Trang chủProductMỗi xã một sản phẩm OCOPSản phẩm OCOP Bình Định lên “sàn”

Sản phẩm OCOP Bình Định lên “sàn”

Các ngành chức năng tỉnh Bình Định đã và đang nỗ lực đưa các đơn vị sản xuất – kinh doanh sản phẩm OCOP tham gia thương mại điện tử.

Qua đó dần khẳng định hướng đi đúng đắn, phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ hiện đại.

SÁT CÁNH cùng doanh nghiệp

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang trở thành động lực cho thương mại điện tử của thế giới cũng như Việt Nam ngày càng phát triển. Thương mại điện tử đã trở thành xu hướng tất yếu, mang đến những cơ hội phát triển mới cho cộng đồng doanh nghiệp (DN) và nền kinh tế.

Tại tỉnh Bình Định, với những lợi thế về vị trí địa lý, nguồn nhân lực và sản phẩm OCOP đặc trưng, thương mại điện tử được kỳ vọng sẽ là động lực quan trọng để thúc đẩy kinh tế địa phương.

Theo số liệu của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Cục Thương mại điện tử – Kinh tế số (Bộ Công Thương), năm 2024, chỉ số thương mại điện tử tỉnh Bình Định đứng thứ 15 trên tổng số 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Ông Ngô Văn Tổng, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định, cho biết với kết quả xếp hạng trên, thương mại điện tử của tỉnh có cơ sở vững chắc để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, mở rộng kênh phân phối mới, nâng cao giá trị các sản phẩm.

Để đạt được kết quả trên, giai đoạn 2023 – 2024, Sở Công Thương tỉnh Bình Định đã phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành xây dựng phần mềm cơ sở dữ liệu chuyên ngành xúc tiến thương mại và ngành hàng xuất khẩu chủ lực, cũng như nâng cấp, duy trì website thương mại điện tử kết nối giao thương giữa Bình Định với các tỉnh phía Nam nước Lào.

Sản phẩm OCOP Bình Định lên “sàn”

Bên cạnh đó, Sở Công Thương cũng triển khai thực hiện duy trì phần mềm bản đồ trực tuyến hệ thống phân phối hàng Việt trên địa bàn tỉnh Bình Định, hỗ trợ 10 DN áp dụng các giải pháp công nghệ số (công nghệ mã vạch, mã QR, chip NFC, công nghệ blockchain…) để truy xuất nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm. 

Đồng thời, hỗ trợ 10 DN xây dựng website thương mại điện tử; 2 DN ứng dụng thương mại điện tử thông qua các công cụ kinh doanh điện tử (e-business) và 5 DN, hợp tác xã, cơ sở sản xuất đủ điều kiện, có sản phẩm đạt các chứng nhận OCOP phát triển qua sàn thương mại điện tử Shopee. Mục đích là để tập trung hỗ trợ, xây dựng điển hình nhằm dẫn dắt, lan tỏa hoạt động mua bán và tiêu thụ sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử.

Tính đến nay, tỉnh Bình Định có tổng cộng 477 sản phẩm OCOP. Trong đó, 435 sản phẩm đạt hạng 3 sao (chiếm 91,19%), 42 sản phẩm đạt hạng 4 sao (chiếm 8,81%) và 223 sản phẩm OCOP được đưa lên sàn thương mại điện tử.

“Điều này cho thấy sự tiến bộ vượt bậc trong chất lượng và sự phát triển bền vững của các sản phẩm OCOP. Các sản phẩm OCOP của Bình Định không chỉ được người tiêu dùng trong tỉnh ưa chuộng mà còn có tiềm năng phát triển trên các thị trường trong và ngoài nước” – ông Ngô Văn Tổng nói.

“Sạch từ tâm, sống an lành”

Theo các DN hoạt động lâu năm trong lĩnh vực sản xuất – kinh doanh, việc bán sản phẩm là bán câu chuyện. Một sản phẩm hàng hóa thông thường sẽ được nhân giá trị lên gấp nhiều lần nếu biết đưa những câu chuyện gắn liền với quá trình sản xuất.

Đó có thể là những câu chuyện về các giá trị văn hóa đặc trưng hay nét độc đáo riêng về nguồn gốc hình thành, công dụng đặc biệt của sản phẩm, quá trình hình thành và phương châm hoạt động của DN. Đây còn là niềm tự hào về giá trị tài nguyên bản địa, nét văn hóa, sự tâm huyết, kỳ vọng của người tạo ra sản phẩm.

Sản phẩm bún, phở khô Kicafoods của vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Kiều – chị Lê Thị Cảnh ở xã Ân Hảo Đông, huyện Hoài Ân (Bình Định) là ví dụ điển hình.

