất tuần hoàn để tối ưu hóa quy trình sản xuất, giảm tác động môi trường và nâng cao hiệu quả kinh tế, góp phần tạo nên một hệ sinh thái kinh tế tuần hoàn vững chắc. Trong hành trình này, chúng tôi tin rằng truyền thông đóng vai trò then chốt trong việc thay đổi nhận thức và thúc đẩy hành động.

Đó chính là lý do PRO Việt Nam tiếp tục đồng hành với báo Tuổi Trẻ trong dự án Việt Nam Xanh 2025. Sự hợp tác này không chỉ giúp lan tỏa những giá trị của kinh tế tuần hoàn đến gần hơn với cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng, mà còn tạo động lực để kết nối và huy động sự chung tay của tất cả các bên liên quan, thúc đẩy những thay đổi mang tính hệ thống.

Là đơn vị đồng tổ chức dự án, PRO Việt Nam và các thành viên cam kết đồng hành cùng báo Tuổi Trẻ trong việc triển khai và lan tỏa các hoạt động ý nghĩa của Việt Nam Xanh 2025.



Đọc tiếp



Về trang Chủ đề



Nguồn: https://tuoitre.vn/san-pham-xanh-co-gia-mem-hon-duoc-khong-20250327221141972.htm

Cùng chủ đề

Sản xuất xanh: Cơ hội dẫn dắt thị trường

Sản xuất xanh không chỉ giúp doanh nghiệp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường mà còn tạo ra những sản phẩm chất lượng cao. Điều này đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng, mở ra cơ...

Doanh nghiệp Việt mạnh tay đầu tư vào R&D tạo sản phẩm xanh

Trong cuộc đua dịch chuyển xanh, các doanh nghiệp Việt ngày càng mạnh tay đầu tư vào R&D để tạo ra các sản phẩm xanh thân thiện môi trường, góp phần giảm phát thải khí nhà kính. Mới đây, CADIVI - thương hiệu dây cáp điện thuộc hệ sinh thái GELEX - chính thức ra mắt dòng sản phẩm dây điện thân thiện với môi trường, sử dụng vật liệu cách điện không chì LF và chậm cháy LSHF. Cả hai...

Sản xuất xanh – “hộ chiếu” giúp doanh nghiệp tiến ra biển lớn

Sản xuất xanh giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh, đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại và các yêu cầu khắt khe của thị trường trong nước lẫn quốc tế. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và các vấn đề môi trường ngày càng trở nên cấp bách, xu hướng "xanh hóa" đang trở thành một trong những yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Không chỉ...

Việt Nam Xanh 2025 thúc đẩy tiêu dùng bền vững với quy mô lớn hơn

Việt Nam Xanh - dự án do Ban Thường vụ Thành Đoàn TP.HCM chỉ đạo, báo Tuổi Trẻ và Liên minh Tái chế bao bì (PRO Việt Nam) tổ chức - tái khởi động với quy mô lớn hơn và hứa hẹn lan tỏa giá trị sâu rộng đến cộng đồng. ...

SCG cam kết cùng Việt Nam thúc đẩy kinh tế tuần hoàn

Tiến sĩ Chana Poomee, giám đốc cấp cao về phát triển bền vững của Tập đoàn SCG, chia sẻ về phát triển bền vững và những tiến triển của Việt Nam trên hành trình hiện thực hóa Kế hoạch hành động quốc gia...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Sữa tăng trưởng chiều cao có thật sự cần thiết cho con?

Các diễn viên, MC quảng cáo đã khẳng định như "đinh đóng cột" là con họ và những người quen biết sử dụng sữa này đã giúp tăng chiều cao 3-5cm sau 3 tháng? Không có chuyện ấy đâu. Uống sữa thông thường, bổ...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

Bài đọc nhiều

Ứng dụng thuế eTax Mobile kết nối 23 ngân hàng

(NLĐO) – Chi cục Thuế khu vực II cho biết ứng dụng eTax Mobile đã liên kết với nhiều ngân hàng và có chức năng hỗ trợ cá nhân quyết toán thuế. ...

Giá USD lao dốc, dự báo mới nhất về tỉ giá tại Việt Nam

(NLĐO) - Giá USD ngân hàng được dự báo có thể chạm 26.000 đồng nhưng đang có nhiều yếu tố tích cực hỗ trợ tiền đồng ...

Chứng khoán Mỹ choáng váng vì thuế quan và “cơn địa chấn” DeepSeek

Thị trường chứng khoán Mỹ trải qua một tuần đầy biến động, kết thúc bằng một đợt bán tháo trên diện rộng vào ngày 31/1 do thông tin về đợt áp thuế quan mới của Tổng thống Donald Trump và xu hướng mất giá của các cổ phiếu công nghệ.