Giữa năm 2020, vợ chồng anh Kiều khởi nghiệp ở quê nhà Ân Hảo Đông với nghề làm bún, phở khô gia truyền. Được sự ủng hộ của gia đình, người thân, hai vợ chồng đầu tư xây dựng nhà xưởng, mua sắm máy móc, thiết bị. Đến năm 2021 thì đăng ký thành lập Cơ sở sản xuất – kinh doanh thực phẩm Kicafoods với sản phẩm chủ lực là bún, phở khô từ gạo và gạo lứt.

Cùng với đó, vợ chồng anh Kiều chú trọng khâu thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm, ưu tiên nguyên liệu chế biến an toàn, chất lượng cao, bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng cũng như tiếp cận công nghệ, đưa các sản phẩm của Kicafoods lên các kênh tiêu thụ trực tuyến để mở rộng thị trường (Lazada, Shopee và trên nền tảng TikTok).

Gia đình chị Lê Thị Cảnh có truyền thống sản xuất bún, phở khô hơn 10 năm. Cơ sở sản xuất quy mô nhỏ, làm theo kiểu truyền thống nên khá vất vả. “Với mục tiêu làm sao người người nhà nhà đều sử dụng bún, phở khô, tôi đã bắt tay vào làm tất cả công đoạn để cảm nhận được sự vất vả như thế nào. 

Khi tôi đã hiểu và yêu công việc này thì thương hiệu bún, phở khô của tôi ra đời với phương châm “Sạch từ tâm, sống an lành” nhằm tạo ra sản phẩm ngon, an toàn nên nhận được nhiều đánh giá tích cực” – chị Lê Thị Cảnh, người sáng lập và điều hành Kicafoods, chia sẻ.

Bún, phở khô Kicafoods xuất ngoại

Đến nay, thương hiệu bún, phở khô Kicafoods được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh hạng 3 sao, được đánh giá là sản phẩm giàu tiềm năng đầu tư và phát triển ở địa phương. Sản phẩm cũng đã được xuất khẩu sang thị trường Lào và Campuchia. Ngoài ra, hiện vợ chồng anh Kiều – chị Cảnh đã gửi 30 thùng hàng mẫu qua hai quốc gia New Zealand, Hàn Quốc để đối tác phân tích, đánh giá chất lượng và thăm dò nhu cầu thị trường.

“Khoảnh khắc khó quên nhất là lần đầu tiên tôi viết bài chia sẻ về câu chuyện bún, phở khô trên trang Facebook cá nhân. Viết xong, tôi hồi hộp nhắm mắt và… nhấn phím Enter. Có thể với ai đó là chuyện bình thường nhưng với tôi, việc nhấn phím Enter là cả một sự đấu tranh. “Hành trình vạn dặm bắt đầu bằng một bước chân”, chỉ cần vượt qua khoảnh khắc đó là bạn đã tiến một bước xa rồi” – chị Lê Thị Cảnh tâm sự.

Có thể thấy, việc bán hàng trên mạng thông qua các website, sàn giao dịch điện tử và trang mạng xã hội đã và đang ngày càng phổ biến trong thời đại công nghệ 4.0. Điều này không chỉ mang lại tiện lợi cho người bán mà cả người mua với nhiều tiện ích mới, như: giúp DN, người tiêu dùng tiếp cận được thông tin thị trường; giảm đáng kể thời gian, chi phí giao dịch, tiếp thị, phát triển thị trường, tìm kiếm đối tác; giảm chi phí sản xuất, giúp thanh toán nhanh chóng và tiện lợi.

Tuy nhiên, các chủ thể OCOP cần chủ động hơn nữa trong việc xây dựng thương hiệu và nâng cao chất lượng sản phẩm để tạo dựng niềm tin, từng bước khẳng định uy tín với người tiêu dùng và từng bước mở rộng thị phần.

nguồn: https://nld.com.vn/san-pham-ocop-binh-dinh-len-san-196250113140943141.htm

Cùng chủ đề

Đồng Tháp: 100% sản phẩm OCOP được kinh doanh trên thương mại điện tử

Hơn 90% doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Đồng Tháp tham gia kinh doanh trên thương mại điện và 100% sản phẩm OCOP của tỉnh được kinh doanh trên thương mại điện tử. Bà Võ Phương Thuỷ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại hội thảo. Phát biểu tại hội thảo, bà Võ Phương Thuỷ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh: Thương mại điện tử đã và đang là xu hướng toàn...

Nét đẹp truyền thống hàng năm của người làm báo

(CLO) Ngày 22/1, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh (TP Quy Nhơn), Hội Nhà báo tỉnh Bình Định phối hợp với Sở TT&TT, Sở VH&TT tổ chức khai mạc Hội báo Xuân Ất Tỵ năm 2025, nhằm chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam...

Cấp thiết “siết” sàn xuyên biên giới

Đây được xem là động thái quyết liệt nhằm siết quản lý sàn xuyên biên giới, bảo vệ người tiêu dùng trong nước, góp phần hoàn thiện khung pháp lý để hoạt động quản lý lĩnh vực này đi vào nền nếp. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong nước Theo dự thảo đề cương Luật TMĐT đang được lấy ý kiến, Bộ Công Thương đề xuất thương nhân, tổ chức có hoạt động TMĐT xuyên biên giới vào...

Đề xuất nhiều giải pháp tăng cường quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đã phát triển tương đối mạnh thời gian vừa qua. Bộ Công Thương đề xuất loạt giải pháp để tăng cường quản lý hoạt động này. Thương mại điện tử xuyên biên giới phát triển mạnh Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương, thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng,...

Năm chính sách lớn trong xây dựng Luật Thương mại điện tử

Để đảm bảo tính pháp lý cao hơn, ổn định, lâu dài cho thương mại điện tử, Bộ Công Thương đề xuất xây dựng Luật Thương mại điện tử với 5 chính sách lớn. Phương thức hoạt động thương mại đặc biệt Bộ Công Thương cho biết, hiện nay, lĩnh vực thương mại điện tử đang được điều chỉnh tập trung, chủ yếu tại 2 văn bản: Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nghệ sĩ Diệp Tuyết Anh qua đời vì bệnh ung thư

(NLĐO) - Con gái nghệ sĩ Diệp Tuyết Anh cho biết nữ nghệ sĩ bị ung thư gan di căn, vừa trải qua ca phẫu thuật túi mật ...

Tập trung đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược

(NLĐO) - Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị tập trung đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược, nhất là đột phá về thể chế vì đó là "đột phá của đột phá" ...

Cảnh sát giao thông TP HCM đưa ra dự báo “nóng” trước giờ nghỉ Tết

(NLĐO) - Dự báo từ 18-22 tối 24-1 và 5-11 giờ trưa 25-1, các trục đường chính, đặc biệt là các đường đi lên các tuyến cao tốc sẽ rất đông. ...

Phát hiện nhóm “Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ” có cả trẻ em ở Quảng Nam

(NLĐO) – Nhóm 9 người gồm 5 nữ, 3 nam và 1 trẻ em ở tỉnh Quảng Nam tụ tập sinh hoạt tôn giáo trái phép vừa bị phát hiện, xử lý. ...

Việt Nam chỉ còn 5 tỉ phú USD, ai vừa rời khỏi danh sách?

(NLĐO)- Theo cập nhật mới nhất từ Forbes, danh sách tỉ phú Việt Nam chỉ có 5 người. Tổng tài sản của các vị tỉ phú này đạt 12,4 tỉ USD. ...

Bài đọc nhiều

Đón xuân cùng sản phẩm OCOP

(VLO) Những năm gần đây, vào dịp Tết đến, các sản phẩm (SP) OCOP trở thành lựa chọn quen thuộc của người tiêu dùng nhờ mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo và hương vị đặc trưng địa phương. Qua các hoạt động quảng bá, giới thiệu, SP OCOP đã dần mở rộng thị trường, tiếp cận người tiêu dùng dễ dàng hơn và dần trở thành món quà ý nghĩa, mang đậm nét đặc trưng địa phương. Các chủ...

Đồng Tháp: 100% sản phẩm OCOP được kinh doanh trên thương mại điện tử

Hơn 90% doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Đồng Tháp tham gia kinh doanh trên thương mại điện và 100% sản phẩm OCOP của tỉnh được kinh doanh trên thương mại điện tử. Bà Võ Phương Thuỷ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại hội thảo. Phát biểu tại hội thảo, bà Võ Phương Thuỷ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh: Thương mại điện tử đã và đang là xu hướng toàn...

Lâm Đồng: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP để xây dựng nông thôn mới giàu mạnh

Xác định tầm quan trọng của chương trình OCOP trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều chính sách hỗ trợ đẩy mạnh phát triển chương trình… Nhà nông tiên phong làm OCOP Đức Trọng là một trong những địa phương ở Lâm Đồng có nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có để phát triển sản phẩm OCOP.  Xác định tầm quan trọng của Chương trình...

Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng ngày Tết

Sản phẩm OCOP không chỉ đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn mà còn nổi bật với chất lượng vượt trội, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, quà biếu ngày Tết. Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.  Những năm trước, các giỏ quà Tết thường bao gồm các món truyền thống như bánh, kẹo, mứt, trà... Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giỏ quà Tết đã có sự thay đổi lớn, đặc biệt là với...