Giảm 50% phí trước bạ với ôtô trong nước từ 1/7

Từ 1/7 đến cuối năm nay, ôtô lắp ráp sản xuất trong nước và rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được giảm 50% lệ phí trước bạ. Theo Nghị định 41 được Chính phủ ban hành hôm nay, lệ phí trước bạ nộp lần đầu với ôtô, rơ moóc hoặc sơmi rơ moóc được kéo bởi ôtô và các loại xe tương tự sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% từ 1/7 đến 31/12/2023. Từ 1/1/2024,...

Baemin dừng hoạt động tại Việt Nam

Ông lớn giao đồ ăn Hàn Quốc Baemin thông báo chia tay thị trường Việt Nam từ 8/12, hai tháng sau khi nói "thu hẹp hoạt động". Xác nhận với VnExpress, đại diện Baemin Việt Nam - ứng dụng giao đồ ăn - cho biết sẽ "chính thức dừng hoạt động tại thị trường Việt Nam từ ngày 8/12". Thông báo về việc này cũng đã được hãng gửi đến các khách hàng trong hôm nay."Quyết định rời khỏi...

Cùng chuyên mục

Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư trú ẩn vào các cổ phiếu nào?

Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay, nhà đầu tư không nên hoảng loạn, có thể tìm kiếm nơi “trú ẩn” bằng cách đầu tư vào các công ty hàng đầu, có nội lực để chống chọi được với khủng hoảng. Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư "trú ẩn" vào các cổ phiếu nào?Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay,...

Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồng

Sabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồngSabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Công ty cổ...

Tiết lộ thù lao lãnh đạo loạt ngân hàng, nơi lãi nhất hệ thống trả thu nhập sếp ra sao?

Nhiều ngân hàng công bố báo cáo tài chính năm 2024 qua kiểm toán. Báo cáo minh bạch các khoản thù lao, thu nhập lãnh đạo quản lý được nhận năm ngoái. Chủ tịch LPBank không nhận thù lao 2 năm liềnTại LPBank, ông...

Con trai chủ tịch Nguyễn Duy Hưng bán hết cổ phiếu SSI

Ông Nguyễn Duy Linh - con trai chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng - đã bán ra toàn bộ số cổ phiếu SSI nắm giữ theo hình thức thỏa thuận. Tại báo cáo vừa gửi Ủy ban Chứng khoán, ông Nguyễn Duy Linh cho...

Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai kế hoạch đột phá khoa học công nghệ

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. 30/03/2025 21:29 (PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. ...

Mới nhất

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Tin tức doanh nghiệp-Bắt nhịp kỷ nguyên công nghệ, nhiều đơn vị công an triển khai hoạt động trên không gian số

Hàng loạt đơn vị công an trên cả nước đang tiên phong ứng dụng Zalo Official Account (OA) và Zalo Mini App để kết nối với người dân, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy chuyển đổi số.Đây là bước đi thiết thực, thể hiện tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ...

Báo cáo-Báo cáo kết quả hoạt động năm 2024

VNG Snapshot FY.2024 trình bày tóm lược các chỉ số tài chính và những thông tin xoay quanh hiệu quả hoạt động, chiến lược kinh doanh của VNG, các mảng sản phẩm cho năm tài chính 2024.Trong năm 2024, bên cạnh việc đẩy mạnh các mũi nhọn chiến lược như AI, VNG tiếp tục đảm bảo trách nhiệm...

Tin tức doanh nghiệp-VNG được vinh danh tại Lễ tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao điện tử 2025

Ngày 06/04/2025, VNG đã nhận bằng khen của Ủy ban Olympic nhờ những nỗ lực nổi bật trong việc phát triển Thể thao điện tử (eSports) và thúc đẩy phong trào Olympic tại Việt Nam năm 2024. Tại Lễ Tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao Điện tử 2025 do Hiệp hội Thể thao điện tử Giải trí...

Tin tức doanh nghiệp-VNG lần thứ 3 tham gia Vietnam Game Awards 2025 với 53 đề cử

Tại vòng sơ loại Vietnam Game Awards 2025, VNGGames và Zalopay đang dẫn đầu với  53 đề cử cùng hơn 320.000 lượt bình chọn từ cộng đồng chỉ trong 3 tuần, khẳng định sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái giải trí và thanh toán số VNG.Cụ thể, Zalopay dẫn đầu hạng mục Kênh thanh toán yêu...

Mới nhất