Mang 7 tạ hàng hóa từ Lào Cai vào TP.HCM dự Tuần lễ sản phẩm OCOP

Bà Thắm năm ngoái mang 5 tạ sản phẩm dự Tuần lễ sản phẩm OCOP 2023 và bán sạch. Năm nay bà Thắm mang 7 tạ hàng hóa từ Lào Cai vào TP.HCM dự Tuần lễ sản phẩm OCOP. Ngày 6/11, TP.HCM chính thức khai mạc Tuần lễ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền và công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản năm 2024 (Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024). Tại Tuần lễ sản phẩm OCOP...

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa có sản phẩm OCOP 5 sao thứ 2 đến từ Công ty Lê Gia

Nước mắm Lê Gia là 1 trong 28 sản phẩm vừa được Hội đồng đánh giá, phân hạng OCOP Trung ương công nhận đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia đợt này. Sáng ngày, 16/1/2025, tại Hà Nội, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương đã họp, đánh giá và chấm điểm phân hạng sản phẩm OCOP. Sau khi tiến hành đánh giá, chấm điểm các sản phẩm, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản...

Ðưa sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Thủ đô

Giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đặt mục tiêu có 2.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Với quyết tâm cao, dự kiến hết năm 2024, Hà Nội sẽ hoàn thành mục tiêu Chương trình đề ra cho cả giai đoạn 2021 - 2025, trước 1 năm so với kế hoạch. Trên cơ sở kết quả đạt được, Hà Nội tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP cho giai...

Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng ngày Tết

Sản phẩm OCOP không chỉ đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn mà còn nổi bật với chất lượng vượt trội, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, quà biếu ngày Tết. Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.  Những năm trước, các giỏ quà Tết thường bao gồm các món truyền thống như bánh, kẹo, mứt, trà... Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giỏ quà Tết đã có sự thay đổi lớn, đặc biệt là với...

Hàng nghìn sản phẩm OCOP đổ bộ về phiên chợ Tết Xanh

Phiên chợ Tết Xanh - Quà Việt năm 2025 trưng bày và bày bán hơn 1.000 sản phẩm OCOP 3-5 sao, các đặc sản chỉ dẫn địa lý cùng các sản phẩm nông thôn tiêu biểu từ 49 tỉnh, thành trên cả nước.   Khách hàng tham quan gian hàng bánh chưng và đặc sản các địa phương - Ảnh: HỒNG PHÚC Tin tưởng vào uy tín của phiên chợ Khoảng 8 giờ sáng ngày 23-1 (nhằm 24 tháng chạp âm lịch), chị...

Lâm Đồng: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP để xây dựng nông thôn mới giàu mạnh

Xác định tầm quan trọng của chương trình OCOP trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều chính sách hỗ trợ đẩy mạnh phát triển chương trình… Nhà nông tiên phong làm OCOP Đức Trọng là một trong những địa phương ở Lâm Đồng có nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có để phát triển sản phẩm OCOP.  Xác định tầm quan trọng của Chương trình...

Mới nhất

Người dân Phú Yên nhộn nhịp cho thuê nhà lưu trú dịp Tết

Nắm được tâm lý du khách thường đi du lịch đông sau mùng 1 Tết, nhiều hộ dân tại Phú Yên đăng lên mạng xã hội cho thuê nhà để các nhóm gia đình, nhóm khách đi theo quy mô nhỏ có thể thuê lưu trú ngắn...

Nghệ sĩ Diệp Tuyết Anh qua đời vì bệnh ung thư

(NLĐO) - Con gái nghệ sĩ Diệp Tuyết Anh cho biết nữ nghệ sĩ bị ung thư gan di căn, vừa trải qua ca phẫu thuật túi...

25 Tết, người dân TP.HCM lỉnh kỉnh đồ đạc, chen chân tại bến xe để về quê

Rất đông người dân TP.HCM lỉnh kỉnh đồ đạc có mặt tại bến xe Miền Tây để mua vé lên xe về quê đón Tết Nguyên đán 2025. ...

Năm 2024, FPT báo lãi trước thuế hơn 11.000 tỷ đồng

DNVN - Năm 2024, FPT ghi nhận doanh thu 62.849 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 11.071 tỷ đồng, lần lượt tăng 19,4% và 20,3% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt 102% kế...

Chung kết ‘Chị Đẹp Đạp Gió 2024’ đậm đà văn hóa Việt

Đêm chung kết "Chị Đẹp Đạp Gió 2024" với những màn vũ đạo, những bản phối âm nhạc độc đáo, tất cả đều được "nêm nếm" bằng hương vị đậm đà của văn hóa Việt, tạo nên một bữa tiệc nghệ thuật khó quên. Tiết mục càng đậm đà văn hóa Việt, top trending càng cao Đêm chung kết "Chị Đẹp...

Mới nhất